Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức

Rễ chùm ngây trị bệnh gì? Và cách ứng dụng trong đời sống

Rễ cây chùm ngây không chỉ là bộ phận quan trọng trong việc hút dưỡng chất để nuôi cây mà còn có tác dụng quan trọng trong y học cổ truyền. Sử dụng rễ chùm ngây có thể giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện tuần hoàn máu và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Để tận dụng tối đa lợi ích của rễ chùm ngây, cần tham khảo hướng dẫn sử dụng từ các chuyên gia và bác sĩ y tế. Hãy cùng FoodMap tìm hiểu xem rễ chùm ngây trị bệnh gì? và cách ứng dụng qua bài viết dưới đây.

Rễ chùm ngây là gì? 

Rễ cây chùm ngây, một phần quan trọng của loại thực vật thảo dược này, xuất xứ từ khu vực nhiệt đới và ôn đới của châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, và Indonesia. Trải qua hàng thế kỷ, rễ cây chùm ngây đã được ứng dụng rộng rãi trong y học cổ truyền, mang lại nhiều lợi ích cho làn da và sức khỏe. Tính chất đặc biệt của rễ chùm ngây làm cho nó trở thành một phương tiện hiệu quả trong việc cải thiện và bảo vệ sức khỏe tổng thể.

>> Xem thêm: Mì chùm ngây

Rễ chùm ngây trị bệnh gì?

Để cải thiện tuần hoàn máu, rễ cây chùm ngây đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tạo ra và cung cấp các thành phần cần thiết cho tế bào máu. Điều này giúp tăng cường lưu thông máu và dưỡng chất đến các bộ phận cơ thể. Khả năng kích thích tái tạo tế bào da của rễ chùm ngây giúp làm lành các vết thương và giảm nguy cơ nhiễm trùng. Hơn nữa, nó có tác dụng làm dịu và giảm căng thẳng, lo âu, cải thiện tâm trạng và tập trung. Rễ cây chùm ngây cũng có thể nâng cao trí nhớ và tư duy, hỗ trợ sức khỏe não bộ và hoạt động trí tuệ. 

re chum ngay

Bảo vệ gan khỏi tổn thương và chống lại các tác nhân gây hại như chất độc tố và oxy hóa cũng là một trong những ưu điểm của nó. Đồng thời, khả năng chống viêm, kháng vi khuẩn và kháng nấm của rễ chùm ngây cũng được sử dụng trong phòng và điều trị nhiễm trùng. 

Ngoài ra, trong lĩnh vực chăm sóc da, rễ chùm ngây được tích hợp vào các sản phẩm như kem dưỡng da, serum và kem chống nắng nhờ vào khả năng phục hồi tốt cho tế bào và làm dịu da. Tận dụng những lợi ích này sẽ giúp bổ sung cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe và sắc đẹp.

Cách dùng rễ làm nước uống

Uống rễ cây chùm ngây

  • Rễ chùm ngây khi được sắc nước uống có thể củng cố sức khỏe toàn diện, từ thể chất đến tinh thần. Với khả năng làm điều hoà tâm trạng, giảm căng thẳng và lo âu, nước uống từ rễ chùm ngây không chỉ giúp tăng tuần hoàn máu mà còn giảm viêm, nâng cao sức đề kháng và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Ngoài ra, công thức này còn giúp da trở nên mềm mịn. Để làm nước uống từ rễ chùm ngây, bạn chỉ cần:
  • Rửa sạch rễ cây bằng nước lạnh để loại bỏ bụi bẩn. Chia thành các phần tùy vào mục đích sử dụng.
  • Đun sôi một nồi hoặc ấm nước. Sau khi thêm rễ vào thì giữa lửa nhỏ tầm 5 -10p.
  • Để các chất dinh dưỡng của rễ có thể hoà và nước cùng các nguyên liệu khác thì cần thời gian từ 5 đến 10 phút.
  • Thêm mật ong hoặc đường thốt nốt ( ít ngọt, tốt cho sức khoẻ) và khuấy đều.
  • Uống nóng hay lạnh thì tuỳ sở thích của bạn, vì nó giống như một loại nước mát tốt cho sức khỏe nhưng nên sử dụng vừa phải.

Ngâm rượu với rễ chùm ngây

Rễ cây chùm ngây ngâm trong rượu đã trở thành một phương pháp phổ biến để tận dụng các tác dụng y tế của loại cây này. Tác dụng chính của rượu ngâm rễ chùm ngây bao gồm giảm cholesterol, lipid máu và triglycerid, cùng với khả năng giảm acid uric và hỗ trợ ngăn sỏi oxalate, u xơ tiền liệt tuyến. Đặc biệt, rượu ngâm rễ chùm ngây cũng được đánh giá cao trong việc nâng cao tuần hoàn máu, dưỡng khí và tăng cường sinh lực.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên tuân thủ hướng dẫn sử dụng từ các chuyên gia y tế hoặc chuyên gia thảo dược. Quá trình làm rượu ngâm rễ chùm ngây cũng đơn giản, bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị rễ chùm ngây tươi hoặc khô và rượu trắng có nồng độ từ 40 đến 45 độ.

Bước 2: Rửa sạch rễ cây và thái thành các mảnh nhỏ hoặc lát mỏng. Nếu sử dụng rễ chùm ngây tươi, hãy phơi khô trước khi sử dụng.

Bước 3: Sao vàng rễ chùm ngây trên chảo, sau đó ngâm vào rượu và để qua 3 tháng.

Bước 4: Sau khi 3 tháng, rượu sẽ sẵn sàng sử dụng. Bạn cũng có thể hạ thuỷ hoặc thêm mật ong để nâng cao chất lượng rượu.

Tuy nhiên, hãy nhớ giới hạn liều lượng sử dụng và tránh sử dụng quá mức, đặc biệt là đối với những người có vấn đề về dạ dày và gan. Để tận dụng tốt nhất các công dụng của rượu ngâm rễ chùm ngây, bạn cần tuân thủ các lưu ý và chú ý đến sức khỏe của mình.

re chum ngay sau khi cat ra

Lưu ý khi dùng

Trước khi tiến hành sử dụng rễ chùm ngây, có một số điều quan trọng cần lưu ý như sau:

  • Luôn tham khảo ý kiến ​​tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo rằng việc sử dụng thảo dược phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn và không tương tác gì với các loại thuốc khác bạn đang sử dụng.
  • Tuân thủ liều lượng được khuyến nghị để tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn hoặc tương tác với các loại thuốc khác.
  • Nếu bạn có tiền sử dị ứng với bất kỳ loại thảo dược nào, hãy thận trọng và kiểm tra phản ứng của cơ thể trước khi sử dụng. Nếu có dấu hiệu của phản ứng dị ứng như nổi mẩn, ngứa, sưng, hoặc khó thở, hãy ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên hạn chế sử dụng rễ chùm ngây mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Thảo dược có thể tương tác với một số loại thuốc, vì vậy hãy cân nhắc trước khi sử dụng đồng thời với các loại thuốc chống đông máu, thuốc giảm đau.
  • Có thể xuất hiện tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn ngủ và đau bụng sau khi sử dụng rễ chùm ngây.

 

Có thể mua sản phẩm cây chùm ngây ở đâu?

Bạn có thể tìm lá chùm ngây và các sản phẩm chùm ngây tại các cửa hàng thực phẩm, hệ thống siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử uy tín. Bạn có thể tìm đến Foodmap – đơn vị uy tín chuyên cung cấp phân phối trái cây tươi, thực phẩm khô, thực phẩm chế biến sẵn, đặc sản ba miền ngon nức tiếng. Bên cạnh đó FoodMap muốn giới thiệu đến bạn các sản phẩm từ chùm ngây như: cháo Moringa chùm ngây,… mà bạn có thể tham khảo thêm.

Trên đây là những thông tin mà Foodmap muốn chia sẻ cho các bạn về Rễ chùm ngây trị bệnh gì? Và cách ứng dụng trong đời sống. Hi vọng qua bài viết, mong muốn phần nào giúp các bạn dễ dàng hiểu rõ hơn về sản phẩm cũng như tìm được nơi mua sản phẩm uy tín.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *