Chuyên mục
CÂU CHUYỆN VÀ NHÂN VẬT OCOP Việt Nam

Nông nghiệp Hà Giang: Sản phẩm OCOP và truyền thống dân tộc

Hà Giang nằm ở vùng miền núi biên giới phía Bắc với địa hình phức tạp, tạo ra các vùng khí hậu đặc biệt cho nền nông nghiệp địa phương. Các sản phẩm OCOP đặc trưng từ nông nghiệp ở Hà Giang đã thu hút sự quan tâm của cả người tiêu dùng và du khách.

tra-dat-ocop-ha-giang

Để khai thác tiềm năng và ưu thế của nông nghiệp địa phương, tỉnh Hà Giang đã tập trung phát triển sản phẩm OCOP thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP và phương pháp nông nghiệp hữu cơ. Nhờ sự nỗ lực này, trong thời gian gần đây, sản phẩm OCOP của Hà Giang đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước và cả du khách.

Đồng thời, việc mở rộng sản xuất các sản phẩm OCOP tại các khu vực dân tộc đã đóng góp không nhỏ vào việc tăng cường kiến thức và tăng thu nhập cho người nông dân, đồng thời cũng góp phần quan trọng vào quá trình giảm nghèo và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Để tạo ra các sản phẩm OCOP đặc trưng từ nguồn gốc nông nghiệp, Hà Giang đã tận dụng và phát huy những phương pháp độc đáo trong nông nghiệp của các dân tộc thiểu số. Một số ví dụ có thể kể đến như việc trồng ngô trong các hố đá để sản xuất rượu ngô men lá, sử dụng hạt của cây hoa Tam giác mạch để tạo ra loại rượu đặc sản chỉ có ở vùng cao nguyên đá, nuôi ong để thu hoạch mật hoa cây bạc hà tự nhiên và chế biến thủ công, cũng như thưởng thức chè Shan tuyết của các dân tộc Dao, Nùng, Pà Thẻn, Lô Lô tại các huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần. Ngoài ra, còn có việc nuôi cá chép trong ruộng bậc thang để tăng thu nhập và phục vụ du lịch tại huyện Hoàng Su Phì, cũng như tập quán chăn thả và nuôi dưỡng bò vàng của dân tộc Mông tại các huyện cao nguyên đá như Đồng Văn. Các đặc điểm độc đáo này đã được các cơ quan chức năng tại Hà Giang khai thác để phát triển các sản phẩm OCOP đặc thù của địa phương.

Hà Giang được biết đến với một số sản phẩm OCOP đặc trưng có nguồn gốc từ nông nghiệp, bao gồm cam sành (trồng ở 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình, và Vị Xuyên), mận Máu ở huyện Hoàng Su Phì, mật ong Bạc hà ở huyện Yên Minh và huyện Mèo Vạc, cùng các loại chè Shan tuyết và Shan tuyết cổ thụ tại các huyện vùng cao, cũng như bò Vàng ở 4 huyện cao nguyên đá Đồng Văn và cá chép ruộng ở Hoàng Su Phì.

Từ các đặc điểm tự nhiên và phương pháp canh tác độc đáo trong nông nghiệp, Hà Giang đã tạo ra các sản phẩm OCOP đặc thù, phong phú văn hóa ẩm thực. Điều này đã tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các sản phẩm OCOP như hàng hóa. Mặc dù trong thời gian gần đây, các sản phẩm OCOP ở Hà Giang đã được phát triển thông qua các phương pháp nông nghiệp độc đáo, tuy nhiên, phần lớn du khách đến đây vẫn chỉ dừng lại ở việc tham quan, chụp ảnh mà chưa có cơ hội trải nghiệm các hoạt động hàng ngày của người dân địa phương, như cày nương trên đất đá, canh tác trên các thửa ruộng bậc thang, hay tham gia thu hoạch, chế biến và thưởng thức chè Shan hữu cơ. Việc này đã khiến cho tiềm năng du lịch và phát triển các sản phẩm OCOP của Hà Giang chưa được khai thác hết.

ga-dat-ocop

Nhằm tạo ra cơ hội kinh doanh và cải thiện thu nhập cho cộng đồng dân tộc thiểu số, Hà Giang đã tập trung phát triển các sản phẩm OCOP độc đáo trong nông nghiệp, đồng thời thúc đẩy hình ảnh du lịch xanh, góp phần bảo vệ môi trường và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Trong thời gian qua, tỉnh đã xác định mục tiêu phát triển các sản phẩm OCOP liên kết chặt chẽ với các chương trình phát triển kinh tế – xã hội địa phương, mang lại hiệu quả và bền vững.

Theo ông Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, cũng là Chủ tịch Hội đồng phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang, trong thời gian qua, các sản phẩm OCOP đặc thù có nguồn gốc từ nông nghiệp đã trở thành hàng hóa phổ biến và có sức tiêu thụ mạnh mẽ trên thị trường cả trong và ngoài tỉnh. Để tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, cũng như tất cả các sản phẩm liên quan đến nông nghiệp, ngành Nông nghiệp tỉnh Hà Giang đã chú trọng vào việc khai thác tiềm năng và ưu thế để phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó phục vụ tốt hơn cho nhu cầu tiêu dùng và thúc đẩy du lịch của địa phương.

Nguồn: Mard.gov.vn

Chuyên mục
OCOP Việt Nam

Tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Bộ Công Thương đã có Quyết định số 950/QĐ-BCT ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2023-2025.

tieu chuan ocop

Tiêu chí này là cơ sở để lựa chọn, xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP nhằm quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, sản phẩm là đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Vị trí điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được đặt tại các vị trí có giao thông thuận lợi, đông người qua lại, tập trung nhiều khách du lịch, khu dân cư đông đúc, đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Tại khu vực các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; các trạm, điểm dừng, nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; tại các cửa hàng trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; tại các khu vực làng nghề, làng nghề truyền thống; tại các khu trung tâm dịch vụ thương mại cấp huyện, xã, các khu, cụm công nghiệm; tại các trung tâm hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm; tại các Bưu cục/Bưu điện văn hóa xã trên mạng lưới bưu chính công cộng.

Tiêu chí về sản phẩm tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Quyết định cũng nêu rõ các tiêu chí về chủng loại sản phẩm tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

tieu chuan ocop

Sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, quy định của pháp luật về an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng và môi trường, đáp ứng một trong các tiêu chí sau:

– Sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

– Sản phẩm trong danh mục sản phẩm chủ lực của tỉnh.

– Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu.

– Sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương, vùng miền do Sở Công Thương lựa chọn.

Sản phẩm tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải có tên, bao bì, xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa sản phẩm theo quy định của pháp luật; có mã số, mã vạch đối với những loại sản phẩm có thể đăng ký mã số, mã vạch để thuận tiện cho công tác quản lý và giám sát của khách hàng.

Đối với sản phẩm nông sản thực phẩm phải đáp ứng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm và các quy định pháp luật khác. Sản phẩm phải được niêm yết giá bán, thể hiện rõ ràng trên nhãn sản phẩm, bao bì sản phẩm hoặc được niêm yết tại giá hàng, quầy hàng, điểm kinh doanh…

Nguồn: Báo chính phủ