Chuyên mục
Tin tức

15 loại trái cây bà bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu

Trái cây bà bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu thường là những loại trái cây chứa nhiều axit, chứa nhiều đường. Vậy bà bầu nên kiêng những trái cây gì? Nên ăn những thực phẩm nào để có đủ dinh dưỡng cho thai nhi? Tìm hiểu ngay cùng FoodMap nhé.

Trái cây bà bầu không nên ăn

Hoa quả có dấu hiệu hư hỏng

hoa qua co dau hieu hu hong

Trái cây hư hỏng thường chứa hàm lượng vi khuẩn có hại cao. Một số trong số này bao gồm Salmonella, một loại vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hóa, E. coli, một loại vi khuẩn gây tiêu chảy và đau bụng, và Clostridium botulinum, một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

Bên cạnh đó, những loại trái cây này còn khiến mẹ có nguy cơ bị stress oxy hóa cao. Theo nghiên cứu, stress oxy hóa ở phụ nữ mang thai là nguyên nhân dẫn đến thiểu sản và rối loạn chức năng nhau thai. Vì vậy, các bà mẹ nên tránh ăn trái cây hư để bảo vệ thai nhi khỏi các biến chứng trên.

Trái cây không rõ nguồn gốc

Trái cây không rõ nguồn gốc có thể được trồng mà không cần cung cấp quy trình, thậm chí sử dụng hóa chất và thuốc trừ sâu. Tất nhiên, điều này có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Theo Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ, phụ nữ mang thai tiếp xúc với thuốc trừ sâu có nguy cơ cao bị hở hàm ếch, dị tật ống thần kinh và dị tật tim thai nhi. Trong nhiều trường hợp, tiêu thụ một lượng lớn các hóa chất này có thể gây đau đầu, nôn mửa, phát ban và sảy thai.

Trái cây nhiều đường, có tính nóng

Đối với phụ nữ mang thai, một số loại có hàm lượng đường cao như xoài chín, nho và hoa quả sấy khô sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột, làm thay đổi lượng đường trong máu và nội tiết tố, đồng thời làm tăng sản xuất nội tiết tố estrogen khiến cơ thể có cảm giác thèm ăn. trở nên ấm áp hơn.

Theo thời gian, điều này cũng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lượng đường trong máu cao khi mang thai cũng làm tăng khả năng sinh non và các vấn đề về hô hấp ở em bé. Vì vậy, kiểm soát lượng đường trong thực đơn, chọn những loại quả ít ngọt sẽ là cách an toàn nhất để mẹ bầu có một thai kỳ an toàn.

Hoa quả chưa chín không tốt cho bà bầu

Trái cây chưa chín thường giàu axit và tanin. Đây là những chất có thể gây đau bụng, ợ nóng, trào ngược axit, buồn nôn và tiêu chảy. Ngoài ra, quả xanh, đặc biệt là những loại không được chăm sóc đúng cách, có thể chứa các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium và asen.

Những kim loại nặng này có thể gây hại cho sức khỏe bà mẹ và thai nhi, dẫn đến dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Trái cây không tốt cho bà bầu 3 tháng đầu nên hạn chế ăn nhiều

Đu đủ xanh

ba bau khong nen an du du xanh

Nằm trong top những loại trái cây gây sảy thai, nhiều nghiên cứu cho thấy đu đủ xanh hoặc chưa chín chứa nhiều enzym và mủ có thể gây co bóp tử cung và sảy thai.

Khi chưa đủ ngày tháng để em bé chào đời, nếu ăn đu đủ xanh rất có thể mẹ bầu sẽ bị sảy thai. Vì vậy, đu đủ xanh cũng là một trong những thực phẩm bà bầu không nên ăn.

Dứa

trong dua tuoi co chua chat bromelain

Dứa là loại quả có vị ngọt, thơm nhưng có thể gây co thắt tử cung, gây sảy thai; gây tiêu chảy hoặc dị ứng ở phụ nữ mang thai, nên nó luôn nằm trong top 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn.

Nguyên nhân là do trong dứa tươi có chứa chất bromelain làm mềm tử cung, tạo ra chất gây sảy thai. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu có thể ăn dứa với lượng vừa phải, theo nhu cầu của cơ thể.

Nho

nho co ham luong duong cao

Trong số những loại trái cây bà bầu không nên ăn nhiều, nho có hàm lượng đường khá cao (16g đường/100g nho). Vì vậy, tiêu thụ quá nhiều nho có thể khiến mẹ thừa cân, béo phì và dễ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Trong quá trình canh tác, người làm vườn có thể sử dụng sulfur dioxide – một loại hóa chất dùng để bảo vệ khỏi sâu bệnh. Nếu phụ nữ mang thai tiêu thụ quá nhiều sulfur dioxide có thể gây khó thở và viêm phế quản.

Ngoài ra, vỏ nho còn chứa một hợp chất gọi là resveratrol. Theo nghiên cứu, hợp chất này có khả năng ức chế quá trình tổng hợp DEHA – một loại hormone đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa nội tiết tố nữ Estrogen.

Nếu người mẹ thiếu hụt estrogen khi mang thai, quá trình cung cấp máu cho thai nhi sẽ bị gián đoạn. Vì vậy, bà bầu nên hạn chế ăn nho. Tốt nhất, mẹ không nên ăn quá 160g nho mỗi ngày để đảm bảo cơ thể không dung nạp quá nhiều đường và không gây ra nhiều bệnh nguy hiểm liên quan.

Me

qua-me

Lượng vitamin C có trong quả me vượt quá ngưỡng có thể ức chế sản xuất progesterone trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến sảy thai, sinh non và thậm chí gây tổn thương cho các tế bào.

Quả thị

qua-thi

Việt quất là một trong những loại trái cây bà bầu không nên ăn do chứa nhiều chất tanin – một hợp chất có trong các loại trà đặc, cà phê. Hợp chất này khi đi vào cơ thể sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt và kẽm khiến bà bầu dễ bị thiếu máu, suy dinh dưỡng trong thai kỳ. Ngoài ra, tanin còn cản trở quá trình vận chuyển axit folic, làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh nghiêm trọng của não và hệ thần kinh.

Đối với nhiều phụ nữ mang thai, ăn quá nhiều thịt cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, ợ chua, đau bụng và tiêu chảy. Vì vậy, để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hấp thu dưỡng chất tối ưu, mẹ nên hạn chế ăn trái cây khi mang thai.

Nhãn

luong duong trong nhan kha cao

Trong số những loại trái cây bà bầu không nên ăn thường xuyên, nhãn có hàm lượng đường tương đối cao (15g đường/100g nhãn). Điều này sẽ khiến lượng đường glucose trong máu tăng cao đột ngột, gây cảm giác nóng nực, khó chịu cho bà bầu. Thậm chí, nhiều trường hợp mẹ có thể bị đau bụng, ra máu, động thai nếu ăn quá nhiều nhãn.

Bên cạnh đó, loại quả này còn là nguyên nhân gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, ợ chua và tiêu chảy, gây khó chịu, mất ngủ. Vì vậy, hạn chế nhãn trong chế độ ăn của bà bầu có thể giúp mẹ duy trì thể trạng khỏe mạnh và sự phát triển toàn diện của trẻ.

Vải

vai thieu ho tro tuan hoan mau

Một thực phẩm khác bà bầu không nên ăn nữa là vải thiều. Tiêu thụ vải với số lượng nhỏ có thể có một số lợi ích sức khỏe cho phụ nữ mang thai. Bốn lợi ích chính của vải thiều: tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ cân bằng điện giải, hỗ trợ tuần hoàn máu.

Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn quá nhiều vải thiều. Tiêu thụ một lượng lớn vải thiều sẽ gây ra một số tác dụng phụ như: tiểu đường thai kỳ, chảy máu, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Vì vậy, theo viện dinh dưỡng, bà bầu chỉ nên ăn khoảng 7-10 quả vải/lần.

Táo mèo

qua-tao-meo

Theo nhiều tài liệu của chuyên gia dinh dưỡng, giấm táo có tác dụng kích thích tử cung, có thể thúc đẩy tử cung co bóp. Ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn rất quan trọng. Vì vậy, hãy bổ sung quả táo mèo vào danh sách những món bà bầu không nên ăn để tránh ảnh hưởng đến bản thân và con.

Quả đào

qua dao co tinh nong

Quả đào có vị ngọt, tính nóng nên nếu ăn nhiều đào, bà bầu dễ bị xuất huyết. Lớp lông trên vỏ quả đào rất dễ gây ngứa và rát cổ họng. Vì vậy, đào cũng là loại quả bà bầu không nên ăn. Nếu ăn thì nên gọt vỏ và không nên ăn thường xuyên.

Hồng giòn

an nhieu hong gion de bi thieu mau

Cũng giống như trong siêu thị, chất tanin trong quả hồng giòn có khả năng cản trở quá trình hấp thụ sắt và kẽm, đồng thời hạn chế quá trình vận chuyển axit folic đến thai nhi. Nếu ăn quá nhiều quả hồng giòn, bà bầu dễ bị thiếu máu, suy dinh dưỡng khi mang thai.

Trong khi đó, con có thể đối mặt với dị tật bẩm sinh nghiêm trọng do thiếu axit folic. Tuy nhiên, hồng vẫn là loại trái cây giàu chất xơ và khoáng chất có lợi nên mẹ bầu có thể ăn loại quả này ở mức độ vừa phải.

Để hạn chế những nguy cơ kể trên, bà bầu chỉ nên ăn khoảng 100g đến 200g mỗi ngày. Ngoài ra, mẹ không nên ăn cả vỏ hồng hoặc ăn hồng giòn cùng với hải sản và các thực phẩm giàu đạm khác để hạn chế tình trạng tanin trong quả hồng ngăn cản quá trình hấp thụ sắt từ các thực phẩm khác vào cơ thể, làm tăng nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.

Hoa quả đông lạnh, đóng hộp

hoa qua dong lanh giam chat dinh duong

Trái cây đông lạnh thường được bảo quản trong tủ đông và không sử dụng ngay sau khi mua. Điều này có thể làm giảm chất lượng dinh dưỡng và có khả năng gây nguy hiểm nếu trái cây bị nhiễm bẩn do bảo quản không đúng cách.

Trong khi đó, trái cây đóng hộp thường được đựng trong dung dịch đường. Điều này khiến lượng đường trong trái cây tăng lên. Tiêu thụ vào cơ thể, những loại trái cây này khiến bà bầu mất kiểm soát lượng đường trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Vì vậy, trái cây đông lạnh, đóng hộp đều là những loại trái cây bà bầu không nên ăn nhiều trong thai kỳ. Nếu có thể, hãy loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống của bạn để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bạn.

Trái cây sấy tẩm đường, mứt hoa quả

trai cay tam nhieu duong

Trái cây khô ngâm đường và các loại mứt trái cây thường chứa hàm lượng đường cao gấp nhiều lần so với trái cây tươi. Khi vào cơ thể, chúng có khả năng làm tăng lượng đường trong máu đột ngột, dễ khiến mẹ bầu thừa cân, béo phì, tiểu đường thai kỳ, mắc các bệnh nguy hiểm liên quan đến cao huyết áp, tim mạch.

Không chỉ vậy, nhiều loại trái cây sấy khô còn được làm từ trái cây già, thối, chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc gây hại cho bà bầu như aflatoxin – độc tố gây ung thư, Aspergillus – nấm độc gan và Salmonella – vi khuẩn gây ung thư, ợ nóng, đau bụng và tiêu chảy. Vì vậy, để hạn chế rủi ro, mẹ nên tiếp tục chọn trái cây tươi hữu cơ. Nếu mẹ muốn đa dạng thực đơn thì trái cây sấy khô không đường sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Những điều cấm kỵ khi phụ nữ mang thai ăn hoa quả

me bau can can trong trong viec an uong

Ngoài việc theo dõi danh sách những thực phẩm bà bầu không nên ăn thì nhớ đừng phạm phải những điều cấm kỵ khi ăn trái cây nhé các mẹ bầu!

Ăn uống khi mang thai không cần phải quá hạn chế. Tuy nhiên, bà bầu vẫn cần cẩn trọng để tránh những rắc rối không mong muốn. Ngay cả việc ăn trái cây khi mang thai cũng có những nguyên tắc của nó mà chị em cần lưu ý.

Tôi đồng ý rằng trái cây là thực phẩm giàu dinh dưỡng rất có lợi cho bà bầu nhưng nếu ăn không đúng cách sẽ gây phản tác dụng.

Ăn hoa quả chưa rửa

Giống như thịt sống quý hiếm, trái cây chưa rửa sạch chứa ký sinh trùng, hóa chất, thuốc trừ sâu như toxoplasmosis và nhiều hóa chất độc hại khác có hại cho sức khỏe của mẹ bầu và đứa nhỏ.

Ăn quá nhiều hoa quả

Trên thực tế, ăn quá nhiều bất cứ thứ gì đều không tốt, trái cây cũng vậy. Mặc dù trái cây giàu dinh dưỡng nhưng không phải nó chứa tất cả các chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất đạm và chất béo cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn chính có thể khiến bà bầu bị đầy bụng, táo bón – chứng bệnh phổ biến của bà bầu. Vì vậy, mẹ bầu nên ăn trong vòng hai giờ sau khi ăn và một giờ trước bữa ăn chính.

Những loại rau bà bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu

nhung loai ray ba bau khong nen an

Bên cạnh những loại trái cây bà bầu không nên ăn thì bà bầu cũng không nên ăn các loại rau sau đây để thai nhi không bị ảnh hưởng như: Ngải cứu, rau răm, rau sam, rau bina, rau ngót, súp lơ, ớt chuông, cải xoăn, mướp đắng.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn hiểu rõ những loại trái cây bà bầu không nên ăn để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của FoodMap, đừng quên chia sẻ cho bạn bè nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *