Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức

Triển vọng tăng năng suất lúa gạo của Châu Phi

Triển vọng lớn về tăng năng suất lúa gạo ở Châu Phi được khẳng định qua một nghiên cứu mới, nhấn mạnh vào việc cải thiện các biện pháp nông học và giảm chuyển đổi đất đai quy mô lớn. Nghiên cứu cũng chứng minh rằng sự tiến bộ trong sản xuất có thể đóng vai trò quan trọng trong đáp ứng nhu cầu lương thực và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu của khu vực này.

gong gao om5451

Dự đoán cho thấy nhu cầu gạo ở Châu Phi sẽ tăng gấp đôi trong vòng 25 năm tới do sự gia tăng dân số. Hiện nay, Châu Phi phải nhập khẩu gần 40% lượng gạo mà họ tiêu thụ. Nghiên cứu về “Tăng cường sản xuất lúa gạo để giảm nhập khẩu và chuyển đổi đất đai ở Châu Phi” đã chỉ ra rằng khoảng 15 triệu hecta đất lúa đang chờ được cải thiện về năng suất, tuy nhiên, điều này sẽ không thể thực hiện nếu không có sự cải thiện trong lĩnh vực nông học.

Việc cải thiện phát triển đất đai, dinh dưỡng đất và cây trồng, kiểm soát cỏ dại và quản lý nguồn nước là các hoạt động trong lĩnh vực kinh tế nông nghiệp thực hành. Mở rộng diện tích đất canh tác cũng có thể mang lại triển vọng tốt cho nền kinh tế khu vực trong tương lai. Dự án nghiên cứu đã nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ Bill và Melinda Gates thông qua Nhóm tư vấn về Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế tại giai đoạn 2030.

Năng suất lúa gạo ở Châu Phi hiện đang ở mức rất thấp so với các khu vực khác trên thế giới, nhưng nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Đại học Nebraska–Lincoln, Đại học Nông nghiệp Huazhong, Trung tâm Lúa gạo Châu Phi và Đại học Nghiên cứu Wageningen đã chỉ ra một cơ hội đáng kể để tăng cường sản xuất lúa gạo ở Châu Phi.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp mô phỏng cây trồng kết hợp với việc thu thập dữ liệu thực tế rộng rãi và phát hiện rằng năng suất trung bình của ngành lúa gạo ở châu Phi chưa đạt được một nửa so với tiềm năng năng suất có thể đạt được thông qua việc áp dụng các biện pháp nông học cải tiến.

Hiện nay, khoản 60% nhu cầu gạo của châu Phi được đáp ứng bằng sản lượng trong nước. Phụ thuộc vào việc nhập khẩu đặt châu lục này vào tình thế dễ bị tổn thương. Nếu năng suất lúa không tăng lên, việc đáp ứng nhu cầu gạo trong tương lai sẽ đòi hỏi phải nhập khẩu nhiều gạo hơn và chuyển đổi môi trường sống của động vật hoang dã sang mục đích sử dụng cho nông nghiệp.

Các chuyên gia trong ngành gạo đồng lòng nhất trí rằng, sự phụ thuộc của châu Phi vào gạo nhập khẩu không chỉ tạo ra mối đe dọa đáng kể đối với an ninh lương thực mà còn khiến lục địa này dễ bị ảnh hưởng bởi các đợt sốc về cung ứng và giá cả từ bên ngoài, như đã xảy ra gần đây khi Ấn Độ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo. Hiện tại, việc nhập khẩu gạo chiếm khoảng 1/3 tổng lượng gạo được giao dịch trên thị trường toàn cầu.

Trong nghiên cứu, việc tăng năng suất lúa gạo ở châu Phi như được nêu có thể mở ra triển vọng xa về việc “đáp ứng nhu cầu gạo trong tương lai là 150 triệu tấn vào năm 2050 mà không cần tăng xuất khẩu gạo hiện tại, đồng thời giảm áp lực chuyển đổi đất sang trồng lúa”.

Theo Derek McLean, trưởng khoa Nghiên cứu Nông nghiệp tại Nebraska, việc đưa ra quyết định sáng suốt là chìa khóa để cải tiến cây trồng và công nghệ trong nghiên cứu này, đồng thời cung cấp thông tin quan trọng cần thiết để xác định các cơ hội trên quy mô lớn.

Nguồn: mard- MH (Theo EurekAlert)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *