Chuyên mục
CÂU CHUYỆN VÀ NHÂN VẬT Nhân vật cảm hứng Nông sản ngon lành

Doanh nhân Nguyễn Văn Phát: Tạo dấu ấn cuộc đời bằng những giá trị thực sự.

Vào ngày Quốc khánh của Việt Nam, Doanh nhân Nguyễn Văn Phát: Tạo dấu ấn cuộc đời bằng những giá trị thực sự.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ – Kỹ thuật Anh Phi (Công ty Anh Phi), luôn tâm niệm sống một cuộc đời ý nghĩa và để lại giá trị lớn nhất cho xã hội. Điều này thể hiện qua mục tiêu của anh là tạo ra những sản phẩm tốt nhất trong khả năng của mình.

doanh nhan nguyen van phatDoanh nhân có hướng nội:

Trong cuộc trao đổi với doanh nhân Nguyễn Văn Phát, người là nhân viên của Công ty Anh Phi, chúng tôi đã được thông báo trước rằng anh ấy là một người rất nội tâm. Báo Đầu tư đã được lựa chọn là tờ báo đầu tiên mà anh ấy đã đồng ý trò chuyện để chia sẻ về sản phẩm của doanh nghiệp và cách anh ấy đánh giá giá trị cuộc sống của mình với công chúng.

Trong quá trình trò chuyện, Nguyễn Văn Phát không chia sẻ nhiều về bản thân, nhưng khi nói về công nghệ của Công ty, đôi mắt của anh ấy sáng lên với niềm tự hào và sự hứng thú khi thảo luận về những nỗ lực nghiên cứu của đội ngũ. Công ty Anh Phi tập trung vào việc chế biến và bảo quản nông sản sau thu hoạch, giúp sản phẩm giữ được tình trạng tươi mới trong thời gian dài hơn và tránh bị hại bởi côn trùng, mối, mọt và các yếu tố khác trong quá trình lưu kho và vận chuyển để xuất khẩu.

Nguyễn Văn Phát cho biết anh tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện tại Đại học Bách Khoa TP.HCM và có lẽ vì vậy, khi nói về công nghệ và kỹ thuật, anh ấy mới thực sự trở nên phấn khích. Công ty Anh Phi có quy mô nhỏ và không có nhiều nhân viên, nhưng mỗi người trong đội ngũ đã gắn bó với nhau trong một thời gian dài. Họ có một tinh thần đồng lòng, mục tiêu chung trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào thực tế một cách mạnh mẽ. Điều này là nguồn động viên lớn để Công ty Anh Phi ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn.

Nói về mối quan hệ của mình với nông nghiệp, Nguyễn Văn Phát cho biết anh đã trải qua nhiều khó khăn khi còn nhỏ trong một gia đình nông dân và đã chứng kiến những khó khăn mà người nông dân phải đối mặt, bao gồm cả việc sản phẩm nông nghiệp không được giá vào mùa. Mặc dù anh đã cố gắng “rời xa” nông nghiệp bằng việc thi đỗ vào đại học, nhưng vào năm 2006, một cơ hội đặc biệt đã khiến anh trở lại với nông nghiệp. Anh được làm việc với một doanh nhân Hà Lan, người đã đưa công nghệ xử lý nông sản không sử dụng hóa chất vào Việt Nam. Điều này đã đánh thức mối quan tâm của anh đối với nông nghiệp.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chi phí công nghệ này rất đắt đỏ và chưa thể phổ biến tại Việt Nam. Do đó, Nguyễn Văn Phát đã cùng các đồng sự làm việc chăm chỉ ở nhiều quốc gia khác nhau để lắp đặt công nghệ này.

Mối lo ngại của anh là làm thế nào để có thể phổ biến công nghệ xử lý OxyLow tại Việt Nam. Điều này đã thúc đẩy anh thành lập Công ty Anh Phi vào năm 2014, nhằm nghiên cứu và cải tiến giải pháp để hệ thống xử lý OxyLow trở nên hiệu quả hơn, cả về kỹ thuật và kinh tế. Mục tiêu của anh là giúp nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa có khả năng đầu tư vào công nghệ này để thay thế việc sử dụng hóa chất diệt côn trùng.

Anh Phát cho rằng điều quan trọng nhất là tạo ra giá trị cho sự phát triển của đất nước và rằng mỗi người chỉ có một cuộc sống có hạn, nhưng những giá trị mà họ để lại sẽ còn mãi mãi.

goc nhin doanh nhan

Linh hoạt trong việc áp dụng công nghệ:

Theo doanh nhân Nguyễn Văn Phát, thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp công nghệ phải đối mặt là việc áp dụng công nghệ mới của họ vào thực tế. Anh chia sẻ với phóng viên của Báo Đầu tư rằng Công ty Anh Phi đã vượt qua khó khăn này bằng cách linh hoạt áp dụng các công nghệ của họ sao cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khách hàng và ngành hàng.

Trong số các công nghệ của Công ty Anh Phi, công nghệ hun trùng hữu cơ OxyLow nổi bật. Hệ thống hun trùng hữu cơ OxyLow không chỉ loại bỏ mọt mà còn tiêu diệt cả ấu trùng trong các sản phẩm nông sản, không gây hại cho người sử dụng, không gây ô nhiễm môi trường, và quan trọng hơn, không để lại dư lượng hóa chất trong sản phẩm sau khi xử lý.

Công nghệ này hoạt động dựa trên kiểm soát không khí, sử dụng phương pháp rút oxy và tạo môi trường với nồng độ oxy rất thấp, gần như bằng không trong một phòng kín để loại bỏ động vật gặm nhấm, côn trùng và ấu trùng bằng cách kiểm soát quá trình hô hấp và trao đổi chất của chúng.

Phương pháp này đạt hiệu suất tiêu diệt côn trùng 100% ở tất cả các giai đoạn phát triển, từ ấu trùng, nhộng đến côn trùng trưởng thành, mà không cần sử dụng hóa chất.

Theo ông Nguyễn Lưu Tường, Giám đốc Công ty TNHH Gạo ngon nhất, nhờ công nghệ hun trùng hữu cơ OxyLow của Công ty Anh Phi, doanh nghiệp của ông đã thành công xuất khẩu gạo đến nhiều thị trường khó tính. Trước đây, doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và an ninh sinh học. Nhờ công nghệ OxyLow, sản phẩm xuất khẩu của Gạo ngon nhất được đánh dấu bằng logo Organic Fumigation của Công ty Anh Phi, đó là một minh chứng cho chất lượng sản phẩm.

Trong quá trình làm việc, doanh nhân Nguyễn Văn Phát nhanh chóng nhận ra rằng điểm yếu của công nghệ này là yêu cầu một phòng kín đạt chuẩn, điều mà không phải tất cả các doanh nghiệp trong ngành nông sản đều có khả năng đáp ứng. Do đó, anh cùng đội ngũ đã nghiên cứu và phát triển cách tích hợp công nghệ này vào các container đã được cải tiến để đảm bảo đạt chuẩn kín khí. Nhờ cách này, Công ty Anh Phi có thể cung cấp dịch vụ hun trùng hữu cơ OxyLow cho các doanh nghiệp một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn.

“Chúng tôi có thể dễ dàng vận chuyển phòng hun trùng di động này đến các khách hàng có nhu cầu vì nó tích hợp trong các container,” anh Phát nói.

Ngoài ra, giải pháp này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí kho bãi và thời gian cần thiết để xin giấy phép xây dựng.

Làm việc tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi mà hoạt động sản xuất và kinh doanh gạo phát triển mạnh nhất cả nước, Nguyễn Văn Phát nhanh chóng nhận thấy vấn đề với công nghệ bảo quản này đối với ngành lúa gạo. Anh cho biết, ở các vùng trồng lúa gạo, đất thường không đủ cứng để đặt các phòng hun trùng hữu cơ OxyLow. Đồng thời, các bao bì lúa gạo cũng có tải trọng và kích thước lớn. Nếu chỉ áp dụng các phương pháp truyền thống, công nghệ này không thể đáp ứng được yêu cầu.

Vì vậy, công nghệ này đã được Công ty Anh Phi cải tiến riêng cho ngành lúa gạo. Theo cách này, với các doanh nghiệp lúa gạo, Công ty Anh Phi sử dụng các bao bì linh hoạt làm từ các lớp vải và dây zip để tạo ra các kén kín khí có thể điều chỉnh kích thước sản phẩm, đồng thời giảm tải trọng trên đất mà vẫn đảm bảo quá trình hun trùng hữu cơ.

Nhờ vào hiệu suất cao của công nghệ này, hệ thống OxyLow đã được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam, đầu tiên trong các doanh nghiệp sản xuất hạt điều, sau đó là trong ngành gia vị và lúa gạo. Hơn nữa, công nghệ này đã được xuất khẩu từ Việt Nam sang nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Indonesia, Ai Cập và các quốc gia khác.

Theo doanh nhân Nguyễn Văn Phát, một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp công nghệ phải đối mặt là làm thế nào để áp dụng công nghệ mới của họ vào thực tế. Anh chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư rằng Công ty Anh Phi đã khắc phục khó khăn này bằng cách linh hoạt điều chỉnh các công nghệ của họ để phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng và ngành công nghiệp cụ thể.

Một ví dụ tiêu biểu là công nghệ hun trùng hữu cơ OxyLow, mà Công ty Anh Phi đã phát triển. Hệ thống hun trùng hữu cơ OxyLow không chỉ loại bỏ mọt mà còn tiêu diệt cả ấu trùng trong các sản phẩm nông sản. Điều này không chỉ giúp bảo vệ sức kháng cơ học mà còn không gây ô nhiễm môi trường và quan trọng hơn là không để lại dư lượng hóa chất trong sản phẩm.

Công nghệ này dựa trên kiểm soát không khí bằng cách rút oxy và tạo môi trường với nồng độ oxy rất thấp trong phòng kín để tiêu diệt động vật gặm nhấm, côn trùng và ấu trùng mọt bằng cách khống chế quá trình hô hấp và trao đổi chất. Phương pháp này không sử dụng hóa chất và có thể tiêu diệt 100% côn trùng ở tất cả các giai đoạn phát triển, từ ấu trùng, nhộng, đến côn trùng trưởng thành.

Ông Nguyễn Lưu Tường, Giám đốc Công ty TNHH Gạo ngon nhất, cho biết rằng nhờ có công nghệ hun trùng hữu cơ OxyLow của Công ty Anh Phi, doanh nghiệp của ông đã thành công xuất khẩu gạo đến nhiều thị trường khó tính. Trước đây, họ gặp khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và an ninh sinh học. Các sản phẩm xuất khẩu của Gạo ngon nhất đều được đánh dấu bằng logo Organic Fumigation của Công ty Anh Phi, là bảo chứng cho chất lượng sản phẩm.

Doanh nhân Nguyễn Văn Phát và đội ngũ của mình không ngừng nghiên cứu và sáng tạo các công nghệ mới để nâng cao hiệu quả và năng suất trong sản xuất và chế biến nông sản. Một ví dụ điển hình là hệ thống hun trùng liên tục CATTiS, mà họ đã phát triển và tích hợp vào dây chuyền sản xuất của nhiều doanh nghiệp lớn. Công nghệ này giúp rút ngắn thời gian xử lý từ hạt điều thô đến sản phẩm finised chỉ còn khoảng 16 tiếng, giúp tiết kiệm lên tới 5 lần vốn lưu động và giảm 75% diện tích nhà xưởng. Công ty Anh Phi cũng đang nghiên cứu các công nghệ bảo quản nông sản tươi như trái cây và rau trong thời gian dài mà không cần sử dụng chất bảo quản hóa học. Điều này mang lại lợi ích không chỉ cho chất lượng sản phẩm mà còn đối với sức kháng cơ học, và hạn chế tiếp xúc với chất hóa học cho công nhân và người tiêu dùng.

Nguồn: Vinacas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *