Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức

Cách chưng tắc đường phèn mật ong trị ho cho bé

Tắc chưng đường phèn mật ong là một bài thuốc dân gian có nguồn gốc từ Đông y. Thường được sử dụng để trị ho, giảm đờm và làm dịu cổ họng. Lợi ích của nó nằm ở sự an toàn, hiệu quả và nguồn nguyên liệu tự nhiên. Hãy cùng FoodMap tìm hiểu về công dụng tuyệt vời của sự kết hợp này.

Tắc chưng đường phèn mật ong là gì?

Tắc chưng mật ong, một phương pháp trị ho từ dân gian đã tồn tại từ lâu và được sử dụng phổ biến. Hiện nay cũng có nhiều loại siro trị ho ra đời dựa trên công thức bài thuốc trị ho nổi tiếng này. Chính vì tính hiệu quả, an toàn và lành tính với mọi đối tượng, cùng với hương vị thơm ngon và dễ uống, tắc chưng mật ong được ưa chuộng.

>>> Xem thêm: mật ong hoa tràm

Cách làm tắc chưng không bị đắng

Tắc chưng mật ong không chỉ là một món ăn trị ho hiệu quả mà còn có thể sử dụng thường xuyên để tăng cường đề kháng và phòng chống cảm lạnh. Cách làm tắc chưng mật ong cũng đơn giản, dễ thực hiện với các bước cụ thể.

Nguyên liệu:

Bạn cần chuẩn bị 500g quả tắc tươi, 150g đường phèn, 80ml mật ong nguyên chất và một vài lát gừng tươi để làm tắc chưng mật ong.

nguyen lieu can chuan bi

Cách làm:

  • Sau khi chuẩn bị quả tắc và các nguyên liệu khác, bạn cần ngâm tắc trong nước muối loãng hoặc chà xát với muối để loại bỏ nhựa và giảm vị đắng. 
  • Tiếp theo, cắt đôi quả tắc và loại bỏ hạt để tránh vị đắng. 
  • Xếp tắc vào khay và thêm mật ong, đường phèn và gừng.
  • Hấp trong 60 phút để tạo ra tắc chưng hòa cùng các thành phần. Sau khi nguội, bạn có thể chắt nước bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng dần. Nếu có thể, bạn nên ăn cả phần tắc chưng để tăng hiệu quả trị ho và tốt cho sức khỏe.

tac dương phen va mat ong

Sau khi làm tắc chưng mật ong, nước cốt có thể được chắt vào chai thủy tinh và bảo quản trong tủ lạnh, sử dụng trong vòng 5 – 7 ngày. Đối với người lớn, nên dùng 1 – 2 lần/ngày, mỗi lần khoảng 2 thìa cà phê nhỏ. Phần nước tắc chưng mật ong chưa dùng hết nên nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Tắc chưng nên được sử dụng sớm để đảm bảo hiệu quả. 

Đối với trẻ em, tắc chưng đường phèn có thể sử dụng 3 – 4 lần/ngày để giảm cảm giác đau rát, ngứa cổ và ho. Lượng sử dụng cho trẻ em nên được điều chỉnh phù hợp với tuổi và trọng lượng của từng em bé. Thường thì mỗi lần sử dụng khoảng 1/4 đến 1/2 thìa cà phê tùy thuộc vào độ tuổi và cân nặng của trẻ.

>>> Xem thêm mật ong trong làm đẹp

Lưu ý khi sử dụng tắc chưng mật ong

Để tăng hiệu quả khi sử dụng tắc chưng mật ong để trị ho, cần lưu ý các điều sau:

  1. Tránh dùng cho người bị tiểu đường do hàm lượng đường cao.
  2. Không sử dụng cho trẻ em dưới 1 tuổi vì mật ong có thể gây nguy hiểm.
  3. Cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài để thấy hiệu quả.
  4. Chọn tắc có màu vàng hoặc ngả vàng để tránh vị đắng.
  5. Chọn mật ong nguyên chất từ các nguồn uy tín.
  6. Sử dụng tắc chưng mật ong như một phần bổ sung dinh dưỡng và không thay thế thuốc chữa bệnh.

Tắc chưng đường phèn đem lại lợi ích gì?

Trong Đông y, đường phèn được coi là loại dược liệu có tính bình, vị ngọt nhẹ dễ chịu, không gây gắt cổ. Nhuận phế, trừ đờm, bổ trung, ích khí, chỉ khái và hòa vị là những công dụng mà đường phèn mang lại trong Đông y. Ngoài ra, đường phèn còn giúp làm dịu cổ họng, giảm ho khan, trị ho có đờm và thanh nhiệt cơ thể. 

tac chung duong phen mat ong

Trong khi đó, quả tắc (quả quất) trong Đông y có tính ấm, mang lại hiệu quả trong việc trị ho, trừ đờm, trị viêm họng, giải cảm, giải rượu, hỗ trợ điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và thông phổi. Đồng thời, tắc còn cung cấp nhiều dưỡng chất như vitamin C, vitamin A, canxi, photpho, giúp tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát đường huyết, kích thích tiêu hóa, làm đẹp da và làm sáng mắt.

Có thể mua mật ong tắc ở đâu?

Bạn có thể tìm các sản phẩm mật ong và tắc tại các cửa hàng thực phẩm, hệ thống siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử uy tín. Bạn có thể tìm đến Foodmap – đơn vị uy tín chuyên cung cấp phân phối trái cây tươi, thực phẩm khô, thực phẩm chế biến sẵn, đặc sản ba miền ngon nức tiếng. Bên cạnh đó FoodMap muốn giới thiệu đến bạn các sản phẩm từ mật ong như:, mật ong nguyên chất hoa cà phê có bánh tổ,… 

Trên đây là những thông tin mà Foodmap muốn chia sẻ cho các bạn về Cách chưng tắc đường phèn mật ong trị ho cho bé. Hi vọng qua bài viết, mong muốn phần nào giúp các bạn dễ dàng hiểu rõ hơn về sản phẩm cũng như tìm được nơi mua sản phẩm uy tín.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *