Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức

Đâu là nguyên nhân giá cà phê tăng vọt 333 USD?

Theo ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA), giá cà phê không chỉ tăng mạnh trên thị trường thế giới mà còn ghi nhận mức tăng lịch sử tại Việt Nam.

Nguyên nhân

Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Intimex và Phó Chủ tịch VICOFA, giá cà phê robusta đã tăng vọt lên 184 USD/tấn vào ngày 2.4 trên sàn London, và có thể duy đà tăng lên mức cao nhất là từ 3.700 đến 3.760 USD/tấn. Tình trạng thiếu hụt cà phê đang khiến Việt Nam trở thành “một mình một chợ”. Giá nội địa cũng dự kiến sẽ vượt ngoài mọi dự đoán.

>>> Xem thêm: Cà Phê Túi Lọc(Robusta + Arabica)

Giá cà phê tăng kỷ lục

Theo ông Nguyễn Nam Hải, nguyên nhân của sự tăng giá cà phê là do nhu cầu cao từ các nhà rang xay châu Âu, đồng thời nguồn cung không đáp ứng đủ. Biến đổi khí hậu kết hợp với hiện tượng El Nino gây ra thời tiết nắng nóng khô hạn kéo dài từ năm ngoái tới nay ở Việt Nam và nhiều nơi khác trên thế giới, ảnh hưởng đến mùa vụ sản xuất cà phê.

gia ca phe tang

>>> Xem thêm: Các sản phẩm làm từ cà phê

Thiếu hụt nguồn cung

Với tình hình thiếu hụt cà phê từ Việt Nam đến các quốc gia châu Phi và Indonesia, đã tạo nên mức giá tăng lên mức kỷ lục. Trong tháng 7 năm trước, dù lượng cà phê tồn kho lớn, nhưng Việt Nam đã hết sạch cà phê, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung kéo dài đến tận hiện tại. Mùa vụ hiện tại ở Tây Nguyên đang bị ảnh hưởng bởi khô hạn và nắng nóng, dự báo sản lượng giảm khoảng 20%. 

tai sao ca phe lai co muc gia nay

Đồng thời, vụ mùa của Indonesia cũng không có năng suất cao và nước này cũng như các nước châu Phi đều bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi. Trên cả hai sàn giao dịch cà phê thế giới, chỉ có người mua mà không có đủ người bán, khiến cho nhiều nước sản xuất cà phê vắng bóng trên sàn và không giao dịch do lượng xuất khẩu không đủ. 

Xuất khẩu của Indonesia trong 2 tháng đầu năm nay chỉ đạt gần 6.500 tấn, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA), dự báo rằng xu hướng chung của loại hạt này sẽ tiếp tục tăng. Ngày 4.4, sau hai ngày giá cà phê thế giới tăng vọt, thị trường cà phê Tây Nguyên đã tăng 5.000 – 7.000 đồng/kg, giá phổ biến hiện tại lên đến 103.000 – 105.000 đồng/kg. Dự báo giá cà phê trên sàn London có thể đạt và vượt mốc 4.000 USD/tấn và thị trường nội địa có thể lên tới 120.000 đồng/tấn. 

gia ca phe trong nuoc

Tuy nhiên, tăng giá sốc cũng gây nên một số bất ổn ở thị trường nội địa khi một số người đang nắm giữ cà phê đã ngưng bán ra để tiếp tục chờ giá, dẫn đến thị trường giao dịch chậm. Hiện niên vụ cà phê 2024/25 của Việt Nam vẫn phải chờ tới tháng 10 mới bắt đầu thu hoạch, dự báo sẽ còn nhiều diễn biến bất ngờ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *