Chuyên mục
KIẾN THỨC NÔNG NGHIỆP Kiến thức nông nghiệp NÔNG NGHIỆP 360 Nông sản hữu cơ

Sự bùng nổ các sản phẩm trẻ em tại thị trường Mỹ

Nhà sản xuất sữa đậu Ripple Foods đã huy động được 49 triệu USD trong vòng gọi vốn mới, nâng tổng số tiền tài trợ tích lũy của họ lên hơn 274 triệu USD.

Ripple: Nhiều protein, ít đường

Ripple Foods được thành lập vào cuối năm 2014 bởi người đồng sáng lập Amyris, Neil Renninger và người đồng sáng lập sản phẩm gia dụng Method, Adam Lowry, người đã đưa cựu giám đốc điều hành PepsiCo và Conagra Laura Flanagan về điều hành doanh nghiệp với tư cách là CEO vào năm 2019, nhưng vẫn ngồi trong hội đồng quản trị của công ty.

sua danh cho em be

Trong khi một số công ty sản xuất sữa từ đậu Hà Lan vàng, Ripple Foods tuyên bố sẽ nổi bật giữa đám đông bằng cách sử dụng công nghệ mới giúp loại bỏ các thành phần không mong muốn (màu sắc/hương vị) khỏi các protein thực vật phân lập có bán trên thị trường để tạo ra ‘Ripptein’, một loại sữa trung tính- nếm protein có thể được đưa vào thực phẩm và đồ uống với số lượng lớn.

Bằng cách vượt qua các rào cản về cảm giác, Ripple Foods đã có thể tăng lượng protein (8g mỗi khẩu phần 8oz) và giảm lượng đường (6g mỗi khẩu phần 8oz) để tạo ra một loại thực phẩm thân thiện với chất gây dị ứng (đậu nành, sữa, không hạt) Công ty cho biết sữa làm từ thực vật có lượng đường bằng một nửa và lượng canxi nhiều hơn 50% so với sữa bò 2% và protein gấp 8 lần sữa hạnh nhân, khiến nó trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với các hộ gia đình có trẻ em.

Thương hiệu Ripple – ra mắt vào đầu năm 2016 – hiện được bán tại các cửa hàng tạp hóa trên khắp nước Mỹ và đã mở rộng sang sản phẩm sữa lắc protein , sản phẩm dành cho trẻ em và nửa rưỡi , mặc dù không phải mọi thứ nó chạm tới đều chuyển sang CPG gold d, đặc biệt là thực vật. làm từ sữa chua và các loại sữa ‘siêu thực phẩm’.

Công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận về doanh thu hoặc lợi nhuận, nhưng Giám đốc điều hành Laura Flanagan nói với AgFunder News rằng Ripple Foods đã có “một năm gặt hái nhiều thành công, vượt xa mức tăng trưởng mà mục tiêu đề ra cũng như tất cả các phân khúc khác vào năm 2023”.

Cô nói thêm: “Ripple có mức độ trung thành của người tiêu dùng cao nhất trong danh mục. Đợt tăng Series F của chúng tôi tiếp tục thúc đẩy động lực của chúng tôi, với việc mở rộng phân phối và đổi mới bom tấn như Ripple Kids.”

Một thông cáo báo chí đưa ra vào tháng 7 cho biết sữa dành cho trẻ em của Ripple có bổ sung omega-3 đã trải qua “sự tăng trưởng bùng nổ”, khiến nó trở thành “một trong những sản phẩm phát triển nhanh nhất trên tất cả các kênh bán lẻ trong danh mục sữa làm từ thực vật để lạnh trong năm qua. ”

sua danh cho be nho

Thị trường sữa tại Hoa Kỳ trở nên sôi động


Theo dữ liệu bán lẻ của Hoa Kỳ từ SPINS trong 52 tuần tính đến ngày 16 tháng 7 năm 2023, doanh số bán sữa đậu bằng đô la đã tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi doanh số bán lẻ tăng 4,1%, vượt xa tổng thể loại sữa có nguồn gốc thực vật, đạt mức 7. % doanh số bán hàng bằng đô la tăng và doanh số bán hàng đơn vị giảm 5,4% (SPINS: kết hợp các kênh tự nhiên và thông thường).

Tuy nhiên, trong 12 tuần tính đến ngày 16 tháng 7, doanh số bán sữa đậu bằng đô la đã giảm 4,8% với số đơn vị giảm 2,8%, trong khi danh mục tổng thể giảm 3,9% theo đô la và 4,5% theo đơn vị.

Phân khúc chính duy nhất mang lại sự tăng trưởng về doanh số bán hàng trong khoảng thời gian 12 tuần là nước cốt dừa có thời hạn sử dụng ổn định (+28,9%).

Đối với bối cảnh, doanh số bán sữa sữa — vốn đã có xu hướng giảm trong nhiều năm mặc dù có một đợt sụt giảm ngắn trong thời kỳ đại dịch — đã giảm -2,5% trong khoảng thời gian 12 tuần và giảm -2,3% trong 12 tháng tiếp theo.

Trong một ghi chú ngày 12 tháng 10 về các công ty có nguồn gốc thực vật được giao dịch công khai Beyond Meat , OatlySunOpta (công ty sản xuất sữa làm từ thực vật cho một số thương hiệu và nhà bán lẻ CPG hàng đầu), giám đốc điều hành Mizuho Securities, bộ phận nghiên cứu vốn cổ phần John Baumgartner cho biết ông lạc quan hơn về sữa có nguồn gốc thực vật hơn là thịt có nguồn gốc thực vật.

“Đối với đồ uống có nguồn gốc thực vật (PBB), cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy mức tăng trưởng khiêm tốn của danh mục này về lượng người mua ròng và tổng điểm phân phối +2% so với cùng kỳ năm trước trong 12 tuần cho đến ngày 9 tháng 9 năm 2023. Chúng tôi tin rằng những dịp mới sẽ bao gồm sử dụng nhiều hơn PBB làm nguyên liệu trong các ứng dụng tại nhà và dịch vụ thực phẩm.”

Thống kê doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ, 12 tuần tính đến ngày 16 tháng 7 năm 2023 (% tăng / giảm so với cùng kỳ năm trước):

  • Sữa sữa:  Doanh thu bằng đô la -3,6% xuống 3,248 tỷ USD, doanh thu đơn vị -2,5%
  • Sữa làm từ thực vật : Doanh thu bằng đô la -3,9% xuống 643,9 triệu USD, doanh số bán hàng -4,5%
    • Điện lạnh : Doanh thu bằng đô la -4,6% đến 568,3 triệu USD, doanh số bán hàng -5,8%
    • Giá ổn định : Doanh số bán bằng đô la +1,8% đến 75,6 triệu USD, doanh số bán hàng theo đơn vị +4,4%
  • 1 – Sữa hạnh nhân:  -4,7% xuống còn 347,5 triệu USD
  • 2 – Sữa yến mạch: – 4,5% đến 150,5 triệu USD
  • 3 – Sữa đậu nành:  -2,9% đến 46 triệu USD
  • 4 – Nước cốt dừa:  +6,8% lên 38,3 triệu USD

Doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ, 52 tuần tính đến ngày 16 tháng 7 năm 2023 (% tăng/giảm so với cùng kỳ năm trước):

  • Sữa sữa:  Doanh thu bằng đô la +4,6% lên 14,74 tỷ USD, doanh số bán hàng -2,3%
  • Sữa làm từ thực vật : Doanh thu bằng đô la +7% lên 2,84 tỷ USD, doanh số bán hàng -5,4%
    • Điện lạnh : Doanh thu bằng đô la +6,4% lên 2,5 tỷ USD, doanh số bán hàng -6,7%
    • Giá ổn định : Doanh thu bằng đô la +12,3% đến 320 triệu USD, doanh số bán hàng theo đơn vị +3,5%
  • 1 – Sữa hạnh nhân:  +1,6% lên 1,56 tỷ USD
  • 2 – Sữa yến mạch:  +17,7% lên 660,5 triệu USD
  • 3 – Sữa đậu nành:  +4,5% lên 202,7 triệu USD
  • 4 – Nước cốt dừa:  +36,5% lên 146,5 triệu USD

so lieu thu thap va tham khao

Nguồn: agfundernews.com

Chuyên mục
Kiến thức nông nghiệp NÔNG NGHIỆP 360 Tin tức sự kiện

Điện Biên: Hình thức “Lúa đơn giống và mở rộng cấy lúa bằng máy”

Theo Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh Điện Biên, việc tích hợp tiến bộ kỹ thuật và cơ giới hóa trong quá trình sản xuất lúa đã mang lại những kết quả tích cực, như sự ổn định trong năng suất lúa, đảm bảo chất lượng sản phẩm và tăng cường lợi nhuận. Mô hình này đã chứng minh và thể hiện sự hiệu quả của chương trình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và cơ giới hóa trong sản xuất, hướng đến việc nâng cao giá trị sản xuất, tối ưu hóa hiệu suất kinh tế, giảm thiểu chi phí sản xuất, đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế của các địa bàn và được nông dân chấp nhận. Đây là một mô hình linh hoạt và có khả năng mở rộng trong các chu kỳ sản xuất tiếp theo.

Mô hình nhân rộng lúa cấy bằng máy móc

Áp dụng kỹ thuật cấy bằng máy không chỉ mang lại nhiều lợi ích mà còn giải quyết một số thách thức quan trọng trong quá trình sản xuất lúa. Việc giảm lượng giống cần sử dụng, điều chỉnh mật độ chuẩn thoáng theo hàng và hạn chế tranh chấp dinh dưỡng và ánh sáng đã tạo ra môi trường thuận lợi cho quá trình chăm sóc cây lúa. Sử dụng dụng cụ làm cỏ sục bùn để tạo thông thoáng trong đất không chỉ giảm tình trạng nghẹt rễ mà còn giúp lúa đẻ nhánh tập trung, cứng cây, và tỷ lệ dảnh hữu hiệu từ 8 – 10 dảnh/khóm.
Tại các địa bàn vùng ngoài áp lực về lúa, mô hình này đã thể hiện sự giảm áp lực so với vùng lòng chảo thuộc huyện Điện Biên và thành phố. Nông dân được hỗ trợ để nắm bắt thực trạng của lúa và hiểu rõ tầm quan trọng của việc xử lý lúa trong quá trình sản xuất. Sự thay thế thuốc trừ cỏ bằng dụng cụ làm cỏ sục bùn đã mang lại hiệu quả tích cực. Áp dụng kỹ thuật cấy, việc kéo dài thời gian làm đất không chỉ giảm áp lực mùa vụ mà còn giảm tình trạng lúa ngộ độc đầu vụ. Ruộng giữ nước lâu hơn so với phương pháp gieo vãi, tạo điều kiện cho hạt cỏ dại và lúa mọc khó hơn. Cây lúa và cỏ dại nảy mầm muộn, dễ phân biệt, và tỷ lệ lúa lẫn thấp hơn 80 – 90% so với ruộng ngoài mô hình. Đây là những tiến bộ đáng kể trong quá trình sản xuất lúa, mà mô hình đã chứng minh được tính khả thi và hiệu quả.
Áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) ngay từ đầu vụ, bao gồm xử lý giống, làm đất, cấy mạ non, và cấy thưa, đã mang lại nhiều ưu điểm đáng chú ý. Các đối tượng dịch hại chính như tập đoàn rầy, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh bạc lá, và bệnh khô vằn xuất hiện muộn hơn so với phương pháp gieo vãi, và mức độ gây hại của chúng thấp hơn. Nông dân, tuân thủ nguyên tắc “4 đúng” trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đã giảm số lượng sinh vật gây hại phát sinh. Sự tuân thủ này không chỉ giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch hại mà còn duy trì cân bằng sinh học trong môi trường nông nghiệp. Đồng thời, số lần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật giảm từ 1,5 – 3 lần, giúp hạn chế ảnh hưởng của các chất hoá học đối với môi trường và giảm chi phí sản xuất.

lua-dien-bien

Mô hình lúa đơn giống

Mô hình cánh đồng 1 giống, áp dụng đồng loạt các biện pháp kỹ thuật từ giai đoạn đầu vụ, như cấy tập trung, bón phân, điều tiết nước, và phun thuốc bảo vệ thực vật, đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Sự áp dụng máy cấy trên mô hình này đã giảm tỷ lệ lúa lẫn và cỏ dại 80 – 90% so với các phương pháp truyền thống. Lúa không chỉ sinh trưởng phát triển đồng đều mà còn có tỷ lệ dảnh hữu hiệu cao, và trổ bông tập trung trên cùng cánh đồng.
Nông dân đã được hướng dẫn về các biện pháp và lưu ý cần thiết trong quá trình thu hoạch và sơ chế, nhằm đảm bảo không lẫn tạp và đáp ứng đúng yêu cầu của đơn vị thu mua.
Việc áp dụng máy cấy trên mô hình 1 giống không chỉ kiểm soát tốt sinh vật gây hại mà còn làm cho chúng xuất hiện muộn hơn và gây hại ít hơn so với các phương pháp khác. Sự tập trung của sinh vật gây hại theo lứa đã giúp triển khai các biện pháp phòng trừ đồng loạt, nâng cao hiệu quả phòng trừ.
Ngoài ra, việc kiểm soát hiệu quả việc sử dụng thuốc trừ sâu từ giai đoạn đầu vụ và phun trừ khi đạt ngưỡng nhất định đã giảm thiểu ảnh hưởng của sâu bệnh đối với năng suất cuối vụ. Đặc biệt, đối với tập đoàn rầy, mật độ của chúng giai đoạn giữa vụ đã được kiểm soát cao hơn so với ruộng gieo vãi, mà không gặp hiện tượng cháy chòm và ổ rầy như trên ruộng sử dụng phương pháp truyền thống. Đây là một bước tiến quan trọng trong quản lý dịch hại và tăng cường hiệu suất trong sản xuất nông nghiệp.

Nguồn: Mard.gov.vn

 

Chuyên mục
Kiến thức nông nghiệp NÔNG NGHIỆP 360 Tin tức sự kiện

Lâm Đồng: Linh hoạt trong nông nghiệp – thích ứng biến đổi khí hậu

Theo góc nhìn Sở Nông nghiệp và PTNT Lâm Đồng, việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong tình hình sản xuất nông nghiệp hiện nay phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu gần đây được tỉnh Lâm Đồng rất quan tâm. Tỉnh Lâm Đồng có kinh nghiệm lên đến 15 năm phát triển đối với nông nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại nên về mặt cơ sở vật chất hay hạ tầng sản xuất cũng như trình độ canh tác, chăn nuôi của nông dân Lâm Đồng có phần vượt trội so với mặt bằng chung của nước ta. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân luôn sẵn sàng tiếp nhận các công nghệ tiên tiến,thông minh dễ dàng tạo sự khác biệt có lợi sản xuất, chăn nuôi và quản lý trang trại.

doi-moi-nong-nghiep

Những doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI, đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, và nông dân trong tỉnh. Họ mở ra cơ hội tiếp cận và áp dụng các công nghệ thông minh, thúc đẩy việc hình thành liên kết sản xuất và mở rộng thị trường.

Chính quyền địa phương cũng đã đưa ra các Đề án quan trọng để thúc đẩy phát triển nông nghiệp thông minh. UBND tỉnh đã phê duyệt và triển khai một số đề án quan trọng nhằm đẩy mạnh quá trình phát triển ở địa phương. Cụ thể, những đề án như “Xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh,” “Thí điểm xây dựng huyện Đơn Dương đạt nông thôn mới theo mô hình ứng dụng công nghệ cao với hướng thôn minh giai đoạn 2019 – 2025,” và “Thí điểm xây dựng mô hình Làng đô thị xanh tại xã Xuân Thọ, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng” đã chính thức được áp dụng và triển khai bởi chính quyền địa phương. Các đề án này đặt ra những mục tiêu rõ ràng và nhằm thúc đẩy sự đổi mới và tiếp cận công nghệ cao trong ngành nông nghiệp, góp phần tạo nên một cộng đồng nông dân thông minh và hiện đại.

Hiện nay, việc đổi mới và áp dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn mà còn tạo ra những thay đổi lâu dài về hiệu suất và năng suất. Sự giảm chi phí trong giao thông vận tải và truyền thông sẽ tạo ra hệ thống hậu cần và chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, đồng thời giảm chi phí thương mại. Tất cả những cải tiến này có thể mở rộng thị trường và thúc đẩy tăng trưởng, tạo ra những cơ hội mới cho ngành nông nghiệp. Lợi ích cụ thể bao gồm lợi thế cạnh tranh của địa phương so với các khu vực khác, cũng như cơ hội để tỉnh Lâm Đồng đạt được sự nhanh chóng và tiên phong trong việc áp dụng nông nghiệp thông minh, dựa trên nền tảng công nghệ cao đã phát triển trong hơn 15 năm qua. Sự ứng dụng công nghệ mới có thể thúc đẩy năng suất lao động, tăng thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng. Chuyển đổi hệ thống sản xuất, quản lý, và quản trị doanh nghiệp theo hướng Cách mạng Công nghiệp 4.0 là một khía cạnh quan trọng. Kết nối máy móc và thiết bị trong công xưởng thông qua internet, cùng với việc sử dụng cảm biến để thu thập dữ liệu, mở ra nhiều tiềm năng trong việc nâng cao quy trình sản xuất. Tỉnh ủy Lâm Đồng đã đưa ra các định hướng trong Nghị quyết số 05/NQ-TU về phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững và hiện đại, đặt ra mục tiêu và hướng dẫn phát triển ngành nông nghiệp thông minh. 

Tóm lại, với những thuận lợi và định hướng này, hy vọng tỉnh Lâm Đồng sẽ phát triển nhiều trang trại/doanh nghiệp nông nghiệp thông minh 4.0 trong thời gian tới, tiếp tục đưa ngành nông nghiệp vào giai đoạn mới sau sự thành công của chương trình nông nghiệp công nghệ cao.

Nguồn: Mard.gov.vn

Chuyên mục
Kiến thức nông nghiệp NÔNG NGHIỆP 360

Báo cáo FAO về Khí Methane từ Chăn Nuôi và Lúa Gạo.

Báo cáo mới của FAO cung cấp đánh giá toàn diện về các phương pháp tiếp cận hiệu quả, linh hoạt và bền vững trong sản xuất nông sản và thực phẩm, hướng tới bảo vệ môi trường.

bo-lua-gao

Sự gia tăng của khí methane được xác định là một yếu tố quan trọng tác động tiêu cực đến khủng hoảng khí hậu, đẩy mạnh sự chú ý đến các biện pháp giảm thiểu khí thải methane trong lĩnh vực nông nghiệp quan trọng. Với mục tiêu tăng cường hiểu biết về các biện pháp hành động thiết thực và hỗ trợ cộng đồng, Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (FAO) đã phát hành báo cáo “Phát thải khí methane trong hệ thống chăn nuôi và lúa gạo: Nguyên nhân, đo lường, giảm thiểu và đánh giá”.

Báo cáo được thực hiện bởi một nhóm gồm 54 nhà khoa học và chuyên gia quốc tế của Đối tác Đánh giá và Hiệu suất Môi trường Chăn nuôi (LEAP), mà FAO đã tổ chức từ năm 2012. Nội dung báo cáo cung cấp một cái nhìn toàn diện và phân tích về lượng khí methane trong hệ thống chăn nuôi và lúa gạo. Báo cáo không chỉ chỉ ra nguồn gốc và nơi lưu trữ khí methane, mà còn mô tả cách đo lường lượng khí thải, đồng thời trình bày một loạt các chiến lược giảm thiểu và đánh giá các dữ liệu có thể sử dụng để đo lường cả lượng khí thải và mức độ giảm thiểu trong hệ thống khí hậu.

Trong bối cảnh chuyển đổi khí hậu, Phó Tổng giám đốc FAO đã nhấn mạnh rằng báo cáo này tăng cường những nỗ lực của các quốc gia và các bên liên quan trong việc giảm phát thải khí methane, đồng thời hướng tới việc phát triển hệ thống nông sản thực phẩm hiệu quả, toàn diện, linh hoạt, ít phát thải và bền vững hơn.

Khí methane chiếm khoảng 20% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu và có khả năng giữ nhiệt cao gấp 25 lần so với carbon dioxide tại lớp bức xạ trong khí quyển. Sự đóng góp của lượng khí thải methane từ hoạt động con người đang làm tăng thêm khoảng 0,5 độ C vào sự nóng lên toàn cầu được ghi nhận, từ đó làm cho việc giảm lượng khí thải này trở nên cực kỳ quan trọng trong việc thực hiện Thỏa thuận Paris. Báo cáo này được xây dựng nhằm hỗ trợ các hệ thống nông nghiệp thực phẩm tham gia vào Cam kết Mê-tan Toàn cầu, một sáng kiến không ràng buộc được hơn 150 quốc gia đồng ý nhằm giảm 30% lượng khí thải methane so với mức năm 2020 vào năm 2030, từ đó giúp tránh được sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá mức 0,2 độ C vào năm 2050.

Ngoài ra, dự án này cũng phù hợp với Chiến lược của FAO về Biến đổi Khí hậu và Khung Chiến lược 2022-2031, cả hai đều hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính thông qua việc kết hợp toàn diện của Bốn Tốt, bao gồm: Sản xuất tốt hơn, Dinh dưỡng tốt hơn, Môi trường tốt hơn và Cuộc sống tốt hơn.

Ngoài các hệ thống thực phẩm nông nghiệp, một số hoạt động khác của con người cũng góp phần vào việc phát thải khí methane, bao gồm bãi chôn lấp, hệ thống dầu khí tự nhiên, mỏ than, và nhiều nguồn khác. Khoảng 32% lượng khí thải methane do con người tạo ra trên toàn cầu đến từ quá trình vi sinh vật trong quá trình lên men trong dạ dày của động vật nhai lại và hệ thống quản lý phân, trong khi 8% khác đến từ hoạt động trồng trọt lúa.

Nguồn: Mard.gov.vn

Chuyên mục
Kiến thức nông nghiệp NÔNG NGHIỆP 360

Mô hình canh tác chè hữu cơ, liên kết chuỗi giá trị ở miền Bắc.

Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, trong thời gian gần đây, các dự án khuyến nông Trung ương đã tập trung vào việc sử dụng giống chè mới có ưu điểm và tiềm năng, thúc đẩy sản xuất chè hướng hữu cơ, tạo ra sản phẩm chè an toàn, có khả năng truy xuất nguồn gốc và đạt được chứng nhận về chất lượng, giúp cải thiện sự cạnh tranh trên thị trường nội địa và quốc tế.

tra-xanh

Dự án cải thiện quy trình trồng chè hữu cơ và liên kết giá trị ở Bắc Bộ đã được triển khai trên diện tích 32ha tại bốn tỉnh bao gồm Hà Giang (xã Xuân Minh, huyện Quang Bình), Tuyên Quang (xã Hồng Thái, huyện Na Hang), Lai Châu (xã Mường Khoa, huyện Tân Uyên) và Nghệ An (xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn) do Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đảm trách. Dự án đã được triển khai từ năm 2021 đến 2023. Dự án tuân theo quy trình kỹ thuật trồng và thâm canh chè theo tiêu chuẩn hữu cơ được quy định bởi Quyết định số 288/QĐ/MNPB-KH ngày 3/4/2020.

Dự án đã xây dựng thành công bốn mô hình thâm canh chè hữu cơ và liên kết chuỗi giá trị tại bốn tỉnh, gồm Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu và Nghệ An, trên tổng diện tích 32 ha, với sự triển khai 8 ha mỗi năm cho mỗi tỉnh. Dự án đã được thực hiện liên tục trong ba năm tại mỗi mô hình. Ngoài ra, đã xây dựng bốn mô hình quản lý sản xuất và kinh doanh, cũng như liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa cộng đồng nông dân và các doanh nghiệp.

Sau một năm thực hiện, theo quá trình theo dõi và đánh giá cũng như so sánh về tình trạng sinh trưởng và năng suất, mô hình thâm canh sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ trong dự án đã cho thấy những kết quả đa dạng tại các tỉnh Lai Châu, Tuyên Quang, Hà Giang và Nghệ An. Tại Lai Châu và Tuyên Quang, năng suất chè của mô hình đã giảm so với sản xuất đại trà, với mức giảm lần lượt là 28,12% (từ 8,2 tấn/ha xuống còn 6,4 tấn/ha) và 23,64% (từ 6,8 tấn/hạ xuống còn 5,5 tấn/ha). Ngược lại, tại Hà Giang và Nghệ An, năng suất chè trong mô hình đã tăng lần lượt là 15,95% (từ 4,20 tấn/ha lên 4,87 tấn/ha) và 11,35% (từ 3,70 tấn/ha lên 4,12 tấn/ha). Nguyên nhân chủ yếu là do phương pháp trồng trọt trước đây tại Hà Giang và Nghệ An đã tạo ra cơ sở tốt cho sự tăng trưởng khi được áp dụng bổ sung dinh dưỡng từ phương pháp hữu cơ. Trái ngược, tại Tuyên Quang và Lai Châu, các hộ tham gia mô hình đã sử dụng phân bón hóa học trước đó để tăng năng suất, khi chuyển sang hữu cơ, chỉ sử dụng phân bón vi sinh, năng suất đã giảm đi.

Hiện tại, tất cả sản phẩm chè từ mô hình đã được tiêu thụ với giá bán trung bình tăng 53,84% so với sản phẩm chè truyền thống. Tổng sản lượng chè tươi thu được từ 32 ha mô hình dự án là 167,12 tấn, đem lại doanh thu tăng lên trong khoảng 20,08% đến 49,08%.

Tính đến thời điểm hiện tại, các tổ chức chứng nhận đang tiến hành các bước đánh giá và giám sát mô hình để chuẩn bị cho việc cấp chứng nhận sản phẩm chè từ mô hình/tỉnh theo tiêu chuẩn hữu cơ vào năm 2023.

Nguồn: Mard.gov.vn

Chuyên mục
CÂU CHUYỆN VÀ NHÂN VẬT Kiến thức nông nghiệp Nhân vật cảm hứng NÔNG NGHIỆP 360

Câu chuyện làm giàu từ cây mai vàng, hốt tiền tỷ mỗi năm

Cây mai vàng, với vẻ đẹp tinh tế và ý nghĩa truyền thống, đã trở thành một nguồn tài nguyên quý giá không chỉ trong lĩnh vực trang trí cảnh quan mà còn trong việc làm giàu cho nhiều người. Việc trồng và kinh doanh cây mai vàng không chỉ đem lại lợi nhuận đáng kể mà còn là một hành trình tìm kiếm sự sáng tạo và đam mê.

Xuất phát từ chuyện trồng chơi vì thấy đẹp

Ông Vị trở thành người đầu tiên đưa cây mai vàng “bén duyên” vào vùng đất xã Tân Tây và cũng là người làm giàu từ cây mai vàng thành công. Vào khoảng năm 1980, sau những chuyến thăm bạn ở Tiền Giang, ông Vị đã bị quyến rũ bởi vẻ đẹp rực rỡ của những cây mai vàng nở hoa trong vườn nhà bạn. Do đó, ông đã xin bạn vài gốc để trồng trong vườn nhà của mình để tạo niềm vui.

Dần dần, ông Vị đã đưa gần trăm cây mai con về và trồng xung quanh vườn nhà. Trong vài năm, những cây mai đã phát triển mạnh mẽ, và vào mỗi dịp Tết, vườn nhà ông trở nên rực rỡ với màu vàng của hoa mai, thu hút mọi người.

Vào khoảng năm 1990, người ta ngạc nhiên khi biết ông đã bán một cây mai vàng cho một “đại gia” với giá 5,5 triệu đồng. Số tiền này vào thời điểm đó tương đương với nhiều cây vàng, và chính ông cũng bị sốc và ngạc nhiên.

Từ đó, ông Vị bắt đầu mua cây mai con và nhân giống trong vườn nhà. Sau năm 2000, khi thấy hiệu quả kinh tế, ông quyết định chuyển đổi một phần đất lúa năng suất thấp để trồng mai. Ban đầu, ông cũng ngạc nhiên khi cây mai vàng phát triển tốt và khỏe mạnh trên vùng đất khó khăn như vậy.

Với giá trị kinh tế cao từ việc trồng mai trên một phần đất, ông đã mở rộng diện tích trồng mai, quyết tâm làm giàu từ cây mai vàng. Vào năm 2010, ông đã chuyển toàn bộ 6ha đất lúa sang trồng mai. Ông cũng chia đất cho con cái cùng tham gia trồng. Ông đã thuê kobe để nâng cao mặt đất và tránh ngập lụt trong mùa lũ khi trồng cây mai trên vùng đất phèn. Ông cũng tận dụng rãnh đất để nuôi cá rô phi, tăng thêm nguồn thu nhập.

Ban đầu, nhiều người không tin ông Vị sẽ thành công khi đầu tư công sức và tiền bạc để trồng cây mai vàng. Tuy nhiên, qua thời gian, ông đã chứng minh sự đúng đắn của mình khi làm giàu từ cây mai vàng, thu được lợi nhuận kinh tế cao.

Để giảm sức lao động và nâng cao hiệu quả của mô hình làm giàu từ cây mai vàng, ông đã lắp đặt hệ thống tưới tự động cho cánh đồng cây mai và chỉ cần bật cầu dao điện là nước được cấp đầy đủ để cây mai phát triển tốt, ngay cả khi trời nắng khô.

Trong những năm qua, cánh đồng cây mai của ông Vị nằm ở cuối con đường nhỏ, hẹp, nhưng thường xuyên thu hút người ta đến tham quan và mua cây. Với sự phát triển này, cây mai vàng từ vùng đất Đồng Tháp Mười đã lan tỏa và có mặt ở nhiều tỉnh và thành phố. Mặc dù cây mai vàng xuất xứ từ vùng Đồng Tháp Mười nghe có vẻ mới lạ, nhưng về đẹp của chúng không thua kém bất kỳ vùng đất nào khác.

Việc trồng và kinh doanh cây mai vàng không chỉ đem lại lợi nhuận đáng kể mà còn là một hành trình tìm kiếm sự sáng tạo và đam mê. Hãy cùng thông tin nông nghiệp khám phá câu chuyện làm giàu từ cây mai vàng của một lão nông tại Tân Tây, Long An và những câu chuyện hấp dẫn đằng sau của người trồng cây tài ba này.
Từ đam mê vẻ đẹp của mai đến làm giàu từ cây mai vàng (Nguồn ảnh: Internet)

Câu chuyện làm giàu từ cây mai vàng, kiếm tiền tỷ mỗi năm

Ông vị kể có những cây mai cao hơn 1,5m, tán rộng khoảng 2m và đã tồn tại hơn 10 năm. Trong số đó, có những cây mai có giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí gần tỷ đồng. Rất nhiều người yêu mai, người giàu có đến xem và trả giá cao, nhưng ông Vị chưa bán.

“Giá bán cao thì tôi rất thích, nhưng cảm giác sở hữu những cây mai khủng như thế này, với vẻ đẹp, tán rộng và hoa rực rỡ, không thể diễn tả bằng lời. Đôi khi, chỉ cần nhìn, quan sát, chăm sóc và chạm vào gốc cây mai khủng bằng tay, tôi cảm thấy phấn chấn và thoải mái” – ông Vị chia sẻ.

Ông Vị nói rằng cả ngày chỉ nói chuyện về cây mai vàng mà không bao giờ cảm thấy chán. Những người nông dân chân chất như ông vẫn thường “khoe” những cây mai quý của mình bằng cách chụp ảnh. Ông thường nói rằng để cảm nhận được vẻ đẹp và tình hình của những cây mai này, bạn phải đi trực tiếp ra vườn và nhìn bằng mắt, sờ bằng tay.

“Mai càng lớn tuổi, giá càng cao vì cây to và tán rộng. Những cây mai già thường được các “đại gia” đặt hàng hoặc đến trực tiếp vườn mua” – ông Vị giải thích. Trong cánh đồng mai đầy màu sắc với các cây ở mọi lứa tuổi, từ cây mai con chỉ bằng ngón tay út đến cây mai to bằng bắp tay, thậm chí bằng bắp chân, ông Vị đã dành một khu đất riêng để trồng cây con. Điều này giúp ông luôn có sẵn cây mai để thay thế những cây đã được bán.

Ông Vị kể rằng trong nhiều năm qua, nhờ làm giàu từ cây mai vàng mà vào dịp Tết, ông đã kiếm được hàng tỉ đồng từ việc bán cây mai vàng. Tính cả năm, số tiền thu được cũng vượt quá 10 tỉ đồng. “Số tiền đó, trước đây khi trồng lúa, tôi chẳng bao giờ nghĩ đến. Nhưng hiện nay, nó đều đều đến với tôi” – ông Vị chia sẻ.

Theo ông Vị, sau nhiều năm trồng mai, ông hiểu rất rõ đặc điểm của loại cây này để chăm sóc. Cây mai con cần được bón phân thường xuyên, nhưng phân phải được hòa tan trong nước và tưới vào gốc để rễ hấp thụ tốt. Đối với những cây từ 2 tuổi trở lên, việc bón phân dễ dàng hơn vì có thể đưa trực tiếp vào gốc và chỉ làm một lần sau mấy tháng. Để cây mai phát triển đẹp và khỏe, chúng cần được chăm sóc kỹ. Đặc biệt, trong một năm có mấy ngày Tết, người trồng mai phải biết nâng niu, chăm sóc tỉ mỉ để cây trổ hoa đúng thời điểm và đẹp nhất.

Sau nhiều năm gắn bó với cây mai, ông Vị hiểu rõ đặc tính của loại cây cảnh này. Ông biết khi nào bón phân, lượng phân thích hợp, biết những dấu hiệu của bệnh và có thể tư vấn. Dù công việc bón phân, tuốt lá, phun thuốc chống sâu bệnh cho cánh đồng mai được nhân công thuê thực hiện, nhưng với tính cần cù, siêng năng và đam mê lao động, ông Vị hiếm khi ngồi yên. Hầu như mỗi ngày, ông đều bận rộn trên cánh đồng chăm sóc cho cây mai nhiều hơn là trong nhà.

Việc trồng và kinh doanh cây mai vàng không chỉ đem lại lợi nhuận đáng kể mà còn là một hành trình tìm kiếm sự sáng tạo và đam mê. Hãy cùng thông tin nông nghiệp khám phá câu chuyện làm giàu từ cây mai vàng của một lão nông tại Tân Tây, Long An và những câu chuyện hấp dẫn đằng sau của người trồng cây tài ba này.
Mô hình làm giàu từ cây mai vàng của ông Vị (Nguồn ảnh: Internet)

Nhiều người đến học hỏi kỹ thuật trồng mai và ông đều hướng dẫn một cách nhiệt tình. Tuy nhiên, ông Vị cho rằng thành công trong việc trồng mai còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, không chỉ có kiến thức kỹ thuật và chăm sóc mà còn tùy thuộc vào thời tiết và giá cả thị trường.

Sau nhiều năm, phong trào làm giàu từ cây mai vàng ở Tân Tây đã phát triển mạnh, diện tích trồng mai càng ngày càng tăng. Ông Vị không chỉ là một trong những người có nhiều kinh nghiệm nhất, mà cả một tấm gương sáng trong việc phát triển kinh tế ở tuổi 74.

Người dân nơi đây thường nói rằng việc ông Vị mang mai vàng về trồng ở vùng đất này là một sự gặp gỡ tình cờ. Tuy nhiên, để đạt được thành công và trở thành người làm giàu từ cây mai vàng, không chỉ là may mắn mà còn là một cuộc hành trình dài, vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, ông đã miệt mài làm việc và cống hiến.

Nguồn bài viết: KÊNH THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP TỔNG HỢP

Chuyên mục
HỎI ĐÁP NGHỀ NÔNG Kiến thức nông nghiệp NÔNG NGHIỆP 360 RÌ VIU Trái cây ngon Trồng trọt

Các nhà tạo giống Trung Quốc công bố giống nhãn/vải lai đầu tiên trên thế giới

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, một chương trình nhân giống của trường đại học ở Trung Quốc đã tạo ra giống được cho là giống lai nhãn và vải thiều có khả năng thương mại hóa đầu tiên trên thế giới .
Nhãn và vải thiều là những họ hàng gần được xếp cùng với chôm chôm trong phân họ Sapindoideae của họ xà phòng. Để tạo ra giống lai mới, các nhà khoa học tại Trường Làm vườn thuộc Đại học Nông nghiệp Nam Trung Quốc đã thụ phấn chéo một cây nhãn cái thuộc giống Shixia (石硖) và một cây vải đực thuộc giống Ziniangxi (紫娘喜荔). Giống cây trồng này được đặt tên là Cuimi (脆蜜) SZ52, một cái tên tạm dịch là “mật ong giòn”.

“Cha me”: nhan Shixia va vai thieu Ziniangxi.
“Cha mẹ”: nhãn Shixia và vải thiều Ziniangxi.

Theo giáo sư Liu Chengming, người đứng đầu nhóm nhân giống, mặc dù giống lai này có chung đặc điểm với cả hai dòng dõi của nó, nhưng nó vẫn nên được coi là một giống nhãn.
Quả lai Cuimi có vỏ màu vàng xanh pha chút đỏ hồng và một phiên bản dịu nhẹ của lúm đồng tiền vải thiều đặc biệt. Trung bình mỗi quả nặng 11,5 gam. Tỷ lệ thịt và hạt tương đối cao và thịt được cho là mọng nước và ngọt.

Thit cua Cuimi SZ52.
Thịt của Cuimi SZ52.

Ngoài đặc tính ăn mạnh như mong đợi, các nhà lai tạo còn báo cáo rằng giống lai này còn có hai đặc điểm quan trọng khác có thể thúc đẩy quá trình thương mại hóa thành công và áp dụng rộng rãi: độ cứng lạnh và trưởng thành muộn.
Độ cứng và khả năng chống băng giá được cải thiện có thể mở rộng diện tích sản xuất loại quả này ra ngoài các khu vực trồng nhãn và vải thiều truyền thống của Trung Quốc. Các lô thử nghiệm đầu tiên được trồng vào năm 2017 và hiện nay cây Cuimi đang mọc ở Quảng Đông, Tứ Xuyên và Trùng Khánh. Một số cây trong số này đã chứng kiến ​​nhiệt độ giảm xuống thấp tới -4 độ C mà chỉ bị thiệt hại ở mức tối thiểu. Trong khi đó, những cây nhãn trồng trên cùng một mảnh đất lại bị thiệt hại nghiêm trọng do sương giá.
Quả lai Cuimi chín muộn hơn khoảng 15–20 ngày so với giống mẹ của nó, nhãn Shixia. Điều này có thể giúp kéo dài mùa nhãn và vải thiều ngắn và có khả năng cung cấp cho thị trường trong dịp Tết Trung thu, rơi vào tháng 9 hoặc đầu tháng 10.
Vì Cuimi là một loại trái cây mới nên cho đến nay sản lượng thương mại còn rất ít. Tuy nhiên, một cơ sở sản xuất ở quận Tòng Hoa, Quảng Đông đã được trồng vào năm 2021 và cây đã bắt đầu ra quả. Năm nay, sản lượng ước tính chỉ đạt 4.000 đến 5.000 kg và toàn bộ sản lượng đã được đặt hàng trước. Điều này có nghĩa là đại đa số người tiêu dùng tiềm năng sẽ phải đợi đến năm sau hoặc xa hơn để thử loại trái cây mới thú vị này.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
Kiến thức nông nghiệp Trồng trọt

Cách trồng và chăm sóc Dưa Lưới tốt tươi trĩu quả

Đúc kết từ kinh nghiệm chăm sóc dưa lưới của nhiều “lão nông”, FoodMap đã tổng hợp được Cách trồng và chăm sóc Dưa Lưới tốt tươi trĩu quả như sau:

I. Trồng cây

1- Chuẩn bị đất trồng

Để cây có thể phát triển tốt đất trồng dưa lưới phải tơi xốp và tưới nước thường xuyên. Cần bón nhiều phân NPK để cây dễ ra hoa, đậu trái. Nếu chỉ tưới cây bằng nước không, thì cây sẽ khó đậu quả, dưa lưới cho trái nhỏ, còi cọc và vị sẽ nhạt.

cach-trong-dua-luoi

2- Ươm hạt

Trước tiên bạn ngâm hạt với nước ấm khoảng 4-5 tiếng, rồi đem hạt ủ trong vải ẩm đến khi hạt có hiện tượng tách nhẹ thì bạn đem hạt ra ươm.

Tiếp theo bạn mang hạt bỏ vào bầu ươm đã chuẩn bị sẵn, lấp 1 lớp đất mỏng lên trên, tưới nước để giữ ẩm cho hạt. Để bầu ươm ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Chỉ khoảng 2-3 ngày sau đó bạn sẽ thấy hạt nảy mầm, lúc này đừng quên tưới nước đủ để cây phát triển, chỉ khoảng 7-10 ngày là cây ra hai lá thật.

cach-trong-dua-luoi

3- Trồng cây dưa lưới con

Sau khoảng 10 -12 ngày cây đã cho ra 2 lá chính. Lúc này bạn sẽ đưa cây con sang chậu trồng. Bạn đào 1 lỗ nhỏ giữa chậu, nhẹ nhàng tháo bầu ươm và đặt cây con và chậu, lấp đất lại nén đất xung quanh gốc và tưới đẫm nước cho cây và đặt cây ở chỗ râm mát, ngày tưới nước 2 lần để đảm bảo độ ẩm cho cây.

cach-trong-dua-luoi

II. Chăm sóc cây

1- Tưới cây

Vào thời kỳ cây con thì bạn không cần tưới quá nhiều nước, đến khi cây ra được 3-4 lá, thì bạn cần tưới khoảng 0.5 lít – 0.7 lít nước mỗi cây/ngày. Tùy theo điều kiện thời tiết, nếu nắng nóng thì bạn có thể tưới nhiều hơn 1 chút nhưng nếu trời mưa thì có thể tưới ít hơn, nên tưới bằng hình thức phun sương để tránh cây bị gãy, dập.

2- Cắt tỉa lá

Kể từ khi cây có 2 -3 lá thật, thì cần cắt tỉa lá và bấm ngọn, bà con cần ngắt hết đến khi nào ra đến lá thứ 8 – 10 thì để nhánh đó lại. Khi cây lớn được 22 – 25 lá, thì ngắt bớt ngọn để cây tập trung nuôi quả.

cach-trong-dua-luoi

3- Thời điểm bón phân

Bón phân: Khi cây có 4 – 5 lá thì cần bón thêm kali, đạm. Phủ xơ dừa quanh gốc để giữ ẩm và không bị xói đất khi tưới nước. Đến giai đoạn cây phát triển lá thì cần tưới đạm pha loãng quanh gốc. Ngoài ra, khi quả bắt đầu phình đến chín bà con cần bón phân NPK hàng tuần, để tạo điều kiện cho quả phát triển tốt nhất. Đồng thời, nhớ bón thêm kali và đạm cho tới trước khi thu hoạch tầm 15 ngày.

4- Làm giàn leo cho dưa lưới

cach-trong-dua-luoi

Khi cây bắt đầu ra 4 – 5 lá thật thì bắt đầu tiến hành làm giàn cho dưa leo. Thay vì đóng cọc, bà con có thể sử dụng sợi trồng dưa lưới cao cấp. Đây là loại dây có lực kéo đứt khá cao cùng độ co giãn nhỏ, với chất liệu nhựa nguyên sinh và kết cấu đặc biệt, sợi không làm tổn thương cây trồng dù vẫn có khả năng chịu lực tốt. Thân dây bền, dai chắc vượt trội hơn so với các loại dây nilon thông thường.

cach-trong-dua-luoi

Trên là Cách trồng và chăm sóc Dưa Lưới tốt tươi trĩu quả mà FoodMap đã chia sẻ. Mọi người có thể vô FoodMap.Asia để mua dưa lưới cũng như các loại trái cây tươi ngon nhé. <3

Chuyên mục
Kiến thức nông nghiệp

Các phương pháp bảo quản nông sản

Bảo quản nông sản là gì?

Bảo quản nông sản là phương pháp giúp duy trì chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng bên trong. Bởi sau khi thu hoạch, sự tác động của môi trường tự nhiên sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến chất lượng nông sản. Chúng có thể bị hư hỏng khi tiếp xúc với nhiệt độ, độ ẩm và không khí không phù hợp.

cac phuong phap bao quan nong san

Mỗi loại nông sản sẽ có những đặc tính sinh học riêng nên có những hình thức bảo quản khác nhau. Đồng thời, tùy vào điều kiện khí hậu của từng địa phương mà các công ty có thể lựa chọn phương pháp bảo quản và điều chỉnh cho phù hợp.

Tác dụng bảo quản nông sản

Bảo quản nông sản giúp hạn chế hao hụt về chất lượng và số lượng. Khi được bảo quản đúng cách sẽ tránh được các tình trạng như nông sản bị hư hỏng, bị côn trùng, nấm mốc, vi khuẩn xâm nhập và ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đến sản phẩm.

Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được tình trạng thất thoát nông sản, thất thoát sản lượng trong quá trình vận chuyển. Đồng thời, đảm bảo chất lượng và vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng khi đến tay người tiêu dùng.

Các phương pháp bảo quản nông sản

Thông gió tự nhiên

Để thông gió tự nhiên, cần phải đáp ứng 4 điều kiện:

Khí hậu: Khi trời không mưa, không có sương mù thì độ ẩm cao có hại cho bảo quản.

Nhiệt độ: Nhiệt độ khu vực xuất hàng, kho đệm không được cao hơn 25 độ C và dưới 10 độ C vì khi mở cửa thông gió, không khí nóng sẽ tràn vào làm tăng nhiệt độ trong kho. Ngược lại, nếu chúng dưới 10 độ C sẽ đưa hơi lạnh vào kho và làm ngưng tụ hơi nước trong kho.

Điểm sương: Điểm sương trong kho phải thấp hơn nhiệt độ bên ngoài. Do nhiệt độ không khí bên ngoài thấp hơn nhiệt độ đọng sương trong kho nên hơi nước sẽ ngưng tụ lại gây hậu quả cho việc bảo quản.

Qua kinh nghiệm theo dõi nhiều kho thì khoảng 8 – 9 giờ sáng và 17 – 18 giờ chiều mới được mở cửa thông gió. Khi có cơ hội thông gió phải biết cách mở cửa kho. Đầu tiên, bạn nên mở cửa theo hướng gió thổi, sau đó mở cửa hai bên kho, cuối cùng là mở cửa để không khí thoát ra ngoài.

cac phuong phap bao quan nong san

Thông gió tích cực

Đây là cách bảo quản hạt bằng không khí, nhờ sự thông gió, có thể kích thích làm hạt chín. Thông gió tích cực làm giảm nhiệt độ, độ ẩm cũng thấp dần và thay đổi lượng không khí trong khoảng trống giữa các hạt mà vẫn giữ nguyên tính chất của chúng.

Để sử dụng phương pháp thông gió cần sử dụng quạt công suất lớn hoặc máy thổi khí. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên sử dụng quạt khi độ ẩm ổn định, không khí ngoài trời thấp.

Thông gió tích cực được xem là phương pháp bảo quản nông sản sau thu hoạch hoàn thiện nhất, với chi phí bảo quản thấp, được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong quá trình bảo quản.

Phương pháp bảo quản nông sản kín

Phương pháp bảo quản kín sẽ giúp sản phẩm không tiếp xúc với không khí. Điều này cho phép sản phẩm được giữ ở trạng thái an toàn.

Do không khí chứa tới 20% oxy nên khi tiếp xúc với một lượng lớn nông sản sẽ xảy ra phản ứng oxy hóa khiến chúng bị hư hỏng. Chất hấp thụ oxy thường được loại bỏ khi đóng gói nông sản để hạn chế hiệu quả khả năng phát triển của vi khuẩn có hại.

cac phuong phap bao quan nong san

Phương pháp bảo quản nông sản ở trạng thái lạnh

Phương pháp bảo quản nông sản ở trạng thái lạnh có lẽ không mấy xa lạ với mọi người, sử dụng nhiệt độ để ức chế quá trình chín của nông sản giúp nông sản được bảo quản trong thời gian dài hơn. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp hạn chế hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

Bảo quản bằng phương pháp lạnh

Phương pháp này duy trì nhiệt độ của sản phẩm cao hơn một chút so với nhiệt độ làm đông của dịch tế bào, thường là 0 độ C đến 10 độ C. Bảo quản bằng phương pháp lạnh, chất lượng của thực phẩm vẫn giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng vì dịch tế bào không bị đông cứng

Để bảo quản nông sản theo phương pháp này cần chú ý giảm độ ẩm của không khí.

cac phuong phap bao quan nong san

Bảo quản bằng phương pháp đông lạnh

Phương pháp bảo quản đông lạnh luôn giữ nhiệt độ sản phẩm từ -10 độ C đến -30 độ C hoặc thậm chí thấp hơn. Mặt khác, ở điều kiện nhiệt độ này sẽ làm tê liệt vi sinh vật, kìm hãm khả năng phát triển của chúng.

  • Môi trường làm mát bằng khí: Sử dụng khí CO2 hoặc không khí để làm mát.
  • Môi trường làm mát dạng rắn: Sử dụng hợp chất nước đá + muối + tuyết CO2 ở dạng khô.
  • Môi trường làm lạnh lỏng: CaCl2, NaCl, Etylen glycol và Propylene glycol tùy theo từng loại sản phẩm mà sử dụng chất làm lạnh khác nhau.

cac phuong phap bao quan nong san

Rau củ quả sau khi thu hoạch được làm sạch, sau đó cấp đông, nhiệt độ thường 25 – 28 độ C. Sau khi cấp đông và bảo quản ở nhiệt độ 15 – 18 độ C. Phương pháp này được dùng để bảo quản các loại sản phẩm dùng cho đóng hộp, công nghiệp chế biến và được ứng dụng rộng rãi. 

Tuy nhiên, bảo quản bằng phương pháp đông lạnh có nhược điểm là làm thay đổi một số đặc tính của sản phẩm. Khi rã đông, đá thường bị chảy nước, mất nhiều chất dinh dưỡng và vi sinh vật dễ dàng xâm nhập.

Phương pháp bảo quản nông sản bằng hóa học

Bảo quản nông sản bằng hoá học là việc sử dụng các loại thuốc để bảo vệ chúng ở một mức độ nhất định, vừa không gây hại cho con người vừa có nhiều tác dụng. Phương pháp này rất hiệu quả trong việc bảo quản nông sản. Nông sản ngăn ngừa sự xâm nhập của mọt, nấm mốc hay các loài gặm nhấm.

Các loại hóa chất thường được sử dụng để bảo quản nông sản như: Chloropicrin, dichloroethane, bekaphot,…

Đối với rau quả, ngành công nghiệp thực phẩm thường sử dụng sunfat khan, axit sorbic, axit oxalic, axit benzoic, v.v.

Một số hóa chất chống nảy mầm như M-1 (a-naphthyl axetic metyl este); M-2 (anaphthyl esterdimethyl acetic acid), MH (Maleic Acid Hydrazide) được sử dụng rộng rãi trong bảo quản khoai tây, cà rốt, hành tây và các loại củ khác.

Thuốc diệt nấm như T.M.T.D, thuốc kháng khuẩn gây thối trong quá trình bảo quản rau tươi, rau xanh.

cac phuong phap bao quan nong san

Phương pháp bảo quản nông sản trong khí quyển điều chỉnh

Phương pháp lưu trữ bằng khí cũng là cách được nhiều người biết đến và áp dụng. Sau khi thu hoạch, nông sản sẽ tiếp tục chuyển hóa, tùy theo lượng oxy trong môi trường mà mức độ chuyển hóa sẽ khác nhau.

Tốc độ hoạt động của vi khuẩn giảm khi hàm lượng oxy thấp. Do đó, việc bơm một lượng lớn khí trơ như nitơ hoặc CO2 vào môi trường bảo quản sẽ có hại cho sự phát triển của sinh vật.

Người ta sử dụng khí CO2 từ tuyết hoặc khí nén để cho vào các cốc bảo quản kín. Mức CO2 từ 10% đến 12% là hợp lý. Nồng độ sẽ làm giảm tốc độ chín của nông sản thấp hơn 2-3 lần so với khi bảo quản ở điều kiện bình thường.

Loại khí được sử dụng phổ biến nhất để lưu trữ hiện nay là CO2. Qua nhiều nghiên cứu, nồng độ oxy từ 2 – 5% là hợp lý.

cac phuong phap bao quan nong san