Chuyên mục
Tin tức

Sầu riêng kỵ với các thực phẩm nào?

Có một số loại thực phẩm kết hợp với sầu riêng sẽ gây hại cho sức khỏe. Nếu nhẹ thì gây suy nhược cơ thể, nặng có thể dẫn đến tử vong. Lưu ngay 7 loại thực phẩm kỵ với sầu riêng sau để không rước họa vào thân nhé!

Sầu riêng và hải sản gây lạnh bụng

Sầu riêng và hải sản
Sầu riêng và hải sản

Từ xưa, dân gian đã cảnh báo chúng ta không nên kết hợp sầu riêng với hải sản, vì kết hợp chúng lại với nhau sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây lạnh bụng, rối loạn tiêu hóa, làm cơ thể mệt mỏi, thậm chí là gây nên tình trạng lạnh trong người như bị trúng gió. Để đảm bảo sức khỏe, hãy ăn hai thực phẩm này cách nhau ít nhất 2 tiếng nhé.

Không ăn cùng gia vị cay nóng

Sầu riêng nổi tiếng là thực phẩm “nhiệt” có tính nóng. Ăn quá nhiều có thể gây nóng trong người, nổi mụn, nhọt. Việc ăn kèm với các loại thức ăn được nêm gia vị đậm, cay nóng không những làm mất đi hương vị thơm ngon của món ăn mà còn làm tăng gấp đôi nhiệt cơ thể, gây nổi mụn, táo bón. 

Ăn cùng thịt đỏ làm ảnh hưởng đến mạch máu

Với hàm lượng cholesterol cao, việc kết hợp một lượng lớn hai thực phẩm này khoảng thời gian ngắn sẽ gây ảnh hưởng đến mạch máu. 

Combo “bốc hỏa” với vải và sầu

Sự kết hợp này sẽ gây nên một combo “bốc hỏa”,  bởi cả hai loại trái cây nào đều có tính nóng. Nó khiến cơ thể bức bối, mệt mỏi, tệ hơn đau rát lưỡi, nóng trong bụng, gan và cao huyết áp.

Ăn kèm măng cụt – tưởng lành tính nhưng không!

Sầu riêng và măn cụt
Sầu riêng và măn cụt

Thường người ta sẽ nghĩ tính mát của măng cụt sẽ giúp trung hòa tính mát của sẩu riêng. Tuy nhiên thực tế thì không như vậy. Cả hai loại trái cây này đều giàu cellulose – một chất có khả năng hấp thụ nước, trương lên trong dạ dày và ruột gây táo bón. Nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến tắc nghẽn đường ruột.

Vừa ăn vừa uống rượu – thuốc độc hại gan

Từ lâu các nhà khoa học phương tây đã có một số nghiên cứu và cảnh báo về việc không được dùng sầu riêng khi uống rượu. Hàm lượng lưu huỳnh trong sầu riêng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa rượu của gan, làm giảm khả năng giải độc rượu, gây hại gan, suy nhược cơ thể.

Sầu riêng và cà phê – sự quyến rũ chết người

Cafein trong cà phê kết hợp với dầu sulfur trong sầu riêng sẽ gây ức chế men aldehyd dehydrogenase, khiến 70% chất chống oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa, gây ngộ đôc cho cơ thể. Tuy nhiên nếu sự dụng một lượng nhỏ thôi thì không có ảnh hưởng đáng kể. Trên thực tế vẫn có rất nhiều món ngon kết hợp giữa hai loại thực phẩm này.

Sầu riêng và cà phê, tuy ngon nhưng có thể gây ngộ độc
Sầu riêng và cà phê, tuy ngon nhưng có thể gây ngộ độc

Cách ăn sầu riêng không bị nóng

  • Ăn kèm trái cây có tính hàn

Các loại trái cây có tính mát như cam, thanh long, dưa leo, dưa hấu, mận, nho sẽ giúp điều hòa, thanh nhiệt cơ thể, giảm tình trạng nóng trong người.

  • Ăn lớp sáp trắng của múi 

Bình thường người ta thường ăn phần múi vàng và bỏ đi các phần còn lại. Tuy nhiên chính phần sáp trắng của cùi này lại có tác dụng trung hòa vị ngọt, hạn chế tính nóng, giúp bạn giải nhiệt rất hiệu quả. Phần sáp này cũng rất dễ ăn, mềm mềm, dẻo dẻo và không quá ngọt. Vậy nên khi ăn sầu riêng, hãy ăn luôn cả phần sáp trắng để không lo nóng trong người nhé.

Lớp sáp trắng của sầu riêng có vị nhàn nhạt, xốp, thơm nhẹ
Lớp sáp trắng của sầu riêng có vị nhàn nhạt, xốp, thơm nhẹ
  • Uống nước giải nhiệt

Uống nước khi ăn sầu riêng có thể giúp cơ thể được giải nhiệt. Việc bổ sung nước sẽ giúp điều hòa cơ thể, cân bằng nhiệt độ. Cũng có thể uống các loại nước thanh nhiệt khác như nước chanh loãng không đường, nước dừa, trà atiso, nước rau má,… 

Thưởng thức sầu riêng vừa ngon, vừa an toàn cho sức khỏe tại Foodmap

Tuy đã lưu lại hết những mẹo trên để thưởng thức sầu riêng một cách an toàn,  nhưng sức khỏe bạn vẫn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu ăn phải những trái sầu riêng được canh tác không an toàn, bị nhúng thuốc kích chín,…. Những hóa chất này gây nhiều nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe, ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể và thậm chí là gây ung thư.

 

Những trái sầu riêng an lành có mặt tại Foodmap
Những trái sầu riêng an lành có mặt tại Foodmap

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *