Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức

Fair trade là gì và nó hoạt động dựa trên nguyên tắc nào?

Fair Trade, một phong trào thương mại công bằng, không chỉ đem lại công bằng và bền vững cho các nhà sản xuất ở các nước đang phát triển mà còn có những ảnh hưởng tích cực đến môi trường, cộng đồng và người tiêu dùng trên toàn cầu. Hãy cùng FoodMap tìm hiểu về Fair là gì? và nó hoạt động dựa trên những nguyên tắc nào?

Fair Trade là gì?

Fair Trade là một hình thức thương mại công bằng, nhằm đảm bảo rằng người sản xuất ở các nước đang phát triển được trả giá công bằng cho sản phẩm của họ. Nó cũng đảm bảo điều kiện làm việc an toàn và công bằng cho các công nhân, cũng như khuyến khích các phương pháp sản xuất bền vững và bảo vệ môi trường. Đây là một cách tiếp cận thương mại xã hội, giúp cải thiện đời sống của những người ở vùng nông thôn và trong các ngành công nghiệp đặc biệt.

fari trade la gi

>>> Xem thêm: ESG là gì?

Tại sao thương mại công bằng quan trọng?

Fair Trade không chỉ là một hệ thống thương mại, mà còn là một 1 sống đạo đức, đặt người lao động và môi trường lên hàng đầu. Với 10 nguyên tắc căn bản, nó tập trung vào việc giảm nghèo và thúc đẩy phát triển bền vững ở các quốc gia đang phát triển. Bằng cách cung cấp điều kiện kinh doanh công bằng và đảm bảo quyền lợi cho nhà sản xuất, Fair Trade đảm bảo rằng công việc lao động được đánh giá đúng mức giá trị, từ việc trả lương đến các quyền lợi xã hội. Đồng thời, nó tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất và nông dân có quyền kiểm soát sản phẩm của mình và nhận được giá trị công bằng. Điều này không chỉ giúp cải thiện cuộc sống của họ mà còn tạo ra một môi trường kinh doanh bền vững và công bằng, góp phần vào sự phát triển toàn diện cho cả các quốc gia và cộng đồng toàn cầu. 

thuong mai cong bang

Nguyên tắc thương mại công bằng hoạt động

Fair Trade đã mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên toàn thế giới với sự hiện diện trong hơn 70 quốc gia. Đồng thời, họ đã xây dựng các tiêu chuẩn mà mỗi tổ chức Fair Trade đều phải tuân thủ. Điều này đảm bảo rằng mỗi sản phẩm mang nhãn hiệu Fair Trade đều tuân thủ các nguyên tắc công bằng và bền vững. Tổ chức thương mại công bằng thế giới đã đưa ra 10 nguyên tắc và thiết lập giám sát để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn này. Các nguyên tắc bao gồm việc tạo cơ hội cho các nhà sản xuất nhỏ, tôn trọng quyền tự do hiệp hội và bình đẳng giới, đảm bảo điều kiện làm việc tốt, và bảo vệ môi trường. Điều này giúp tạo ra một môi trường thương mại công bằng, minh bạch và đạo đức trên toàn cầu.

Các tổ chức Fair Trade xác định và áp dụng các tiêu chuẩn cụ thể dựa trên 10 nguyên tắc. Họ làm việc trực tiếp với nông dân, công nhân và nhà sản xuất để cải thiện điều kiện làm việc và đảm bảo công bằng. Bằng cách cấp chứng nhận Fair Trade (thương mại công bằng)cho các sản phẩm tuân thủ tiêu chuẩn, họ đảm bảo rằng người lao động nhận được mức lương công bằng và điều kiện làm việc an toàn. Họ cũng vận động để thu hút sự chú ý và ủng hộ từ phía chính phủ và cộng đồng quốc tế, tạo ra một môi trường thương mại toàn cầu công bằng và bền vững. Qua đó, Fair Trade không chỉ làm thay đổi cuộc sống của những người trong cộng đồng nghèo mà còn hướng tới một tương lai thương mại bền vững cho toàn cầu.

Phong trào Fair Trade hay còn gọi là thương mại công bằng  mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Đầu tiên, nó giúp cải thiện cuộc sống của những người lao động ở các nước đang phát triển bằng cách đảm bảo mức lương công bằng và điều kiện làm việc an toàn. Fair Trade cũng tạo ra một cộng đồng hỗ trợ cho những người sản xuất, giúp họ có cơ hội phát triển kinh tế và xã hội. Ngoài ra, việc tạo ra các tiêu chuẩn và chứng nhận Fair Trade giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn các sản phẩm mang lại ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng và môi trường. Cuối cùng, phong trào này cũng góp phần thúc đẩy sự bình đẳng và công bằng trong thương mại toàn cầu, tạo ra một môi trường kinh doanh tích cực và bền vững.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *