Chuyên mục
Giá cả thị trường TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Xuất nhập khẩu

Giá mít ruột đỏ Việt Nam ngang giá sầu riêng

Nhu cầu Trung Quốc Đẩy Giá Mít Sấy Màu Đỏ Tăng Mạnh tại Việt Nam

Theo các báo cáo truyền thông Việt Nam, nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường Trung Quốc đã khiến giá cửa nông cho mít sấy màu đỏ tại Việt Nam tăng mạnh lên đến 105.000 đồng Việt Nam ($4,31) mỗi kilogram. Đây gần như là bốn lần giá thấy trong tháng 7 và ngang bằng giá của sầu riêng Kanyao Việt Nam, hiện đang là khoảng 100.000 đồng ($4,10) mỗi kilogram.

Nông Dân Hài Lòng Với Lợi Nhuận Đáng Kể

Oanh, một người trồng mít từ tỉnh Vĩnh Long ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cho biết mức giá cho loại 1 (từ 8 kilogram trở lên mỗi quả) của mít sấy màu đỏ mà bà trồng là 105.000 đồng ($4,31) mỗi kilogram, trong khi giá cho loại 2 (6 kilogram mỗi quả) và loại 3 (4 kilogram mỗi quả) dao động từ 35.000 đồng ($1,44) đến 80.000 đồng ($3,28) mỗi kilogram. Sau khi trừ đi tất cả các chi phí, bà báo cáo lãi lớn là 70 triệu đồng ($2,870), kết quả là khiến bà rất hài lòng.

mit-ruot-do-food-map

Hiện nay, các tỉnh phía Tây của Việt Nam chỉ có diện tích trồng mít sấy màu đỏ hạn chế. Với việc thu hoạch mới bắt đầu, nguồn cung mít vẫn còn khan hiếm, dẫn đến giá cả cao hơn. Sản xuất mít thường đạt đỉnh vào khoảng Tết Nguyên đán. Dữ liệu thị trường chỉ ra sự tăng giá đáng kể cho mít sấy màu đỏ ở các tỉnh như Đồng Nai, Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, An Giang và Đồng Tháp. Ở những khu vực này, giá cho mít loại 1 hiện đang dao động từ 95.000 đồng ($3,90) đến 105.000 đồng ($4,31) mỗi kilogram, trong khi mít loại 2 và loại 3 có giá lần lượt là 85.000 đồng ($3,49) mỗi kilogram và 35.000 đồng ($1,44) mỗi kilogram.

Nguyễn Minh Tân, một nhà buôn mít từ tỉnh Tiền Giang, nhấn mạnh về nhu cầu cao của mít sấy màu đỏ Việt Nam tại Trung Quốc, nơi quả mít này luôn giữ giá cao tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ. Do đó, để duy trì giá cao này, việc bảo tồn chất lượng và uy tín của trái cây xuất khẩu là rất quan trọng.

Diện Tích Trồng Mít Sấy Màu Đỏ Tăng

Dữ liệu chính thức cho thấy diện tích trồng mít sấy màu đỏ hiện nay ở các tỉnh phía Tây và Nam của Việt Nam đã đạt 2.000 hecta. Tỉnh Bình Phước một mình có hơn 1.000 hecta, với dự kiến tăng lên 3.000 hecta vào năm 2025. Ngoài ra, các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang và Long An cũng đang mở rộng diện tích trồng của họ.

Thách Thức Của Ngành Công Nghiệp

Theo Nguyễn, sự gia tăng của những người trồng mít không có kinh nghiệm cố gắng trồng loại quả có giá trị cao có thể dẫn đến chất lượng không đồng đều. Sự xuất hiện của trái cây chất lượng thấp trên thị trường có thể đe dọa toàn bộ ngành công nghiệp, có thể dẫn đến giảm giá thậm chí đối với những loại trái cây cao cấp. Cơ quan hải quan Trung Quốc đặt nhiều sự chú ý vào quá trình đóng gói và kiểm dịch, và việc không tuân thủ có thể gây ra cảnh báo hoặc thậm chí cấm xuất khẩu tạm thời. Do đó, mít Việt Nam vẫn đối mặt với thách thức để duy trì giá tốt trên thị trường Trung Quốc.

Nguồn: producereport.com

Chuyên mục
Báo cáo chính sách Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 Nông sản chế biến TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Giá Gạo Tăng 10% Sau Lệnh Cấm Xuất Khẩu Của Ấn Độ theo FAO

Theo Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO), chỉ số giá hàng hóa lương thực thực phẩm đã bắt đầu giảm trong tháng 8, đặc biệt đối với các mặt hàng quan trọng như gạo và đường.

gao vn

Chỉ số giá lương thực FAO trong tháng 8 đạt trung bình 121,4 điểm, giảm 2,1% so với tháng 7 và thấp hơn đến 24% so với mức đỉnh của nó vào tháng 3/2022.

Dầu thực vật sau khi tăng mạnh vào tháng 7 với 12,1% thì tháng 8 lại có sự đối ngược với mức tăng trưởng đó là giảm đi 3,1%. Giá dầu hướng dương giảm gần 8% do nhu cầu nhập khẩu trên toàn cầu giảm sút và có nguồn cung dồi dào từ các nhà xuất khẩu lớn. Giá dầu đậu nành giảm do cải thện điều kiện trồng đậu tương tại Mỹ, trong khi giá dầu cọ giảm nhẹ do sản lượng tăng theo mùa ở các quốc gia sản xuất hàng đầu ở Đông Nam Á.

Giá ngũ cốc giảm nhẹ 0,7% so với tháng 7. Giá lúa mì giảm 3,8% do nguồn cung dồi dào từ một số nhà xuất khẩu hàng đầu và giá ngũ cốc thô giảm 3,4% do nguồn cung ngô trên toàn cầu dồi dào do thu hoạch kỷ lục tại Brazil và sự chuẩn bị cho mùa thu hoạch ở Mỹ.

Trái lại, Chỉ số giá gạo đã tăng 9,8% so với tháng 7, đạt mức cao nhất trong 15 năm sau khi Ấn Độ, là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, áp đặt lệnh cấm xuất khẩu loại gạo Indica. Sự không chắc chắn về thời hạn của lệnh cấm và những lo ngại về hạn chế xuất khẩu đã khiến các tham gia trong chuỗi cung ứng phải giữ lại hàng hóa, thảo luận lại hợp đồng hoặc tạm dừng việc chào bán, đặc biệt đối với giao dịch với lượng hàng nhỏ và các hợp đồng đã ký trước đó.

Chỉ số giá sữa giảm 4,0% so với tháng 7, chủ yếu là do giá sữa bột nguyên kem giảm với nguồn cung dồi dào từ Châu Đại Dương. Giá bơ và phô mai cũng giảm, một phần do hoạt động giao dịch thụ động trong mùa nghỉ hè ở châu Âu.

Chỉ số giá thịt giảm 3,0%, trong đó giá thịt cừu giảm mạnh nhất, chủ yếu là do tăng nguồn cung xuất khẩu từ Australia và nhu cầu từ Trung Quốc giảm yếu. Nguồn cung dồi dào cũng khiến giá thịt lợn, thịt gia cầm và thịt bò giảm.

Chỉ số giá đường của FAO tăng 1,3% so với tháng 7 và trong tháng 8 đã cao hơn 34,1% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng này chủ yếu được gây ra bởi lo ngại ngày càng gia tăng về tác động của hiện tượng El Niño đối với cây mía, tháng 8 ở Thái Lan có ít mưa hơn bình thường và tình hình khô hạn sẽ kéo dài.Việc thu hoạch mía lớn ở Brazil đang diễn ra đã hạn chế áp lực tăng giá đường toàn cầu, cũng như giá ethanol thấp hơn và sự suy yếu của đồng tiền Brazil (Đồng Real).

Nguồn: CTTDT – BNNPTNT

Chuyên mục
Giá cả thị trường Hạt ( tiêu, điều, mắc ca ... ) TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Việt Nam Vẫn Là Ngôi Sao Trong Ngành Xuất Khẩu Hạt Điều

(19/9/2023) Việt Nam tiếp tục thể hiện sức mạnh của mình trong ngành xuất khẩu hạt điều khi các quốc gia đang đổ về để nhập khẩu sản phẩm này từ Việt Nam. Đặc biệt, Trung Quốc đã đầu tư một số lượng tiền khổng lồ để mua hạt điều từ đất nước chúng ta trong suốt 8 tháng vừa qua.

dieu VN

Tháng 8 năm 2023, ngành xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức cao kỷ lục mới với 60,58 nghìn tấn, mang về tổng cộng 333,8 triệu USD. Đây là một tín hiệu tích cực khi lượng xuất khẩu tăng 10,8% so với tháng trước và giá trị tăng 9,7%. 

So với cùng kỳ năm ngoái, tháng 8 năm nay chứng kiến một bước tiến mạnh mẽ với tăng trưởng 29,2% về khối lượng và 21,8% về giá trị xuất khẩu. 

Kết quả tính đến tháng 8 năm nay cho thấy nước ta đã xuất khẩu gần 395,6 nghìn tấn hạt điều, đạt giá trị 2,28 tỷ USD, tăng lần lượt 15,5% và 11,3% so với cùng kỳ năm trước. 

Nên nhớ rằng, hạt điều đã trở thành ngành hàng thứ ba ghi nhận mức tăng trưởng cao trong 8 tháng đầu năm 2023 trong “câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD” của ngành nông nghiệp, chỉ sau rau quả và gạo.

Mặc dù vẫn có sự gia tăng đáng kể về khối lượng và giá trị, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam trong 8 tháng năm 2023 vẫn đạt 5.760 USD/tấn, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, ngành điều vẫn đối mặt với tình trạng nhập siêu với tổng giá trị nhập khẩu đạt xấp xỉ 2,46 tỷ USD tính đến hết tháng 8 năm nay, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong việc xuất khẩu hạt điều, MỹTrung Quốc vẫn duy trì vị thế là những thị trường lớn nhất. Hai thị trường này hiện chiếm 41,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong 8 tháng năm nay.

Trong tháng 8, cả Mỹ và Trung Quốc đã mua mặt hàng hạt điều với số tiền lớn, dẫn đến tăng trưởng giá trị xuất khẩu lần lượt là 33,8% và 37,3% so với tháng 8 năm trước.

Ngoài ra, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng ghi nhận mức tăng mạnh với 148,7% so với tháng 8 năm ngoái. Các thị trường khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể.

Tính tổng 8 tháng năm 2023, trừ Úc và Tây Ban Nha, xuất khẩu hạt điều sang tất cả các thị trường chủ lực đều tăng. Trong đó, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc đã đạt gần 361 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hạt điều sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê út cũng đạt mức tăng mạnh lần lượt là 46,6% và 40,1% so với cùng kỳ năm trước.

Chuyên gia trong ngành dự đoán rằng từ quý III / 2023 trở đi, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ tăng lên do yếu tố chu kỳ và nhu cầu nhập khẩu từ Mỹ và EU đang trở lại.

Hiện tại, các nhà máy sản xuất trong nước đã ký được nhiều đơn hàng mới và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này đang tăng. Do đó, hoạt động sản xuất đang diễn ra sôi động, nhiều đơn vị đã phải tăng công suất chế biến để đáp ứng các đơn hàng đã ký cho hai quý cuối năm.

Để tiếp tục phát triển và bứt phá, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm và tận dụng cơ hội từ thị trường là điều cần thiết.

Theo kế hoạch mới nhất của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), nếu giá điều thô tiếp tục ổn định và có xu hướng giảm tiếp trong thời gian tới, tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong năm 2023 dự kiến sẽ đạt khoảng 3,05 tỷ USD, giảm 50 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.

Nguồn: Vinacas

Chuyên mục
Báo cáo chính sách Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Trái cây Uncategorized Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Ngành cam quýt của Zimbabwe tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc

Vào ngày 1 tháng 6, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã công bố danh sách các vườn cây có múi và nhà đóng gói của Zimbabwe được phép xuất khẩu sang Trung Quốc . Danh sách này bao gồm 11 vườn cây ăn quả và 6 cơ sở đóng gói. Theo Giám đốc điều hành của Hội đồng Phát triển Làm vườn Zimbabwe, Linda Nielsen, xuất khẩu cam quýt sang Trung Quốc có thể bắt đầu sớm nhất là vào cuối tháng 6. Bà cho biết: “Mùa vụ sẽ bắt đầu trong vòng hai tuần tới”, đồng thời cho biết thêm rằng quy mô của lô hàng ban đầu sẽ phụ thuộc vào số lượng đơn đặt hàng nhận được từ người mua Trung Quốc.

Để đảm bảo lô hàng đầu tiên được vận chuyển suôn sẻ, hội đồng hiện đang làm việc với các trang trại và cơ sở đóng gói đã được GACC công nhận để đảm bảo tuân thủ các quy định của Trung Quốc.

Do tính chất không giáp biển của Zimbabwe, GACC cũng đã công bố các điều kiện đối với các chuyến hàng cam quýt của Zimbabwe qua các nước thứ ba . Các lô hàng sẽ chỉ được phép rời khỏi nhà đóng gói sau khi kiểm tra trước khi khởi hành và Bộ Đất đai, Nông nghiệp, Thủy sản, Nước và Phát triển Nông thôn của Zimbabwe được yêu cầu lấy mẫu 2% trên mỗi lô trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc. Nếu không tìm thấy vấn đề kiểm dịch thực vật trong vòng hai năm đầu tiên, tỷ lệ lấy mẫu có thể giảm xuống 1%.

Xử lý lạnh, là biện pháp phòng ngừa bắt buộc để tránh lây truyền côn trùng gây hại, có thể được áp dụng khi lô hàng đang quá cảnh, kể cả tại các cảng ở nước thứ ba, nhưng phải được Bộ hoặc một trong các đơn vị được Bộ phê duyệt giám sát. Zimbabwe được cho là đang xem xét vận chuyển những lô hàng cam quýt đầu tiên sang Trung Quốc qua Cảng Durban ở Nam Phi, đồng thời tiến hành vận chuyển thử nghiệm tới các thị trường ở Trung Đông và Viễn Đông qua Cảng Beira ở Mozambique. Tuy nhiên, do tình trạng tắc nghẽn giao thông tại Durban năm ngoái, các chuyến hàng cam quýt dành cho Trung Quốc có thể sẽ được chuyển sang Beira trong tương lai. Theo thông báo của GACC, thời hạn hiệu lực của đợt kiểm tra trước khi khởi hành của Bộ được giới hạn trong 30 ngày.

Những thông báo gần đây của GACC được đưa ra gần một năm sau khi Zimbabwe và Trung Quốc hoàn tất quy trình xuất khẩu cam quýt và 8 năm sau khi quy trình này được bắt đầu vào năm 2015 . Hiện tại, Zimbabwe có khoảng 4.000 ha đất dành riêng cho việc trồng cây có múi, mặc dù con số này có thể sẽ tăng lên trong tương lai nhờ khả năng tiếp cận mới vào thị trường Trung Quốc sinh lợi. Năm 2022, Zimbabwe đã xuất khẩu 57.283 tấn cam quýt sang Singapore, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Malaysia, Hồng Kông, Hà Lan, Anh và Zambia.

Theo Nielsen, Hội đồng Phát triển Làm vườn hiện đang làm việc với Viện Dịch vụ Kiểm dịch Thực vật của Zimbabwe để đảm bảo khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc cho quả việt quất, bơ và ớt.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
Báo cáo chính sách Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Xuất nhập khẩu

Nông sản Việt đạt nhiều kỷ lục về giá và sản lượng xuất khẩu trong năm 2023.

Thị trường xuất khẩu thời gian gần đây đã hồi phục, kéo theo việc đơn hàng gia tăng trở lại khi nguồn cung khan hiếm. Đây là yếu tố giúp cà phê và hạt điều của Việt Nam hưởng lợi, lập kỷ lục về giá và lượng xuất khẩu.

Số liệu thống kê tháng 8/2023 của Tổng cục Hải quan cho thấy Việt Nam xuất khẩu được 221.270 tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 103,26 triệu USD. Bình quân giá xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn ở mức 466,7 USD/tấn, giảm 5,7% so với tháng 7/2023 và giảm 0,4% so với cùng kỳ.

Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn hàng đầu của Việt Nam, chiếm 95,91% về tổng lượng sắn xuất khẩu khi đạt 212.230 tấn, trị giá 98,04 triệu USD, tăng 56,1% về lượng và tăng 47,2% về trị giá so với tháng trước đó.

thu hoach ca phe tai vuon

Sau 8 tháng đầu năm, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,69 triệu tấn, trị giá 687,24 triệu USD, giảm 13,4% về lượng và giảm 19,9% về trị giá so với cùng kỳ.

Theo dự báo của Cục Xuất nhập khẩu, các nhà nhập khẩu có nhu cầu mua sắn và tinh bột sắn vẫn cao bởi các quốc gia đẩy mạnh dự trữ lương thực và ngũ cốc cho tiêu dùng cũng như sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt mức cao kỷ lục 3.054 USD/tấn, tăng 8% so với tháng 7/2023 và tăng 29,7% so với cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt mức 2.463 USD/tấn, tăng 8,9% so với cùng kỳ. Qua đó, mặt hàng chủ lực tiếp tục bứt phá. Giá cà phê hiện đang ghi nhận ở mức cao nhất trong 3 thập kỷ qua.

Đặc biệt, EU là thị trường cà phê lớn nhất của nước ta khi đã tăng nhập khẩu mặt hàng này trong nửa đầu năm, tăng 21% và 18,1% lần lượt về lượng và trị giá so với cùng kỳ, đạt gần 390.000 tấn, trị giá 854,2 triệu EUR (tương đương 914,1 triệu USD). Trong tổng lượng nhập khẩu của EU từ thị trường ngoại khối, thị phần cà phê của Việt Nam tăng từ 20,9% trong nửa đầu năm 2022 lên mức 27,5% trong nửa đầu năm 2023.

Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tháng 8/2023 tiếp tục đạt mức cao kỷ lục mới trên 60.500 tấn với trị giá 333,8 triệu USD, tăng 10,8% và 9,7% tương ứng về lượng và trị giá so với tháng trước, và tăng 29,2% về lượng và tăng 21,8% về trị giá so với tháng 8.

van chuyen khoai

Xuất khẩu đã bắt đầu phục hồi, dẫn đến sự gia tăng của đơn đặt hàng, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung ngày càng khan hiếm. Điều này đã đánh dấu một giai đoạn thị trường xuất khẩu đầy thú vị, với hạt điều và cà phê của Việt Nam đạt được những thành tựu ấn tượng về cả giá và lượng xuất khẩu.

Sơ bộ theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 4,24 triệu tấn gạo, thu về 2,26 tỷ USD trong nửa đầu năm. Số liệu này tăng 21,3% về lượng và 32,2% về giá trị so với cùng kỳ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã công bố rằng trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu gần 5,9 triệu tấn gạo, tăng 22% so với cùng kỳ, với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,17 tỷ USD, tăng 36,1% so với cùng kỳ. Philippines, Trung Quốc, và Indonesia là những quốc gia chấp nhận nhiều nhất gạo Việt. Dự kiến xuất khẩu gạo cả năm nay sẽ đạt trên 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, thị trường gạo toàn cầu dự kiến sẽ đối mặt với những thách thức trong năm 2023. Điều này là do giá gạo xuất khẩu trên toàn thế giới đã tăng mạnh đồng loạt, đôi khi lên đến gần 650 USD/tấn. Điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động giao thương, khi các doanh nghiệp và đối tác nhập khẩu đã hạn chế việc ký kết các hợp đồng mới.

Ngoài ra, ngành điều của Việt Nam cũng đặt mục tiêu xuất khẩu 3,1 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, ngành này vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là việc phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập khẩu. Để cải thiện tình hình này, cần tập trung vào việc cải tạo, nâng cao sản lượng và chất lượng cây điều Việt Nam.

doanh nghiep chu trong san xuat

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ để khuyến khích nông dân chuyển sang mô hình sản xuất cà phê chất lượng cao, đặc biệt là cà phê đặc sản. Điều này giúp nông dân và hợp tác xã có thể thu lời cao và cải thiện giá trị thương hiệu của cà phê Tây Nguyên.

Các cơ quan chức năng cũng sẽ tiếp tục theo dõi và điều chỉnh tình hình nguồn cung và giá cả các sản phẩm nông sản quan trọng. Việc này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu thủy sản và nông sản, đồng thời thúc đẩy phát triển thị trường tiêu thụ nội địa và quốc tế, đặc biệt là các thị trường Mỹ, Trung Quốc, EU và Liên minh kinh tế Á – Thái Bình Dương. Sử dụng các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), như CPTPP và EVFTA, cũng sẽ là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam và giúp doanh nghiệp thực hiện các đơn hàng mới.

Nguồn: Vinacas

Chuyên mục
Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Tin tức sự kiện

Măng Cụt Và Dứa Trở Nên Phổ Biến Trên Thị Trường Trung Quốc

Trong những năm gần đây, Viện Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc tại Sanya đã tích cực cố gắng đa dạng hóa các loại trái cây nhiệt đới và phát triển các giống mới. Tuần trước, viện đã trồng 700 cây con “măng cụt dứa” tại cơ sở trồng trọt ở Quận Yazhou.

Loại măng cụt dứa này, có tên chính thức là Tainong số 23, nổi bật là một trong những giống mới được lai tạo gần đây tại Hải Nam. Khi cắt mở, trái cây tỏ ra có mùi hương măng cụt mạnh mẽ, đúng với cái tên của nó, và lớp thịt vàng ngon và mềm mại.

Giống mới này đã thể hiện khả năng thích ứng đáng kể tại Sanya và tương đối dễ trồng và chăm sóc. Tại làng Nashou gần đó, đã trồng khoảng 3,3 hecta măng cụt dứa. Kể từ khi ra mắt thị trường vào tháng 4, loại dứa này đã nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, với các lựa chọn loại hạng cao có giá cả tại cửa nông trang lên đến 10 nhân dân tệ Trung Quốc (1,37 đô la Mỹ) mỗi kilogram.

Ngoài hương vị đặc biệt, măng cụt dứa được phân biệt bởi sự hiện có hạn chế. Hiện tại, chúng được trồng chủ yếu tại tỉnh Hải Nam và vẫn còn là một sự hiếm có trên thị trường. Trong những năm gần đây, Sanya đã liên tục giới thiệu các giống trái cây nhiệt đới mới và cao cấp từ các vùng có cùng vĩ độ. Cơ sở trồng trọt ở Yazhou hiện nay có bộ sưu tập hơn 170 loại trái cây nhiệt đới từ cùng một vĩ độ.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
Báo cáo chính sách Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Việt Nam Thực Hiện Biện Pháp Bảo Vệ Trái Cây Một Cách Tích Cực

Theo một báo cáo từ Việt Nam News, một số lô trái cây như chuối, xoài, dứa, mít và thanh long được xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã được phát hiện có chất gây ô nhiễm, theo thông báo từ Tổng cục Hải quan của Trung Quốc. Như một phản ứng, Sở Bảo vệ Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Việt Nam đã thông báo cho một số khu vực cần tạm ngừng xuất khẩu một số loại trái cây cụ thể.

Vào ngày 9 tháng 9, một số công ty vận chuyển trái cây đến cảng Cát Lái ở Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được thông báo để tạm ngừng xuất khẩu do vi phạm các hướng dẫn về bảo vệ thực vật liên quan đến mã cơ sở sản xuất.

Hơn nữa, Sở Bảo vệ Thực vật đã liên lạc với các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn địa phương tại các tỉnh như Đồng Nai, Gia Lai, Đắk Lắk, Tây Ninh, Vĩnh Long, Long An, Bình Thuận, Tiền Giang, Bình Phước, Đồng Tháp và Trà Vinh. Các phòng kiểm dịch thực vật địa phương này cũng được hướng dẫn tăng cường kiểm soát và giám sát quá trình kiểm dịch thực vật cho trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc.

Khi nhận thông báo vi phạm ban đầu, Sở Bảo vệ Thực vật hướng dẫn các khu vực tạm ngừng sử dụng mã khu vực trồng không tuân thủ. Các cơ quan chức năng địa phương sau đó phải thông báo cho người giữ mã này để thực hiện biện pháp sửa đổi và tạm ngừng xuất khẩu sang Trung Quốc. Chỉ khi các khu vực trồng và cơ sở sản xuất đã thực hiện biện pháp sửa đổi cần thiết theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan của Trung Quốc thì mã này mới được phục hồi. Nếu một mã được xác định không tuân thủ nhiều lần, sở này sẽ thông báo cho cơ quan địa phương để tuyên bố tạm ngừng xuất khẩu và tiến hành quy trình thu hồi mã không tuân thủ.

Vào ngày 11 tháng 9, bà Nguyễn Thị Thu Hương, phó giám đốc Sở Bảo vệ Thực vật, đã giải thích về vấn đề này trong cuộc họp trực tuyến với báo chí địa phương. Bà Hương nói rõ về hai cơ chế để tạm ngừng hoặc thu hồi mã: hoặc Sở Bảo vệ Thực vật có thể khởi xướng hoặc phía Trung Quốc có thể thực hiện. Nếu là phía Trung Quốc tiến hành, quá trình sẽ phụ thuộc vào lịch trình của họ, có thể dẫn đến thời gian chờ đợi kéo dài. Do đó, bà nhấn mạnh rằng sở đã chọn áp dụng chiến lược tích cực lần này.

Bà Hương cũng nhấn mạnh rằng ngay cả khi hàng hóa xuất khẩu đã trải qua kiểm tra tại Việt Nam, chúng cũng phải chịu một vòng kiểm tra khác khi đến Trung Quốc. Nếu phát hiện có cặn bã đất hoặc lá cây trong một lô hàng, các biện pháp tương ứng sẽ được thực hiện, như xử lý khử trùng tại cảng nhập khẩu. Tuy nhiên, các thủ tục này sẽ gây ra chi phí bổ sung cho các công ty Việt Nam.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp trái cây Việt Nam đã đối mặt với nhiều cảnh báo từ các quốc gia nhập khẩu do không đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm cụ thể. Từ năm 2021 đến tháng 7 năm 2023, Sở Bảo vệ Thực vật đã nhận được tổng cộng 107 cảnh báo, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như cặn bã đất quá mức, sản phẩm bị thối rữa hoặc chất gây dị ứng. Sở này cho rằng những sự cố này xuất phát từ quản lý không đầy đủ ở nhiều khía cạnh từ sản xuất đến vận chuyển trái cây.

Theo một báo cáo từ Food Safety News, Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết một số hợp tác xã nông nghiệp và nhà bán lẻ ở Việt Nam không có hiểu biết rõ ràng về các tác nhân gây bệnh qua thực phẩm và việc sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu đóng góp đáng kể vào việc ô nhiễm thực phẩm tại Việt Nam. Hơn nữa, trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm tại Việt Nam được phân tán qua nhiều bộ phận khác nhau, có thể dẫn đến sự mâu thuẫn và hỗn loạn trong việc thi hành các quy định liên quan. Những bộ phận này chủ yếu tập trung vào việc kiểm tra và kiểm soát sản phẩm cuối cùng, thay vì đặt sự tập trung đủ lớn vào việc ngăn chặn ô nhiễm trong suốt quá trình sản xuất và tiêu thụ.

Nguồn : Produce Report

Chuyên mục
Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Xuất khẩu cam quýt của Nam Phi sang Trung Quốc giảm trong mùa này

Theo Neil Wan từ Topsun Fresh, một công ty nhập khẩu cam vào Trung Quốc, xuất khẩu cam của Nam Phi sang châu Âu đã tăng đáng kể cùng với sự tăng giá tương ứng. Tuy nhiên, hiệu suất của quả bưởi Nam Phi trên thị trường Trung Quốc đã không được tốt và giá cả đã giảm xuống dưới mức mong muốn. Các nhà buôn trái cây Trung Quốc sẵn lòng trả giá cao cho cam navel cao cấp, đặc biệt là các loại Witkrans và Cambria. Trong khi đó, giá cam Valencia đã duy trì ổn định ở mức 140-180 nhân dân tệ Trung Quốc (19,42-24,96 đô la Mỹ) cho mỗi hộp, tùy thuộc vào loại và hình dáng. Mặc dù số lượng quả quýt/tắc Nam Phi xuất khẩu sang Trung Quốc trong mùa này tăng 30%, nhưng giá cả đã giảm.

Ngay từ đầu mùa này, Hội Nông sản cam Nam Phi dự đoán lượng xuất khẩu cam cho mùa này sẽ khoảng 142 triệu hộp, giảm 13,9%. Khi mùa tiến triển, lượng xuất khẩu dự kiến đã được điều chỉnh lên 156 triệu hộp do tăng sản lượng cam navel.

Tuy nhiên, xuất khẩu cam của Nam Phi sang Trung Quốc trong mùa này đã giảm 40% so với năm ngoái. Nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm này là nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường châu Âu, đã rõ ràng từ đầu mùa. Tổng cộng, xuất khẩu cam Nam Phi sang châu Âu đã tăng khoảng 50%. Tuy nhiên, do mưa lớn ở giai đoạn cuối mùa, nhiều vườn cam đã bị ảnh hưởng bởi bệnh đốm đen. Dự kiến rằng lượng cam trong giai đoạn cuối mùa sẽ được chuyển sang Trung Đông và một số thị trường châu Á.

Về thị trường Trung Quốc, Wan bổ sung rằng điều kiện thời tiết bất lợi gần đây ở miền bắc Trung Quốc đã ảnh hưởng đến việc tiêu dùng. Tuy nhiên, tổng hiệu suất thị trường của cam nhập khẩu đang cho thấy dấu hiệu cải thiện. Người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự sẵn lòng trả giá cao cho các loại trái cây chất lượng cao hoặc các loại mới lạ, với bao bì đẹp thường tăng cường sức hấp dẫn của chúng.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Tin tức sự kiện Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Nữ hoàng cao cấp Nho Nina tấn công thị trường Trung Quốc

Nho cao cấp Queen Nina được trồng tại tỉnh Vân Nam hiện đã có mặt tại một số siêu thị boutique và thị trường bán sỉ nông sản tại Trung Quốc. Các trái nho Queen Nina mùa đầu tại cửa hàng City’super được sản xuất tại Jiànshuǐ và có giá hơn 100 nhân dân tệ Trung Quốc (13,94 đô la Mỹ) cho một chùm nho 400 gram. Trong khi đó, trên nền tảng trực tuyến Taobao, trái nho này được bán với giá khoảng 200 nhân dân tệ (27,88 đô la Mỹ) cho mỗi kilogram và hơn 80 nhân dân tệ (11,15 đô la Mỹ) cho mỗi kilogram tại thị trường bán sỉ Xinfadi ở Bắc Kinh.

Theo nhân viên của City’super, chuỗi siêu thị này đã bán trái nho Queen Nina từ trước năm 2020. Do sản phẩm này trở nên phổ biến hơn đối với khách hàng, doanh số bán hàng đã từ từ tăng lên, dẫn đến giá có sự sụt giảm. Hiện tại, trái nho Queen Nina chiếm khoảng 1% tổng doanh số bán hàng của chuỗi siêu thị thực phẩm cao cấp này.

Queen Nina là một giống nho bàn cao cấp lai tetraploid được phát triển ban đầu tại Nhật Bản. Trái nho này có kích thước lớn và màu đỏ tươi, với hàm lượng đường cao và độ axit thấp. Nghiên cứu và phát triển về giống Queen Nina, một sự kết hợp giữa Akitsu-20 và Aki Queen, đã bắt đầu tại thị trấn Akitsu vào năm 1992. Vào năm 2011, sau hơn 10 năm chăm sóc, nó đã được đăng ký chính thức theo Luật Bảo vệ và Giống cây trồng của Nhật Bản dưới mã số giống 20733.

Các chùm trái nho Queen Nina có trọng lượng khoảng 500-700 gram, với mỗi trái nho nặng 15-20 gram. Với việc tẩy trái cây cẩn thận và sử dụng axit gibberellic trong quá trình trồng trọt, có thể thu được trái nho không hạt nặng hơn 17 gram. Trái nho có hàm lượng chất rắn tan trong nước là 20-21%, độ axit là 0,4 gram cho mỗi 100 milliliters và hàm lượng đường rất cao lên đến 20%. Hàm lượng chất rắn tan này cao hơn đáng kể so với giống nho Kyoho và Pione, trong khi độ axit thấp hơn nhiều. Trái nho có vỏ mỏng và thịt ngọt với mùi rượu thơm ngon. Trái nho Queen Nina thường chín vào cuối tháng Tám và đầu tháng Chín, trước giống nho Kyoho và một chút muộn hơn giống nho Pione.

Mặc dù giống nho Queen Nina đã được giới thiệu vào Trung Quốc cùng thời điểm với giống Sunshine Rose, nhưng do yêu cầu trồng trọt khó khăn và hạn chế về việc nhập khẩu từ Nhật Bản, nó vẫn đang đứng sau. Sự thụ động nhanh chóng của giống Sunshine Rose đã giúp các kỹ thuật viên nông nghiệp Trung Quốc tăng tốc quá trình địa phương hóa với giống nho Queen Nina. Theo báo chí, đã có thể giải quyết vấn đề phát triển màu sắc khó khăn thông qua nghiên cứu và tối ưu hóa cẩn thận. Ở các vùng như Shaanxi, Vân Nam và Jiangsu, nơi độ cao tương đối cao, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm lớn, nắng nhiều và lượng mưa thấp trong giai đoạn chín mọng, trồng nho Queen Nina đang tiếp tục mở rộng, nhưng tổng sản lượng vẫn thấp hơn 0,1% so với giống Sunshine Rose.

 

Vẻ đẹp hấp dẫn và hương vị ngọt ngào của trái nho Queen Nina đã khiến chúng trở thành một giống rất phổ biến trên thị trường nho cao cấp và giá thị trường đã duy trì ở mức cao. Theo báo chí địa phương, một nông dân từ Shaanxi cho biết giá địa phương đã đạt 140-160 nhân dân tệ (19,51-22,30 đô la Mỹ) cho mỗi kilogram vào năm 2022 và tổng giá trị của vườn trái cây của ông với diện tích 0,67 hecta trong năm đầu đã vượt qua mốc một triệu nhân dân tệ (139.000 đô la Mỹ).

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Tin tức sự kiện Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Indonesia Mời Trung Quốc Đầu Tư vào Lĩnh Vực Sầu Riêng

Theo một bài báo trên Jakarta Globe, tổng thống Trung Quốc, Tập Cận Bình vừa gặp gỡ đồng nghiệp Indonesia là Joko Widodo tại Chengdu. Trong cuộc họp, Tổng thống Widodo đề xuất rằng Trung Quốc nên xem xét đầu tư vào việc trồng cây sầu riêng tại Indonesia.

Bộ trưởng Đầu tư chính của Indonesia, Luhut Binsar Pandjaitan, cho biết chính phủ Indonesia hy vọng Trung Quốc sẽ đầu tư vào việc trồng sầu riêng trên diện tích 5.000 hecta tại nước này. Một số vị trí tiềm năng đã được đề xuất cho dự án này. Theo đề xuất, 70% sản lượng sẽ được chuyển đến thị trường Trung Quốc, trong khi Indonesia sẽ giữ lại 30% còn lại.

Luhut cũng nhấn mạnh rằng số lượng sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng vượt quá 4 tỷ USD mỗi năm. Nếu Indonesia có thể chiếm 25-40% thị trường này, giá trị có thể tăng lên đến 1,5 tỷ USD. Ông cũng nhấn mạnh sự quan tâm của cơ quan tư vấn Trung Quốc, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Hội đồng Nhà nước, đối với dự án này. Các địa điểm có thể Indonesia cung cấp cho dự án bao gồm Bắc Sumatra và đảo Sulawesi.

Trong những năm gần đây, cả lượng và giá trị sầu riêng nhập khẩu vào Trung Quốc đã tăng nhanh chóng. Các nước Đông Nam Á trồng cây này đã thể hiện sự quan tâm đáng kể đối với thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, nguồn cung cấp sầu riêng của Trung Quốc hiện nay vẫn tương đối hạn chế, khi quốc gia này chỉ cho phép nhập khẩu từ Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Malaysia

Sản lượng sầu riêng của Indonesia không thua kém so với Thái Lan, với khoảng 1,35 triệu tấn mét năm 2021, chiếm khoảng một phần ba tổng sản lượng trên toàn cầu. Đáng ngạc nhiên, sản lượng xuất khẩu của nước này vẫn tương đối khiêm tốn, chỉ khoảng 500.000 tấn mét. Việc trồng sầu riêng tại Indonesia chủ yếu tập trung tại các tỉnh như Đông Java, Tây Sumatra, Trung Java, Bắc Sumatra và Tây Java, với năm vùng này cùng chiếm 60% tổng sản lượng sầu riêng của Indonesia.

Đến năm 2022, Trung Quốc đã trở thành nguồn đầu tư lớn thứ hai của Indonesia, với tổng đầu tư trực tiếp là 8,2 tỷ USD, chỉ đứng sau Singapore với 13,3 tỷ USD. Với sự mở rộng nhanh chóng của thị trường sầu riêng Trung Quốc, Indonesia đang tích cực nỗ lực để đảm bảo một vị trí quan trọng trong ngành này.

Nguồn: Produce Report