Chuyên mục
Nông sản chế biến TIN NÔNG NGHIỆP Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Thực Phẩm Việt Nam Tiếp Vào Thị Trường Nông Thủy Sản tại Nhật Bản

Tới đây, các mặt hàng nông thủy sản của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường và mở rộng thị phần tốt hơn tại Nhật Bản.

Việt Nam có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản thông báo rằng Nhật Bản hiện đang là thị trường có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm hàng nông và thủy sản nhập khẩu, bao gồm sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi, chế biến và cà phê.

Viet-Nam-co-kha-nang-cung-ung-tot-cho-thi-truong-Nhat-Ban

Việt Nam được đánh giá có ưu thế trong việc cung cấp các sản phẩm nông thủy sản chế biến và có khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường Nhật Bản.

Thương vụ cũng cho biết rằng xuất nhập khẩu nông thủy sản giữa Việt Nam và Nhật Bản đang được hưởng lợi từ các ưu đãi thuế quan sâu và các quy tắc xuất xứ mới trong các hiệp định thương mại tự do như CPTPP và RCEP.

Trong các FTA này, Nhật Bản đã cam kết loại bỏ hoàn toàn thuế quan cho đa số sản phẩm nông thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam, tạo ra cơ hội lớn cho ngành hàng này, là lĩnh vực xuất khẩu mạnh mẽ của Việt Nam, trước đây thường đối mặt với sự bảo hộ cao tại thị trường Nhật Bản.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt 1,1 tỷ USD, giảm 12,9%; cà phê 236 triệu USD, tăng lên 9,7%; hàng rau quả 135 triệu USD, tăng lên 5,9%; hạt điều 44,37 triệu USD, tăng lên 19,2%, hạt tiêu 9,86 triệu USD, giảm xuống 35,3%; cao su 10,24 triệu USD, giảm tận 25,0%…

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản nhấn mạnh rằng trong tương lai, có nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản. Đặc biệt, Thương vụ thông báo về việc một đoàn gồm 25 doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 (Vietnam Food Expo 2023) nhằm mục đích tìm kiếm nhà cung ứng cho lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và thủy sản.

Vietnam Food Expo 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 25/11/2023 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện thương mại quốc tế lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và nông thủy sản, do Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức nhằm phát triển thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu.

Sau 7 năm tổ chức, Vietnam Foodexpo đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ, trở thành điểm tập trung của nhiều doanh nghiệp nông sản và thực phẩm trong và ngoài nước. Sự kiện này đóng vai trò hiệu quả trong việc kết nối nhà sản xuất và doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam với hệ thống phân phối và bán lẻ trong nước cũng như với các nhà nhập khẩu quốc tế.

Năm 2022, Vietnam Foodexpo thu hút hơn 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước, với hơn 500 gian hàng. Sự kiện đã đón hơn 17.000 lượt khách giao dịch thương mại đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, Thương vụ đã tổ chức một đoàn gồm 25 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự Vietnam Foodexpo 2023. Đoàn doanh nghiệp này bao gồm nhiều công ty lớn chuyên nhập khẩu và phân phối hàng nông sản và thực phẩm Việt Nam tại thị trường Nhật Bản, như Lieutou Sangyo, Seiko, Ichiba Food, JSC, Goodras,…(chủ sở hữu chuỗi siêu thị Donkihote), Japan Apple LLC, Next International, Nichihan, Meina…

Trong chuỗi hoạt động của chương trình, đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản sẽ tham gia khảo sát một số nhà máy chế biến thực phẩm, tham gia các diễn đàn và chương trình giao thương với khách hàng B2B với các doanh nghiệp của Việt Nam. Mục tiêu là tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, cũng như xác định các nhà cung ứng ổn định cho sản phẩm xuất khẩu chất lượng của Việt Nam.

Thương vụ nhấn mạnh rằng đây là một cơ hội tốt không chỉ cho các doanh nghiệp Việt Nam có kinh nghiệm xuất khẩu sang Nhật Bản mà còn cho những doanh nghiệp đang muốn thiết lập quan hệ kinh doanh mới với đối tác Nhật Bản. Vietnam Food Expo 2023 được đánh giá là một cơ hội để hàng nông sản và thực phẩm Việt Nam mở rộng thị trường và tăng cường thị phần tại Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy giá trị xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.

Nguồn: vinacas.com

Chuyên mục
Báo cáo chính sách NÔNG NGHIỆP 360 Nông sản chế biến Thủy hải sản TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Tin tức sự kiện Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

EU Công Bố Quy Định Mới về Dư Lượng Hóa Chất trong Nông Sản và Thực Phẩm

(11/3/2023) EU vừa công bố một loạt quy định mới về dư lượng hóa chất trong nông sản và thực phẩm.

Chủ yếu là các quy định tập trung vào một loạt sản phẩm nông sản và thực phẩm đa dạng, bao gồm rau, củ, quả tươi và đông lạnh,…. Ngoài ra, các sản phẩm thuộc nhóm hạt điều, cà phê, chè, sản phẩm gia vị, ngũ cốc, hạt có dầu, sản phẩm từ động vật trên cạn như thịt, trứng, sữa và mật ong cũng nằm trong phạm vi của các quy định này. Điều này tạo ra một bộ khung chung để kiểm soát dư lượng hóa chất trong các sản phẩm này, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe của người tiêu dùng.

EU đã thiết lập các mức giới hạn dư lượng (MRL) cho các hoạt chất khác nhau trên các loại sản phẩm khác nhau, bắt đầu từ 0,01 mg/kg. Tuy nhiên, EU cũng đã đưa ra các MRL tùy chỉnh cho một số hoạt chất ở mức 0,05 mg/kg, 0,07 mg/kg và thậm chí 1,5 mg/kg trên một số nhóm sản phẩm như rau, củ, rau gia vị, thịt và các sản phẩm từ nội tạng động vật. Năm 2023, EU đã tập trung vào việc sửa đổi nhiều quy định MRL trong Quy định (EC) số 396/2005. Những thay đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 26/9/2023.

Đồng thời, Ủy ban châu Âu đã ban hành các quy định mới liên quan đến MRL tối đa cho arsenic (Asen) trong một số loại thực phẩm như gạo, các sản phẩm chế biến từ gạo, thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em, nước hoa quả, sản phẩm hoa quả cô đặc và muối. Mức MRL cho Asen dao động từ 0,01 đến 0,15 mg/kg trên các sản phẩm này. Quy định này áp dụng trực tiếp cho tất cả các quốc gia thành viên của EU và có hiệu lực từ ngày 26/3/2023.

Muc dư luong toi da (MRL) đoi voi hoat chat isoxaben, novaluron va tetraconazole
Mức dư lượng tối đa (MRL) đối với hoạt chất isoxaben, novaluron và tetraconazole

Trước đó, Ủy ban châu u đã ban hành Quy định 2023/174 để sửa đổi Quy định 2019/1793 về việc thực hiện tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp đối với một số hàng hóa được nhập khẩu vào EU.

Cụ thể, quy định này đã sửa đổi một số mặt hàng từ Việt Nam như sau: mì ăn liền chứa gia vị, bột nêm hoặc nước sốt và quả thanh long sẽ có tần suất kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật là 20%. Đậu bắp và ớt chuông thuộc giống capsicum vẫn duy trì tần suất kiểm tra là 50%. Điểm mới trong qui định này là đậu bắp sản xuất tại Việt Nam phải có chứng thư kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật do phía Việt Nam cấp. Tuy nhiên, quy định mới cũng gỡ bỏ kiểm soát đối với 4 sản phẩm của Việt Nam là mùi tây, rau mùi, húng quế và bạc hà, không còn bị kiểm soát ở mức 50% khi xuất khẩu vào thị trường EU như trước đây.

Đáng lưu ý, theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu họp định kỳ 6 tháng một lần để xem xét và đánh giá mức độ vi phạm về an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của các quốc gia xuất khẩu vào EU. Sau đó, Ủy ban châu Âu sẽ thông báo về những thay đổi trong quy định về các biện pháp kiểm soát. Có các sản phẩm sẽ được tăng cường kiểm soát và có sản phẩm được loại bỏ khỏi danh sách kiểm soát.

Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu sang EU cần tuân thủ các ngưỡng kiểm soát để tránh vi phạm. Sự vi phạm của chỉ một vài doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến toàn bộ ngành và gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu đã ban hành Quy định 2022/741 về kiểm soát mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tối đa và đánh giá mức độ tiếp xúc của người tiêu dùng với dư lượng thuốc trừ sâu trên và trong thực phẩm có nguồn gốc động vật. Các quốc gia thành viên sẽ thu thập và phân tích mẫu cho các tổ hợp thuốc trừ sâu được đề cập trong quy định. Các sản phẩm từ nguồn thực vật và động vật, chẳng hạn như cam, táo, chuối, kiwi, bưởi, hành tây, cà rốt, bông cải xanh, cải bắp, đậu, ớt, gạo ngoại vỏ, mỡ gia cầm, sữa bò, và trứng gà, sẽ được lấy mẫu ngẫu nhiên để kiểm tra. Ngoài việc kiểm tra tại cửa khẩu, các sản phẩm này sẽ được kiểm tra ngay cả khi đã đến các siêu thị. Nếu có bất kỳ dấu hiệu vi phạm nào, cơ quan thích hợp sẽ tiếp tục kiểm tra tại các kho hàng nhập khẩu. Bà Thúy đã nêu rõ, “Sản phẩm vi phạm sẽ bị thu hồi và thông tin về vi phạm sẽ được đăng rộng trên các phương tiện truyền thông. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh sản phẩm của Việt Nam tại các thị trường khó tính này, trong bối cảnh xây dựng hình ảnh tại những thị trường này đã rất khó khăn.”

Nguồn:Vinacas

Chuyên mục
Báo cáo chính sách Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 Nông sản chế biến TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Giá Gạo Tăng 10% Sau Lệnh Cấm Xuất Khẩu Của Ấn Độ theo FAO

Theo Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO), chỉ số giá hàng hóa lương thực thực phẩm đã bắt đầu giảm trong tháng 8, đặc biệt đối với các mặt hàng quan trọng như gạo và đường.

gao vn

Chỉ số giá lương thực FAO trong tháng 8 đạt trung bình 121,4 điểm, giảm 2,1% so với tháng 7 và thấp hơn đến 24% so với mức đỉnh của nó vào tháng 3/2022.

Dầu thực vật sau khi tăng mạnh vào tháng 7 với 12,1% thì tháng 8 lại có sự đối ngược với mức tăng trưởng đó là giảm đi 3,1%. Giá dầu hướng dương giảm gần 8% do nhu cầu nhập khẩu trên toàn cầu giảm sút và có nguồn cung dồi dào từ các nhà xuất khẩu lớn. Giá dầu đậu nành giảm do cải thện điều kiện trồng đậu tương tại Mỹ, trong khi giá dầu cọ giảm nhẹ do sản lượng tăng theo mùa ở các quốc gia sản xuất hàng đầu ở Đông Nam Á.

Giá ngũ cốc giảm nhẹ 0,7% so với tháng 7. Giá lúa mì giảm 3,8% do nguồn cung dồi dào từ một số nhà xuất khẩu hàng đầu và giá ngũ cốc thô giảm 3,4% do nguồn cung ngô trên toàn cầu dồi dào do thu hoạch kỷ lục tại Brazil và sự chuẩn bị cho mùa thu hoạch ở Mỹ.

Trái lại, Chỉ số giá gạo đã tăng 9,8% so với tháng 7, đạt mức cao nhất trong 15 năm sau khi Ấn Độ, là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, áp đặt lệnh cấm xuất khẩu loại gạo Indica. Sự không chắc chắn về thời hạn của lệnh cấm và những lo ngại về hạn chế xuất khẩu đã khiến các tham gia trong chuỗi cung ứng phải giữ lại hàng hóa, thảo luận lại hợp đồng hoặc tạm dừng việc chào bán, đặc biệt đối với giao dịch với lượng hàng nhỏ và các hợp đồng đã ký trước đó.

Chỉ số giá sữa giảm 4,0% so với tháng 7, chủ yếu là do giá sữa bột nguyên kem giảm với nguồn cung dồi dào từ Châu Đại Dương. Giá bơ và phô mai cũng giảm, một phần do hoạt động giao dịch thụ động trong mùa nghỉ hè ở châu Âu.

Chỉ số giá thịt giảm 3,0%, trong đó giá thịt cừu giảm mạnh nhất, chủ yếu là do tăng nguồn cung xuất khẩu từ Australia và nhu cầu từ Trung Quốc giảm yếu. Nguồn cung dồi dào cũng khiến giá thịt lợn, thịt gia cầm và thịt bò giảm.

Chỉ số giá đường của FAO tăng 1,3% so với tháng 7 và trong tháng 8 đã cao hơn 34,1% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng này chủ yếu được gây ra bởi lo ngại ngày càng gia tăng về tác động của hiện tượng El Niño đối với cây mía, tháng 8 ở Thái Lan có ít mưa hơn bình thường và tình hình khô hạn sẽ kéo dài.Việc thu hoạch mía lớn ở Brazil đang diễn ra đã hạn chế áp lực tăng giá đường toàn cầu, cũng như giá ethanol thấp hơn và sự suy yếu của đồng tiền Brazil (Đồng Real).

Nguồn: CTTDT – BNNPTNT