Chuyên mục
Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Thị trường chuối tại Việt Nam và Châu Á

Theo báo chí Việt Nam, một số quầy bán chuối gần đây đã mọc lên trên các đường phố ở Thành phố Hồ Chí Minh, với những người bán chuối ban đầu nhằm mục đích xuất khẩu với giá thấp 6.000 đồng Việt Nam (0,24 USD) một kg.

Số chuối này được cho là có nguồn gốc từ Đồng Nai, tỉnh sản xuất chuối hàng đầu Việt Nam. Tình trạng chuối được bán với giá thấp trên thị trường nội địa hiện nay được cho là nguyên nhân gây khó khăn cho việc xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc. Theo báo cáo, doanh số bán hàng đang chậm chạp, mỗi nhà cung cấp phải mất ít nhất hai ngày để bán được một tấn chuối. Trong khi đó, giá tiếp tục giảm.

chuoi va thi truong xuat khau viet

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, chuối là mặt hàng trái cây xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam sang Trung Quốc, chỉ sau sầu riêng và thanh long và chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước sang thị trường Trung Quốc. thị trường Trung Quốc. Cuối năm 2022, Việt Nam và Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu chính thức cho phép chuối Việt Nam vào Trung Quốc thông qua các kênh thương mại thông thường. Điều này đã khuyến khích nhiều nông dân mở rộng diện tích trồng chuối.

Trong 11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Trung Quốc ngày càng tăng và cuối cùng đã vượt mốc 270 triệu USD. Tuy nhiên, nhu cầu bắt đầu giảm vào tháng 12 do nhiệt độ mùa đông ôn hòa hơn ở Trung Quốc dẫn đến nguồn cung chuối trồng trong nước đầy đủ. Ngoài nhu cầu thị trường giảm, các nước như Lào, Campuchia và Philippines, những nước cũng cung cấp chuối cho Trung Quốc, đã liên tục tìm cách mở rộng sự hiện diện trên thị trường, gây ra sự cạnh tranh lớn hơn. Theo đó, đầu năm 2024, xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Trung Quốc giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thu mua chuối hiện tại tại các trang trại được cho là chỉ 1.000–2.000 đồng (0,04–0,08 USD) mỗi kg, khiến người trồng phải đối mặt với thiệt hại đáng kể. Dự kiến, Việt Nam sẽ cần tiếp tục giải quyết vấn đề dư cung chuối trong 1 đến 2 tháng tới.

Nguồn: producereport.com

Chuyên mục
Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Xuất khẩu nông sản Việt Q1-Q3 dự kiến vượt 4 tỷ USD

Theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, xuất khẩu rau quả dự kiến của Hiệp hội Rau quả Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2023 sẽ vượt 4,1 tỷ USD, đồng nghĩa với mức tăng trưởng gần 70% so với cùng kỳ năm trước. Sự đột phá này được thúc đẩy chủ yếu bởi sầu riêng, chuối và thanh long, với sầu riêng là nguyên nhân hàng đầu, dự kiến đạt giá trị xuất khẩu 1,5 tỷ USD trong thời gian sớm nhất. Sự ấn tượng này chứng tỏ sức mạnh và tăng trưởng bền vững của ngành nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, tạo đà cho sự phồn thịnh của ngành công nghiệp này trong thời gian tới.

trai cay viet nam tang 3q dau nam

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 64% kim ngạch rau quả. Trong 8 tháng đầu năm, Trung Quốc nhập khẩu 2,3 tỷ USD rau quả từ Việt Nam, tăng 134%, vượt xa Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ giảm 6%.

Việt Nam, tính đến tháng 8, đã xuất khẩu hơn 300.000 tấn sầu riêng tươi, đặc biệt nhờ thời gian thu hoạch linh hoạt. Thị trường này có ưu thế cung cấp ngay cả trong thời điểm trái vụ khi Thái Lan và Philippines gặp khó khăn.

Nước ta mở rộng thị trường thành công, xuất khẩu bưởi sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, và Ấn Độ. Mới đây, Hoa Kỳ đã cấp phép nhập khẩu dừa nạo, đang thảo luận xuất khẩu chanh dây sang cả Hoa Kỳ và Úc.

Trung Quốc đang tăng mua chuối và mít từ Việt Nam, giá cao hơn năm trước. Dự kiến, Trung Quốc sẽ cấp phép nhập khẩu dừa tươi và chanh dây từ Việt Nam, kỳ vọng nâng cao kim ngạch xuất khẩu rau quả lên 5 tỷ USD cuối năm.

Mặc dù xuất khẩu nông sản tăng đột biến, nhưng các nhà xuất khẩu Việt Nam đang đối mặt với lo ngại về tình trạng tăng giá do các bên trung gian. Việc này đang gây ra sự hủy bỏ hợp đồng từ phía nông dân, tạo ra khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong việc thực hiện các đơn đặt hàng đã thỏa thuận và dẫn đến thiệt hại đáng kể.

Hơn nữa, sau khi phát hiện ô nhiễm ở một số lô hàng, Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam đã quyết định tạm thời đình chỉ xuất khẩu từ các vùng trồng sầu riêng và các cơ sở đóng gói bị nghi ngờ vi phạm. Đồng thời, họ đang tiến hành rà soát toàn diện để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Tình hình này đặt ra thách thức mới cho ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam, đòi hỏi sự chặt chẽ trong quản lý và giám sát để duy trì uy tín và thị trường ổn định.

Nguồn:producereport.com

Chuyên mục
Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Chile tấn công đến thị trường Nhật Bản với giống táo mới

Trong bối cảnh xuất khẩu sang thị trường châu Á giảm, ngành táo Chile đang theo đuổi việc phát triển các giống táo mới có thể hoạt động tốt hơn ở Trung Quốc và Nhật Bản. Vào tháng 3, các chuyên gia từ Trung tâm trái cây Pome thuộc Đại học Talca, ANA Chile và Biofrutales SA đã tổ chức buổi thuyết trình nêu bật các giống táo mới ở vùng Maule của Chile. Tại sự kiện này, người trồng và nhà xuất khẩu có cơ hội được xem và nếm thử quả của các giống cây trồng được chọn lọc, cụ thể là giống trung cấp 345 và 5 và giống cao cấp 301.

laoi tao ngon nhu cherry

Chương trình nhân giống táo mới, được hỗ trợ bởi công ty IFO/Dadival của Pháp, nhằm mục đích đạt được độ ngọt và độ giòn cao hơn cũng như kích thước đồng đều hơn và màu đỏ đậm hơn. Những đặc điểm này được cho là sẽ thu hút người tiêu dùng châu Á và do đó có thể giúp thúc đẩy xuất khẩu táo của Chile sau khi khối lượng thương mại giảm đáng kể trong những năm gần đây. Theo Văn phòng Nghiên cứu và Chính sách Nông nghiệp Chile, xuất khẩu táo của nước này sang Trung Quốc đạt 40 triệu USD vào năm 2019. Tuy nhiên, chúng liên tục giảm trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và chỉ đạt 14 triệu USD vào năm 2020 và 8 triệu USD vào năm 2021. Đối với năm 2022, văn phòng ước tính tổng giá trị xuất khẩu là 11,6 triệu USD, thể hiện sự phục hồi, mặc dù còn khiêm tốn. Trong bối cảnh này, điều quan trọng cần lưu ý là thị trường táo của Trung Quốc đã hồi phục đáng kể vào năm ngoái với lượng táo tươi nhập khẩu đạt tổng trị giá 216 triệu USD, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Giống thu hút sự chú ý nhất trong buổi giới thiệu là giống cao cấp 301, hiện đang được sản xuất ở vùng Maule. Trong tương lai, giống cây này dự kiến ​​sẽ thay thế giống Honeycrisp hiện đang gặp vấn đề về màu sắc, kích thước quá lớn và dễ bị bệnh đắng. Giống 301 được thu hoạch vào cuối tháng 3, muộn hơn một chút so với thời điểm thu hoạch đầu tháng 2 của Honeycrisp. Với việc thử nghiệm vẫn đang được tiến hành, hai giống này được dự đoán ban đầu sẽ bổ sung cho nhau về mặt xuất khẩu. Theo Lorena Pinto, người đứng đầu các sản phẩm quả lựu và anh đào tại ANA Chile, không có gì đảm bảo rằng giống mới sẽ không bị ảnh hưởng bởi bệnh đắng, nhưng nó có ưu điểm là kích thước đồng đều hơn và màu sắc vượt trội hơn.

giong cay trong moi

Nói về các lựa chọn trung gian, các chuyên gia bày tỏ sự lạc quan hơn về sự phát triển và xuất khẩu tiếp theo của họ. Khi nhận xét về hương vị của giống 345, Pinto nhấn mạnh độ ngọt của nó là 18,9 độ Brix, đồng thời nói thêm rằng giống này có vị ngọt như quả anh đào. Theo quan điểm của cô, cả hai giống 345 và 5 đều có thể được phát triển trước các giống tiên tiến vì chúng cung cấp chính xác những gì thị trường châu Á đang tìm kiếm, cụ thể là độ ngọt cao hơn và màu đỏ đậm. Ngành này đang tìm cách thay thế táo Fuji bằng hai giống táo mới này trong lĩnh vực táo ngọt. Tuy nhiên, các thử nghiệm vẫn chưa được hoàn thành và sẽ cần trồng thêm cây trên toàn khu vực. Sau đó, vườn cây ăn trái có thể được giới thiệu cho các khách hàng tiềm năng tập trung xuất khẩu sang châu Á.

Trước khi các giống mới có thể được xuất khẩu, chúng phải trải qua một số thủ tục xác nhận và đăng ký nhất định, chẳng hạn như được Cơ quan Nông nghiệp và Chăn nuôi Chile liệt vào danh sách các giống được bảo hộ. Ngoài ra, công việc phải được thực hiện để tạo ra nhu cầu ở Trung Quốc và Nhật Bản, bao gồm cả việc gửi các lô giống thử nghiệm cho thương lái.

Nguồn: www.producereport.com

Chuyên mục
Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Dưa hấu Việt Nam tiếp cận thị trường mới

Vào ngày 18/12, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã đưa ra thông báo trên trang web của mình rằng dưa hấu tươi của Việt Nam đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật quy định sẽ được phép nhập khẩu.

dua hau viet nam

Mùa cao điểm dưa hấu trồng nội địa ở Trung Quốc diễn ra từ tháng 6 đến tháng 10, trong khi dưa hấu Việt Nam dồi dào từ tháng 11 đến tháng 5. Nhờ đó, dưa hấu Việt Nam sẽ có thể lấp đầy khoảng trống nguồn cung trái vụ trên thị trường Trung Quốc.

Trong nhiều năm, dưa hấu Việt Nam đã được đưa vào Trung Quốc theo các chương trình buôn bán xuyên biên giới , đây là những kênh không ổn định và bất thường mà chính quyền Trung Quốc gần đây đang cố gắng quản lý chặt chẽ hơn . 10 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu dưa hấu Việt Nam sang Trung Quốc đạt 44 triệu USD. Người ta kỳ vọng rất cao rằng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ có mức tăng trưởng đáng kể khi quyền tiếp cận thị trường chính thức đã được cấp.Thông báo nêu rõ các vườn cây ăn quả và cơ sở đóng gói có ý định xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc phải đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và được GACC phê duyệt. Hiện nay đã có 179 vườn được cấp phép xuất khẩu. Trung Quốc đã xác định được 5 loài dịch hại kiểm dịch cần quan tâm, đó là đốm trái vi khuẩn ( Acidovorax avenae subsp. citrulli ), ruồi đục quả ổi ( Bactrocera Correcta ), ruồi đục quả đào ( Bactrocera zonata ), ruồi đục quản Malaysia ( Bactrocera latifrons ) và rệp sáp bông ( Phenacoccus ). bệnh nhiễm độc ).

Hơn nữa, các vườn cây ăn trái phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc mạnh mẽ dưới sự giám sát của Bộ NN & PTNT và tuân thủ các thực hành nông nghiệp tốt và kỹ thuật quản lý dịch hại tổng hợp. Trong quá trình đóng gói, dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải trải qua các quy trình bao gồm loại bỏ những quả bị bệnh hoặc biến dạng, cũng như phân loại, phân loại và làm sạch để đảm bảo không có côn trùng, quả thối, cành, lá, rễ và đất.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT được yêu cầu lấy mẫu ngẫu nhiên 2% số dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc để kiểm tra sự hiện diện của các loài gây hại đáng lo ngại. Tỷ lệ lấy mẫu sẽ giảm xuống 1% nếu không có vấn đề về kiểm dịch trong năm đầu tiên. Sự xuất hiện của dưa hấu bị ô nhiễm sẽ dẫn đến việc Trung Quốc từ chối toàn bộ lô hàng hoặc thậm chí đình chỉ xuất khẩu từ các vườn cây ăn quả và nhà máy đóng gói liên quan trong thời gian còn lại của mùa vụ. Dưa hấu xuất khẩu từ các vườn cây ăn trái hoặc nhà máy đóng gói chưa đăng ký và dưa hấu không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Trung Quốc cũng sẽ bị từ chối toàn bộ lô hàng.

Nguồn: producereport.com

Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Giá sầu riêng Việt Nam tăng mạnh do nguồn cầu tăng

Khi vào mùa sầu riêng ở Việt Nam, nhu cầu từ thị trường Trung Quốc vẫn duy trì ổn định, đồng thời đóng góp vào sự tăng mạnh của giá mua tại nguồn.

Tỉnh Đắk Lắk, một khu vực sản xuất sầu riêng quan trọng tại Việt Nam, gần như đã kết thúc mùa thu hoạch năm nay với sản lượng vượt quá 200.000 tấn. Sự tăng đáng kể của giá mua đã đi kèm với kết thúc mùa thu hoạch. Trong khi đó, khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long cũng đã vào mùa giảm cung, dẫn đến một sự tăng nhẹ trong giá do nguồn cung giảm dần.

sau-reng-Viet-tang-gia

Giá mua sầu riêng tiếp tục tăng ở các tỉnh thuộc vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, miền Đông và Tây Nguyên của Việt Nam. Đến ngày 6 tháng 12, giá buôn cho sầu riêng loại A Monthong (còn được biết đến là “gối vàng”) đã tăng lên trong khoảng 148.000–152.000 đồng Việt Nam ($6,09–6,25) mỗi kilogram. Loại trái thông thường đang có giá từ 130.000–135.000 đồng ($5,35–5,55) mỗi kilogram. Tương tự, sầu riêng loại A Ri6 Kanyao có giá mua dao động từ 125.000–130.000 đồng ($5,14–5,35), trong khi loại trái thông thường được bán với giá từ 105.000–115.000 đồng ($4,32–4,73) mỗi kilogram.

Sầu riêng Musang King đang có giá mua cao nhất, dao động từ 160.000–190.000 đồng ($6,58–7,82) mỗi kilogram. Do thiếu hụt trái chất lượng cao vào tháng 10, sầu riêng Musang King chỉ có giá từ 80.000–100.000 đồng ($3,29–4,11) mỗi kilogram, xấp xỉ giá của các loại khác. Ngay sau sáu tuần và Việt Nam bắt đầu mùa giảm cung sầu riêng, giá của Musang King gần như đã tăng gấp đôi.

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông Việt Nam, Cục Bảo vệ Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã hoàn tất cuộc thảo luận về dự thảo tiêu chuẩn xuất khẩu sầu riêng đóng đáng đóng cứng sang Trung Quốc. Tiêu chuẩn này, dự kiến sẽ được giới thiệu trong thời gian sớm nhất, quy định về việc lựa chọn sầu riêng đóng đáng đóng cứng bằng tay để loại bỏ trái cây bị hỏng và mục nát, đảm bảo trái cây không có chất cặn kim loại, và quy định rằng xuất khẩu phải từ các vườn đăng ký tại Việt Nam. Bao bì cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và vệ sinh quốc tế liên quan.

Nguồn: producereport.com

Chuyên mục
Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Thanh long đạt chất lượng thì khan hiếm ở Việt Nam

Theo báo cáo gần đây của báo điện tử VnExpress, bắt đầu từ cuối tháng 11, sản xuất thanh long ở Việt Nam đã bước vào giai đoạn khởi động mùa. Tại tỉnh sản xuất trọng điểm Long An, giá thanh long ruột đỏ loại 1-3 tại vườn đã tăng lên 33.000-43.000 đồng (1,36-1,77 USD)/kg. Tuy nhiên, một số lượng đáng kể nông dân trồng thanh long trong nước đã chuyển sang trồng cây thay thế sau khi gặp thua lỗ kéo dài, dẫn đến sản lượng thanh long giảm 50% và đặt ra thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường.

Một nông dân ở tỉnh Long An cho biết, trước đây ông trồng 3.000 m2 thanh long. Khi giá mua vượt quá 30.000 đồng (1,24 USD) một kg, anh có thể thu hoạch hơn 6 tấn trái cây từ hai đến ba lần một năm và kiếm được lợi nhuận hàng năm trên 100 triệu đồng (4.125 USD).

Thanh-long-chat-luong-cao

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Việt Nam gặp khó khăn trong xuất khẩu thanh long, dẫn đến giá giảm đáng kể . Nhiều người trồng thanh long không còn đủ khả năng mua đủ lượng phân bón và thuốc trừ sâu cần thiết, buộc họ phải từ bỏ việc trồng thanh long và chuyển sang trồng các loại cây trồng khác. Hiện tại, hầu hết những người trồng thanh long tiếp tục canh tác trái vụ đang thận trọng bằng cách sử dụng ít phân bón hơn và chỉ thực hiện bảo dưỡng tối thiểu, dẫn đến trái của họ chỉ được xếp loại 3 hoặc 4. Vì vậy, mặc dù giá tại vườn tương đối cao, vẫn còn đó. nguồn cung thanh long chất lượng cao cho thị trường không đủ.

Diện tích trồng thanh long ở tỉnh Long An từng có tổng diện tích khoảng 12.000 ha, với sản lượng hàng năm gần 300.000 tấn. Diện tích này hiện đã giảm xuống chỉ còn 9.000 ha do một số lượng đáng kể nông dân đã từ bỏ việc trồng thanh long. Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở tỉnh lân cận Tiền Giang, nơi diện tích trồng thanh long đã giảm từ 10.000 ha trước đại dịch xuống chỉ còn 8.900 ha.

Ông Nguyễn Quốc Trình, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An, cho biết giá thanh long hiện đã đạt mức cao nhất trong năm nay. Tuy nhiên, nguồn cung sẵn có dự kiến ​​chỉ khoảng 200–300 tấn. Một số đại lý thanh long có thể thu được tối đa 2–3 tấn mỗi ngày, trong khi những người khác đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bất kỳ nguồn cung nào.

Nguồn: producereport.com

 

Chuyên mục
Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Hội đồng Anh Quốc dự báo xuất khẩu hơn 95 triệu thùng Cherry Chile.

Trong dự báo chính thức đầu tiên cho mùa 2023/24, Hội đồng Anh quốc cherry của Hiệp hội Xuất khẩu Trái cây Chile (ASOEX) ước tính rằng xuất khẩu cherry Chile sẽ đạt 95.412.863 thùng (477.000 tấn mét hình ở mức 5 kilôgam mỗi thùng).

Thông báo nhấn mạnh rằng sản lượng cherry của mùa này đặc biệt khó dự đoán do thời tiết bất lợi. Theo Iván Marambio, Chủ tịch ASOEX, “Mặc dù dự báo mới cho thấy tăng 15% so với mùa trước, chúng ta phải nhớ rằng lượng hàng xuất đi liên tục thay đổi do các vấn đề về khí hậu mà chúng ta đang đối mặt, và chúng tôi sẽ xem xét lại các con số khi mùa trôi qua. Điều chắc chắn là chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cherry chất lượng, kích thước và hương vị tuyệt vời trên toàn thế giới để đảm bảo người tiêu dùng có thể thưởng thức chúng, đặc biệt là tại Trung Quốc, điểm đến chính của chúng tôi”.

Chu-tich-ASOEX
Iván Marambio, chủ tịch ASOEX, phát biểu.

Theo Claudia Soler, giám đốc điều hành của Hội đồng Anh quốc Cherry Chile, “Chúng tôi chưa bao giờ có một mùa vụ khó ước lượng như vậy, vì sản lượng thay đổi từ tuần này sang tuần khác. Cả ảnh hưởng của mưa gần đây lẫn việc điều chỉnh cho các vụ đậu muộn và sự rụng trái trong quá trình phát triển trái cây đều không được phản ánh trong ước lượng đầu tiên. Vì vậy, hội đồng sẽ công bố dự báo mới vào cuối tháng 11.”

Soler cũng thêm rằng sản xuất và xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng khi có nhiều cây anh quốc cherry hơn tại Chile trong 4 mùa vụ tiếp theo. Theo dự đoán cho mùa 2026/27, sản lượng cherry Chile dự kiến ​​đạt 851.000 tấn mét, gấp đôi so với khối lượng đăng ký cho mùa 2021/22, trong khi khối lượng xuất khẩu dự kiến ​​đạt 715.000 tấn mét, một con số kỷ lục khác.

Giam-doc-dieu-hanh-Uy-ban
Claudia Soler, giám đốc điều hành của Ủy ban anh đào Chile.

Soler cũng cho biết rằng đỉnh cao của mùa này dự kiến sẽ đến vào tuần 51. Năm 2024, Tết Trung Quốc sẽ rơi vào ngày 10 tháng 2, gần ba tuần sau so với năm ngoái, cho phép ngành cherry Chile có thêm thời gian để chuẩn bị cho lô hàng xuất khẩu tới Trung Quốc.

Để hiệu quả trong việc quảng bá bán hàng trên thị trường Trung Quốc, ASOEX đã thăm các thành phố khác nhau và gặp gỡ nhiều nhà nhập khẩu và đại diện bán lẻ. Hơn nữa, các buổi hội thảo đã được tổ chức tại thành phố Thành Đô, Bắc Kinh, Vũ Hán và Quảng Châu để cung cấp thông tin chi tiết về chiến dịch quảng bá sắp tới cho đại diện ngành công nghiệp.

Mùa này, ASOEX sẽ cố gắng khai thác sức mua tiêu thụ ở các thành phố cấp dưới, đồng thời tiếp tục nỗ lực tại các thành phố hiện tại. Vũ Hán, Hằng Châu, Thành Đô và Thanh Đảo sẽ được coi là điểm nóng chính để tiếp cận người tiêu dùng mới trong khu vực lân cận. Hoạt động quảng bá cherry của năm nay sẽ tập trung vào những khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc sống của người tiêu dùng, như thưởng thức bữa ăn và đồ ăn nhẹ và trao đổi quà lễ hội, nhằm tạo dựng mối liên kết sâu hơn với người tiêu dùng. Ý tưởng “thưởng thức khoảnh khắc đỏ của bạn” sẽ được truyền tải đến người tiêu dùng thông qua các hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến cũng như tích hợp truyền thông xã hội và các chương trình khuyến mãi tại điểm bán hàng.

Nguồn: producereport

Chuyên mục
Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Xuất khẩu thanh long sang Anh: Theo quy định hiện hành

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ Thực vật, vào ngày 11/7, Vương quốc Anh đã công bố kế hoạch tiến hành xem xét và đề xuất sửa đổi Quy định 2019/2023 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp tranh luận với một số hàng hóa nhập khẩu, trong đó có sản phẩm thanh long từ Việt Nam.

thanh long thăng FM

Vương quốc Anh đã thay đổi cách kiểm tra thanh nhập dài từ Việt Nam , chuyển từ công việc kiểm tra tại nguồn sang kiểm tra tại cửa khẩu.

Thay đổi này cũng bao gồm việc tăng tần suất kiểm tra tại cửa khẩu lên 50% nên mức trước đây là 20%.

Bảo vệ thực vật đã nhanh chóng đáp ứng sau khi nhận được thông báo, tổng hợp dữ liệu về kiểm tra xuất khẩu thanh dài tại Cục cửa khẩu và kiểm tra thông báo cảnh báo về thanh long trên thị trường EU và Vương quốc Anh.

Từ công việc chuyển từ Phụ lục 2 sang Phụ lục 1, Vương quốc Anh đã có thể thực hiện giảm cấp độ Kiểm soát đối với thanh nhập khẩu dài từ Việt Nam.

Việc thay đổi này của Vương quốc Anh đã được thực hiện như một phần của quá trình xem xét xác định về kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều nước.

Nên lưu ý rằng những nội dung thông báo mới này chỉ là bản thảo và chưa được áp dụng chính thức.

Việc Vương quốc Anh đề xuất chuyển thanh long sang Phụ lục 1 cho thấy họ đánh giá tính toàn vẹn của thanh long từ Việt Nam đã được cải thiện.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tần suất kiểm tra ở cửa khẩu đã được nâng lên 50%, khác biệt so với mức 20% của EU. Điều này có thể ảnh hưởng đến uy tín của thanh long Việt Nam và gây thêm chi phí kiểm tra cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Bảo vệ thực vật cho rằng nên duy trì sự đồng bộ nhất với các quy định chung của EU về kiểm soát an toàn thực phẩm để phân phối thương mại.

Bảo vệ thực vật đã gửi Công văn số 1892/BVTV-ATTP vào ngày 26/7, Cục đề nghị đến Cơ quan An toàn thực phẩm Vương quốc Anh (FSA và FSS) yêu cầu giữ nguyên các biện pháp kiểm soát an toàn thực sản phẩm đối với thanh long và cung cấp các bằng chứng liên quan đến rủi ro của lô hàng thanh long Việt Nam.

Trong thời gian chờ phản hồi từ đối tác, Cục Bảo vệ thực vật khuyến nghị tổ chức và cá nhân tiếp tục kiểm soát chặt chẽ lô hồ sơ và báo báo liên quan đến kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm cho các hàng thanh từ rất lâu trước khi xuất khẩu.

Đối với người sản xuất, Cục đề xuất kiểm soát vùng trồng trồng, thực hiện đầy đủ biện pháp giám sát để đảm bảo bảo vệ sinh thái và an toàn thực phẩm.

Đối với doanh nghiệp xuất khẩu, Cục lưu ý Mãnh thủ chính xác các quy định của Vương quốc Anh và EU về thanh long, cũng như các quy định trong Hiệp định UKVFTA và EVFTA.

Bảo vệ thực vật cam cung cấp đầy đủ bằng chứng và thông tin liên quan đến quy định của cơ quan thẩm quyền của Cục Quốc gia Anh để tiếp tục áp dụng quy định hiện hành đối với thanh nhập dài từ Việt Nam. Để tránh hiểu lầm và ảnh hưởng đến sản phẩm uy tín và chất lượng nông sản Việt Nam, Cục cũng đề xuất sản xuất cơ quan thông tấn và báo chí phân phối hợp lý trong việc truyền đạt thông tin chính xác.

Nguồn: Mard.gov.vn

Chuyên mục
Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Tin tức sự kiện Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Thách Thức Xuất Khẩu Nông Sản và Bảo Vệ Môi Trường

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang đối mặt với một loạt thách thức quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh các quy định về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường đang trở thành xu hướng không thể tránh được các thị trường xuất khẩu chính của nước.

trien lam 2

Mặc dù đã đạt được những thành tựu tích cực trong việc xuất khẩu nông sản, tình hình không khỏi đối diện với nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), cụ thể trong buổi hội thảo Sự kiện “Đưa nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam vào hệ thống phân phối quốc tế” diễn ra vào ngày 14/9 đã thảo luận về sự gia tăng đáng kể trong kim ngạch xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm trong vài năm gần đây. Tổng kim ngạch xuất khẩu đã đạt khoảng 53,2 tỷ USD vào năm 2022, tăng khoảng 10% so với năm 2021.

THÁCH THỨC ĐÁP ỨNG CÁC TIÊU CHÍ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Tuy nhiên, năm 2023 dù phải đối mặt với nhiều khó khăn bao gồm cả tình hình lạm phát gia tăng ở các thị trường xuất khẩu chủ lực, Việt Nam vẫn ​​vượt qua ngưỡng 50 tỷ USD trong kim ngạch xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm. Việt Nam hiện nay đứng trong top 3 nhà cung ứng lớn nhất thế giới về cà phê, hạt điều, hạt tiêu và lớn thứ ba về gạo.

Bà Hiền cho rằng, dù có những thành tựu đáng kể, ngành nông sản của Việt Nam đang đối diện với những thách thức quan trọng. Cụ thể, quy định về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường đang trở nên ngày càng quan trọng tại hầu hết các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam. Các quốc gia không chỉ đang điều chỉnh khung pháp lý của họ liên quan đến phát triển bền vững và bảo vệ môi trường mà còn đang tạo ra những cam kết mạnh mẽ tại các hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu như COP26 và COP27.

trien lam quoc te

Đặc biệt, EU đã dẫn đầu trong việc ban hành các quy định nghiêm ngặt như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) và Quy định chống suy thoái rừng (EUDR). Những quy định này bắt buộc các nhà nhập khẩu vào EU phải báo cáo lượng khí nhà kính phát thải từ hàng hóa của họ và nếu vi phạm, họ sẽ bị phạt.

Mỹ, Canada cũng đang xem xét áp dụng các biện pháp tương tự CBAM và EUDR của EU. EU cũng đã nêu rõ rằng các nhóm hàng hóa thuộc phạm vi của CBAM và EUDR sẽ được mở rộng trong tương lai.

Tổng hợp lại, quy định về bảo vệ môi trường đang trở nên ngày càng nghiêm ngặt tại các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như EU, North America (Bắc Mỹ) và các thị trường phía Đông Bắc của châu Á. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực đáng kể từ phía các doanh nghiệp nông sản nếu muốn duy trì vị trí của họ trên những thị trường này.

CẦN XANH TỪ SẢN XUẤT, CANH TÁC 

Để đáp ứng yêu cầu của thị trường và duy trì sự phát triển trong tương lai, việc thực hiện chuyển đổi hướng tới sự bền vững và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn là một xu hướng không thể tránh. Hiện tượng này đang tạo ra một cơ hội mới trong thương mại và đầu tư toàn cầu.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm và giá trị, khách hàng ngày càng quan tâm đến việc các doanh nghiệp có đang tuân thủ các yêu cầu cao từ phía khách hàng, bao gồm cả việc giảm phát thải, thực hiện quy trình sản xuất sạch, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Theo ông Trần Minh Thắng, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, việc tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm là một điều kiện tiên quyết để sản phẩm nông sản và trái cây có thể thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ. Điều này đòi hỏi các giai đoạn từ canh tác đến thu hoạch phải tuân theo các quy định và tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu.

Ngoài ra, cần thiết phải cải thiện công nghệ bảo quản sau thu hoạch, đảm bảo tính nhất quán trong quy trình sơ chế, đóng gói, lưu trữ và vận chuyển, để đảm bảo điều kiện nhiệt độ và độ ẩm lý tưởng cho sản phẩm nông sản.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng chế biến và phát triển thị trường, kiêm Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam nhấn mạnh rằng việc phát triển bền vững trong chuỗi cung ứng nông sản và đảm bảo an toàn thực phẩm là vô cùng quan trọng trong ngành này. Doanh nghiệp cần phải thực hiện chuyển đổi để đáp ứng những yêu cầu này.

Bên cạnh vai trò của doanh nghiệp, Nhà nước cũng cần hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật và xây dựng tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với thực tế và quy chuẩn quốc tế. Điều này bao gồm việc đầu tư nguồn lực, tạo cơ chế để đào tạo quản lý, giám sát, hướng dẫn và hỗ trợ đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm trong các giai đoạn từ sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến, đến kết nối với thị trường nội địa và quốc tế.

Ngoài ra, cần phải cập nhật quy định và thông tin phân tích thị trường và nắm bắt sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng để phát triển sản phẩm phù hợp. Đồng thời, triển khai các đề án phát triển nguồn nguyên liệu, cải thiện hệ thống logistics theo chuỗi cung ứng nông sản, giảm tổn thất sau thu hoạch và nâng cao chất lượng sản phẩm nông lâm thủy sản. Ngoài ra, cần tạo điều kiện để doanh nghiệp và người dân có thể tiếp cận với công nghệ, chuyển đổi số và kênh tiếp thị kỹ thuật số để kết nối với thị trường và người tiêu dùng.

Nguồn: Vinacas

Chuyên mục
Báo cáo chính sách Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Trái cây Uncategorized Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Ngành cam quýt của Zimbabwe tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc

Vào ngày 1 tháng 6, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã công bố danh sách các vườn cây có múi và nhà đóng gói của Zimbabwe được phép xuất khẩu sang Trung Quốc . Danh sách này bao gồm 11 vườn cây ăn quả và 6 cơ sở đóng gói. Theo Giám đốc điều hành của Hội đồng Phát triển Làm vườn Zimbabwe, Linda Nielsen, xuất khẩu cam quýt sang Trung Quốc có thể bắt đầu sớm nhất là vào cuối tháng 6. Bà cho biết: “Mùa vụ sẽ bắt đầu trong vòng hai tuần tới”, đồng thời cho biết thêm rằng quy mô của lô hàng ban đầu sẽ phụ thuộc vào số lượng đơn đặt hàng nhận được từ người mua Trung Quốc.

Để đảm bảo lô hàng đầu tiên được vận chuyển suôn sẻ, hội đồng hiện đang làm việc với các trang trại và cơ sở đóng gói đã được GACC công nhận để đảm bảo tuân thủ các quy định của Trung Quốc.

Do tính chất không giáp biển của Zimbabwe, GACC cũng đã công bố các điều kiện đối với các chuyến hàng cam quýt của Zimbabwe qua các nước thứ ba . Các lô hàng sẽ chỉ được phép rời khỏi nhà đóng gói sau khi kiểm tra trước khi khởi hành và Bộ Đất đai, Nông nghiệp, Thủy sản, Nước và Phát triển Nông thôn của Zimbabwe được yêu cầu lấy mẫu 2% trên mỗi lô trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc. Nếu không tìm thấy vấn đề kiểm dịch thực vật trong vòng hai năm đầu tiên, tỷ lệ lấy mẫu có thể giảm xuống 1%.

Xử lý lạnh, là biện pháp phòng ngừa bắt buộc để tránh lây truyền côn trùng gây hại, có thể được áp dụng khi lô hàng đang quá cảnh, kể cả tại các cảng ở nước thứ ba, nhưng phải được Bộ hoặc một trong các đơn vị được Bộ phê duyệt giám sát. Zimbabwe được cho là đang xem xét vận chuyển những lô hàng cam quýt đầu tiên sang Trung Quốc qua Cảng Durban ở Nam Phi, đồng thời tiến hành vận chuyển thử nghiệm tới các thị trường ở Trung Đông và Viễn Đông qua Cảng Beira ở Mozambique. Tuy nhiên, do tình trạng tắc nghẽn giao thông tại Durban năm ngoái, các chuyến hàng cam quýt dành cho Trung Quốc có thể sẽ được chuyển sang Beira trong tương lai. Theo thông báo của GACC, thời hạn hiệu lực của đợt kiểm tra trước khi khởi hành của Bộ được giới hạn trong 30 ngày.

Những thông báo gần đây của GACC được đưa ra gần một năm sau khi Zimbabwe và Trung Quốc hoàn tất quy trình xuất khẩu cam quýt và 8 năm sau khi quy trình này được bắt đầu vào năm 2015 . Hiện tại, Zimbabwe có khoảng 4.000 ha đất dành riêng cho việc trồng cây có múi, mặc dù con số này có thể sẽ tăng lên trong tương lai nhờ khả năng tiếp cận mới vào thị trường Trung Quốc sinh lợi. Năm 2022, Zimbabwe đã xuất khẩu 57.283 tấn cam quýt sang Singapore, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Malaysia, Hồng Kông, Hà Lan, Anh và Zambia.

Theo Nielsen, Hội đồng Phát triển Làm vườn hiện đang làm việc với Viện Dịch vụ Kiểm dịch Thực vật của Zimbabwe để đảm bảo khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc cho quả việt quất, bơ và ớt.

Nguồn: Produce Report