Chuyên mục
Hạt ( tiêu, điều, mắc ca ... ) XUẤT NHẬP KHẨU

Triển vọng xuất khẩu điều trong năm tới

Dù đối mặt với áp lực lớn, xuất khẩu dự kiến sẽ tăng 25% trong năm 2023, mở ra triển vọng tích cực hơn cho ngành này vào năm 2024.

Xuất khẩu dần tăng về cuối năm

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 65 nghìn tấn, với giá xuất khẩu ước tính là 5.512 USD/tấn, ghi nhận doanh thu khoảng 358 triệu USD. Mặc dù giá xuất khẩu giảm 12,6% so với tháng trước, nhưng lượng xuất khẩu và giá trị lại tăng tương ứng ở mức 1,1% và 0,03% so với tháng 10/2023. So với cùng kỳ năm 2022, xuất khẩu hạt điều trong tháng này tăng 34,5% về lượng và 30,7% về giá.

Tính tổng cộng cho 11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 582 nghìn tấn, trị giá 3,31 tỷ USD, tăng 23,1% về lượng và 17,4% về giá so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 11 tháng này, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt 5.682 USD/tấn, giảm 4,7% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy mặc dù giá xuất khẩu có giảm, nhưng ngành xuất khẩu hạt điều của Việt Nam vẫn duy trì sự ổn định và tăng trưởng tích cực.

Với doanh thu xuất khẩu hạt điều vượt quá mục tiêu 11 tháng của 3,1 tỷ USD, Hiệp hội Điều Việt Nam dự báo tăng trưởng tiếp theo trong tháng 12.

cong-nhan-lam-viec

Trong bối cảnh xuất khẩu điều năm 2023, ông Vũ Thái Sơn, Chủ tịch Hội điều Bình Phước và Chủ tịch Tập đoàn Long Sơn, nhận định rằng tuy lượng xuất khẩu có thể tăng khoảng 25% so với năm 2022, nhưng giá trị lại giảm. Ông Sơn lý giải rằng sự giảm giá trị xuất khẩu của ngành điều phần lớn xuất phát từ việc doanh nghiệp phải mua nguyên liệu với giá cao đầu năm, trong khi giá xuất khẩu thế giới giảm dần trong các tháng tiếp theo. Điều này, kết hợp với chi phí lãi vay cao và biến động tỷ giá, đã tạo ra thách thức lớn, khiến hiệu quả kinh doanh của ngành gần như không thể đạt được.

Triển vọng ngành điều trong năm 2024

Mặc dù đối mặt với những khó khăn, ông Sơn lạc quan về triển vọng của ngành điều trong năm 2024, với sự tăng cường của thị trường thế giới như EU, Nhật Bản, nơi vẫn tiếp tục có nhu cầu cao đối với sản phẩm từ điều. Ông nhấn mạnh điều này bằng việc chỉ ra rằng từ cuối năm 2023, đơn đặt hàng nhập khẩu từ các thị trường như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản đã tăng lên, đồng thời hơn 10 nhà máy chế biến điều của Long Sơn đang hoạt động hết công suất, thậm chí phải cân nhắc không nhận thêm đơn hàng.

Quan điểm này được chia sẻ bởi ông Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH VINAHE (Bình Phước), khi cho biết các đơn hàng xuất khẩu của VINARE đang tăng đáng kể trong những tháng cuối năm, và công ty đang phải đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng tiến độ giao hàng. Điều này thể hiện sự lạc quan và sự đồng thuận trong ngành công nghiệp xuất khẩu điều, mặc dù đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Mặc dù triển vọng của ngành điều là tích cực, nhưng theo đánh giá tổng quan của các doanh nghiệp, ngành đang đối mặt với nhiều thách thức nhữ vấn đề nguyên liệu, chi phí lãi vay cao, và xu hướng chuyển đổi sang sản xuất xanh theo trào lưu toàn cầu. Về nguyên liệu, diện tích trồng điều giảm dần do người dân chuyển đổi sang các loại cây khác có giá trị cao hơn như sầu riêng, mít. Do đó, trong năm tới, sự đồng lòng và đoàn kết của các doanh nghiệp trong nước sẽ quyết định khả năng điều tiết giá nhập khẩu nguyên liệu điều thô và giá điều chế biến.

Liên quan đến xu hướng chuyển đổi xanh, theo đánh giá của các doanh nghiệp, thị trường ngày càng đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt hơn về tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm xã hội. Lấy ví dụ từ Tập đoàn Long Sơn, ông Vũ Thái Sơn cho biết, doanh nghiệp này đang xuất khẩu cho các đối tác là siêu thị ở Mỹ và châu Âu, nơi đặt ra các tiêu chuẩn rất cao. Ví dụ như việc yêu cầu khắc laser thay vì in thông số trên bao bì, cũng như áp đặt trách nhiệm xã hội và môi trường. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.

Ngành điều cần sự “tiếp sức” từ doanh nghiệp.

Để khai thác lợi ích từ thị trường, các doanh nghiệp đã và đang nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng, tự động hóa quy trình sản xuất, giảm đội ngũ lao động, và hạ giá bán sản phẩm – thậm chí khi giá thị trường giảm. Mục tiêu của các biện pháp này là giảm tồn kho, tối ưu hóa quản lý tài chính, và giảm áp lực lãi vay. Đồng thời, việc đầu tư hệ thống điện mặt trời trên nóc nhà máy được thực hiện nhằm giảm chi phí tiêu thụ điện, đồng thời ký kết hợp đồng lao động theo tiêu chuẩn quốc tế với công nhân.

Ông Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Long Sơn, chia sẻ: “Hóa đơn tiền điện phải giảm, và chúng tôi phải có hệ thống pin điện mặt trời trên mái nhà máy để đối tác chấp nhận. Ngoài ra, chúng tôi cũng tập trung vào việc ký kết hợp đồng đầy đủ với công nhân, cam kết không làm việc ngoài giờ. Điều này là quan trọng để giành được hợp đồng dài hạn với đối tác.”

Tuy nhiên, ngoài sự chủ động của doanh nghiệp, Hiệp hội Điều Việt Nam cũng đề xuất trong tương lai, Nhà nước nên thiết lập các chính sách hỗ trợ vốn vay linh hoạt hơn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, cần tạo ra cơ chế linh hoạt trong việc thu ngoại tệ từ xuất khẩu, đặc biệt là áp dụng cơ chế này tùy thuộc vào thị trường xuất khẩu cụ thể.

Một thách thức khác mà các doanh nghiệp đang quan tâm là quy trình hoàn thuế VAT. Hiện nay, quy trình xác minh của cơ quan thuế đòi hỏi gửi thư tới các nước nhập khẩu. Các doanh nghiệp cho rằng, trong nguyên tắc, quy trình xác minh là hợp lý, nhưng một số khách hàng, đặc biệt là Nhật Bản, thì nếu quy trình xác minh quá tải sẽ tạo khó khăn cho doanh nghiệp và có thể dẫn đến mất hợp đồng.

hat-dieu-xuat-khau

Nguồn: vinacas.com

Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU Xuất nhập khẩu

Giá sầu riêng Việt Nam tăng mạnh do nguồn cầu tăng

Khi vào mùa sầu riêng ở Việt Nam, nhu cầu từ thị trường Trung Quốc vẫn duy trì ổn định, đồng thời đóng góp vào sự tăng mạnh của giá mua tại nguồn.

Tỉnh Đắk Lắk, một khu vực sản xuất sầu riêng quan trọng tại Việt Nam, gần như đã kết thúc mùa thu hoạch năm nay với sản lượng vượt quá 200.000 tấn. Sự tăng đáng kể của giá mua đã đi kèm với kết thúc mùa thu hoạch. Trong khi đó, khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long cũng đã vào mùa giảm cung, dẫn đến một sự tăng nhẹ trong giá do nguồn cung giảm dần.

sau-reng-Viet-tang-gia

Giá mua sầu riêng tiếp tục tăng ở các tỉnh thuộc vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, miền Đông và Tây Nguyên của Việt Nam. Đến ngày 6 tháng 12, giá buôn cho sầu riêng loại A Monthong (còn được biết đến là “gối vàng”) đã tăng lên trong khoảng 148.000–152.000 đồng Việt Nam ($6,09–6,25) mỗi kilogram. Loại trái thông thường đang có giá từ 130.000–135.000 đồng ($5,35–5,55) mỗi kilogram. Tương tự, sầu riêng loại A Ri6 Kanyao có giá mua dao động từ 125.000–130.000 đồng ($5,14–5,35), trong khi loại trái thông thường được bán với giá từ 105.000–115.000 đồng ($4,32–4,73) mỗi kilogram.

Sầu riêng Musang King đang có giá mua cao nhất, dao động từ 160.000–190.000 đồng ($6,58–7,82) mỗi kilogram. Do thiếu hụt trái chất lượng cao vào tháng 10, sầu riêng Musang King chỉ có giá từ 80.000–100.000 đồng ($3,29–4,11) mỗi kilogram, xấp xỉ giá của các loại khác. Ngay sau sáu tuần và Việt Nam bắt đầu mùa giảm cung sầu riêng, giá của Musang King gần như đã tăng gấp đôi.

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông Việt Nam, Cục Bảo vệ Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã hoàn tất cuộc thảo luận về dự thảo tiêu chuẩn xuất khẩu sầu riêng đóng đáng đóng cứng sang Trung Quốc. Tiêu chuẩn này, dự kiến sẽ được giới thiệu trong thời gian sớm nhất, quy định về việc lựa chọn sầu riêng đóng đáng đóng cứng bằng tay để loại bỏ trái cây bị hỏng và mục nát, đảm bảo trái cây không có chất cặn kim loại, và quy định rằng xuất khẩu phải từ các vườn đăng ký tại Việt Nam. Bao bì cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và vệ sinh quốc tế liên quan.

Nguồn: producereport.com

Chuyên mục
Hạt ( tiêu, điều, mắc ca ... ) XUẤT NHẬP KHẨU

3 Tỷ USD Gom Hạt Điều Bờ Biển Ngà Đổ Bộ Việt Nam

Trong 11 tháng qua, doanh nghiệp Việt đã chi hơn 3 tỷ USD để mua hạt điều từ Bờ Biển Ngà và Campuchia. Hàng nhập khẩu từ hai quốc gia này đang đổ bộ vào thị trường Việt Nam, đặc biệt được ưa chuộng vì chất lượng cao và nguồn cung ổn định. Điều này làm phong phú thêm thị trường và tăng cường sức cạnh tranh trong ngành thực phẩm Việt Nam.

Tăng Trưởng Ngoại Thương Đột Phá: Việt Nam Chi 3 Tỷ USD Nhập Hạt Điều Trong 11 Tháng

Theo số liệu mới từ Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2023, các doanh nghiệp sản xuất và chế biến hạt điều của Việt Nam đã chi khoảng 3,07 tỷ USD để nhập khẩu gần 2,66 triệu tấn hạt điều. Đây là một tăng trưởng đáng kể, với lượng hạt điều nhập khẩu tăng 46,5% và giá trị tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong top 5 thị trường cung cấp hạt điều lớn nhất cho Việt Nam, nổi bật có Bờ Biển Ngà, Campuchia, Nigeria, Ghana và Tanzania. Trong đó, hạt điều nhập khẩu từ Bờ Biển Ngà và Campuchia chiếm phần lớn, đạt 57,5% tổng giá trị nhập khẩu trong ngành điều trong 11 tháng qua.

Đáng chú ý là sự biến động trong cơ cấu thị trường nhập khẩu điều. Trong khi việc nhập khẩu từ Campuchia và Tanzania giảm, thì ngược lại, lượng hạt điều nhập từ Bờ Biển Ngà, Nigeria và Ghana tăng cao. Sự thay đổi này đánh dấu một xu hướng mới trong việc đối phó với nguồn cung hạt điều cho thị trường Việt Nam.

Trong danh sách nhập khẩu hạt điều của Việt Nam, Bờ Biển Ngà đứng đầu với lượng lớn, đạt 850 nghìn tấn và giá trị 919,3 triệu USD, tăng 86,6% và 56,7% so với năm trước. Nigeria và Ghana cũng ghi nhận tăng trưởng đáng kể, lần lượt là 133,2% và 71% về lượng, cùng với giá trị tăng 89,7% và 45,5%.

Ngược lại, Campuchia giảm cung với 613,2 nghìn tấn và giá trị 835,3 triệu USD, giảm 13,8% và 23,3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù giảm, Campuchia vẫn là thị trường cung cấp điều thô lớn thứ hai cho Việt Nam, chỉ sau Bờ Biển Ngà.

Lợi thế giá thấp của hạt điều là động lực chính cho sự tăng mạnh trong lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, thị trường nhập khẩu điều vẫn chứng kiến sự biến động khi Campuchia giảm cung, trong khi Nigeria và Ghana tăng mạnh. Điều này thể hiện sự linh hoạt và sự phản ứng nhanh chóng của doanh nghiệp Việt Nam đối với biến động trên thị trường quốc tế.

Lợi Thế Giá Thấp: Sự Tăng Mạnh của Hạt Điều Trong Xuất Nhập Khẩu Việt Nam

Sự gia tăng đột ngột trong lượng điều nhập khẩu được giải thích bởi chuyên gia ngành rằng giá hạt điều đã duy trì ở mức thấp trong thời gian gần đây, thúc đẩy doanh nghiệp nhanh chóng mua sắm lượng lớn để sử dụng làm nguyên liệu chế biến.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Điều Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp chế biến điều vẫn chưa đảm bảo được nguồn nguyên liệu. Nguồn cung hạt điều thô nội địa chỉ đủ đáp ứng khoảng 30% công suất chế biến, trong khi 70% nguyên liệu vẫn phải phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu.

hat-dieu-bo-bien-nga-a

Để thúc đẩy sự phát triển của ngành điều, lãnh đạo Hiệp hội Điều Việt Nam đề xuất các doanh nghiệp chế biến cần tập trung vào việc đầu tư và phát triển vùng nguyên liệu. Họ cũng khuyến khích hỗ trợ và ký kết các hợp đồng thu mua với người trồng điều để đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định. Những biện pháp này giúp giảm sự lệ thuộc vào nguồn cung điều thô từ nước ngoài, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh cho ngành chế biến và xuất khẩu điều của Việt Nam.

Nguồn: vinacas.com

Chuyên mục
Hạt ( tiêu, điều, mắc ca ... ) TIN NÔNG NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU Xuất nhập khẩu

Xuất khẩu nông sản Bình Phước: Đẩy mạnh kết nối toàn cầu

“Liên Kết Chiến Lược: Trung Tâm Xúc Tiến Đầu Tư, Thương Mại và Du Lịch Bình Phước Mở Cánh Cửa Mới với Văn Phòng Xúc Tiến Thương Mại Việt Nam tại Trùng Khánh, Tạo Điều Kiện Thuận Lợi Cho Nông Sản Bình Phước Tiếp Cận Thị Trường Trung Quốc.”

Xây dựng nền tảng bền vững

Trong bối cảnh Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu nông sản quan trọng nhất cho Việt Nam vào năm 2023, việc xuất khẩu khoảng 15 loại nông sản đến nay là một động thái tích cực. Đặc biệt, những mặt hàng như gạo, rau, quả, hạt điều đã ghi nhận sự tăng trưởng đột phá về giá trị xuất khẩu.

Sự kiện quan trọng nhất gần đây là việc ký thỏa thuận quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc – ASEAN (CABIS) lần thứ 20. Thỏa thuận này mở ra những cơ hội mới và hứa hẹn nâng cao giá trị thương mại nông nghiệp trong tương lai.

buoi-thao-luan-ve-huong-di-moi

Nhìn chung, để tận dụng tối đa giá trị của thỏa thuận này tại Bình Phước, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch của tỉnh đang tích cực kết nối với Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh. Mục tiêu là thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của lĩnh vực xuất khẩu nông sản từ Bình Phước đến thị trường Trung Quốc. Điều này không chỉ là cơ hội cho doanh nghiệp nông sản địa phương mà còn đóng góp vào sự thịnh vượng toàn diện của khu vực.

Ông Trần Quốc Duy, tỉnh ủy viên và giám đốc của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước, chia sẻ: “Chúng tôi đang nỗ lực tạo ra những cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp Bình Phước, giúp họ tiếp cận và hiểu rõ hơn về thị trường Trung Quốc, đồng thời nắm bắt các yêu cầu và tiêu chuẩn về hàng hóa cũng như sản phẩm được nhập khẩu vào Trung Quốc.

Chúng tôi đặt niềm tin vào việc xây dựng một cầu nối trực tiếp giữa doanh nghiệp Bình Phước và các đối tác tại Trung Quốc. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp địa phương khám phá các cơ hội thị trường rộng lớn, mà còn hỗ trợ họ xác định chiến lược phát triển và xây dựng vị thế bền vững trong tương lai.”

Mở đường cho hạt điều Bình Phước

Trong tháng 11 vừa qua, nhóm nhà đầu tư Trung Quốc đã đến Bình Phước để khám phá cơ hội đầu tư trong lĩnh vực nông sản thông qua sự kết nối chặt chẽ với Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh. Họ không chỉ tiến hành nghiên cứu mà còn thực hiện đánh giá trực tiếp tại các doanh nghiệp chuyên sâu về sản xuất và chế biến hạt điều.

Qua quá trình tìm hiểu và khảo sát thực tế, các nhà đầu tư Trung Quốc đã nhận thức rằng Bình Phước đang nổi lên với nhiều tiềm năng và ưu thế đặc biệt trong lĩnh vực nông sản. Các sản phẩm như hạt điều, cao su, và loại trái cây đa dạng khác được đánh giá cao, đặc biệt là sầu riêng, với nhận định rằng những mặt hàng này đang đáp ứng đúng nhu cầu lớn của thị trường Trung Quốc.

can-giai-phap-thiet-thuc

Ông Nguyễn Tuấn Ngọc, đại diện Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh, chia sẻ: “Trước hết, chúng tôi đặt mục tiêu đưa các doanh nghiệp Trung Quốc có nhu cầu về nguyên liệu hạt điều thô và nhập khẩu các sản phẩm hạt điều đến Bình Phước để tìm hiểu về tiềm năng và chất lượng nguồn nguyên liệu nơi đây.

Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là giới thiệu và hỗ trợ doanh nghiệp Trung Quốc có mong muốn đầu tư, tham gia hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất và chế biến hạt điều, cũng như xây dựng nhà máy gia công và đầu tư vào các loại nông sản khác tại Bình Phước”.

Bên cạnh đó, Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam đang kỳ vọng vào sự hợp tác mạnh mẽ, sự kết nối chặt chẽ giữa Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước và Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh. Điều này nhằm mục đích đưa đến nhiều nhà đầu tư tiềm năng hơn đến Bình Phước, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững cho khu vực này.

Việc thiết lập mối liên kết trực tiếp giữa Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước, cùng với Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh và các nhà đầu tư Trung Quốc, không chỉ tạo ra một nền móng vững chắc mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp tại tỉnh này để đưa các sản phẩm nông sản của mình vào thị trường Trung Quốc trong tương lai.

Đây cũng là động lực quan trọng để các địa phương và doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công việc xây dựng thương hiệu sản phẩm và mở rộng xuất khẩu theo hình thức chính ngạch. Điều này giúp đảm bảo chất lượng hàng hóa và hạn chế mọi rủi ro không đáng có, từ đó tối ưu hóa cơ hội thị trường Trung Quốc và khám phá những tiềm năng mới. Những nỗ lực này không chỉ đưa lợi ích cho doanh nghiệp địa phương mà còn góp phần tăng cường vị thế của Bình Phước trên bản đồ xuất khẩu quốc tế.

Nguồn: vinacas.com

Chuyên mục
AGRITECH Thương vụ đầu tư Trà, cà phê, sô cô la XUẤT NHẬP KHẨU

“Vua” cà phê Việt và những dự đoán thị trường năm 2024

Tại Hội nghị Cà phê Quốc tế châu Á, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Intimex Group, dự đoán niên vụ cà phê 2023-2024 tích cực và chia sẻ về xu hướng xuất khẩu. Ông nhấn mạnh sự quan trọng của đổi mới và gia tăng giá trị sản phẩm, đồng thời cam kết đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam.

Người Việt chuộng cà phê hơn

Sản lượng cà phê Việt Nam dự kiến giảm nhẹ trong niên vụ 2023-2024, khoảng 1,6 – 1,7 triệu tấn, do tăng năng suất ở Lâm Đồng nhưng giảm ở các tỉnh khác như Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông. Diện tích trồng cà phê tiếp tục giảm, đặc biệt ở Đắk Lắk, Đắk Nông. Thu hoạch muộn do mưa tại các khu vực trồng chính. Dự kiến lượng tiêu thụ cà phê nội địa tiếp tục tăng, với tổng năng suất chế biến cà phê hòa tan ước tính 100.000 tấn/năm, tương đương 230.000 tấn cà phê nhân, có khả năng tăng trong tương lai do có nhiều dự án đầu tư mở rộng công suất nhà máy.

du-bao-Vua-ca-phe“Năm 2024, thị trường cà phê rang xay sẽ có sự ổn định, dẫn tới mức tiêu thụ nội địa dự kiến đạt được 150.000 tấn; cà phê nhân nội địa có thể tăng vọt lên 350.000-400.000 tấn/năm nếu nhà máy đạt hết công suất.”

Năm 2024 – năm tiềm năng cho giá cả cà phê

Theo Chủ tịch Tập đoàn Intimex, ông Đỗ Hà Nam, thị trường xuất khẩu cà phê trong năm 2024 đối mặt với những thách thức. Ông dự đoán sản lượng xuất khẩu sẽ giảm đặc biệt sau Tết Nguyên Đán vào tháng 2-2024.

Mức giá cà phê mới cho mùa vụ hiện tại đã chạm mức 60.000 đồng/kg, đưa ra trong các thỏa thuận giao hàng từ tháng 12-2023 và tháng 1-2024. Điều này cao hơn nhiều so với mùa vụ trước đây, do được thúc đẩy bởi nhu cầu lớn từ các doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp FDI.

Dự kiến, mức giá này sẽ tiếp tục tăng đến tháng 4-2024 do dự đoán người tiêu dùng sẽ giữ lại cà phê của họ. Giá nội địa dự kiến sẽ duy trì ở mức quanh 60.000 đồng/kg, có khả năng tăng sau Tết nhưng không nhiều.

Ông Hà Nam cũng cho biết rằng giá trừ lùi xuất khẩu có thể co lại về mức +150 đến +200USD nếu giá cà phê trên sàn London giảm dưới mức 2.200USD/tấn. Tuy nhiên, ông tin rằng không có tình trạng trễ hạn giao hàng trong mùa vụ mới do các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và doanh nghiệp FDI đã rút kinh nghiệm từ mùa vụ trước đó.

tiem-nang-ca-pheTiêu chuẩn thị trường ngày càng siết chặt

Theo Chủ tịch Tập đoàn Intimex, ông Đỗ Hà Nam, năm 2024, các đại diện lớn trong ngành rang xay cà phê như JDE, Nestle, Tchibo sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ, tổ chức quốc tế, và doanh nghiệp để xây dựng các chương trình cà phê bền vững và cam kết gia tăng sản lượng cà phê có chứng nhận trong tương lai.

Thị trường EU đang khắt khe hơn về quy định nhập khẩu, đặt yêu cầu cao về việc truy xuất nguồn gốc và chống phá rừng (EUDR) cho sản phẩm cà phê. Do đó, các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cà phê, đặc biệt là những nhà xuất khẩu, phải nâng cao khả năng thích ứng và hành động để đáp ứng đủ tiêu chuẩn cần thiết và yêu cầu, quy định mới mà thị trường. Điều này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng xuất khẩu từ vụ 2023-2024, đặc biệt là từ vụ 2024-2025 khi dự kiến quy định mới sẽ chính thức áp dụng.

buoi-trien-lamIntimex Group dự kiến ​​tăng gấp đôi công suất nhà máy cà phê hòa tan và tập trung vào việc phát triển các dự án cà phê bền vững. Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch của tập đoàn, cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ với các chính quyền, hiệp hội, tổ chức và các đối tác trong việc xây dựng đề án và giải pháp để tuân thủ quy định chống phá rừng EUDR từ nay đến cuối năm 2024.tong-ket

Nguồn:plo.vn

Chuyên mục
Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Thanh long đạt chất lượng thì khan hiếm ở Việt Nam

Theo báo cáo gần đây của báo điện tử VnExpress, bắt đầu từ cuối tháng 11, sản xuất thanh long ở Việt Nam đã bước vào giai đoạn khởi động mùa. Tại tỉnh sản xuất trọng điểm Long An, giá thanh long ruột đỏ loại 1-3 tại vườn đã tăng lên 33.000-43.000 đồng (1,36-1,77 USD)/kg. Tuy nhiên, một số lượng đáng kể nông dân trồng thanh long trong nước đã chuyển sang trồng cây thay thế sau khi gặp thua lỗ kéo dài, dẫn đến sản lượng thanh long giảm 50% và đặt ra thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường.

Một nông dân ở tỉnh Long An cho biết, trước đây ông trồng 3.000 m2 thanh long. Khi giá mua vượt quá 30.000 đồng (1,24 USD) một kg, anh có thể thu hoạch hơn 6 tấn trái cây từ hai đến ba lần một năm và kiếm được lợi nhuận hàng năm trên 100 triệu đồng (4.125 USD).

Thanh-long-chat-luong-cao

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Việt Nam gặp khó khăn trong xuất khẩu thanh long, dẫn đến giá giảm đáng kể . Nhiều người trồng thanh long không còn đủ khả năng mua đủ lượng phân bón và thuốc trừ sâu cần thiết, buộc họ phải từ bỏ việc trồng thanh long và chuyển sang trồng các loại cây trồng khác. Hiện tại, hầu hết những người trồng thanh long tiếp tục canh tác trái vụ đang thận trọng bằng cách sử dụng ít phân bón hơn và chỉ thực hiện bảo dưỡng tối thiểu, dẫn đến trái của họ chỉ được xếp loại 3 hoặc 4. Vì vậy, mặc dù giá tại vườn tương đối cao, vẫn còn đó. nguồn cung thanh long chất lượng cao cho thị trường không đủ.

Diện tích trồng thanh long ở tỉnh Long An từng có tổng diện tích khoảng 12.000 ha, với sản lượng hàng năm gần 300.000 tấn. Diện tích này hiện đã giảm xuống chỉ còn 9.000 ha do một số lượng đáng kể nông dân đã từ bỏ việc trồng thanh long. Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở tỉnh lân cận Tiền Giang, nơi diện tích trồng thanh long đã giảm từ 10.000 ha trước đại dịch xuống chỉ còn 8.900 ha.

Ông Nguyễn Quốc Trình, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An, cho biết giá thanh long hiện đã đạt mức cao nhất trong năm nay. Tuy nhiên, nguồn cung sẵn có dự kiến ​​chỉ khoảng 200–300 tấn. Một số đại lý thanh long có thể thu được tối đa 2–3 tấn mỗi ngày, trong khi những người khác đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bất kỳ nguồn cung nào.

Nguồn: producereport.com

 

Chuyên mục
Hạt ( tiêu, điều, mắc ca ... ) XUẤT NHẬP KHẨU

Việt Nam là thị trường xuất khẩu hạt điều thô chủ lực của Campuchia

“Việt Nam là thị trường xuất khẩu hạt điều thô chủ lực của Campuchia”. Đây là những khẳng định từ ông Suy Kok Thean, Phó Chủ tịch của Hiệp hội Điều Campuchia.

Việt Nam là thị trường xuất khẩu hạt điều chủ lực của Campuchia

Qua lần trao đổi gần đây với báo giới vào ngày 4/12, ông Suy Kok Thean, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Campuchia chia sẻ, thị trường hạt điều chưa chế biến chủ lực của đất nước Campuchia là nước Việt Nam, những con số ấn tượng đã vượt hơn 90%. Tuy nhiên, mặc dủ có rất nhiều thương lái chứ không chỉ Việt Nam mà còn nhiều quốc gia khác trên thế giới, cũng có hứng thú và cần nhập các sản phẩm làm từ hạt điều của campuchia.

hat-dieu-cam

Ông Suy Kok Thean bài tỏ kỳ vọng, thông qua nỗ lực trong quá trình thúc đẩy ngành điều ở Campuchia, được sự tham gia, ủng hộ của Chính phủ Hoàng gia, nhất là Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp và gần như toàn bộ khu vực tư nhân, Campuchia đang dần trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu hạt điều thuộc xếp hạng cao trên thế giới. Campuchia rất tự tin về chất lượng tốt nhưng Campuchia vẫn còn thiếu công nghệ cho quá trình chế biến hạt điều tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn và được sự đón nhận thị trường quốc tế.

bieu-do-hat

bieu-do-2-hat

Campuchia đang là nhà cung cấp hạt điều chủ lực ở Đông Nam Á cho Việt Nam. Qua những sự kiện gần đây của 10 tháng của năm 2023, Campuchia đã đạt xuất khẩu ấn tượng vô cùng với hơn 615.000 tấn, được tính trên tổng số là hơn 651.000 tấn hạt điều tươi, nhập về hơn 813 triệu USD, nhưng lại giảm 16,7% so với cùng kỳ của năm 2022. Tuy nhiên, dù cho kim ngạch xuất khẩu sang  thị trường Việt Nam có dấu hiệu giảm nhưng giá hạt điều campuchia đang rất lý tưởng. Đồng hành Campuchia, Việt Nam cũng nhập khẩu hạt điều từ nguồn khác nhau của quốc gia khác như: Ghana, Bờ Biển Ngà, Nigeria,…

Nguồn: vinacas.com.vn

Chuyên mục
Nông sản chế biến TIN NÔNG NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU Xuất nhập khẩu

Thực Phẩm Việt Nam Tiếp Vào Thị Trường Nông Thủy Sản tại Nhật Bản

Tới đây, các mặt hàng nông thủy sản của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường và mở rộng thị phần tốt hơn tại Nhật Bản.

Việt Nam có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản thông báo rằng Nhật Bản hiện đang là thị trường có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm hàng nông và thủy sản nhập khẩu, bao gồm sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi, chế biến và cà phê.

Viet-Nam-co-kha-nang-cung-ung-tot-cho-thi-truong-Nhat-Ban

Việt Nam được đánh giá có ưu thế trong việc cung cấp các sản phẩm nông thủy sản chế biến và có khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường Nhật Bản.

Thương vụ cũng cho biết rằng xuất nhập khẩu nông thủy sản giữa Việt Nam và Nhật Bản đang được hưởng lợi từ các ưu đãi thuế quan sâu và các quy tắc xuất xứ mới trong các hiệp định thương mại tự do như CPTPP và RCEP.

Trong các FTA này, Nhật Bản đã cam kết loại bỏ hoàn toàn thuế quan cho đa số sản phẩm nông thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam, tạo ra cơ hội lớn cho ngành hàng này, là lĩnh vực xuất khẩu mạnh mẽ của Việt Nam, trước đây thường đối mặt với sự bảo hộ cao tại thị trường Nhật Bản.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt 1,1 tỷ USD, giảm 12,9%; cà phê 236 triệu USD, tăng lên 9,7%; hàng rau quả 135 triệu USD, tăng lên 5,9%; hạt điều 44,37 triệu USD, tăng lên 19,2%, hạt tiêu 9,86 triệu USD, giảm xuống 35,3%; cao su 10,24 triệu USD, giảm tận 25,0%…

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản nhấn mạnh rằng trong tương lai, có nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản. Đặc biệt, Thương vụ thông báo về việc một đoàn gồm 25 doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 (Vietnam Food Expo 2023) nhằm mục đích tìm kiếm nhà cung ứng cho lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và thủy sản.

Vietnam Food Expo 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 25/11/2023 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện thương mại quốc tế lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và nông thủy sản, do Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức nhằm phát triển thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu.

Sau 7 năm tổ chức, Vietnam Foodexpo đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ, trở thành điểm tập trung của nhiều doanh nghiệp nông sản và thực phẩm trong và ngoài nước. Sự kiện này đóng vai trò hiệu quả trong việc kết nối nhà sản xuất và doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam với hệ thống phân phối và bán lẻ trong nước cũng như với các nhà nhập khẩu quốc tế.

Năm 2022, Vietnam Foodexpo thu hút hơn 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước, với hơn 500 gian hàng. Sự kiện đã đón hơn 17.000 lượt khách giao dịch thương mại đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, Thương vụ đã tổ chức một đoàn gồm 25 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự Vietnam Foodexpo 2023. Đoàn doanh nghiệp này bao gồm nhiều công ty lớn chuyên nhập khẩu và phân phối hàng nông sản và thực phẩm Việt Nam tại thị trường Nhật Bản, như Lieutou Sangyo, Seiko, Ichiba Food, JSC, Goodras,…(chủ sở hữu chuỗi siêu thị Donkihote), Japan Apple LLC, Next International, Nichihan, Meina…

Trong chuỗi hoạt động của chương trình, đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản sẽ tham gia khảo sát một số nhà máy chế biến thực phẩm, tham gia các diễn đàn và chương trình giao thương với khách hàng B2B với các doanh nghiệp của Việt Nam. Mục tiêu là tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, cũng như xác định các nhà cung ứng ổn định cho sản phẩm xuất khẩu chất lượng của Việt Nam.

Thương vụ nhấn mạnh rằng đây là một cơ hội tốt không chỉ cho các doanh nghiệp Việt Nam có kinh nghiệm xuất khẩu sang Nhật Bản mà còn cho những doanh nghiệp đang muốn thiết lập quan hệ kinh doanh mới với đối tác Nhật Bản. Vietnam Food Expo 2023 được đánh giá là một cơ hội để hàng nông sản và thực phẩm Việt Nam mở rộng thị trường và tăng cường thị phần tại Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy giá trị xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.

Nguồn: vinacas.com

Chuyên mục
Hạt ( tiêu, điều, mắc ca ... ) XUẤT NHẬP KHẨU

USDA dự Báo Tăng 3% Sản Lượng Hạt Hạnh Nhân Toàn Cầu Trong Mùa 2023/24

Báo cáo về Thị trường và Thương mại Hạt Hạch mới được phát hành bởi Cơ quan Nông nghiệp Ngoại trời của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã đưa ra những dự báo tích cực về sản xuất và xuất khẩu hạt hạnh nhân toàn cầu trong mùa 2023/24. Dự báo cho thấy sự tăng 3% trong sản xuất hạt hạnh nhân toàn cầu, với dự kiến xuất khẩu đạt 1,1 triệu tấn mét. Theo báo cáo, sản xuất hạt óc chó toàn cầu sẽ duy trì ổn định ở mức 2,7 triệu tấn mét, trong khi xuất khẩu dự kiến sẽ tăng 6%, đạt 1,0 triệu tấn mét. Hiện chưa có dữ liệu cho sản xuất hạt hạch toàn cầu trong mùa 2023/24, nhưng sản xuất giảm đáng kể trong mùa 2022/23, với xuất khẩu giảm 16% xuống còn 415.000 tấn mét, trong khi tiêu thụ tăng 7% lên 808.000 tấn mét.

HẠNH NHÂN

Tận hưởng lợi ích từ sự tăng sản xuất ở Hoa Kỳ, Úc và Liên minh châu Âu, sản xuất hạnh nhân toàn cầu dự kiến sẽ tăng 3% trong mùa 2023/24, lên đến 1,5 triệu tấn mét (theo trạng thái đã lấy hạt). Báo cáo dự báo một tăng 6% trong tiêu thụ toàn cầu, trong khi xuất khẩu toàn cầu được dự kiến sẽ tăng 5% lên 1,1 triệu tấn mét do lượng hàng xuất khẩu đi Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục tăng.

Sản xuất ở Hoa Kỳ được dự kiến sẽ tăng 1% lên 1,2 triệu tấn mét do diện tích trồng nhiều hơn và trọng lượng hạt nhiều hơn làm tăng quả, vượt qua sự giảm năng suất từng cây. Xuất khẩu dự kiến sẽ tăng 6% lên 900.000 tấn mét, do nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc và Ấn Độ, với số tồn kho cuối kỳ của Mỹ giảm mạnh từ mức cao năm ngoái.

Úc đang chuẩn bị cho một sự phục hồi đáng kể, với dự kiến tăng 28% lên 140.000 tấn mét sau một mùa thu hoạch khó khăn năm ngoái. Sự tăng này dự kiến sẽ thúc đẩy tăng 5% trong xuất khẩu lên 100.000 tấn mét. Trong khi đó, sản xuất ở Liên minh châu Âu được dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ lên 40%, đạt 148.000 tấn mét, khi các vườn hạnh nhân ở Tây Ban Nha hồi phục từ hạn hán năm ngoái. Với nguồn cung nội địa tăng lên, nhập khẩu dự kiến sẽ giảm 1% xuống 280.000 tấn mét, phản ánh nhu cầu ổn định từ lĩnh vực thành phần thực phẩm, thực phẩm ăn vặt và kẹo.

Sản xuất hạnh nhân ở Trung Quốc, bị tổn thương bởi thiệt hại do đông lạnh tại khu vực sản xuất chính là Tân Cương, dự kiến sẽ giảm mạnh từ 50.000 tấn mét xuống chỉ còn 5.000 tấn mét. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, dự kiến nhập khẩu sẽ tăng gần 25% lên mức kỷ lục là 160.000 tấn mét. Trong khi đó, dự kiến nhập khẩu của Ấn Độ sẽ tăng 11% lên 170.000 tấn mét, một phần là do loại bỏ thuế báo đáp trả trên hạnh nhân Mỹ.

hanh-nhan
Biểu đồ 1: sản xuất hạnh nhân toàn cầu trong 5 mùa sản xuất gần đây và mùa 2023/24 (Dự Kiến)

HẠT ÓC CHÓ (HẠCH)

Dự kiến ổn định trong mùa 2023/24, với sản xuất và tiêu thụ hạt hạch toàn cầu dự kiến sẽ giữ ổn định ở mức 2,7 triệu tấn mét, với sự tăng ở Hoa Kỳ và Chile làm bù đắp mất mát ở Liên minh châu Âu. Báo cáo dự báo sự tăng 6% trong xuất khẩu toàn cầu, đạt 1,0 triệu tấn mét, cùng với sự giảm 4% trong tồn kho cuối kỳ trên toàn thế giới.

Do điều kiện tốt cho việc trồng trọt và diện tích trồng ổn định, sản xuất hạt hạch ở Trung Quốc được dự kiến sẽ duy trì ổn định ở mức 1,4 triệu tấn mét. Việc gửi hàng nhiều hơn đến các thị trường chính như Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được dự kiến sẽ đẩy xuất khẩu lên 3%, đạt mức kỷ lục là 245.000 tấn mét, trong khi nhập khẩu được dự kiến sẽ duy trì ổn định ở 15.000 tấn mét.

Sản xuất ở Hoa Kỳ được dự kiến sẽ tăng nhẹ 1% do sản lượng tăng cao hơn làm bù đắp cho diện tích trồng giảm đi, diễn ra từ mùa 2000/01 trở đi. Xuất khẩu được dự kiến sẽ tăng gần 15% lên 450.000 tấn mét, với việc tiêu thụ duy trì ở mức cao là 250.000 tấn mét. Báo cáo cũng dự đoán một năm thứ hai liên tiếp giảm tồn kho cuối kỳ, sau đỉnh cao quan sát được trong mùa 2021/22.

Giả sử điều kiện trồng trọt thuận lợi và có một sự tăng nhẹ trong diện tích trồng, sản xuất hạt hạch ở Chile dự kiến sẽ tăng 3% lên mức kỷ lục là 198.000 tấn mét. Xét đến rằng hầu hết hạt hạch được sản xuất tại Chile đều dành cho thị trường nước ngoài, dự kiến xuất khẩu sẽ có một sự tăng tương tự nhờ vào nhu cầu ổn định từ Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngược lại, dự kiến tình trạng hạn hán tại Pháp sẽ làm giảm sản xuất ở Liên minh châu Âu xuống 8% còn 150.000 tấn mét, điều này cùng với nhu cầu lớn hơn từ lĩnh vực thực phẩm ăn vặt và nguyên liệu nấu ăn dự kiến sẽ thúc đẩy sự tăng 11% trong nhập khẩu, lên mức 300.000 tấn mét.

Hat-oc-cho
Biểu đồ 2: sản xuất hạt óc chó toàn cầu trong 5 mùa sản xuất gần đây và mùa 2023/24 (Dự Kiến)

HẠT DẺ CƯỜI (HỒ TRĂN)

Sản xuất hạt dẻ cười toàn cầu đã đối mặt với sự giảm 6% trong mùa 2022/23, với tổng sản lượng đạt 782.000 tấn mét, do giảm ở các quốc gia sản xuất chính như Hoa Kỳ và Iran vượt quá sự tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tương ứng, xuất khẩu đã trải qua một giảm đáng kể 16%, đạt 415.000 tấn mét, trong khi tiêu thụ đã tăng trở lại 7%, đạt 808.000 tấn mét.

Hiệp hội Hạt Dẻ Cười Iran báo cáo về một năm thứ ba liên tiếp giảm sản lượng hạt dẻ cười  trong nước, được quy attrib cho một sự kết hợp các yếu tố bao gồm sương gió và hạn hán. Trong mùa 2022/23, sản xuất giảm mạnh 21% xuống còn 106.000 tấn mét, dẫn đến một giảm 40% trong xuất khẩu, giảm xuống còn 70.000 tấn mét.

Ở Hoa Kỳ, sự thay đổi giảm của chu kỳ sản xuất xen kẽ đã dẫn đến giảm 24% trong sản lượng, với sản lượng cho mùa 2022/23 giảm xuống 400.000 tấn mét. Sự giao hàng yếu từ Trung Quốc và Liên minh châu Âu đã góp phần vào việc giảm 11% trong xuất khẩu hạt dẻ cay so với mức cao ghi nhận năm trước, với khối lượng xuất khẩu cuối cùng là 294.000 tấn mét. Sản lượng thấp và sự tăng trong tiêu thụ đã dẫn đến việc tồn kho cuối kỳ giảm hơn 50%.

Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ, đang trong năm chẵn của chu kỳ sản xuất xen kẽ, ghi nhận sự tăng cao về sản lượng, với sản lượng tăng mạnh 130% lên 200.000 tấn mét. Khoảng 80% sản xuất hạt dẻ cười của Thổ Nhĩ Kỳ tập trung ở phía đông nam của đất nước, nơi điều kiện trồng thuận lợi đã làm lợi ích cho cây trong mùa 2022/23.

Liên minh châu Âu ghi nhận sự tăng 4% trong sản xuất hạt dẻ cay, với sự tăng nhỏ ở Ý và Tây Ban Nha dẫn đến sản lượng tổng cộng là 26.000 tấn mét. Trong khi đó, nhập khẩu giảm 8% xuống còn 112.000 tấn mét, với Hoa Kỳ duy trì vị trí là nhà cung cấp chính.

Kể từ khi Trung Quốc áp đặt thuế báo đáp trả lên Hoa Kỳ vào năm 2018, Iran đã trở thành nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc về hạt dẻ cay. Tuy nhiên, với sự giảm sản xuất tại Iran mùa trước, nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm hơn 50%, chỉ còn 68.000 tấn mét.

hat-de-cuoi
Biểu đồ 3: sản xuất hạt dẻ cười toàn cầu trong sáu mùa sản xuất gần đây

Nguồn: Producereport.com

 

Chuyên mục
Hạt ( tiêu, điều, mắc ca ... ) XUẤT NHẬP KHẨU

Nửa triệu tấn nhân điều Việt Nam mang về 2,95 Tỷ USD

Trong 10 tháng gần đây, Việt Nam đã bán hơn nửa triệu tấn điều, đạt khoản doanh thu khoảng 2,95 tỷ USD. Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường quan trọng, chi trả một lượng tiền lớn để mua hạt điều từ Việt Nam.

Ngành này đã chuyển từ tình trạng nhập siêu sang xuất siêu.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng cường nhập khẩu điều thô để đáp ứng nhu cầu chế biến, làm cho ngành này duy trì tình trạng nhập siêu.

dieu-viet-1

Đến hết tháng 10 năm nay, Việt Nam đã chi hơn 2,93 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 2,52 triệu tấn hạt điều. So với cùng kỳ năm trước, lượng nhập khẩu tăng 44,8%, giá trị tăng 17,9%.

Trong 10 tháng năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu 516,9 nghìn tấn hạt điều, đạt giá trị 2,95 tỷ USD. Đối chiếu với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu hạt điều tăng 21,8% về lượng và tăng 15,9% về giá trị. Nhờ vào kết quả này, ngành điều của Việt Nam đã chính thức đạt lại vị thế xuất siêu, với kim ngạch 430 triệu USD.

Trong tháng 10, nước ta đã xuất khẩu 64.320 tấn điều nhân, thu về 338,2 triệu USD. Con số này tăng mạnh, lên đến 47,7% về lượng và 37,1% về giá trị so với tháng 10/2022.

Trong tháng 10, giá xuất khẩu trung bình của hạt điều là 5.569 USD/tấn, tăng 2% so với tháng 9/2023.

Trong danh sách 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam, ngoại trừ Úc có sự giảm nhẹ, các thị trường còn lại đều ghi nhận tăng trưởng tích cực.

Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường chi lượng tiền lớn nhất để mua điều từ Việt Nam, chiếm 42,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành này trong 10 tháng năm 2023. Cụ thể, xuất khẩu điều sang Mỹ đạt 733 triệu USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước; sang Trung Quốc đạt 522,3 triệu USD, tăng mạnh 46,6%.

Tiếp theo, xuất khẩu điều sang Hà Lan đạt 295 triệu USD, tăng 19,8%; sang Đức đạt 99 triệu USD, tăng 8,4%; sang Thái Lan tăng 10,2%; sang Ả rập Xê út tăng 36,1%; xuất khẩu sang Canada, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Anh tăng lần lượt 9,3%, 59,9% và 7,3%.

Hiệp hội Điều Việt Nam dự báo rằng trong năm 2023, ngành điều có thể đạt hoặc vượt qua mục tiêu xuất khẩu 3,1 tỷ USD. Theo chu kỳ, hoạt động xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ trở nên sôi động trong những tháng cuối năm. Nhu cầu tiêu thụ hạt điều cho các dịp lễ, tết dự kiến sẽ tăng mạnh.

Nguồn: vinacas.com