Chuyên mục
Hạt ( tiêu, điều, mắc ca ... ) XUẤT NHẬP KHẨU

Việt Nam giữ vững vị trí số 1 của mình về mặt hàng điều

Trong tháng 12/2023, theo Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu 63.000 tấn hạt điều, trị giá 343 triệu USD, tăng lần lượt 34% về lượng và 27,5% về trị giá so với tháng 12/2022. Tính chung cả năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 3,63 tỷ USD, với sản lượng đạt 641.000 tấn, tăng 17% về trị giá theo đà đó tăng 23% về sản lượng so với năm 2022.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu hạt điều các loại W320, W240, W180, chiếm tỷ trọng lần lượt là 63,51% tổng lượng và 69,84% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong cấu trúc chủng loại.nganh dieu có nhung chuyen bien vo cung tot

Trong năm 2023, Mỹ đã trở thành thị trường lớn nhất của Việt Nam trong việc xuất khẩu hạt điều, theo thông tin từ Hiệp hội Điều Việt Nam. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hạt điều sang Mỹ đã đạt 885 triệu USD, tăng 5% so với năm 2022 và chiếm gần 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này.

Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc cũng có sự đột phá đáng kể, với kim ngạch đạt 683 triệu USD, tăng 55% so với năm 2022 và 19% trong tổng KNXK ngành điều cả nước. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, thị trường Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam,, vượt mặt cả thị trường Mỹ trong những năm gần đây..

Trong năm 2023, xuất khẩu hạt điều sang Hà Lan đã đạt 353 triệu USD, tăng 19% so với năm 2022 và chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Ngoài ra, việc xuất khẩu hạt điều sang các thị trường tiềm năng như Đức, Anh và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng ghi nhận được kết quả khả quan.

Trong năm 2023, hạt điều đã ghi nhận mức tăng mạnh trong việc xuất khẩu sang Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Saudi Arabia, với tỷ lệ lần lượt là 46,6% và 40,1% so với cùng kỳ năm trước. Việc xuất khẩu hạt điều sang thị trường UAE đã ghi nhận mức tăng đáng chú ý lên đến 148,7% so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ các thị trường được nêu ở trên có sự tăng trưởng rõ rệt mà còn nhiều thị trường khác cũng có những ấn tượng nhất định.

Các doanh nghiệp xuất khẩu điều đánh giá rằng mặc dù kết quả xuất khẩu điều của Việt Nam đã giảm so với mục tiêu đề ra ban đầu trong năm 2023, nhưng lại vượt qua mức đề xuất giữa năm 2023. Điều này khẳng định rằng, trong bối cảnh biến động, ngành điều Việt Nam vẫn giữ vững vị thế hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xuất khẩu hạt điều, kĩ lục này đã kéo dài 16 năm liên tiếp với một con số 80% sản lượng trên toàn cầu.

Mặc dù kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức và xung đột quốc gia vẫn tiếp tục tác động tiêu cực đến ngành điều, Việt Nam vẫn hy vọng sẽ có những diễn biến tích cực. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, với sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, hạt điều của Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các quốc gia khác. Đặc biệt là những quốc gia có nguồn nguyên liệu điều thô mạnh mẽ như Bờ Biển Ngà. Do đó, ngành điều cần tập trung vào việc cải thiện chất lượng chế biến và đa dạng hóa sản phẩm để tăng lợi thế cạnh tranh.

Nguồn: Thái Hòa – vinacas 

Chuyên mục
Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Thị trường chuối tại Việt Nam và Châu Á

Theo báo chí Việt Nam, một số quầy bán chuối gần đây đã mọc lên trên các đường phố ở Thành phố Hồ Chí Minh, với những người bán chuối ban đầu nhằm mục đích xuất khẩu với giá thấp 6.000 đồng Việt Nam (0,24 USD) một kg.

Số chuối này được cho là có nguồn gốc từ Đồng Nai, tỉnh sản xuất chuối hàng đầu Việt Nam. Tình trạng chuối được bán với giá thấp trên thị trường nội địa hiện nay được cho là nguyên nhân gây khó khăn cho việc xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc. Theo báo cáo, doanh số bán hàng đang chậm chạp, mỗi nhà cung cấp phải mất ít nhất hai ngày để bán được một tấn chuối. Trong khi đó, giá tiếp tục giảm.

chuoi va thi truong xuat khau viet

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, chuối là mặt hàng trái cây xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam sang Trung Quốc, chỉ sau sầu riêng và thanh long và chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước sang thị trường Trung Quốc. thị trường Trung Quốc. Cuối năm 2022, Việt Nam và Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu chính thức cho phép chuối Việt Nam vào Trung Quốc thông qua các kênh thương mại thông thường. Điều này đã khuyến khích nhiều nông dân mở rộng diện tích trồng chuối.

Trong 11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Trung Quốc ngày càng tăng và cuối cùng đã vượt mốc 270 triệu USD. Tuy nhiên, nhu cầu bắt đầu giảm vào tháng 12 do nhiệt độ mùa đông ôn hòa hơn ở Trung Quốc dẫn đến nguồn cung chuối trồng trong nước đầy đủ. Ngoài nhu cầu thị trường giảm, các nước như Lào, Campuchia và Philippines, những nước cũng cung cấp chuối cho Trung Quốc, đã liên tục tìm cách mở rộng sự hiện diện trên thị trường, gây ra sự cạnh tranh lớn hơn. Theo đó, đầu năm 2024, xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Trung Quốc giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thu mua chuối hiện tại tại các trang trại được cho là chỉ 1.000–2.000 đồng (0,04–0,08 USD) mỗi kg, khiến người trồng phải đối mặt với thiệt hại đáng kể. Dự kiến, Việt Nam sẽ cần tiếp tục giải quyết vấn đề dư cung chuối trong 1 đến 2 tháng tới.

Nguồn: producereport.com

Chuyên mục
Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Xuất khẩu nông sản Việt Q1-Q3 dự kiến vượt 4 tỷ USD

Theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, xuất khẩu rau quả dự kiến của Hiệp hội Rau quả Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2023 sẽ vượt 4,1 tỷ USD, đồng nghĩa với mức tăng trưởng gần 70% so với cùng kỳ năm trước. Sự đột phá này được thúc đẩy chủ yếu bởi sầu riêng, chuối và thanh long, với sầu riêng là nguyên nhân hàng đầu, dự kiến đạt giá trị xuất khẩu 1,5 tỷ USD trong thời gian sớm nhất. Sự ấn tượng này chứng tỏ sức mạnh và tăng trưởng bền vững của ngành nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, tạo đà cho sự phồn thịnh của ngành công nghiệp này trong thời gian tới.

trai cay viet nam tang 3q dau nam

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 64% kim ngạch rau quả. Trong 8 tháng đầu năm, Trung Quốc nhập khẩu 2,3 tỷ USD rau quả từ Việt Nam, tăng 134%, vượt xa Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ giảm 6%.

Việt Nam, tính đến tháng 8, đã xuất khẩu hơn 300.000 tấn sầu riêng tươi, đặc biệt nhờ thời gian thu hoạch linh hoạt. Thị trường này có ưu thế cung cấp ngay cả trong thời điểm trái vụ khi Thái Lan và Philippines gặp khó khăn.

Nước ta mở rộng thị trường thành công, xuất khẩu bưởi sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, và Ấn Độ. Mới đây, Hoa Kỳ đã cấp phép nhập khẩu dừa nạo, đang thảo luận xuất khẩu chanh dây sang cả Hoa Kỳ và Úc.

Trung Quốc đang tăng mua chuối và mít từ Việt Nam, giá cao hơn năm trước. Dự kiến, Trung Quốc sẽ cấp phép nhập khẩu dừa tươi và chanh dây từ Việt Nam, kỳ vọng nâng cao kim ngạch xuất khẩu rau quả lên 5 tỷ USD cuối năm.

Mặc dù xuất khẩu nông sản tăng đột biến, nhưng các nhà xuất khẩu Việt Nam đang đối mặt với lo ngại về tình trạng tăng giá do các bên trung gian. Việc này đang gây ra sự hủy bỏ hợp đồng từ phía nông dân, tạo ra khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong việc thực hiện các đơn đặt hàng đã thỏa thuận và dẫn đến thiệt hại đáng kể.

Hơn nữa, sau khi phát hiện ô nhiễm ở một số lô hàng, Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam đã quyết định tạm thời đình chỉ xuất khẩu từ các vùng trồng sầu riêng và các cơ sở đóng gói bị nghi ngờ vi phạm. Đồng thời, họ đang tiến hành rà soát toàn diện để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Tình hình này đặt ra thách thức mới cho ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam, đòi hỏi sự chặt chẽ trong quản lý và giám sát để duy trì uy tín và thị trường ổn định.

Nguồn:producereport.com

Chuyên mục
Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Chile tấn công đến thị trường Nhật Bản với giống táo mới

Trong bối cảnh xuất khẩu sang thị trường châu Á giảm, ngành táo Chile đang theo đuổi việc phát triển các giống táo mới có thể hoạt động tốt hơn ở Trung Quốc và Nhật Bản. Vào tháng 3, các chuyên gia từ Trung tâm trái cây Pome thuộc Đại học Talca, ANA Chile và Biofrutales SA đã tổ chức buổi thuyết trình nêu bật các giống táo mới ở vùng Maule của Chile. Tại sự kiện này, người trồng và nhà xuất khẩu có cơ hội được xem và nếm thử quả của các giống cây trồng được chọn lọc, cụ thể là giống trung cấp 345 và 5 và giống cao cấp 301.

laoi tao ngon nhu cherry

Chương trình nhân giống táo mới, được hỗ trợ bởi công ty IFO/Dadival của Pháp, nhằm mục đích đạt được độ ngọt và độ giòn cao hơn cũng như kích thước đồng đều hơn và màu đỏ đậm hơn. Những đặc điểm này được cho là sẽ thu hút người tiêu dùng châu Á và do đó có thể giúp thúc đẩy xuất khẩu táo của Chile sau khi khối lượng thương mại giảm đáng kể trong những năm gần đây. Theo Văn phòng Nghiên cứu và Chính sách Nông nghiệp Chile, xuất khẩu táo của nước này sang Trung Quốc đạt 40 triệu USD vào năm 2019. Tuy nhiên, chúng liên tục giảm trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và chỉ đạt 14 triệu USD vào năm 2020 và 8 triệu USD vào năm 2021. Đối với năm 2022, văn phòng ước tính tổng giá trị xuất khẩu là 11,6 triệu USD, thể hiện sự phục hồi, mặc dù còn khiêm tốn. Trong bối cảnh này, điều quan trọng cần lưu ý là thị trường táo của Trung Quốc đã hồi phục đáng kể vào năm ngoái với lượng táo tươi nhập khẩu đạt tổng trị giá 216 triệu USD, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Giống thu hút sự chú ý nhất trong buổi giới thiệu là giống cao cấp 301, hiện đang được sản xuất ở vùng Maule. Trong tương lai, giống cây này dự kiến ​​sẽ thay thế giống Honeycrisp hiện đang gặp vấn đề về màu sắc, kích thước quá lớn và dễ bị bệnh đắng. Giống 301 được thu hoạch vào cuối tháng 3, muộn hơn một chút so với thời điểm thu hoạch đầu tháng 2 của Honeycrisp. Với việc thử nghiệm vẫn đang được tiến hành, hai giống này được dự đoán ban đầu sẽ bổ sung cho nhau về mặt xuất khẩu. Theo Lorena Pinto, người đứng đầu các sản phẩm quả lựu và anh đào tại ANA Chile, không có gì đảm bảo rằng giống mới sẽ không bị ảnh hưởng bởi bệnh đắng, nhưng nó có ưu điểm là kích thước đồng đều hơn và màu sắc vượt trội hơn.

giong cay trong moi

Nói về các lựa chọn trung gian, các chuyên gia bày tỏ sự lạc quan hơn về sự phát triển và xuất khẩu tiếp theo của họ. Khi nhận xét về hương vị của giống 345, Pinto nhấn mạnh độ ngọt của nó là 18,9 độ Brix, đồng thời nói thêm rằng giống này có vị ngọt như quả anh đào. Theo quan điểm của cô, cả hai giống 345 và 5 đều có thể được phát triển trước các giống tiên tiến vì chúng cung cấp chính xác những gì thị trường châu Á đang tìm kiếm, cụ thể là độ ngọt cao hơn và màu đỏ đậm. Ngành này đang tìm cách thay thế táo Fuji bằng hai giống táo mới này trong lĩnh vực táo ngọt. Tuy nhiên, các thử nghiệm vẫn chưa được hoàn thành và sẽ cần trồng thêm cây trên toàn khu vực. Sau đó, vườn cây ăn trái có thể được giới thiệu cho các khách hàng tiềm năng tập trung xuất khẩu sang châu Á.

Trước khi các giống mới có thể được xuất khẩu, chúng phải trải qua một số thủ tục xác nhận và đăng ký nhất định, chẳng hạn như được Cơ quan Nông nghiệp và Chăn nuôi Chile liệt vào danh sách các giống được bảo hộ. Ngoài ra, công việc phải được thực hiện để tạo ra nhu cầu ở Trung Quốc và Nhật Bản, bao gồm cả việc gửi các lô giống thử nghiệm cho thương lái.

Nguồn: www.producereport.com

Chuyên mục
Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Dưa hấu Việt Nam tiếp cận thị trường mới

Vào ngày 18/12, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã đưa ra thông báo trên trang web của mình rằng dưa hấu tươi của Việt Nam đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật quy định sẽ được phép nhập khẩu.

dua hau viet nam

Mùa cao điểm dưa hấu trồng nội địa ở Trung Quốc diễn ra từ tháng 6 đến tháng 10, trong khi dưa hấu Việt Nam dồi dào từ tháng 11 đến tháng 5. Nhờ đó, dưa hấu Việt Nam sẽ có thể lấp đầy khoảng trống nguồn cung trái vụ trên thị trường Trung Quốc.

Trong nhiều năm, dưa hấu Việt Nam đã được đưa vào Trung Quốc theo các chương trình buôn bán xuyên biên giới , đây là những kênh không ổn định và bất thường mà chính quyền Trung Quốc gần đây đang cố gắng quản lý chặt chẽ hơn . 10 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu dưa hấu Việt Nam sang Trung Quốc đạt 44 triệu USD. Người ta kỳ vọng rất cao rằng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ có mức tăng trưởng đáng kể khi quyền tiếp cận thị trường chính thức đã được cấp.Thông báo nêu rõ các vườn cây ăn quả và cơ sở đóng gói có ý định xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc phải đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và được GACC phê duyệt. Hiện nay đã có 179 vườn được cấp phép xuất khẩu. Trung Quốc đã xác định được 5 loài dịch hại kiểm dịch cần quan tâm, đó là đốm trái vi khuẩn ( Acidovorax avenae subsp. citrulli ), ruồi đục quả ổi ( Bactrocera Correcta ), ruồi đục quả đào ( Bactrocera zonata ), ruồi đục quản Malaysia ( Bactrocera latifrons ) và rệp sáp bông ( Phenacoccus ). bệnh nhiễm độc ).

Hơn nữa, các vườn cây ăn trái phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc mạnh mẽ dưới sự giám sát của Bộ NN & PTNT và tuân thủ các thực hành nông nghiệp tốt và kỹ thuật quản lý dịch hại tổng hợp. Trong quá trình đóng gói, dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải trải qua các quy trình bao gồm loại bỏ những quả bị bệnh hoặc biến dạng, cũng như phân loại, phân loại và làm sạch để đảm bảo không có côn trùng, quả thối, cành, lá, rễ và đất.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT được yêu cầu lấy mẫu ngẫu nhiên 2% số dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc để kiểm tra sự hiện diện của các loài gây hại đáng lo ngại. Tỷ lệ lấy mẫu sẽ giảm xuống 1% nếu không có vấn đề về kiểm dịch trong năm đầu tiên. Sự xuất hiện của dưa hấu bị ô nhiễm sẽ dẫn đến việc Trung Quốc từ chối toàn bộ lô hàng hoặc thậm chí đình chỉ xuất khẩu từ các vườn cây ăn quả và nhà máy đóng gói liên quan trong thời gian còn lại của mùa vụ. Dưa hấu xuất khẩu từ các vườn cây ăn trái hoặc nhà máy đóng gói chưa đăng ký và dưa hấu không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Trung Quốc cũng sẽ bị từ chối toàn bộ lô hàng.

Nguồn: producereport.com

Chuyên mục
Hạt ( tiêu, điều, mắc ca ... ) XUẤT NHẬP KHẨU

Triển vọng xuất khẩu điều trong năm tới

Dù đối mặt với áp lực lớn, xuất khẩu dự kiến sẽ tăng 25% trong năm 2023, mở ra triển vọng tích cực hơn cho ngành này vào năm 2024.

Xuất khẩu dần tăng về cuối năm

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 65 nghìn tấn, với giá xuất khẩu ước tính là 5.512 USD/tấn, ghi nhận doanh thu khoảng 358 triệu USD. Mặc dù giá xuất khẩu giảm 12,6% so với tháng trước, nhưng lượng xuất khẩu và giá trị lại tăng tương ứng ở mức 1,1% và 0,03% so với tháng 10/2023. So với cùng kỳ năm 2022, xuất khẩu hạt điều trong tháng này tăng 34,5% về lượng và 30,7% về giá.

Tính tổng cộng cho 11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 582 nghìn tấn, trị giá 3,31 tỷ USD, tăng 23,1% về lượng và 17,4% về giá so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 11 tháng này, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt 5.682 USD/tấn, giảm 4,7% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy mặc dù giá xuất khẩu có giảm, nhưng ngành xuất khẩu hạt điều của Việt Nam vẫn duy trì sự ổn định và tăng trưởng tích cực.

Với doanh thu xuất khẩu hạt điều vượt quá mục tiêu 11 tháng của 3,1 tỷ USD, Hiệp hội Điều Việt Nam dự báo tăng trưởng tiếp theo trong tháng 12.

cong-nhan-lam-viec

Trong bối cảnh xuất khẩu điều năm 2023, ông Vũ Thái Sơn, Chủ tịch Hội điều Bình Phước và Chủ tịch Tập đoàn Long Sơn, nhận định rằng tuy lượng xuất khẩu có thể tăng khoảng 25% so với năm 2022, nhưng giá trị lại giảm. Ông Sơn lý giải rằng sự giảm giá trị xuất khẩu của ngành điều phần lớn xuất phát từ việc doanh nghiệp phải mua nguyên liệu với giá cao đầu năm, trong khi giá xuất khẩu thế giới giảm dần trong các tháng tiếp theo. Điều này, kết hợp với chi phí lãi vay cao và biến động tỷ giá, đã tạo ra thách thức lớn, khiến hiệu quả kinh doanh của ngành gần như không thể đạt được.

Triển vọng ngành điều trong năm 2024

Mặc dù đối mặt với những khó khăn, ông Sơn lạc quan về triển vọng của ngành điều trong năm 2024, với sự tăng cường của thị trường thế giới như EU, Nhật Bản, nơi vẫn tiếp tục có nhu cầu cao đối với sản phẩm từ điều. Ông nhấn mạnh điều này bằng việc chỉ ra rằng từ cuối năm 2023, đơn đặt hàng nhập khẩu từ các thị trường như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản đã tăng lên, đồng thời hơn 10 nhà máy chế biến điều của Long Sơn đang hoạt động hết công suất, thậm chí phải cân nhắc không nhận thêm đơn hàng.

Quan điểm này được chia sẻ bởi ông Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH VINAHE (Bình Phước), khi cho biết các đơn hàng xuất khẩu của VINARE đang tăng đáng kể trong những tháng cuối năm, và công ty đang phải đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng tiến độ giao hàng. Điều này thể hiện sự lạc quan và sự đồng thuận trong ngành công nghiệp xuất khẩu điều, mặc dù đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Mặc dù triển vọng của ngành điều là tích cực, nhưng theo đánh giá tổng quan của các doanh nghiệp, ngành đang đối mặt với nhiều thách thức nhữ vấn đề nguyên liệu, chi phí lãi vay cao, và xu hướng chuyển đổi sang sản xuất xanh theo trào lưu toàn cầu. Về nguyên liệu, diện tích trồng điều giảm dần do người dân chuyển đổi sang các loại cây khác có giá trị cao hơn như sầu riêng, mít. Do đó, trong năm tới, sự đồng lòng và đoàn kết của các doanh nghiệp trong nước sẽ quyết định khả năng điều tiết giá nhập khẩu nguyên liệu điều thô và giá điều chế biến.

Liên quan đến xu hướng chuyển đổi xanh, theo đánh giá của các doanh nghiệp, thị trường ngày càng đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt hơn về tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm xã hội. Lấy ví dụ từ Tập đoàn Long Sơn, ông Vũ Thái Sơn cho biết, doanh nghiệp này đang xuất khẩu cho các đối tác là siêu thị ở Mỹ và châu Âu, nơi đặt ra các tiêu chuẩn rất cao. Ví dụ như việc yêu cầu khắc laser thay vì in thông số trên bao bì, cũng như áp đặt trách nhiệm xã hội và môi trường. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.

Ngành điều cần sự “tiếp sức” từ doanh nghiệp.

Để khai thác lợi ích từ thị trường, các doanh nghiệp đã và đang nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng, tự động hóa quy trình sản xuất, giảm đội ngũ lao động, và hạ giá bán sản phẩm – thậm chí khi giá thị trường giảm. Mục tiêu của các biện pháp này là giảm tồn kho, tối ưu hóa quản lý tài chính, và giảm áp lực lãi vay. Đồng thời, việc đầu tư hệ thống điện mặt trời trên nóc nhà máy được thực hiện nhằm giảm chi phí tiêu thụ điện, đồng thời ký kết hợp đồng lao động theo tiêu chuẩn quốc tế với công nhân.

Ông Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Long Sơn, chia sẻ: “Hóa đơn tiền điện phải giảm, và chúng tôi phải có hệ thống pin điện mặt trời trên mái nhà máy để đối tác chấp nhận. Ngoài ra, chúng tôi cũng tập trung vào việc ký kết hợp đồng đầy đủ với công nhân, cam kết không làm việc ngoài giờ. Điều này là quan trọng để giành được hợp đồng dài hạn với đối tác.”

Tuy nhiên, ngoài sự chủ động của doanh nghiệp, Hiệp hội Điều Việt Nam cũng đề xuất trong tương lai, Nhà nước nên thiết lập các chính sách hỗ trợ vốn vay linh hoạt hơn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, cần tạo ra cơ chế linh hoạt trong việc thu ngoại tệ từ xuất khẩu, đặc biệt là áp dụng cơ chế này tùy thuộc vào thị trường xuất khẩu cụ thể.

Một thách thức khác mà các doanh nghiệp đang quan tâm là quy trình hoàn thuế VAT. Hiện nay, quy trình xác minh của cơ quan thuế đòi hỏi gửi thư tới các nước nhập khẩu. Các doanh nghiệp cho rằng, trong nguyên tắc, quy trình xác minh là hợp lý, nhưng một số khách hàng, đặc biệt là Nhật Bản, thì nếu quy trình xác minh quá tải sẽ tạo khó khăn cho doanh nghiệp và có thể dẫn đến mất hợp đồng.

hat-dieu-xuat-khau

Nguồn: vinacas.com

Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Giá sầu riêng Việt Nam tăng mạnh do nguồn cầu tăng

Khi vào mùa sầu riêng ở Việt Nam, nhu cầu từ thị trường Trung Quốc vẫn duy trì ổn định, đồng thời đóng góp vào sự tăng mạnh của giá mua tại nguồn.

Tỉnh Đắk Lắk, một khu vực sản xuất sầu riêng quan trọng tại Việt Nam, gần như đã kết thúc mùa thu hoạch năm nay với sản lượng vượt quá 200.000 tấn. Sự tăng đáng kể của giá mua đã đi kèm với kết thúc mùa thu hoạch. Trong khi đó, khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long cũng đã vào mùa giảm cung, dẫn đến một sự tăng nhẹ trong giá do nguồn cung giảm dần.

sau-reng-Viet-tang-gia

Giá mua sầu riêng tiếp tục tăng ở các tỉnh thuộc vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, miền Đông và Tây Nguyên của Việt Nam. Đến ngày 6 tháng 12, giá buôn cho sầu riêng loại A Monthong (còn được biết đến là “gối vàng”) đã tăng lên trong khoảng 148.000–152.000 đồng Việt Nam ($6,09–6,25) mỗi kilogram. Loại trái thông thường đang có giá từ 130.000–135.000 đồng ($5,35–5,55) mỗi kilogram. Tương tự, sầu riêng loại A Ri6 Kanyao có giá mua dao động từ 125.000–130.000 đồng ($5,14–5,35), trong khi loại trái thông thường được bán với giá từ 105.000–115.000 đồng ($4,32–4,73) mỗi kilogram.

Sầu riêng Musang King đang có giá mua cao nhất, dao động từ 160.000–190.000 đồng ($6,58–7,82) mỗi kilogram. Do thiếu hụt trái chất lượng cao vào tháng 10, sầu riêng Musang King chỉ có giá từ 80.000–100.000 đồng ($3,29–4,11) mỗi kilogram, xấp xỉ giá của các loại khác. Ngay sau sáu tuần và Việt Nam bắt đầu mùa giảm cung sầu riêng, giá của Musang King gần như đã tăng gấp đôi.

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông Việt Nam, Cục Bảo vệ Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã hoàn tất cuộc thảo luận về dự thảo tiêu chuẩn xuất khẩu sầu riêng đóng đáng đóng cứng sang Trung Quốc. Tiêu chuẩn này, dự kiến sẽ được giới thiệu trong thời gian sớm nhất, quy định về việc lựa chọn sầu riêng đóng đáng đóng cứng bằng tay để loại bỏ trái cây bị hỏng và mục nát, đảm bảo trái cây không có chất cặn kim loại, và quy định rằng xuất khẩu phải từ các vườn đăng ký tại Việt Nam. Bao bì cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và vệ sinh quốc tế liên quan.

Nguồn: producereport.com

Chuyên mục
Hạt ( tiêu, điều, mắc ca ... ) XUẤT NHẬP KHẨU

3 Tỷ USD Gom Hạt Điều Bờ Biển Ngà Đổ Bộ Việt Nam

Trong 11 tháng qua, doanh nghiệp Việt đã chi hơn 3 tỷ USD để mua hạt điều từ Bờ Biển Ngà và Campuchia. Hàng nhập khẩu từ hai quốc gia này đang đổ bộ vào thị trường Việt Nam, đặc biệt được ưa chuộng vì chất lượng cao và nguồn cung ổn định. Điều này làm phong phú thêm thị trường và tăng cường sức cạnh tranh trong ngành thực phẩm Việt Nam.

Tăng Trưởng Ngoại Thương Đột Phá: Việt Nam Chi 3 Tỷ USD Nhập Hạt Điều Trong 11 Tháng

Theo số liệu mới từ Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2023, các doanh nghiệp sản xuất và chế biến hạt điều của Việt Nam đã chi khoảng 3,07 tỷ USD để nhập khẩu gần 2,66 triệu tấn hạt điều. Đây là một tăng trưởng đáng kể, với lượng hạt điều nhập khẩu tăng 46,5% và giá trị tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong top 5 thị trường cung cấp hạt điều lớn nhất cho Việt Nam, nổi bật có Bờ Biển Ngà, Campuchia, Nigeria, Ghana và Tanzania. Trong đó, hạt điều nhập khẩu từ Bờ Biển Ngà và Campuchia chiếm phần lớn, đạt 57,5% tổng giá trị nhập khẩu trong ngành điều trong 11 tháng qua.

Đáng chú ý là sự biến động trong cơ cấu thị trường nhập khẩu điều. Trong khi việc nhập khẩu từ Campuchia và Tanzania giảm, thì ngược lại, lượng hạt điều nhập từ Bờ Biển Ngà, Nigeria và Ghana tăng cao. Sự thay đổi này đánh dấu một xu hướng mới trong việc đối phó với nguồn cung hạt điều cho thị trường Việt Nam.

Trong danh sách nhập khẩu hạt điều của Việt Nam, Bờ Biển Ngà đứng đầu với lượng lớn, đạt 850 nghìn tấn và giá trị 919,3 triệu USD, tăng 86,6% và 56,7% so với năm trước. Nigeria và Ghana cũng ghi nhận tăng trưởng đáng kể, lần lượt là 133,2% và 71% về lượng, cùng với giá trị tăng 89,7% và 45,5%.

Ngược lại, Campuchia giảm cung với 613,2 nghìn tấn và giá trị 835,3 triệu USD, giảm 13,8% và 23,3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù giảm, Campuchia vẫn là thị trường cung cấp điều thô lớn thứ hai cho Việt Nam, chỉ sau Bờ Biển Ngà.

Lợi thế giá thấp của hạt điều là động lực chính cho sự tăng mạnh trong lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, thị trường nhập khẩu điều vẫn chứng kiến sự biến động khi Campuchia giảm cung, trong khi Nigeria và Ghana tăng mạnh. Điều này thể hiện sự linh hoạt và sự phản ứng nhanh chóng của doanh nghiệp Việt Nam đối với biến động trên thị trường quốc tế.

Lợi Thế Giá Thấp: Sự Tăng Mạnh của Hạt Điều Trong Xuất Nhập Khẩu Việt Nam

Sự gia tăng đột ngột trong lượng điều nhập khẩu được giải thích bởi chuyên gia ngành rằng giá hạt điều đã duy trì ở mức thấp trong thời gian gần đây, thúc đẩy doanh nghiệp nhanh chóng mua sắm lượng lớn để sử dụng làm nguyên liệu chế biến.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Điều Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp chế biến điều vẫn chưa đảm bảo được nguồn nguyên liệu. Nguồn cung hạt điều thô nội địa chỉ đủ đáp ứng khoảng 30% công suất chế biến, trong khi 70% nguyên liệu vẫn phải phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu.

hat-dieu-bo-bien-nga-a

Để thúc đẩy sự phát triển của ngành điều, lãnh đạo Hiệp hội Điều Việt Nam đề xuất các doanh nghiệp chế biến cần tập trung vào việc đầu tư và phát triển vùng nguyên liệu. Họ cũng khuyến khích hỗ trợ và ký kết các hợp đồng thu mua với người trồng điều để đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định. Những biện pháp này giúp giảm sự lệ thuộc vào nguồn cung điều thô từ nước ngoài, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh cho ngành chế biến và xuất khẩu điều của Việt Nam.

Nguồn: vinacas.com

Chuyên mục
Hạt ( tiêu, điều, mắc ca ... ) TIN NÔNG NGHIỆP Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Xuất khẩu nông sản Bình Phước: Đẩy mạnh kết nối toàn cầu

“Liên Kết Chiến Lược: Trung Tâm Xúc Tiến Đầu Tư, Thương Mại và Du Lịch Bình Phước Mở Cánh Cửa Mới với Văn Phòng Xúc Tiến Thương Mại Việt Nam tại Trùng Khánh, Tạo Điều Kiện Thuận Lợi Cho Nông Sản Bình Phước Tiếp Cận Thị Trường Trung Quốc.”

Xây dựng nền tảng bền vững

Trong bối cảnh Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu nông sản quan trọng nhất cho Việt Nam vào năm 2023, việc xuất khẩu khoảng 15 loại nông sản đến nay là một động thái tích cực. Đặc biệt, những mặt hàng như gạo, rau, quả, hạt điều đã ghi nhận sự tăng trưởng đột phá về giá trị xuất khẩu.

Sự kiện quan trọng nhất gần đây là việc ký thỏa thuận quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc – ASEAN (CABIS) lần thứ 20. Thỏa thuận này mở ra những cơ hội mới và hứa hẹn nâng cao giá trị thương mại nông nghiệp trong tương lai.

buoi-thao-luan-ve-huong-di-moi

Nhìn chung, để tận dụng tối đa giá trị của thỏa thuận này tại Bình Phước, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch của tỉnh đang tích cực kết nối với Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh. Mục tiêu là thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của lĩnh vực xuất khẩu nông sản từ Bình Phước đến thị trường Trung Quốc. Điều này không chỉ là cơ hội cho doanh nghiệp nông sản địa phương mà còn đóng góp vào sự thịnh vượng toàn diện của khu vực.

Ông Trần Quốc Duy, tỉnh ủy viên và giám đốc của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước, chia sẻ: “Chúng tôi đang nỗ lực tạo ra những cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp Bình Phước, giúp họ tiếp cận và hiểu rõ hơn về thị trường Trung Quốc, đồng thời nắm bắt các yêu cầu và tiêu chuẩn về hàng hóa cũng như sản phẩm được nhập khẩu vào Trung Quốc.

Chúng tôi đặt niềm tin vào việc xây dựng một cầu nối trực tiếp giữa doanh nghiệp Bình Phước và các đối tác tại Trung Quốc. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp địa phương khám phá các cơ hội thị trường rộng lớn, mà còn hỗ trợ họ xác định chiến lược phát triển và xây dựng vị thế bền vững trong tương lai.”

Mở đường cho hạt điều Bình Phước

Trong tháng 11 vừa qua, nhóm nhà đầu tư Trung Quốc đã đến Bình Phước để khám phá cơ hội đầu tư trong lĩnh vực nông sản thông qua sự kết nối chặt chẽ với Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh. Họ không chỉ tiến hành nghiên cứu mà còn thực hiện đánh giá trực tiếp tại các doanh nghiệp chuyên sâu về sản xuất và chế biến hạt điều.

Qua quá trình tìm hiểu và khảo sát thực tế, các nhà đầu tư Trung Quốc đã nhận thức rằng Bình Phước đang nổi lên với nhiều tiềm năng và ưu thế đặc biệt trong lĩnh vực nông sản. Các sản phẩm như hạt điều, cao su, và loại trái cây đa dạng khác được đánh giá cao, đặc biệt là sầu riêng, với nhận định rằng những mặt hàng này đang đáp ứng đúng nhu cầu lớn của thị trường Trung Quốc.

can-giai-phap-thiet-thuc

Ông Nguyễn Tuấn Ngọc, đại diện Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh, chia sẻ: “Trước hết, chúng tôi đặt mục tiêu đưa các doanh nghiệp Trung Quốc có nhu cầu về nguyên liệu hạt điều thô và nhập khẩu các sản phẩm hạt điều đến Bình Phước để tìm hiểu về tiềm năng và chất lượng nguồn nguyên liệu nơi đây.

Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là giới thiệu và hỗ trợ doanh nghiệp Trung Quốc có mong muốn đầu tư, tham gia hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất và chế biến hạt điều, cũng như xây dựng nhà máy gia công và đầu tư vào các loại nông sản khác tại Bình Phước”.

Bên cạnh đó, Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam đang kỳ vọng vào sự hợp tác mạnh mẽ, sự kết nối chặt chẽ giữa Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước và Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh. Điều này nhằm mục đích đưa đến nhiều nhà đầu tư tiềm năng hơn đến Bình Phước, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững cho khu vực này.

Việc thiết lập mối liên kết trực tiếp giữa Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước, cùng với Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh và các nhà đầu tư Trung Quốc, không chỉ tạo ra một nền móng vững chắc mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp tại tỉnh này để đưa các sản phẩm nông sản của mình vào thị trường Trung Quốc trong tương lai.

Đây cũng là động lực quan trọng để các địa phương và doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công việc xây dựng thương hiệu sản phẩm và mở rộng xuất khẩu theo hình thức chính ngạch. Điều này giúp đảm bảo chất lượng hàng hóa và hạn chế mọi rủi ro không đáng có, từ đó tối ưu hóa cơ hội thị trường Trung Quốc và khám phá những tiềm năng mới. Những nỗ lực này không chỉ đưa lợi ích cho doanh nghiệp địa phương mà còn góp phần tăng cường vị thế của Bình Phước trên bản đồ xuất khẩu quốc tế.

Nguồn: vinacas.com

Chuyên mục
AGRITECH Thương vụ đầu tư Trà, cà phê, sô cô la XUẤT NHẬP KHẨU

“Vua” cà phê Việt và những dự đoán thị trường năm 2024

Tại Hội nghị Cà phê Quốc tế châu Á, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Intimex Group, dự đoán niên vụ cà phê 2023-2024 tích cực và chia sẻ về xu hướng xuất khẩu. Ông nhấn mạnh sự quan trọng của đổi mới và gia tăng giá trị sản phẩm, đồng thời cam kết đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam.

Người Việt chuộng cà phê hơn

Sản lượng cà phê Việt Nam dự kiến giảm nhẹ trong niên vụ 2023-2024, khoảng 1,6 – 1,7 triệu tấn, do tăng năng suất ở Lâm Đồng nhưng giảm ở các tỉnh khác như Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông. Diện tích trồng cà phê tiếp tục giảm, đặc biệt ở Đắk Lắk, Đắk Nông. Thu hoạch muộn do mưa tại các khu vực trồng chính. Dự kiến lượng tiêu thụ cà phê nội địa tiếp tục tăng, với tổng năng suất chế biến cà phê hòa tan ước tính 100.000 tấn/năm, tương đương 230.000 tấn cà phê nhân, có khả năng tăng trong tương lai do có nhiều dự án đầu tư mở rộng công suất nhà máy.

du-bao-Vua-ca-phe“Năm 2024, thị trường cà phê rang xay sẽ có sự ổn định, dẫn tới mức tiêu thụ nội địa dự kiến đạt được 150.000 tấn; cà phê nhân nội địa có thể tăng vọt lên 350.000-400.000 tấn/năm nếu nhà máy đạt hết công suất.”

Năm 2024 – năm tiềm năng cho giá cả cà phê

Theo Chủ tịch Tập đoàn Intimex, ông Đỗ Hà Nam, thị trường xuất khẩu cà phê trong năm 2024 đối mặt với những thách thức. Ông dự đoán sản lượng xuất khẩu sẽ giảm đặc biệt sau Tết Nguyên Đán vào tháng 2-2024.

Mức giá cà phê mới cho mùa vụ hiện tại đã chạm mức 60.000 đồng/kg, đưa ra trong các thỏa thuận giao hàng từ tháng 12-2023 và tháng 1-2024. Điều này cao hơn nhiều so với mùa vụ trước đây, do được thúc đẩy bởi nhu cầu lớn từ các doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp FDI.

Dự kiến, mức giá này sẽ tiếp tục tăng đến tháng 4-2024 do dự đoán người tiêu dùng sẽ giữ lại cà phê của họ. Giá nội địa dự kiến sẽ duy trì ở mức quanh 60.000 đồng/kg, có khả năng tăng sau Tết nhưng không nhiều.

Ông Hà Nam cũng cho biết rằng giá trừ lùi xuất khẩu có thể co lại về mức +150 đến +200USD nếu giá cà phê trên sàn London giảm dưới mức 2.200USD/tấn. Tuy nhiên, ông tin rằng không có tình trạng trễ hạn giao hàng trong mùa vụ mới do các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và doanh nghiệp FDI đã rút kinh nghiệm từ mùa vụ trước đó.

tiem-nang-ca-pheTiêu chuẩn thị trường ngày càng siết chặt

Theo Chủ tịch Tập đoàn Intimex, ông Đỗ Hà Nam, năm 2024, các đại diện lớn trong ngành rang xay cà phê như JDE, Nestle, Tchibo sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ, tổ chức quốc tế, và doanh nghiệp để xây dựng các chương trình cà phê bền vững và cam kết gia tăng sản lượng cà phê có chứng nhận trong tương lai.

Thị trường EU đang khắt khe hơn về quy định nhập khẩu, đặt yêu cầu cao về việc truy xuất nguồn gốc và chống phá rừng (EUDR) cho sản phẩm cà phê. Do đó, các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cà phê, đặc biệt là những nhà xuất khẩu, phải nâng cao khả năng thích ứng và hành động để đáp ứng đủ tiêu chuẩn cần thiết và yêu cầu, quy định mới mà thị trường. Điều này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng xuất khẩu từ vụ 2023-2024, đặc biệt là từ vụ 2024-2025 khi dự kiến quy định mới sẽ chính thức áp dụng.

buoi-trien-lamIntimex Group dự kiến ​​tăng gấp đôi công suất nhà máy cà phê hòa tan và tập trung vào việc phát triển các dự án cà phê bền vững. Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch của tập đoàn, cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ với các chính quyền, hiệp hội, tổ chức và các đối tác trong việc xây dựng đề án và giải pháp để tuân thủ quy định chống phá rừng EUDR từ nay đến cuối năm 2024.tong-ket

Nguồn:plo.vn