Chuyên mục
Hạt ( tiêu, điều, mắc ca ... ) XUẤT NHẬP KHẨU

Đề Nghị Loại Bỏ Kiểm Dịch Đối Với Điều Nhân

(28/9/2023) Đề nghị loại bỏ kiểm dịch đối với điều nhân
Ông Lê Sơn Hà, Trưởng Phòng Kiểm dịch thực vật tại Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã thông báo rằng họ sẽ đề xuất cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN-PTNT) xem xét việc loại bỏ kiểm dịch đối với nhân điều khỏi danh mục kiểm dịch thực vật, vì họ cho rằng nguy cơ liên quan đến nhân điều gần như không tồn tại.

Cuộc họp để thông báo và trình bày các quy định liên quan đến kiểm dịch thực vật trong quá trình xuất nhập khẩu đã được tổ chức tại TPHCM vào ngày 28/9 bởi Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Cuộc họp đã ghi nhận các vấn đề và khó khăn mà Hội Điều Bình Phước trước đó đã đưa ra, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc chế biến và xuất khẩu nhân điều. Ông Lê Sơn Hà, Trưởng Phòng Kiểm dịch thực vật (KDTV), cho biết rằng họ sẽ đề nghị Bộ NN-PTNT xem xét loại bỏ kiểm dịch đối với nhân điều này khỏi danh mục kiểm dịch thực vật, bởi vì họ cho rằng nguy cơ liên quan gần như không tồn tại.

Ông Vũ Thái Sơn, Chủ tịch Hội Điều Bình Phước, đã chia sẻ rằng quá trình chế biến nhân hạt điều đã được thực hiện một cách cẩn thận. Nhân điều đã được hấp ở nhiệt độ trên 100 độ C trong hơn 30 phút. Sau đó, nhân điều có vỏ lụa tiếp tục được sấy ở nhiệt độ từ 70-80 độ C trong 18 tiếng. Trước khi đóng gói, nhân hạt điều còn được xử lý hun trùng và đóng gói chân không, sau đó được bảo quản trong 24 tháng.

Các quốc gia như Hoa Kỳ và Úc, mặc dù có các quy định kiểm dịch thực vật nghiêm ngặt đối với các sản phẩm nguồn gốc thực vật nhập khẩu, chỉ kiểm tra hạt điều từ Việt Nam với xác suất chưa đến 1%. Họ xem nhân điều như một thực phẩm đã được làm chín và không đặt nhiều lo ngại.

Bên cạnh đó, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cũng đã giải thích và hướng dẫn các doanh nghiệp về một số vướng mắc liên quan đến xác định nguồn gốc hạt giống nhập khẩu từ nước thứ ba và việc nhập khẩu bột mì cũng như vấn đề về chữ ký điện tử.

Cuộc họp này nhấn mạnh sự quan trọng của việc đảm bảo an toàn thực phẩm và tuân thủ các quy định kiểm dịch thực vật trong xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt đối với các sản phẩm như thanh long, nhãn, vải, xoài, chôm chôm, vú sữa, chanh, bưởi, măng cụt, dưa hấu, mít, chuối, thạch đen và khoai lang xuất khẩu đến các thị trường quốc tế.

dieu nhan

Đại diện của Cục Bảo vệ thực vật đã thông tin rằng để nhận được Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật để xuất khẩu hoặc tái xuất khẩu, các doanh nghiệp phải tuân thủ một số điều kiện quan trọng. Điều này bao gồm việc kiểm tra mã số vùng trồng, xác minh cơ sở đóng gói sản phẩm và đảm bảo tuân thủ tất cả các quy định liên quan. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các sản phẩm rau củ quả tươi như thanh long, nhãn, vải, xoài, chôm chôm, vú sữa, chanh, bưởi, măng cụt, dưa hấu, mít, chuối, thạch đen và khoai lang khi xuất khẩu đến các thị trường như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Thái Lan và Ả Rập Xê Út. Các quy định này là bắt buộc theo các tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật và quy định an toàn thực phẩm của các thị trường nhập khẩu và cũng tuân theo thông lệ quốc tế nhằm đảm bảo tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm cũng như khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Khi thực hiện việc kiểm dịch thực vật cho sản phẩm nhập khẩu, các doanh nghiệp phải hiểu rõ các quy định, thủ tục và hoạt động liên quan đến an toàn thực phẩm và hàng hóa có nguồn gốc thực vật. Họ cũng phải tuân thủ các quy định của cơ quan nhà nước về chất lượng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, cung cấp đầy đủ các giấy tờ và thông tin cần thiết để xác minh kiểm dịch thực vật. Các doanh nghiệp cũng cần xin cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật quá cảnh theo quy định tại các Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng.

Vấn đề này là một phần quan trọng trong việc mở cửa thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới. Điều này yêu cầu sự đơn giản hóa thủ tục kiểm dịch thực vật để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam và đáp ứng các yêu cầu của các nước nhập khẩu, đồng thời nâng cao giá trị, chất lượng và uy tín của sản phẩm nông sản Việt Nam. Các doanh nghiệp cũng phải tuân thủ các cam kết tại các Hiệp định về áp dụng biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký.

Ông Đặng Văn Hoàng, Chi Cục trưởng của Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 2, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc minh bạch hóa quy định và thủ tục hành chính liên quan đến kiểm dịch thực vật, cũng như sự hỗ trợ đồng hành của các doanh nghiệp trong việc thực hiện quy định kiểm dịch thực vật xuất nhập khẩu một cách hiệu quả. Các doanh nghiệp cần phải nắm rõ quy định trong nước và cập nhật thông tin về các thay đổi trong quy định của các quốc gia nhập khẩu để tránh vi phạm và bảo vệ quyền lợi của họ cũng như danh tiếng của sản phẩm nông sản của Việt Nam.

Nguồn: Vinacas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *