Chuyên mục
KIẾN THỨC NÔNG NGHIỆP Kiến thức nông nghiệp NÔNG NGHIỆP 360 Nông sản hữu cơ

Sự bùng nổ các sản phẩm trẻ em tại thị trường Mỹ

Nhà sản xuất sữa đậu Ripple Foods đã huy động được 49 triệu USD trong vòng gọi vốn mới, nâng tổng số tiền tài trợ tích lũy của họ lên hơn 274 triệu USD.

Ripple: Nhiều protein, ít đường

Ripple Foods được thành lập vào cuối năm 2014 bởi người đồng sáng lập Amyris, Neil Renninger và người đồng sáng lập sản phẩm gia dụng Method, Adam Lowry, người đã đưa cựu giám đốc điều hành PepsiCo và Conagra Laura Flanagan về điều hành doanh nghiệp với tư cách là CEO vào năm 2019, nhưng vẫn ngồi trong hội đồng quản trị của công ty.

sua danh cho em be

Trong khi một số công ty sản xuất sữa từ đậu Hà Lan vàng, Ripple Foods tuyên bố sẽ nổi bật giữa đám đông bằng cách sử dụng công nghệ mới giúp loại bỏ các thành phần không mong muốn (màu sắc/hương vị) khỏi các protein thực vật phân lập có bán trên thị trường để tạo ra ‘Ripptein’, một loại sữa trung tính- nếm protein có thể được đưa vào thực phẩm và đồ uống với số lượng lớn.

Bằng cách vượt qua các rào cản về cảm giác, Ripple Foods đã có thể tăng lượng protein (8g mỗi khẩu phần 8oz) và giảm lượng đường (6g mỗi khẩu phần 8oz) để tạo ra một loại thực phẩm thân thiện với chất gây dị ứng (đậu nành, sữa, không hạt) Công ty cho biết sữa làm từ thực vật có lượng đường bằng một nửa và lượng canxi nhiều hơn 50% so với sữa bò 2% và protein gấp 8 lần sữa hạnh nhân, khiến nó trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với các hộ gia đình có trẻ em.

Thương hiệu Ripple – ra mắt vào đầu năm 2016 – hiện được bán tại các cửa hàng tạp hóa trên khắp nước Mỹ và đã mở rộng sang sản phẩm sữa lắc protein , sản phẩm dành cho trẻ em và nửa rưỡi , mặc dù không phải mọi thứ nó chạm tới đều chuyển sang CPG gold d, đặc biệt là thực vật. làm từ sữa chua và các loại sữa ‘siêu thực phẩm’.

Công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận về doanh thu hoặc lợi nhuận, nhưng Giám đốc điều hành Laura Flanagan nói với AgFunder News rằng Ripple Foods đã có “một năm gặt hái nhiều thành công, vượt xa mức tăng trưởng mà mục tiêu đề ra cũng như tất cả các phân khúc khác vào năm 2023”.

Cô nói thêm: “Ripple có mức độ trung thành của người tiêu dùng cao nhất trong danh mục. Đợt tăng Series F của chúng tôi tiếp tục thúc đẩy động lực của chúng tôi, với việc mở rộng phân phối và đổi mới bom tấn như Ripple Kids.”

Một thông cáo báo chí đưa ra vào tháng 7 cho biết sữa dành cho trẻ em của Ripple có bổ sung omega-3 đã trải qua “sự tăng trưởng bùng nổ”, khiến nó trở thành “một trong những sản phẩm phát triển nhanh nhất trên tất cả các kênh bán lẻ trong danh mục sữa làm từ thực vật để lạnh trong năm qua. ”

sua danh cho be nho

Thị trường sữa tại Hoa Kỳ trở nên sôi động


Theo dữ liệu bán lẻ của Hoa Kỳ từ SPINS trong 52 tuần tính đến ngày 16 tháng 7 năm 2023, doanh số bán sữa đậu bằng đô la đã tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi doanh số bán lẻ tăng 4,1%, vượt xa tổng thể loại sữa có nguồn gốc thực vật, đạt mức 7. % doanh số bán hàng bằng đô la tăng và doanh số bán hàng đơn vị giảm 5,4% (SPINS: kết hợp các kênh tự nhiên và thông thường).

Tuy nhiên, trong 12 tuần tính đến ngày 16 tháng 7, doanh số bán sữa đậu bằng đô la đã giảm 4,8% với số đơn vị giảm 2,8%, trong khi danh mục tổng thể giảm 3,9% theo đô la và 4,5% theo đơn vị.

Phân khúc chính duy nhất mang lại sự tăng trưởng về doanh số bán hàng trong khoảng thời gian 12 tuần là nước cốt dừa có thời hạn sử dụng ổn định (+28,9%).

Đối với bối cảnh, doanh số bán sữa sữa — vốn đã có xu hướng giảm trong nhiều năm mặc dù có một đợt sụt giảm ngắn trong thời kỳ đại dịch — đã giảm -2,5% trong khoảng thời gian 12 tuần và giảm -2,3% trong 12 tháng tiếp theo.

Trong một ghi chú ngày 12 tháng 10 về các công ty có nguồn gốc thực vật được giao dịch công khai Beyond Meat , OatlySunOpta (công ty sản xuất sữa làm từ thực vật cho một số thương hiệu và nhà bán lẻ CPG hàng đầu), giám đốc điều hành Mizuho Securities, bộ phận nghiên cứu vốn cổ phần John Baumgartner cho biết ông lạc quan hơn về sữa có nguồn gốc thực vật hơn là thịt có nguồn gốc thực vật.

“Đối với đồ uống có nguồn gốc thực vật (PBB), cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy mức tăng trưởng khiêm tốn của danh mục này về lượng người mua ròng và tổng điểm phân phối +2% so với cùng kỳ năm trước trong 12 tuần cho đến ngày 9 tháng 9 năm 2023. Chúng tôi tin rằng những dịp mới sẽ bao gồm sử dụng nhiều hơn PBB làm nguyên liệu trong các ứng dụng tại nhà và dịch vụ thực phẩm.”

Thống kê doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ, 12 tuần tính đến ngày 16 tháng 7 năm 2023 (% tăng / giảm so với cùng kỳ năm trước):

  • Sữa sữa:  Doanh thu bằng đô la -3,6% xuống 3,248 tỷ USD, doanh thu đơn vị -2,5%
  • Sữa làm từ thực vật : Doanh thu bằng đô la -3,9% xuống 643,9 triệu USD, doanh số bán hàng -4,5%
    • Điện lạnh : Doanh thu bằng đô la -4,6% đến 568,3 triệu USD, doanh số bán hàng -5,8%
    • Giá ổn định : Doanh số bán bằng đô la +1,8% đến 75,6 triệu USD, doanh số bán hàng theo đơn vị +4,4%
  • 1 – Sữa hạnh nhân:  -4,7% xuống còn 347,5 triệu USD
  • 2 – Sữa yến mạch: – 4,5% đến 150,5 triệu USD
  • 3 – Sữa đậu nành:  -2,9% đến 46 triệu USD
  • 4 – Nước cốt dừa:  +6,8% lên 38,3 triệu USD

Doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ, 52 tuần tính đến ngày 16 tháng 7 năm 2023 (% tăng/giảm so với cùng kỳ năm trước):

  • Sữa sữa:  Doanh thu bằng đô la +4,6% lên 14,74 tỷ USD, doanh số bán hàng -2,3%
  • Sữa làm từ thực vật : Doanh thu bằng đô la +7% lên 2,84 tỷ USD, doanh số bán hàng -5,4%
    • Điện lạnh : Doanh thu bằng đô la +6,4% lên 2,5 tỷ USD, doanh số bán hàng -6,7%
    • Giá ổn định : Doanh thu bằng đô la +12,3% đến 320 triệu USD, doanh số bán hàng theo đơn vị +3,5%
  • 1 – Sữa hạnh nhân:  +1,6% lên 1,56 tỷ USD
  • 2 – Sữa yến mạch:  +17,7% lên 660,5 triệu USD
  • 3 – Sữa đậu nành:  +4,5% lên 202,7 triệu USD
  • 4 – Nước cốt dừa:  +36,5% lên 146,5 triệu USD

so lieu thu thap va tham khao

Nguồn: agfundernews.com

Chuyên mục
Giá cả thị trường KIẾN THỨC NÔNG NGHIỆP Nông sản hữu cơ TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Thách thức Nảy Ra Khi Ngành Trồng Kiwi Ở New Zealand Đối Mặt Với Mùa Đông Ấm Áp

Hiện tại, nhiều khu vực ở Bán Cầu Bắc đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài. Mặc dù New Zealand nằm ở Bán Cầu Nam, nơi mà hiện đang là mùa đông, nhưng nhiệt độ ở quốc gia này cũng cao hơn bình thường, đánh dấu một mùa đông ấm áp nữa. Theo một bài báo trên New Zealand Herald, tình hình này đang đối diện mùa trồng kiwi khó khăn tại vùng Bay of Plenty.

 

Các hồ sơ từ Viện Nghiên cứu Về Nước và Khí Tượng Quốc gia cho thấy rằng nhiệt độ ở New Zealand vào tháng 6 cao hơn trung bình 1,4 độ Celsius, làm cho mùa đông này trở thành một trong những mùa đông ấm nhất trong 110 năm qua.

 

New Zealand trải qua mùa đông từ tháng 6 đến tháng 8, cũng là thời gian để cắt tỉa cây nho. Kiwi ở New Zealand nở hoa vào mùa xuân, kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11, và trải qua mùa ra trái vào mùa hè, từ tháng 12 đến tháng 2 của năm sau. Năm ngoái, hoa kiwi ở vùng Bay of Plenty đã bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao. Tuy nhiên, tình hình trong năm nay không cải thiện nhiều, bởi mùa đông ấm không đủ thời gian lạnh cho cây kiwi.

 

Sự trễ trong việc nở hoa của cây kiwi trong năm nay sẽ dẫn đến ít hoa hơn trên cây, cuối cùng ảnh hưởng đến tổng sản lượng. Người trồng đã cố ý giữ lại nhiều mầm đông trong mùa đông để tạo ra nhiều hoa hơn. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng trái cây.

 

Dữ liệu từ Zespri cho thấy do một loạt sự kiện thời tiết cực đoan, bao gồm một mùa đông ấm, siêu bão Gabrielle, băng giá và cơn bão mưa đá, mùa thu hoạch kiwi vào mùa thu năm 2023 sẽ thấp hơn đáng kể so với các năm trước đó. Dự kiến khối lượng xuất khẩu cho mùa 2023 là 136 triệu khay, giảm 20,5% so với 171 triệu khay ghi nhận cho mùa 2022.

 

Colin Bond, giám đốc điều hành của Tổ chức Người trồng Kiwi New Zealand, đã bày tỏ lo ngại lớn về sự thiếu sót của thời gian lạnh trong mùa đông. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng nếu có một đợt rét đột ngột xảy ra trong vòng hai tuần tới, có thể cung cấp đủ thời gian lạnh cần thiết để cải thiện việc nở hoa.

 

Ở vùng Hawke’s Bay, nơi có nhiều mưa và nhiều mây hơn, nằm về phía nam của vùng Bay of Plenty, có một khía cạnh tích cực trong tình hình này. Jonathan Brookes, một chuyên gia tư vấn từ AgFirst Horticulture, giải thích rằng những ngày có nhiệt độ thấp dưới 10 độ Celsius nhưng vẫn trên mức 0 độ thích hợp hơn cho quá trình lạnh trong mùa đông hơn là những ngày có băng giá sau đó là thời tiết nắng.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
KIẾN THỨC NÔNG NGHIỆP Nông sản hữu cơ

Trồng ổi theo hướng hữu cơ

Nhìn vườn ổi lê giống Đài Loan cây cao vượt quá đầu người, tán lá xanh sum suê đan xen những quả ổi to sáng, bóng mượt được bao bọc trong những túi xốp trắng, ít ai nghĩ rằng vườn ổi này mới hơn một năm tuổi. Đó là mô hình ổi được sản xuất theo hướng hữu cơ của anh Võ Duy Tân ở thôn 9, xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Anh Tân cho biết, 200 cây ổi lê trồng xen với 200 cây bưởi da xanh (cây trồng chính) trên diện tích gần 5.000 m2 từ tháng 6-2018, năm nay anh đã thu được 1 tấn quả. Chất lượng của quả ổi đã được người tiêu dùng biết đến và đặt mua trước tại vườn (giá bán 20.000 đồng/kg) và hiện tại không đủ sản lượng để phân phối cho khách hàng.

Được biết, để được vườn ổi như ngày hôm nay, anh Tân đã không ngại khó nhọc, lặn lội đến tận tỉnh Bến Tre để tìm giống ổi lê Đài Loan, học hỏi cách trồng và chăm sóc ở nhiều vườn cây ăn quả của các tỉnh miền Tây Nam Bộ; đồng thời nghiên cứu áp dụng từ khâu trồng đến tưới tiêu, phân bón, tạo hình, bao quả và quản lý sâu bệnh… theo hướng hữu cơ.

Anh Võ Duy Tân trong vườn ổi hữu cơ của gia đình.

Vườn ổi được anh bón bằng loại phân bón ủ từ đậu nành với chế phẩm EM thứ cấp nhằm cung cấp lượng đạm hữu cơ, giúp đất tơi xốp, tạo điều kiện cho bộ rễ phát triển mạnh, lá xanh dày bóng mượt, cho năng suất cao. Ngoài ra, anh còn tận dụng nguồn phân hữu cơ được ủ từ cây lục bình (còn gọi là bèo tây) thu gom ở hai bên bờ sông Sêrêpốk với chế phẩm men vi sinh Trichoderma để bón thúc cho cây. Loại phân này không những tốt cho cây mà còn dễ làm, thay cho phần lớn phân hóa học, giảm chi phí sản xuất.

Về quản lý sâu hại cho vườn cây, anh Tân đã sử dụng các sản phẩm thảo mộc như: băm nhỏ ớt, tỏi, gừng theo tỷ lệ cho phép sau đó thêm rượu vào hỗn hợp và để ngâm một thời gian rồi phun cho cây. Các loại dung dịch thảo mộc này chứa hàm lượng axit lớn tiêu diệt các loại côn trùng chích hút gây hại cho cây và quả ổi. Loại thuốc trừ sâu thảo mộc này có thể để tới vài tháng và sử dụng dần, khi phun không ảnh hưởng đến sức khỏe, không ô nhiễm môi trường.

Thời kỳ cây ra quả được 15 – 20 ngày thì anh Tân tiến hành bao quả bằng loại túi xốp chuyên dụng để hạn chế tối đa côn trùng gây hại trên quả, quả không bị bám bụi bẩn, không làm vỏ bị trầy xước khi thu hoạch, tạo mẫu mã quả sáng bóng, mượt mà và lớn nhanh, tăng năng suất. Đặc biệt, sản phẩm ổi lê Đài Loan được sản xuất theo hướng hữu cơ tại vườn của anh Tân ít ruột, thịt dày, giòn, vị ngọt đậm đà mà các vườn trồng ổi theo truyền thống không thể sánh bằng.

Anh Tân dự kiến sẽ tiếp tục sản xuất theo hướng an toàn chất lượng với 2,5 ha diện tích còn lại đang trồng các loại cây như bưởi da xanh, dừa xiêm, vải thiều, quýt đường, xoài… Vườn ổi lê Đài Loan là diện tích vừa trồng thử nghiệm hướng hữu cơ để làm cơ sở nhân rộng, vừa thực hiện mục tiêu “lấy ngắn nuôi dài” trong khi các loại cây trồng khác chưa cho thu hoạch.

Chuyên mục
KIẾN THỨC NÔNG NGHIỆP Nông sản hữu cơ

Nông sản hữu cơ Việt được đón nhận ở 180 quốc gia

Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ (NNHC) giai đoạn 2020 – 2030 được Chính phủ phê duyệt bắt nguồn từ thực tiễn, phương thức và định hướng chung của Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và phát huy tiềm năng thế mạnh về NNHC của các vùng miền và địa phương, góp phần định vị và nâng cao thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên bản đồ nông nghiệp thế giới; đưa Việt Nam trở thành quốc gia có trình độ sản xuất NNHC ngang bằng với các nước tiên tiến trên thế giới.

Theo đó, các đơn vị quản lý tại địa phương, các hiệp hội ngành hàng, người sản xuất và doanh nghiệp sẽ nắm được các quan điểm phát triển, các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nhà nước về phát triển NNHC; triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của Ðề án phù hợp chức năng của đơn vị và điều kiện thực tế của từng địa phương.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), năm 2016 diện tích canh tác hữu cơ trên cả nước là hơn 53.000ha, hiện diện tích này đạt gần 238.000ha. Số lượng doanh nghiệp sản xuất hữu cơ là 97 doanh nghiệp, trong đó tham gia xuất khẩu có 60 doanh nghiệp với kim ngạch 335 triệu USD/năm.

Sản phẩm NNHC Việt Nam được tiêu thụ trong nước và hiện đã xuất khẩu đi 180 nước trên thế giới. Trong đó, Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Anh, Hàn Quốc, Nga, Singapore, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Italia… là những thị trường tiêu thụ nông sản hữu cơ lớn nhất trên thế giới.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho hay, đầu ra các sản phẩm hữu cơ rất tốt, thậm chí các sản phẩm còn không đủ để cung ứng ra thị trường. Hiện Bộ đang thực hiện nhiều biện pháp để thúc đẩy Đề án phát triển NNHC. Mục tiêu đến năm 2025 là có 1,5 – 2% diện tích đất nông nghiệp đạt tiêu chuẩn hữu cơ, đến 2030 sẽ đạt từ 2,5 – 3% diện tích hữu cơ.

Thứ trưởng nhấn mạnh, việc quản lý sản xuất hữu cơ đóng vai trò rất quan trọng bởi nó đảm bảo các sản phẩm được gắn mác hữu cơ đều thực sự là sản phẩm của NNHC. Vì vậy, cần phải đẩy mạnh đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, kiểm tra giám sát các tổ chức chứng nhận và sản phẩm NNHC, từ cấp Bộ đến các địa phương. Bên cạnh đó là đào tạo tập huấn cho doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh sản phẩm hữu cơ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho sản xuất hữu cơ, tăng cường công tác đào tạo chuyên gia chuyên sâu về NNHC.

Chuyên mục
KIẾN THỨC NÔNG NGHIỆP Nông sản hữu cơ

Cơ hội xuất khẩu nông sản hữu cơ

Nhiều tiềm năng

Chị Hoàng Thị Tâm ở Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) chia sẻ: “Mấy năm gần đây, tôi luôn “đau đầu” về vấn đề lựa chọn thực phẩm sạch vì gia đình có cả người già và trẻ nhỏ rất “mẫn cảm” với thực phẩm. Từ khi có một số doanh nghiệp lớn giới thiệu sản phẩm thực phẩm hữu cơ (TPHC), tôi đã tìm mua và sử dụng thường xuyên để bảo đảm an toàn sức khỏe cho các thành viên trong gia đình”.

Theo chị Tâm, nhu cầu sử dụng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng cao. Tuy nhiên, để sản xuất được TPHC lại đòi hỏi rất khắt khe, từ đất, nước, không khí, vùng cách ly, quy trình sản xuất… đều phải tuân thủ đúng quy định. Tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, nên sản lượng TPHC ở Việt Nam hiện cũng còn rất “khiêm tốn”.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), diện tích canh tác, nuôi trồng TPHC của nước ta mới đạt khoảng 76.000 ha, tập trung chủ yếu tại các tỉnh như Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Lâm Ðồng… Hiện mới chỉ có 30/63 tỉnh, thành phố triển khai sản xuất TPHC và theo hướng hữu cơ, với 59 cơ sở sản xuất.

TPHC hữu cơ (Organic Food) là vấn đề nhiều người rất quan tâm và được thảo luận từ lâu. Mươi năm trước, loại thực phẩm này chưa phổ biến và thường chỉ được bán ở các cửa hàng Health Food. Khoảng ba năm trở lại đây thì TPHC đã dần quen với người tiêu dùng. Không chỉ Việt Nam, mà trên thế giới ngành sản xuất nông nghiệp hữu cơ cũng còn rất nhiều tiềm năng phát triển.

Giá trị xuất khẩu cao

Đánh giá về TPHC, đại diện Bộ Công thương cho rằng, xu thế tiêu dùng thực phẩm ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, nên sự tồn tại và phát triển những thực phẩm “cao cấp” hữu cơ sẽ là xu thế tất yếu. Thực tế, sản lượng TPHC của Việt Nam và thế giới còn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Sản xuất TPHC cũng đem lại lợi nhuận cao hơn cho người nông dân; yên tâm về đầu ra bởi hoàn toàn có thể bán trong nước và phục vụ nhu cầu xuất khẩu…

Nước ta có rất nhiều lợi thế trong sản xuất TPHC. Một số ý kiến cho rằng, nếu sản xuất TPHC bài bản theo chuỗi, có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn thì có thể đem lại giá trị xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm.

Hằng năm, trong các chương trình xúc tiến thương mại của Việt Nam, các sản phẩm nông nghiệp nói chung và TPHC nói riêng của nước ta khi giới thiệu ở các nước cũng được đánh giá rất cao. Theo ông Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ (NNHC) Việt Nam, nhu cầu của Việt Nam và cả thế giới đối với các sản phẩm NNHC là rất lớn. Tuy nhiên, để phát triển ngành NNHC, phải có hệ thống văn bản pháp lý canh tác hữu cơ và phải gắn với quá trình thực thi pháp luật. Hệ thống sản xuất phải phù hợp trình độ hiểu biết của người nông dân để họ có thể áp dụng được, đồng thời phải phù hợp tiêu chuẩn hữu cơ tại các nước mà Việt Nam muốn xuất khẩu như Mỹ, các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Như vậy mới có được hạn ngạch xuất khẩu cho sản phẩm NNHC của Việt Nam sang “trời tây”.

Nói về khó khăn khi tiếp cận thị trường TPHC, ông Trần Mạnh Chiến, Giám đốc chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm tại Hà Nội cho rằng, hiện nay, chi phí để các tổ chức nước ngoài cấp chứng nhận sản phẩm hữu cơ rất cao, khoảng 5.000 USD/năm đối với 1 ha. Nếu áp dụng các tiêu chuẩn của các tổ chức cấp chứng nhận nước ngoài vào Việt Nam thì giá thành sản phẩm NNHC sẽ tăng lên quá cao, trong khi áp dụng các tiêu chuẩn của các tổ chức tại Việt Nam thì chưa được công nhận.

Theo Hiệp hội NNHC Việt Nam, để “chớp” thời cơ đối với ngành sản xuất NNHC, Việt Nam cần sớm hoàn thiện hệ thống chính sách tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất, chế biến, chứng nhận chất lượng, thanh tra, giám sát liên quan NNHC; giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng các sản phẩm đã có chứng nhận và đạt tiêu chuẩn. Ðặc biệt, các chứng nhận của Việt Nam cũng phải theo tiêu chuẩn của thế giới và được các nước thừa nhận thì mới có giá trị đối với các đơn vị được cấp chứng nhận. Nếu không, dù được chứng nhận thì sản phẩm NNHC của nông dân và doanh nghiệp làm ra cũng không thể xuất khẩu được.

Thực tế cho thấy, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành các văn bản hướng dẫn sản xuất, chế biến, ghi nhãn và tiếp thị thực phẩm được sản xuất theo phương pháp hữu cơ, áp dụng cho sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hình thành hệ thống các tổ chức chứng nhận sự phù hợp cho nông sản hữu cơ, cũng như chưa có sự thừa nhận của các tổ chức quốc tế.

Chuyên mục
Nông sản hữu cơ

So Sánh Gạo Canh Tác Tự Nhiên Và Gạo Thường

Những gì bạn nghĩ về gạo canh tác tự nhiên liệu có đúng?
Cùng Foodmap điểm qua vài phép so sánh giữa gạo canh tác tự nhiên và gạo thường nhé!

#1: Xét về độ an toàn

là mặt hàng nông sản quan trọng, cung cấp hơn 20% tổng năng lượng hấp thụ hàng ngày của con người. Do đó, cần đảm bảo gạo được sản xuất ra thị trường là nguồn nguyên liệu sạch, không chứa các loại hóa chất độc hại trong quá trình sản xuất để bảo vệ an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Và dù là gạo canh tác tự nhiên hay gạo thường vẫn đạt chuẩn an toàn cho người tiêu dùng.

#2: Quy mô

Gạo thông thường được tổ chức sản xuất lớn, đại trà. Tuy nhiên, với loại gạo canh tác tự nhiên, do được sản xuất bằng phương pháp canh tác truyền thống nên chỉ ở quy mô nhỏ, tập trung.

#3: Phân bón

Đối với các loại gạo thông thường, vì được sản xuất với quy mô lớn nên để giữ cho hạt gạo vẫn có chất lượng tốt, năng suất cao, người ta thường sử dụng phân hóa học và thuốc trừ sâu nhưng vẫn tuân theo quy định của Bộ y tế. Tuy nhiên, đối với gạo canh tác tự nhiên, được canh tác không qua dùng hóa chất, do đó, người nông dân chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, vi sinh và không sử dụng thuốc trừ sâu.

#4: Khả năng tiêu hóa

Nhờ được canh tác không hóa chất nên loại gạo canh tác tự nhiên có khả năng tiêu hóa dễ dàng hơn các loại gạo thông thường khác vì không có dư lượng độc hại còn tồn đọng trong đó.

#5: Bảo quản

Nhược điểm của phân bón hóa học là làm cho hạt cơm bị nguội bị se cứng và dễ thiu. Bạn hãy thử để riêng một chén cơm nguội với thời gian đủ dài (khoảng 18 tiếng) hay qua đêm ở nhiệt độ phòng (để thử độ thiu) hoặc trong tủ lạnh (để thử độ khô cứng). Nhưng, với loại gạo canh tác tự nhiên thì chỉ bị hơi khô một lớp mỏng bên trên còn bên dưới vẫn mềm, dẻo như mới nấu và thời gian ôi thiu cũng lâu hơn.

#6: Sự tiện lợi

Gạo thường được sản xuất đại trà nên bạn có thể dễ dàng mua chúng ở bất kì đâu dù là siêu thị, chợ, cửa hàng gạo hay tạp hóa,… Khác với sự thuận lợi đó, gạo canh tác tự nhiên lại khó tìm mua hơn ở những cơ sở uy tín với sự tràn lan của thị trường gạo hiện nay.

Thấu hiểu được nỗi niềm đó, từ hôm nay, tại Foodmap đã có Gạo ST24 – “GẠO NGON TỪ ĐẤT – GẠO CHẤT TỪ TÂM” nhằm đáp ứng nhu cầu ăn ngon – ăn sạch của người tiêu dùng Việt Nam hiện đại.

Ghé ngay website: https://foodmap.asia/product/gao-ngon-tu-dat-gao-chat-tu-tam để tham khảo và đặt hàng ngay!

Nguồn: Foodmap tổng hợp

Chuyên mục
Nông sản hữu cơ

Cách xây dựng thương hiệu nông sản của người Nhật

Để xây dựng thương hiệu nông sản mang tính cạnh tranh cao, mỗi người nông dân Nhật Bản luôn trăn trở, tìm tòi, sáng tạo trong sản xuất để đảm bảo độ tươi, ngon, và an toàn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, một yếu tố rất quan trọng khác là Hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản, giúp nông dân bảo quản hàng và điều chỉnh xuất hàng theo giá thị trường, tránh tình trạng rớt giá. “Nhờ các hợp tác xã làm cầu nối nên tình trạng nông dân ồ ạt đua nhau trồng một loại cây khi có giá cao không xảy ra như ở Việt Nam, thay vào đó nông dân Nhật Bản có sự đánh giá thị trường rất chắc chắn qua các số liệu từ các tổ chức uy tín trong nước, rồi họ tự phân công nhau lên kế hoạch nên trồng mặt hàng nào và trồng với số lượng bao nhiêu cho vừa đủ”. Liệu nông dân Việt Nam có nhận được sự hỗ trợ nào tương tự như Nhật Bản hay không?

Nguồn: Nghệ An TV

Chuyên mục
Nông sản hữu cơ

Quy trình thu hoạch chuối Dole chuyên nghiệp

Tại Dole, mọi quy trình chủ yếu được thực hiện bằng tay để giảm tác động lên chuối và đều thông qua những quy định kiểm soát chất lượng để đảm bảo chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng.