Chuyên mục
Tin tức

Tổng hợp đặc sản miền Tây làm quà cho người thân

Đặc sản vùng miền luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn khám phá ẩm thực đặc sản. Hôm nay hãy theo chân Foodmap để cùng tìm hiểu những đặc sản miền Tây chuẩn vị quê hương, chắc chắn sẽ mang đến trải nghiệm thú vị cho bạn.

Dưa ghém đu đủ Le’men – Đặc sản Tiền Giang

Đặc sản dưa ghém được làm từ đu đủ có độ giòn và ngọt thơm của đu đủ sắp chín. Vị mắm chua ngọt cùng vị cay nhẹ của tỏi ớt đã tạo nên đặc sản dưa ghém phù hợp để sử dụng kèm cho bữa ăn của gia đình. 

dua-ghem-xu-go
Dưa ghém đặc sản xứ Gò miền Tây

Loại đu đủ dùng để làm dưa là loại đu đủ sắp chín, vỏ của nó lốm đốm màu vàng, người ở đây gọi là đu đủ mỏ vịt. Sử dụng đu đủ mỏ vịt có tỷ lệ sắc vàng và đỏ giúp cho sản phẩm có màu đẹp bắt mắt, tăng vị ngọt và có độ giòn hơn đu đủ chín.

Sản phẩm được lên men từ đu đủ, đây là món ăn đặc sản lành tính và chất lượng từ nguyên liệu đến gia vị và cách làm nên đảm bảo vệ sinh, mang lại vị ngon tròn vị cho bữa cơm của mọi nhà.

Món dưa ghém truyền thống còn giúp giữ gìn và lan tỏa bản sắc văn hoá ẩm thực Việt. Ngoài ra, mắm cũng chính là món ăn bổ sung lợi khuẩn, giúp bồi dưỡng cho ruột một hệ vi khuẩn khoẻ mạnh, hỗ trợ ăn ngon miệng và mang lại cảm giác nhẹ bụng, dễ tiêu.

Có thể ăn dưa ghém đu đủ với cơm, dùng ăn kèm với thịt hoặc rau. Bánh chưng ăn cùng củ kiệu thì có thể thay thế với đu đủ để đổi hương vị. 

Đường thốt nốt An Giang

Là một đặc sản miền Tây mang hương vị ngọt ngào đến từ An Giang, đường thốt nốt được chế biến từ quá trình cô đặc từ nước của loài cây thốt nốt.

Đường thốt nốt rất tốt cho sức khỏe bởi vị ngọt thanh không gắt, được dùng thay thế cho đường tinh luyện trong chế biến món ăn hay nước uống hằng ngày.

duong-thot-not
Đường thốt nốt truyền thống tại An Giang

Không những có khả năng thay thế các loại đường ngọt mà đường thốt nốt còn mang lại nhiều công dụng thần kỳ đối với sức khỏe. Giúp bổ sung năng lượng, cung cấp nhiều khoáng chất. Bên cạnh đó còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe, ngăn ngừa táo bón. 

Để chọn mua đặc sản miền tây đảm bảo chất lượng, có thể nhận biết qua nhiều cách sau:

–  Ngửi mùi thơm của cây thốt nốt và mùi khét nhẹ trong quá trình cô đặc thủ công.

– Đường có độ mịn, dễ dàng dùng thìa cạo ra.

– Thử đường trực tiếp bằng cách cho vào miệng. Đường xịn sẽ tan rất nhanh, cảm giác mịn và không có tinh thể xen lẫn.

– Độ ngọt dịu vừa phải. 

Mắm tép riu xứ Gò

Mắm tép xứ Gò là đăc sản các vùng miền được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị tinh túy đậm đà được trải qua nhiều công đoạn để tạo ra thành phẩm.

Sản phẩm mang hương vị đặc biệt bởi sự hài hòa trong từng nguyên liệu, thuận theo quy luật âm dương ngũ hành trong ẩm thực dân gian. 

man-tep-xu-go
Mắm tép tiu đặc sản xứ Gò

Đây là loại mắm được làm từ tép, tép được chọn để ủ có màu đỏ sẫm và màu đậm dần trong quá trình ủ. Mắm tép có mùi thơm thoang thoảng chứ không quá gắt nhưng vẫn rất kích thích vị giác người dùng. Món mắm tép được dùng chung với nhiều loại thức ăn, giúp tăng hương vị đậm đà và mang lại nhiều cảm nhận truyền thống.

Mật hoa dừa – đặc sản Trà Vinh

Mật hoa dừa là loại sản phẩm thu hoạch được từ hoa dừa tự nhiên được lấy từ cây dừa có tuổi thọ từ 3 – 10 năm tuổi. Đặc sản mang lại sự khác biệt bởi vị ngọt dịu và không quá gắt.

Nhiều loại khoáng chất, vitamin và các acid amin thiết yếu cho cơ thể con người được tìm thấy trong mật hoa dừa. Sản phẩm này có chỉ số đường thấp nên vô cùng thích hợp với những bệnh nhân tiểu đường, những người ăn kiêng.

Trong mật có chứa chất chống oxy hóa, có tác dụng ổn định đường huyết, hỗ trợ hệ tim mạch ổn định trong cơ thể, chống xơ vữa động mạch và ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó hệ tiêu hóa trong cơ thể cũng được tăng cường, giúp cơ thể hoạt động tốt hơn.

mat-hoa-dua
Mật hoa dừa – đặc sản miền Tây

Những công dụng của mật hoa dừa

– Pha nước uống để tạo độ ngọt tự nhiên.

– Dùng mật hoa dừa ăn chung với hạt, sữa chua hoặc với salad để tạo hương vị cho món ăn.

– Phết mật dừa ăn kèm với bánh mì.

– Làm gia vị như tạo nước màu, tẩm ướp thực phẩm,…

Lạp xưởng tôm – Sóc Trăng

Dac san vung mien Sóc Trăng cũng được nhiều người ưa chuộng có thể kể đến lạp xưởng tôm, mang hương vị thơm ngon phù hợp với nhiều khẩu vị người tiêu dùng.

lap-xuong-tom
Lạp xưởng tôm đặc biệt miền tây

Thành phần tạo nên sự đặc trưng của lạp xưởng tôm là thịt tôm tươi được kết hợp cùng các loại gia vị, thịt heo và rượu mai quế lộ tạo nên món lạp xưởng độc đáo, kích thích vị giác người ăn ngay từ lần thử đầu tiên.

Lạp xưởng tôm có thể chiên lên với nước lọc hoặc nước cốt dừa. Có thể chiên cùng dầu để tăng mùi vị và tăng độ béo. Bạn có thể nướng trên bếp than hoặc bếp lửa, hoặc quay trong lò vi sóng để làm nóng.

Mua ngay Đặc sản các vùng miền tại FoodMap bạn nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *