Chuyên mục
AGRITECH Thương vụ đầu tư Trà, cà phê, sô cô la XUẤT NHẬP KHẨU

“Vua” cà phê Việt và những dự đoán thị trường năm 2024

Tại Hội nghị Cà phê Quốc tế châu Á, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Intimex Group, dự đoán niên vụ cà phê 2023-2024 tích cực và chia sẻ về xu hướng xuất khẩu. Ông nhấn mạnh sự quan trọng của đổi mới và gia tăng giá trị sản phẩm, đồng thời cam kết đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam.

Người Việt chuộng cà phê hơn

Sản lượng cà phê Việt Nam dự kiến giảm nhẹ trong niên vụ 2023-2024, khoảng 1,6 – 1,7 triệu tấn, do tăng năng suất ở Lâm Đồng nhưng giảm ở các tỉnh khác như Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông. Diện tích trồng cà phê tiếp tục giảm, đặc biệt ở Đắk Lắk, Đắk Nông. Thu hoạch muộn do mưa tại các khu vực trồng chính. Dự kiến lượng tiêu thụ cà phê nội địa tiếp tục tăng, với tổng năng suất chế biến cà phê hòa tan ước tính 100.000 tấn/năm, tương đương 230.000 tấn cà phê nhân, có khả năng tăng trong tương lai do có nhiều dự án đầu tư mở rộng công suất nhà máy.

du-bao-Vua-ca-phe“Năm 2024, thị trường cà phê rang xay sẽ có sự ổn định, dẫn tới mức tiêu thụ nội địa dự kiến đạt được 150.000 tấn; cà phê nhân nội địa có thể tăng vọt lên 350.000-400.000 tấn/năm nếu nhà máy đạt hết công suất.”

Năm 2024 – năm tiềm năng cho giá cả cà phê

Theo Chủ tịch Tập đoàn Intimex, ông Đỗ Hà Nam, thị trường xuất khẩu cà phê trong năm 2024 đối mặt với những thách thức. Ông dự đoán sản lượng xuất khẩu sẽ giảm đặc biệt sau Tết Nguyên Đán vào tháng 2-2024.

Mức giá cà phê mới cho mùa vụ hiện tại đã chạm mức 60.000 đồng/kg, đưa ra trong các thỏa thuận giao hàng từ tháng 12-2023 và tháng 1-2024. Điều này cao hơn nhiều so với mùa vụ trước đây, do được thúc đẩy bởi nhu cầu lớn từ các doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp FDI.

Dự kiến, mức giá này sẽ tiếp tục tăng đến tháng 4-2024 do dự đoán người tiêu dùng sẽ giữ lại cà phê của họ. Giá nội địa dự kiến sẽ duy trì ở mức quanh 60.000 đồng/kg, có khả năng tăng sau Tết nhưng không nhiều.

Ông Hà Nam cũng cho biết rằng giá trừ lùi xuất khẩu có thể co lại về mức +150 đến +200USD nếu giá cà phê trên sàn London giảm dưới mức 2.200USD/tấn. Tuy nhiên, ông tin rằng không có tình trạng trễ hạn giao hàng trong mùa vụ mới do các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và doanh nghiệp FDI đã rút kinh nghiệm từ mùa vụ trước đó.

tiem-nang-ca-pheTiêu chuẩn thị trường ngày càng siết chặt

Theo Chủ tịch Tập đoàn Intimex, ông Đỗ Hà Nam, năm 2024, các đại diện lớn trong ngành rang xay cà phê như JDE, Nestle, Tchibo sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ, tổ chức quốc tế, và doanh nghiệp để xây dựng các chương trình cà phê bền vững và cam kết gia tăng sản lượng cà phê có chứng nhận trong tương lai.

Thị trường EU đang khắt khe hơn về quy định nhập khẩu, đặt yêu cầu cao về việc truy xuất nguồn gốc và chống phá rừng (EUDR) cho sản phẩm cà phê. Do đó, các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cà phê, đặc biệt là những nhà xuất khẩu, phải nâng cao khả năng thích ứng và hành động để đáp ứng đủ tiêu chuẩn cần thiết và yêu cầu, quy định mới mà thị trường. Điều này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng xuất khẩu từ vụ 2023-2024, đặc biệt là từ vụ 2024-2025 khi dự kiến quy định mới sẽ chính thức áp dụng.

buoi-trien-lamIntimex Group dự kiến ​​tăng gấp đôi công suất nhà máy cà phê hòa tan và tập trung vào việc phát triển các dự án cà phê bền vững. Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch của tập đoàn, cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ với các chính quyền, hiệp hội, tổ chức và các đối tác trong việc xây dựng đề án và giải pháp để tuân thủ quy định chống phá rừng EUDR từ nay đến cuối năm 2024.tong-ket

Nguồn:plo.vn

Chuyên mục
Báo cáo chính sách NÔNG NGHIỆP 360 Trà, cà phê, sô cô la XUẤT NHẬP KHẨU

Báo cáo tình hình cà phê Việt Nam

 

Nguồn: Euromonitor International