Chuyên mục
AGRITECH NÔNG NGHIỆP 360 Tin tức sự kiện

Dự báo 800 tỷ USD rót vào lĩnh vực Thực phẩm Nông nghiệp của Châu Á trong thập kỷ tới.

Báo cáo ước tính thị trường tăng trưởng 7%/năm; Châu Á tăng gấp đôi chi tiêu cho thực phẩm lên hơn 8 nghìn tỷ USD vào năm 2030 PwC, Rabobank và Temasek hôm nay đã công bố Báo cáo Thử thách Lương thực Châu Á:  đi sâu vào bối cảnh nông nghiệp và thực phẩm của Châu Á.

Báo cáo được đưa ra cùng với Tuần lễ Đổi mới Thực phẩm Nông nghiệp Châu Á-Thái Bình Dương năm nay tại Singapore. Người ta ước tính rằng cần phải đầu tư tích lũy 800 tỷ USD trên mức hiện tại trong 10 năm tới để phát triển ngành nông nghiệp và thực phẩm của châu Á lên quy mô bền vững, để châu Á có thể tự nuôi sống mình. Phần lớn các khoản đầu tư này – khoảng 550 tỷ USD – sẽ đáp ứng các yêu cầu chính về tính bền vững, an toàn, sức khỏe và sự tiện lợi. 250 tỷ USD còn lại sẽ giúp tăng lượng lương thực để nuôi sống dân số ngày càng tăng ở châu Á.

Richard Skinner, Giám đốc Chiến lược & Hoạt động Thỏa thuận Châu Á Thái Bình Dương, PwC Singapore cho biết: “Châu Á đang phải đối mặt với ngã ba đường. Một mặt, tình trạng thiếu đầu tư hiện nay cũng như sự phát triển và sử dụng công nghệ chậm chạp trong chuỗi cung ứng thực phẩm và nông nghiệp đã kìm hãm chúng tôi và khiến chúng tôi phụ thuộc vào người khác. Mặt khác, chúng tôi có thể đảo ngược điều đó bằng cách đi đầu trong đổi mới, đột phá và sử dụng công nghệ, chuyển đổi ngành và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng như tạo thêm giá trị việc làm trên khắp châu Á.” Cùng với nhau, các khoản đầu tư sẽ tạo ra mức tăng trưởng thị trường khoảng 7% mỗi năm, trong đó khu vực sẽ tăng hơn gấp đôi tổng chi tiêu cho thực phẩm lên hơn 8 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Điều này mang đến cơ hội lớn cho các tập đoàn và nhà đầu tư đầu tư vào Nông nghiệp-Thực phẩm của Châu Á ngành bằng cách tập trung mạnh mẽ hơn vào những đổi mới đầy hứa hẹn có tác động cao.

Khi các quốc gia trên thế giới vật lộn với tình trạng thiếu lương thực và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, báo cáo đề cập đến những thách thức và cơ hội mà ngành Nông nghiệp Thực phẩm Châu Á phải đối mặt. Khu vực này đang đô thị hóa nhanh chóng và đến năm 2030, đây sẽ là nơi sinh sống của khoảng 250 triệu người nữa, những người ngày càng có nhu cầu về thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc bền vững và hợp đạo đức.

hoi-cho-hai-san

Ping Chew, Giám đốc RaboResearch, Thực phẩm & Kinh doanh Nông nghiệp, Châu Á của Rabobank, cho biết: “Châu Á cần sự đổi mới và công nghệ để biến hệ thống Thực phẩm Nông nghiệp của mình thành một hệ thống bền vững về mặt sinh thái và kinh tế. Chỉ thông qua việc cùng nhau hợp tác với trách nhiệm chung và hành động ngay từ bây giờ, Châu Á mới có thể tự nuôi sống mình đồng thời bảo tồn hành tinh cho các thế hệ tương lai. Đổi mới để phát triển bền vững cũng có thể mang lại giá trị và có nhiều cơ hội lớn để chuyển sang mô hình bền vững hơn có thể giải quyết vấn đề lãng phí và sự kém hiệu quả của chuỗi cung ứng, tạo ra năng suất cao hơn, tạo nền tảng để kết nối và giới thiệu các sản phẩm và quy trình mới.”

Báo cáo xác định công nghệ là yếu tố hỗ trợ quan trọng trong việc đáp ứng những nhu cầu đang thay đổi này, vốn đòi hỏi sự đầu tư đáng kể trong toàn ngành.

cuộc trò chuyện với chú

Với sự ra đời của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các công nghệ như dữ liệu lớn, robot, chuỗi khối và Internet vạn vật sẽ cách mạng hóa các phương pháp canh tác truyền thống tốt hơn, giới thiệu các giải pháp nông nghiệp và thực phẩm mới[1].

Từ việc phát triển các loại protein thay thế từ thịt, đến các nhà máy sản xuất thực vật công nghệ cao mang lại mức tăng gấp 400 lần so với các phương pháp truyền thống, đến nuôi trồng thủy sản hiện đại sẽ giảm đáng kể tỷ lệ tử vong của cá và mức độ ô nhiễm để cải thiện sản lượng, đặc biệt là đối với nông dân quy mô nhỏ. tiềm năng lớn để khám phá những đổi mới dựa trên công nghệ này. Tuy nhiên, báo cáo tiết lộ rằng đầu tư vào lĩnh vực Thực phẩm Nông nghiệp của Châu Á đang tụt hậu so với các khu vực khác, đặc biệt là Bắc Mỹ và Tây Âu, một phần do sự đa dạng tuyệt đối của các quốc gia, mức độ phát triển kinh tế và hệ thống quản lý khác nhau. Để vượt qua những thách thức này, cần phải thiết lập sự hợp tác và chia sẻ trách nhiệm lớn hơn giữa khu vực công và tư nhân trong khu vực. Điều này đòi hỏi sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ các chính phủ về các chính sách và luật pháp hỗ trợ các công nghệ và đổi mới mới, cũng như việc thành lập các nhóm đầu tư mạo hiểm và vườn ươm doanh nghiệp. Một cách quan trọng là thành lập các trung tâm đổi mới Nông nghiệp-Thực phẩm để tập hợp những người tham gia thị trường có liên quan trong hệ sinh thái, như Tel Aviv, St Louis, San Francisco và Rotterdam. Các trung tâm hoặc cổng này sẽ yêu cầu khu vực công thúc đẩy môi trường phù hợp cho các công ty khởi nghiệp, tập đoàn và nhà đầu tư, trong đó khu vực tư nhân là động lực quan trọng.

[1] Để biết thêm chi tiết về những công nghệ và đổi mới này, hãy tham khảo Phần 2 của Báo cáo Thử thách Thực phẩm Châu Á: Khai thác Tương lai

Theo  AsiaFoodChallenge

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *