Chuyên mục
Tin tức sự kiện

Trái cây Việt Nam là sứ giả của nông sản Việt

Đưa trái cây Việt Nam vào thị trường Trung Quốc là cách để người tiêu dùng tận hưởng hương vị tuyệt vời của nhiều loại trái cây, giống như đang ở Việt Nam.

Việt Nam có cơ hội lớn để cung cấp trái cây chất lượng cao

le hoi trai cay viet nam thu hut dong dao nguoi tham gia

Sáng 29/9, Lễ hội Trái cây Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại Bắc Kinh, Trung Quốc với chủ đề Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon.

Lễ hội do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội Rau quả Việt Nam tổ chức. Lễ hội sẽ diễn ra vào ngày 29 và 30 tháng 9.

Phát biểu trong Lễ khai mạc, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa – nơi đây được coi là thiên đường của các loài thực vật nhiệt đới; Đặc biệt, khắp cả nước có rất nhiều vườn cây trái trù phú, nổi bật bởi sự đa dạng, tinh tế của nhiều loại trái cây.

Với sản lượng hàng năm từ 12-14 triệu tấn, trái cây Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu, đạt kim ngạch 3,5 tỷ USD mỗi năm.

Trong những năm gần đây, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển rất tốt đẹp, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên; trong đó hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước ngày càng sâu rộng và mở rộng, đạt được nhiều kết quả quan trọng và tích cực, bất chấp sự suy thoái của nền kinh tế thế giới.

Bằng chứng là Trung Quốc đã kiên định giữ vững vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam hiện cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 5 trên thế giới. Về cung cấp trái cây và các sản phẩm trái cây, Việt Nam là đối tác lớn thứ 3 của Trung Quốc trên thế giới, với nhiều sản phẩm có uy tín vững chắc và được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, kết quả vừa qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và thế mạnh của mỗi bên.

Hiện nay, trái cây Việt Nam vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua thương mại biên giới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường của một số địa phương phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh lân cận Việt Nam. Ở những nơi khác, sự xuất hiện của sản phẩm trái cây Việt Nam còn khá khiêm tốn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trái cây tại thị trường Trung Quốc rất cao và cơ hội cung cấp trái cây chuyên dụng, chất lượng cao là rất lớn. Việt Nam có rất nhiều cây ăn trái… Vì vậy, doanh nghiệp trái cây cả hai nước vẫn còn nhiều dư địa để khai thác và đẩy mạnh.

Việc tổ chức Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh là sáng kiến ​​của Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, nhằm góp phần triển khai, thực hiện các cam kết chính trị và quyết tâm của lãnh đạo các cấp chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vào tháng 8 vừa qua.

Lễ hội tuy lần đầu tiên được tổ chức nhưng đã thu hút và quy tụ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tươi và sản phẩm từ trái cây lớn của Việt Nam đến trưng bày, giới thiệu sản phẩm và phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc.

Đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung cấp Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh các sản phẩm trái cây đặc trưng của mình, đồng thời gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng và tăng cường hoạt động thương mại, xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài với các đối tác nhập khẩu trái cây tiềm năng tại Trung Quốc. Đây là cơ hội thuận lợi để đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc có cơ hội trực tiếp trải nghiệm chất lượng và hương vị đặc trưng độc đáo của trái cây Việt Nam, góp phần quảng bá thương hiệu nội địa của nông sản Việt Nam nói chung và trái cây Việt Nam nói riêng. đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

12 loại trái cây Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc

san pham chuoi xuat khau cua foodmap

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Trần Thanh Nam khẳng định Việt Nam – Trung Quốc là hai nước láng giềng có quan hệ hữu nghị tốt đẹp, truyền thống lâu đời; sự gần gũi về mặt địa lý, đất đai, khí hậu; Sự tương đồng trong văn hóa ẩm thực là nguyên nhân thúc đẩy giao thương giữa hai nước nói chung và trao đổi đặc sản trái cây nói riêng. Đưa trái cây Việt Nam vào thị trường Trung Quốc là cách để người tiêu dùng tận hưởng hương vị tuyệt vời của nhiều loại trái cây, giống như ở Việt Nam.

Trong thời gian qua, với sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả của Tổng cục Hải quan và các cơ quan liên quan của Trung Quốc, cùng với sự tham gia, nỗ lực của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương Việt Nam trong quy hoạch ngành trồng trọt. quy trình canh tác minh bạch, quản lý chặt chẽ việc cấp và quản lý mã vùng cây trồng, thiết bị đóng gói, hệ thống truy xuất nguồn gốc,…

Đến nay, 12 loại trái cây Việt Nam đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, ước tính kim ngạch đến năm 2024 đạt khoảng 4,5 tỷ USD.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, Việt Nam là nước nhiệt đới, lãnh thổ trải dài trên 15 vĩ độ, là điều kiện lý tưởng để trồng nhiều loại trái cây có hương vị độc đáo, trong đó: Thanh long, sản lượng hàng năm đạt 1,3 triệu tấn, xoài 1,1 triệu tấn, sầu riêng 1,2 triệu tấn, chuối 2,5 triệu tấn, bưởi 1,1 triệu tấn, mít 980.000 tấn, vải thiều 320.000 tấn, nhãn 635.000 tấn, dứa 725.000 tấn, chôm chôm 320.000 tấn…

Đây là những sản phẩm được trồng tại các vùng có mã vùng trồng, đạt tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế, để xuất khẩu. Hiện có 5.840 vùng trồng trái cây trên khắp Việt Nam đã được các nước nhập khẩu cấp mã số, trong đó 40,2% là thị trường Trung Quốc với 2.350 vùng trồng đã được cấp mã số xuất khẩu.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Trái cây Việt Nam không chỉ là món quà tuyệt vời của thiên nhiên mà còn là sứ giả của nông sản Việt, mang đậm nét văn hóa Việt.

Vì vậy, nhằm thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước trong thời gian tới, Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong muốn thông qua lễ hội này, các cơ quan liên quan của hai nước sẽ tiếp tục và tăng cường phối hợp hơn nữa trong việc dỡ bỏ rào cản, mở cửa thị trường nông sản. Đặc biệt, các cơ quan của Tổng cục Hải quan Trung Quốc giải quyết việc mở rộng sản phẩm nông, lâm, thủy sản, đặc biệt là sản phẩm trái cây đặc sản của Việt Nam được giới thiệu và tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc.

mang trai cay dac san cua viet nam sang trung quoc

 

Các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước cần tăng cường hợp tác, liên kết để mở rộng thị trường, phát triển chuỗi nông sản xuất khẩu bền vững và mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực hỗ trợ dịch vụ xuất khẩu như: xúc tiến thương mại, logistics, chợ đầu mối, dây chuyền lạnh, đóng hộp, chế biến và chăn nuôi…

Cơ quan thương mại, nông nghiệp hai nước sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các hiệp hội và doanh nghiệp để tiếp tục tổ chức các lễ hội thương mại nông nghiệp tại nhiều địa phương, vùng miền tiềm năng khác ở Trung Quốc trong thời gian tới.

Lễ hội Trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm Phân phối Nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, Bắc Kinh, Trung Quốc. Tân Phát Địa là nơi cung cấp 90% nông sản cho người dân Bắc Kinh.

Theo báo Nông Nghiệp

Chuyên mục
Tin tức sự kiện

Người lao động, học sinh và sinh viên Tết Trung thu có được nghỉ không?

Trung thu có được nghỉ không là thắc mắc của nhiều người lao động và học sinh, sinh viên. Bài viết này của FoodMap sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên và những thông tin liên quan đến dịp lễ hội Tết đoàn viên này. Đọc ngay.

Tết trung thu năm 2024 là ngày mấy dương lịch?

tet trung thu ngay may duong lich

Tết Trung Thu hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu là một trong những ngày lễ quan trọng, truyền thống ở nhiều nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Trong thời gian này, người ta thu hoạch xong và bắt đầu tổ chức các lễ hội, trong đó có Tết Trung Thu.

Tết Trung thu hàng năm sẽ diễn ra vào ngày 15 tháng 8 (ngày rằm tháng 8) âm lịch. Tết Trung Thu 2024 rơi vào thứ Ba ngày 17 tháng 9 năm 2024.

>> Ẩm thực Tết Trung thu ăn gì?

Học sinh, người lao động Tết trung thu có được nghỉ không?

tet trung thu co duoc nghi khong

Theo quy định hiện hành của Việt Nam, Tết Trung thu không phải là ngày lễ được nghỉ bắt buộc. Điều này có nghĩa là học sinh vẫn phải đi học và người lao động vẫn phải đi làm vào ngày này, trừ khi ngày Tết Trung thu trùng với ngày nghỉ cuối tuần.

>> Nguồn gốc của Tết Trung thu và ý nghĩa

Người lao động đi làm vào ngày Tết Trung thu có được nhận lương làm thêm giờ không?

di lam vao ngay tet trung thu

Nếu người lao động đi làm vào ngày Tết Trung thu (khi ngày này không trùng với ngày nghỉ cuối tuần), theo quy định chung thì sẽ không được hưởng thêm lương làm thêm giờ. Tuy nhiên, cụ thể việc có được hưởng lương làm thêm hay không còn phụ thuộc vào thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc quy định của công ty.

>> Cách làm bánh trung thu nhân đậu đỏ tại nhà

Người lao động muốn nghỉ Tết Trung thu thì làm gì?

xin nghi phep dip tet trung thu

Người lao động vẫn có thể linh hoạt xin nghỉ Trung thu theo 2 cách: nghỉ phép hoặc nghỉ không lương.

Nghỉ phép

Theo quy định của Điều 113 của Bộ luật Lao động 45/2019/QH14, người lao động được hưởng số ngày nghỉ như sau:

  • Nếu người lao động đã làm việc cho công ty đủ 12 tháng thì được nghỉ việc nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
  • 12 ngày nếu công việc được thực hiện trong điều kiện làm việc bình thường;
  • 14 ngày đối với người lao động là người chưa thành niên, người khuyết tật hoặc làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
  • 16 ngày trong trường hợp làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
  • Trường hợp người lao động làm việc dưới 12 tháng thì số ngày nghỉ được tính tương ứng với số tháng đã làm việc.

Ví dụ: Nếu nhân viên làm việc tại công ty được 10 tháng thì được hưởng tương đương 10 ngày nghỉ phép; nếu nhân viên đã làm việc tại công ty được 3 tháng thì được nghỉ phép tương đương 3 ngày.

Đồng thời, Điều 114 của Bộ luật Lao động 2019 cũng quy định người lao động làm việc trong công ty có thâm niên sẽ được hưởng thêm 1 ngày nghỉ phép cho mỗi 5 năm làm việc.

Ví dụ: Nếu một nhân viên đã làm việc cho công ty được 6 năm trong điều kiện làm việc bình thường thì người đó sẽ được nghỉ phép tương đương 13 ngày.

Vì vậy, nếu nhân viên muốn nghỉ một ngày vào dịp Trung thu thì có thể sử dụng ngày nghỉ của mình và nghỉ vào ngày nghỉ Trung thu đó.

Nghỉ phép không lương

Nếu người lao động đã sử dụng hết thời gian nghỉ lễ mà vẫn muốn nghỉ Trung thu thì có thể thỏa thuận với công ty để nghỉ không lương theo điều kiện quy định tại Khoản 3 Điều 115 của Bộ luật Lao động 2019.

Nhờ đó, tùy theo nhu cầu và số ngày nghỉ còn lại, người lao động có thể linh hoạt quyết định có nên nghỉ làm vào dịp Trung thu hay không. Nếu người lao động đi làm vào dịp Trung thu thì được coi là ngày làm việc bình thường. Nếu người lao động muốn nghỉ Tết Trung thu thì có thể nghỉ phép hàng năm hoặc xin nghỉ không lương.

Trên đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi trung thu có được nghỉ không. Nếu bạn vẫn còn bất kỳ vướng mắc nào, vui lòng để lại bình luận dưới bài viết này để FoodMap có thể giúp bạn giải đáp nhé.

Chuyên mục
Tin tức sự kiện

Tết Trung Thu 2024 ngày mấy? Nguồn gốc và ý nghĩa

Tết Trung Thu 2024 là một dịp lễ hội đặc biệt vào rằm tháng 8 được nhiều người mong đợi. Ở bài viết này, FoodMap sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đếm ngược còn mấy ngày nữa đến dịp Tết trung thu, ý nghĩa của lễ rước đèn trung thu, địa chỉ mua bánh trung thu ngon và vào dịp này người lao động có được nghỉ lễ không? Đọc ngay nhé!

Tết Trung Thu 2024 ngày mấy?

tet trung thu 2024 la ngay may

Tết Trung Thu còn được gọi là Tết đoàn viên hay Tết Trung Thu. Đây là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm ở nước ta. Vào ngày này, trẻ em sẽ tham gia các hoạt động như rước đèn lồng, phá cổ, xem múa lân,…

Tết Trung thu cũng là ngày gia đình quây quần bên nhau, ngắm trăng, chuyện trò, uống trà, ăn bánh trung thu,… Vậy Trung thu năm nay diễn ra khi nào? Tết Trung Thu 2024 diễn ra vào ngày nào?

Tết Trung thu diễn ra hàng năm vào ngày 15 tháng 8 (ngày rằm tháng 8) âm lịch. Tết Trung Thu 2024 rơi vào thứ Ba ngày 17 tháng 9 năm 2024.

>> Nguồn gốc của Tết trung thu và ý nghĩa

Đếm ngược còn bao nhiêu ngày nữa đến Trung thu 2024?

dem nguoc con bao nhieu ngay nua den trung thu

Còn bao nhiêu ngày nữa là đến Tết Trung Thu 2024 có lẽ là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Vì đã đến tháng 7 dương lịch nên chỉ còn khoảng 67 ngày nữa là đến Tết Trung Thu 2024. Mặc dù còn rất lâu nữa nhưng đây vẫn là thời điểm rất được mong đợi trong năm. Bên cạnh đó, việc biết chính xác thời điểm còn giúp doanh nghiệp lên kế hoạch mua quà phù hợp cho khách hàng, đối tác và nhân viên nhân trong mùa Trung thu sắp tới.

>> Xem thêm: Lễ hội lồng đèn năm 2024 tổ chức ở đâu?

Nguồn gốc Tết Trung thu là ngày gì?

Tết Trung Thu có nguồn gốc từ nền văn hóa nông nghiệp của các nước Đông Á, trong đó có Việt Nam. Theo truyền thuyết, đây là dịp để người dân bày tỏ lòng biết ơn với Mặt Trăng – một biểu tượng của sự tròn đầy, sung túc và bình an. Một số truyền thuyết phổ biến về Tết Trung Thu bao gồm:

  1. Chú Cuội và Cây Đa: Truyện kể rằng Chú Cuội bị cây đa kéo lên cung trăng và không thể trở lại mặt đất. Vào mỗi dịp Trung Thu, ánh trăng sáng soi rõ hình ảnh của Chú Cuội và cây đa trên cung trăng, nhắc nhở người dân về câu chuyện cảm động này.
  2. Hằng Nga và Hậu Nghệ: Hằng Nga, vợ của Hậu Nghệ – một cung thủ tài ba, đã uống thuốc trường sinh bất tử và bay lên cung trăng. Từ đó, Hằng Nga trở thành biểu tượng của mặt trăng và tình yêu bất diệt.

>> Cách làm bánh nướng trung thu ngon tại nhà bằng đường thốt nốt

Ý nghĩa Tết Trung thu năm 2024

Tết Trung Thu không chỉ là dịp để vui chơi mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc:

  1. Đoàn viên gia đình: Đây là thời điểm để các thành viên trong gia đình sum họp, cùng nhau chia sẻ niềm vui và tạo dựng những kỷ niệm đẹp.
  2. Tưởng nhớ và biết ơn: Lễ hội này còn là dịp để tưởng nhớ tổ tiên, bày tỏ lòng biết ơn với đất trời và cầu mong một mùa màng bội thu.
  3. Phát triển văn hóa dân gian: Các hoạt động như làm lồng đèn, múa lân, và rước đèn giúp duy trì và phát triển những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Những hoạt động ý nghĩa trong ngày Tết Trung thu 2024?

Làm lồng đèn và rước đèn

Làm lồng đèn và rước đèn là một trong những hoạt động truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Trung Thu. Trẻ em thường tụ tập, tự tay làm những chiếc lồng đèn xinh xắn từ giấy, tre và nến. Khi màn đêm buông xuống, chúng cùng nhau rước đèn, đi dạo khắp các con phố, tạo nên một không gian rực rỡ và lung linh.

Thưởng thức bánh trung thu

banh trung thu ngon

Bánh Trung Thu là món ăn đặc trưng của dịp lễ này. Bánh có nhiều loại như bánh nướng, bánh dẻo, với các nhân truyền thống như đậu xanh, hạt sen, thập cẩm, và hiện đại hơn với nhân kem lạnh, socola, trái cây. Việc thưởng thức bánh Trung Thu không chỉ đơn thuần là ăn uống mà còn là cách để gắn kết tình thân và chia sẻ niềm vui.

Trưng bày mâm cỗ

Trưng bày mâm cỗ là một phần quan trọng trong Tết Trung Thu. Mâm cỗ thường được bày biện với nhiều loại hoa quả, bánh kẹo và đặc biệt là mâm bánh Trung Thu. Đây không chỉ là dịp để các gia đình thể hiện sự khéo léo trong trang trí mà còn là cách để dâng lên tổ tiên và cầu mong sự bình an, may mắn.

Múa lân dịp tết trung thu

Múa lân là một hoạt động truyền thống, mang tính nghệ thuật và giải trí cao. Đoàn múa lân thường biểu diễn ở các khu dân cư, sân đình, chùa chiền và các khu vực công cộng. Tiếng trống rộn ràng cùng những bước nhảy mạnh mẽ của lân mang đến không khí náo nhiệt và vui tươi, thu hút sự chú ý của cả trẻ em và người lớn.

Địa chỉ mua bánh trung thu uy tín năm 2024?

dia chi ban banh trung thu ngon

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán bánh trung thu ngon, chất lượng. Dù vậy hãy cân nhắc lựa chọn những chỗ uy tín, phù hợp với khẩu vị gia đình bạn.

Năm 2024 FoodMap mở bán bánh trung thu trên website, các trang thương mại điện tử và các kênh social. Bánh trung thu FoodMap với đa dạng mẫu mã đẹp mắt, từng nguyên liệu được tuyển chọn kỹ càng ngay từ khâu đầu vào, đảm bảo ngon và lành.

Kết luận

Tết Trung Thu 2024 không chỉ là một ngày lễ truyền thống mà còn là dịp để gia đình đoàn viên, tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ. Với nguồn gốc và ý nghĩa sâu sắc, Tết Trung Thu vẫn luôn giữ được vị trí quan trọng trong lòng mỗi người Việt Nam. Hãy chuẩn bị cho mình và gia đình những chiếc lồng đèn xinh xắn, những mâm cỗ đẹp mắt và những chiếc bánh Trung Thu ngon lành để cùng nhau đón một mùa Trung Thu trọn vẹn. FoodMap chúc bạn có một mùa trung thu thật vui vẻ, hạnh phúc và bình an.

Chuyên mục
Tin tức sự kiện

FoodMap cùng Shopee Fruit chiến hết mình vì nông nghiệp nước nhà

Nhờ hàng loạt ưu đãi hấp dẫn và số lượng khủng lên tới 150 KOL/KOC, chuỗi bán trái cây ngày 15/6 trên Shopee Live thuộc dự án Shopee Fruit hợp tác cùng FoodMap tiếp tục phá kỷ lục, bán được số lượng sản phẩm gấp đôi so với đợt bán hàng trực tiếp trước đó vào ngày 15/5.

Dự án kích cầu tiêu thụ nông sản Việt của FoodMap và Shopee Fruit

du an kich cau tieu thu nong san

Sau 1 tháng triển khai, dự án Shopee Fruit nhằm kích cầu tiêu thụ nông sản Việt và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đã đạt được kết quả ngoài mong đợi. Lượng trái cây bán ra ngày 15/6 tăng gấp đôi so với phiên ra mắt dự án diễn ra ngày 15/5 trên Shopee Live. Nhờ hợp tác với nhà cung cấp FoodMap Asia, gần 4 tấn trái cây đã đến tay người dùng nhờ hình thức chuyển phát nhanh ngay trong ngày.

Đây được coi là một thế mạnh của dự án FoodMap và Shopee Fruit khi người tiêu dùng đặc biệt coi trọng yếu tố tươi, ngon, nguyên vẹn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng khi mua sản phẩm trái cây. Đồng thời, Shopee và các đối tác hợp tác chặt chẽ để cung cấp cho người mua mức giá tốt nhất, bên cạnh hàng nghìn phiếu giảm giá và hỗ trợ phiếu giảm giá cấp tốc, nhằm đảm bảo người dùng nhận được chất lượng trái cây tốt nhất khi đến nơi.

Mô hình livestream tại vườn trái cây và studio thu hút người dùng

mo hinh livestream tan vuon va studio

Trong suốt ngày 15/6, các tín đồ Shopee liên tục theo dõi các buổi phát sóng trực tiếp đặc biệt cài đặt nội dung bán sản phẩm hoa quả. Điểm nổi bật bao gồm phần Nông sản vườn du ký của chương trình Đại tiệc livestream trái cây, nơi người dùng có thể trải nghiệm vườn trái cây chuẩn VietGAP và trò chuyện với nông dân địa phương thông qua sự dẫn dắt của host và KOL.

Đây là mô hình livestream mang tính tương tác cao được Shopee ưu tiên trong các buổi live livestream bán trái cây, giúp tăng tính xác thực và uy tín về nguồn gốc sản phẩm bằng cách thiết lập hai đầu cầu livestream. Một mặt, có những KOL và nông dân đưa người dùng đến vườn xoài Hòa Lộc ở Đồng Tháp để tìm hiểu nguồn gốc xoài và mẹo chọn xoài ngon. Đầu bên kia của studio được dẫn dắt bởi host, liên tục tương tác với ekip tại vườn để giữ nhiệt cho phiên bán nông sản.

FoodMap cùng Shopee chiến hết mình vì nông nghiệp nước nhà

FoodMap phối hợp cùng Shopee, Shopee Fruit và các KOL nổi tiếng như MC Thanh Nhí, Hana Ban Mê và Chúc Anh tại vườn bơ Mã Dương (Bình Phước) hay buổi live của bộ đôi KOC Thanh Huy và Thanh Phong tại vườn xoài Cát (Đồng Tháp)… cùng bà con nông dân tại tỉnh Đồng Tháp và Bình Phước đồng loạt livestream trải nghiệm vườn cây ăn trái chuẩn VietGAP tươi ngon, rõ nguồn gốc xuất xứ. Yếu tố thực địa này khiến các phiên trực tiếp có cảm giác gần gũi, sống động và chân thực như nhiều người xem đã nhận xét.

Đại tiệc livestream trái cây và những con số “biết nói”

gan 4 tan hoa qua duoc trao den tay nguoi tieu dung

Đại tiệc livestream trái cây đã mang về những con số biết nói:

  • Gần 2,5 triệu lượt xem sau 90 phút lên sóng.
  • Gần 4 tấn hoa quả ngon lành được bán ra, trong đó sầu riêng là loại quả bán hết nhanh nhất, kế tiếp là dưa lưới, măng cụt, xoài cát Hòa Lộc, bơ sáp và vải thiều.
  • Hơn 2.000+ đơn hàng nông sản ngon lành, chất lượng được đóng gói chỉn chu, về đến tay người tiêu dùng.

Cảm hứng từ những câu chuyện tử tế trong nông nghiệp luôn là nguồn động lực lớn lao cho những người trẻ tuổi ở FoodMap ngày đêm miệt mài cống hiến với sứ mệnh nâng cao giá trị Nông sản Việt và trở thành cánh tay nối dài cho nông sản Việt vươn xa!

Theo báo Việt Nam Net – FoodMap tổng hợp và biên soạn

Chuyên mục
NÔNG NGHIỆP 360 Tin tức sự kiện

Báo cáo chung về tình hình KT-XH của tháng 1/2024

Trong khoảng thời gian từ ngày 01/01 đến hết ngày 15/01/2024, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 29,78 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu tăng 4,1% và kim ngạch nhập khẩu tăng 6,8%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu đạt 0,38 tỷ USD.

1. Số liệu sản xuất nông nghiệp

a) Về tình hình nông nghiệp

Trong tháng 01/2024, hoạt động sản xuất nông nghiệp tập trung chủ yếu vào gieo cấy, chăm sóc lúa đông xuân và trồng cây hoa màu trên khắp cả nước. Đến ngày 15/01/2024, diện tích gieo cấy lúa đông xuân đã đạt 1.821,4 nghìn ha, tương đương 96,9% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, các địa phương ở miền Bắc đã gieo cấy được 63,4 nghìn ha, tương ứng với 66,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, các địa phương ở miền Nam đã đạt 1.757,9 nghìn ha, tương đương với 98,5%, và riêng vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã đạt 1.427,7 nghìn ha, chiếm 99,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với cây hàng năm, diện tích ngô và lạc đã giảm so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là do hiệu quả kinh tế không cao, khiến người dân có xu hướng chuyển sang trồng đậu tương, khoai lang và các loại rau để nhắm vào người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán.

Đến thời điểm cuối tháng 01/2024, tổng số lợn của cả nước đã tăng 4,1% so với cùng thời điểm năm 2023; tổng số bò tăng 0,4%; tổng số trâu giảm 1,2%; tổng số gia cầm tăng 3,6%. Tính đến ngày 23/01/2024, dịch lợn tai xanh và dịch lở mồm long móng không còn diễn ra trên toàn quốc, chỉ còn ở Hòa Bình và Cao Bằng; dịch cúm gia cầm còn tồn tại ở Bắc Ninh và Tiền Giang; dịch viêm da nổi cục còn ở Tiền Giang; dịch tả lợn châu Phi vẫn còn ở 16 địa phương chưa qua 21 ngày. Đáng chú ý, hiện nay đang ghi nhận sự xuất hiện của dịch dại trên động vật tại 5 địa phương chưa qua 21 ngày.

san xuat nong nghiep

b) Về tình hình lâm nghiệp

Trong tháng 01/2024, diện tích rừng trồng mới tập trung cả nước ước đạt 7,8 nghìn ha, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2023. Diện tích rừng bị thiệt hại là 31,5 ha, giảm 0,8%, trong đó diện tích rừng bị cháy là 2,5 ha, tăng 2%, diện tích rừng bị chặt, phá là 29 ha, giảm 1%.

c) Về tình hình thủy hải sản

Trong tháng 01/2024, sản lượng thủy sản ước đạt 590,1 nghìn tấn, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Đạt 313,3 nghìn tấn, sản lượng thủy sản nuôi trồng tăng 1,9%, trong khi sản lượng thủy sản khai thác đạt 276,8 nghìn tấn, tăng 4,6%.

lam nghiep va thuy san

2. Số liệu sản xuất công nghiệp

IIP tháng 01/2024 giảm 4,4% so với tháng trước, nhưng tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 19,3%, đóng góp 15,1 điểm phần trăm. Sản xuất và phân phối điện tăng 21,6%, cung cấp nước, quản lý rác thải, nước thải tăng 5,7%. Ngành khai khoáng tăng 7,3%, đóng góp 1,2 điểm phần trăm.

Sản xuất công nghiệp tháng 01/2024 tăng ở 60 địa phương và giảm ở 3 địa phương trên cả nước. Số lao động trong các doanh nghiệp công nghiệp tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước.

san xuat cong nghiep

3. Tình hình đăng ký của doanh nghiệp 1/2024

Trong tháng Một năm 2024, cả nước ghi nhận sự thành lập mới của 13,5 nghìn doanh nghiệp, tăng 2,2% so với tháng trước và tăng đáng kể lên đến 24,8% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, có gần 13,8 nghìn doanh nghiệp tái khởi đầu hoạt động, tăng đến gấp đôi so với tháng trước và giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số doanh nghiệp mới thành lập và quay trở lại hoạt động trong tháng 01/2024 đã vượt qua con số 27,3 nghìn doanh nghiệp, đánh dấu một tăng trưởng ấn tượng lên đến 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 01/2024, số lượng doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn lên đến 43,9 nghìn, tăng mạnh đến 25,5% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, có 7.798 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 14% và 2.165 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 6,2%. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường cũng đạt đến con số đáng kể là 53,9 nghìn, tăng cao đến 22,8% so với cùng kỳ năm trước.

tinh hinh dk cua dn

4. Hoạt động đầu tư

Trong tháng 01/2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước đạt 31,1 nghìn tỷ đồng, đạt đến 4,4% kế hoạch năm và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước (so với cùng kỳ năm 2023, tăng 3,8% và 5,6% lần lượt).

Đạt 2,36 tỷ USD, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/01/2024, bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, đã tăng mạnh đến 40,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 01/2024, vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam đạt 1,48 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng thời, đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng này ghi nhận 11 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng số vốn từ Việt Nam đạt 16,2 triệu USD, tăng đến 9,3 lần so với cùng kỳ của năm trước.

cac hoat dong dau tu

5. Thu, chi ngân sách Nhà nước

Trong 15 ngày đầu tháng 01/2024, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 43,7 nghìn tỷ đồng, đạt 2,6% so với dự toán năm.

Trong khi đó, tổng chi ngân sách Nhà nước trong cùng khoảng thời gian dự kiến đạt 46,4 nghìn tỷ đồng, tương đương 2,2% so với dự toán năm.

6. Bán lẻ và dịch vụ

a) Doanh số bán lẻ hàng hóa và doanh thu từ dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng Một năm 2024 ước đạt 524,1 nghìn tỷ đồng, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng lên 8,1% so với cùng kỳ năm 2023. Nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,8% (so với cùng kỳ năm 2023 tăng 9,1%), tăng trưởng vẫn đạt mức khá ổn định. 

ban le va dich vu

b) Xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tháng 1/2024

Trong kỳ 1 tháng 01/2024 (từ ngày 01/01 đến hết ngày 15/01/2024), tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa[4] sơ bộ đạt 29,78 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu tăng 4,1%, trong khi nhập khẩu tăng 6,8%. Cán cân thương mại hàng hóa tháng trước đã ghi nhận một tình hình tích cực, với mức xuất siêu đạt 0,38 tỷ USD.

Xuất khẩu hàng hóa trong tháng 01/2024 

Có sự tăng trưởng tích cực. Đạt 15,08 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đã tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước tính đến hết ngày 15/01/2024.

Tính đến hết ngày 15/01/2024, nhóm hàng công nghiệp chế biến đã chiếm tỷ trọng lớn với 13,35 tỷ USD, đóng góp 88,5% vào tổng kim ngạch xuất khẩu.

Nhập khẩu hàng hóa

Đạt 14,7 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đã ghi nhận mức tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước trong khoảng thời gian đến hết ngày 15/01/2024.

Trong cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu tính đến hết ngày 15/01/2024, nhóm hàng tư liệu sản xuất sơ bộ đã chiếm phần lớn với 13,83 tỷ USD, tương đương 94,1% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Cán cân thương mại hàng hóa trong kỳ 1 tháng Một, dù vẫn ghi nhận xuất siêu nhưng đã giảm xuống còn 0,38 tỷ USD (so với 0,73 tỷ USD cùng kỳ năm trước). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước tiếp tục nhập siêu với số liệu lên tới 1,19 tỷ USD, trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm cả dầu thô) vẫn duy trì xuất siêu với 1,57 tỷ USD.

xuat nhap khau

c) Giá Đô la Mỹ, giá vàng và Chỉ số giá tiêu dùng

Trong tháng 01/2024, Chỉ số Giá Tiêu Dùng (CPI) tăng 0,31% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2023, CPI tháng Một ghi nhận mức tăng 3,37%, trong khi lạm phát cơ bản tháng 01/2024 tăng 2,72%.

Chỉ số Giá Vàng trong tháng 01/2024 tăng 2,55% so với tháng 12/2023 và ghi nhận mức tăng 15,43% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 01/2024, Chỉ số Giá Đô la Mỹ tăng 0,52% so với tháng 12/2023 và ghi nhận mức tăng 3,69% so với cùng kỳ năm trước.

chi so gia

d) Vận tải bao gồm hành khách và hàng hóa

Trong tháng Một, ngành Vận Tải Hành Khách ghi nhận ước đạt 392,7 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 3% so với tháng trước và tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến cuối tháng, tỷ lệ luân chuyển đạt 22,7 tỷ lượt khách.km, tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng Một, ngành Vận Tải Hàng Hóa ghi nhận ước đạt 205 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số luân chuyển đạt 43 tỷ tấn.km, giảm nhẹ 0,2% so với tháng trước nhưng tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước.

van tai hang hoa

đ) Khách quốc tế đến Việt Nam

Chính sách xúc tiến và quảng bá du lịch đã được triển khai rộng rãi, đồng thời, Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là điểm đến an toàn và hấp dẫn. Kết quả là, số lượng khách quốc tế đến nước ta trong tháng Một đã vượt qua con số 1,5 triệu lượt người, tăng 10,3% so với tháng trước và tăng đáng kể lên đến 73,6% so với cùng kỳ năm trước.

luoc doan khach quoc te

7. Một số tình hình xã hội

Theo khảo sát thực hiện trong tháng Một năm 2024, tỷ lệ hộ dân cư đánh giá có thu nhập trong tháng không có sự thay đổi so với tháng trước, đồng thời cũng đã tăng lên so với cùng kỳ năm trước, đạt đến 92,4%.

Trong khoảng thời gian từ 15/12/2023 đến 14/01/2024, trên toàn quốc đã ghi nhận tổng cộng 2.434 vụ tai nạn giao thông. Trung bình mỗi ngày trong tháng, số vụ tai nạn giao thông trên cả nước là 79, trong đó bao gồm 52 vụ tai nạn từ ít nghiêm trọng và số vụ giao thông thống kê được là 27 vụ. Số liệu này cũng cho thấy có 31 người thiệt mạng, 35 người bị thương và 31 người gặp phải thương tích nhẹ.

Trong tháng, mưa lớn làm sạt lở và mất tích 9 người cùng 1 người bị thương. Hơn nữa, hơn 969,4 ha lúa và hoa màu bị hư hại. Đồng thời, 72 ngôi nhà bị ngập hư hại, với thiệt hại ước tính lên đến 62,2 tỷ đồng, tăng gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khoảng thời gian từ ngày 17/12/2023 đến ngày 16/01/2024, đã có 3.443 vụ vi phạm môi trường được phát hiện, trong đó có 2.952 vụ đã được xử lý, với tổng số tiền phạt đạt 26,1 tỷ đồng. Số liệu này ghi nhận mức tăng 49,5% so với tháng trước nhưng giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 01/2024, đã có 376 vụ cháy, nổ xảy ra trên toàn quốc, làm 5 người thiệt mạng và 1 người bị thương, với thiệt hại ước tính lên đến 19,5 tỷ đồng. Số liệu này ghi nhận mức tăng gấp 4,6 lần so với tháng trước và gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước.

nhung con so noi len su nguy hiem cua tai nan giao thong

Nguồn: Tổng Cục Thống Kê

Chuyên mục
NÔNG NGHIỆP 360 Tin tức sự kiện

Campuchia thu về 4 tỷ USD, vượt gấp 3 lần sản lượng Ấn Độ năm 2023

Hạt điều đang là mặc hàng được thế giới chú ý và săn lùng, ngoài Việt Nam mặt hàng này còn được săn lùng ở Campuchia.

hat dieu xuat khau

Việt Nam, là “ông vua” xuất khẩu hạt điều với doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm, tuy nhiên, nước ta vẫn phải phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu điều thô từ nhiều nguồn cung trên thế giới. Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 12, lượng nhập khẩu hạt điều giảm 21,5%, đạt 111.942 tấn, với trị giá hơn 123 triệu USD, giảm 16,7% so với tháng 11. Trong cả năm 2023, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 2,7 triệu tấn hạt điều, trị giá hơn 3,1 tỷ USD, tăng đáng kể lên đến 46,2% về lượng và 19,6% về trị giá so với năm trước.

Giá nhập khẩu bình quân đạt 1.153 USD/tấn, giảm 18% so với năm 2022. Trong khi Bờ Biển Ngà là đối tác cung cấp lớn nhất với 899.430 tấn, trị giá hơn 969 triệu USD và giá nhập khẩu bình quân là 1.078 USD/tấn, thì thị trường châu Á, đặc biệt là Campuchia, vẫn đóng vai trò quan trọng. Campuchia là nguồn cung cấp hàng đầu của Việt Nam với 644.191 tấn hạt điều và trị giá hơn 836 triệu USD, mặc dù giảm 9% về lượng và 23% về trị giá so với năm trước.

Mặc dù vững mạnh trong vai trò xuất khẩu, sự phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu thô đồng thời gặp phải biến động giá cả, đặt ra những thách thức cho ngành công nghiệp này trong tương lai.

bieu do hat dieu trong nam 2022Giá nhập khẩu trung bình giảm 11,3%, đạt 1.357 USD/tấn. Theo Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia, năm 2022, quốc gia này có 435.733 ha trồng điều, thu hoạch từ 330.861 ha với sản lượng 508.283 tấn. Trong cùng năm, Campuchia xuất khẩu 471.520 tấn hạt điều thô và 1.557 tấn hạt điều nhân, thu về hơn 1,07 tỷ USD. Đáng chú ý, 98,5% sản lượng điều xuất khẩu của Campuchia được bán sang Việt Nam.

Ông Suy Kok Thean, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Campuchia, cho biết thị trường chưa chế biến lớn nhất của Campuchia là Việt Nam, tuy nhiên, nhiều thương lái quốc tế cũng đã tìm hiểu và mua sản phẩm từ hạt điều của Campuchia. Ông kỳ vọng Campuchia có thể trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu hạt điều lớn trên thế giới, nhấn mạnh chất lượng hạt điều tốt nhưng cần nâng cao công nghệ chế biến để đáp ứng tiêu chuẩn và yêu cầu của thị trường quốc tế.

Trong năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hạt điều với doanh thu hơn 3,6 tỷ USD và lượng 644.135 tấn, tăng mạnh 24% về lượng và 18,1% về giá so với năm trước.

Nguồn tin từ tờ Nikkei Asia cho biết, hạt điều đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu của Việt Nam và có tiềm năng lớn trên thị trường toàn cầu. Dữ liệu từ Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc năm 2018 cho thấy, Việt Nam sản xuất khoảng 2,66 triệu tấn hạt điều, tăng 23% so với năm 2017. Con số này gấp 3,4 lần so với Ấn Độ, đứng ở vị trí thứ hai với sản lượng 790.000 tấn, làm cho Việt Nam trở thành “vua hạt điều” không thể phủ nhận trên thị trường thế giới.

Việt Nam, với khí hậu nhiệt đới gió mùa và đất đai mỡ, là điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của cây điều. Nước ta đang giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng hạt điều nguyên liệu, nhờ vào đất đai phong phú và thích hợp cho cây trồng này. Trong số các tỉnh, Bình Phước được coi là “thủ phủ” của điều tại Việt Nam, chiếm hơn 50% diện tích và sản lượng của cả nước. Với hơn 152.000 ha điều và sản lượng 170.000 tấn/năm, Bình Phước là một địa điểm quan trọng đóng góp vào sự nghiệp sản xuất hạt điều vững mạnh của Việt Nam.

Nguồn: vinacas-Như Quỳnh

Chuyên mục
NÔNG NGHIỆP 360 Tin tức sự kiện

Hội nghị tổng kết và triển khai kế hoạch khuyến nông 2023-2024

Chiều ngày 4/1, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Khuyến nông năm 2023 và Triển khai Kế hoạch năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – ông Trần Thanh Nam.

Dưới bức ảnh của trang web Danviet.vn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – ông Trần Thanh Nam đã có bài phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị.

hoi nghi

Trong báo cáo về kết quả hoạt động năm 2023, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (KNQG), thông tin rằng các dự án khuyến nông trung ương đã được triển khai một cách đồng bộ và mang lại hiệu quả cao trên nhiều lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản, và nhiều lĩnh vực khác.

Trong lĩnh vực trồng trọt và lâm nghiệp, KNQG tập trung vào việc phát triển nông nghiệp hữu cơ và mô hình tuần hoàn với 12 dự án và trên 30 mô hình. Họ cũng đặt trọng điểm vào xây dựng vùng nguyên liệu để hỗ trợ sự phát triển của ngành nghề, du lịch nông thôn, và sản phẩm OCOP với 8 dự án. Các nỗ lực còn được định hình bởi việc thúc đẩy cơ giới hóa toàn diện trong sản xuất, chế biến, và tiêu thụ nông sản với 10 dự án.

Công tác phát triển vùng nguyên liệu nông, lâm, và thủy sản chủ lực được thực hiện để đảm bảo chất lượng và kết nối với chuỗi giá trị, bao gồm cả các vùng nguyên liệu lúa gạo ở ĐBSCL, vùng nguyên liệu cây ăn quả, và vùng nguyên liệu gỗ. Ngoài ra, các dự án cũng hướng đến việc khôi phục sản xuất sau dịch bệnh, giảm nghèo ở các vùng khó khăn đặc biệt, khu vực biên giới, và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong lĩnh vực chăn nuôi và thú y, đã triển khai nhiều dự án khuyến nông nhằm thúc đẩy sự phát triển của chăn nuôi tuần hoàn và hữu cơ, tuân thủ tiêu chuẩn VietGAHP để đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Các nỗ lực này còn hướng đến việc phát triển chăn nuôi đạt chuẩn, có chứng nhận, có khả năng truy xuất nguồn gốc, và tạo ra sản phẩm đặc trưng và bản địa. Đồng thời, xây dựng vùng nguyên liệu chăn nuôi được liên kết với phát triển ngành nghề và du lịch nông thôn.

Trong lĩnh vực thủy sản, các dự án khuyến ngư được thực hiện nhằm hỗ trợ tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Các hoạt động này cũng nhấn mạnh việc phục vụ phát triển các vùng nguyên liệu nông, lâm, và thủy sản quan trọng của ngành. Ngoài ra, họ tập trung vào nông nghiệp tuần hoàn, hữu cơ, phòng chống thiên tai, giảm phát thải, và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, còn thúc đẩy liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tổ chức lại quá trình sản xuất và nâng cao năng lực sản xuất cho cộng đồng nông dân.

Trong việc xây dựng Tổ khuyến nông cộng đồng (KNCĐ), không chỉ có 13 tỉnh tham gia đề án thí điểm mà hiện nay trên toàn quốc đã có thêm 30 tỉnh nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc thành lập tổ KNCĐ trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Các tỉnh này bao gồm Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hà Nội, Bình Định, Bình Phước, Quảng Nam, Ninh Thuận, Vĩnh Long, Hậu Giang, Cần Thơ, Phú Thọ, Điện Biên, Yên Bái, Thái Bình và nhiều tỉnh khác, với tổng cộng khoảng 3.500 tổ được thành lập.

Đồng thời, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (KNQG) đã đảm nhận vai trò chủ đạo trong việc xây dựng Chiến lược phát triển khuyến nông đến năm 2030, và định hình chiến lược đến năm 2050. Trong quá trình này, KNQG cũng tập trung mạnh mẽ vào các hoạt động hợp tác quốc tế và hợp tác công tư để thúc đẩy phát triển bền vững trong lĩnh vực khuyến nông.

Trong bối cảnh khó khăn của năm 2023, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Trần Thanh Nam, đã đánh giá cao sự nỗ lực của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, lưu ý rằng mặc dù gặp nhiều thách thức nhưng Trung tâm đã hiệu quả tham gia vào nhiều “mặt trận”, bao gồm sự tham gia tích cực tại Diễn đàn Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo ở Hậu Giang và việc củng cố, kiện toàn khuyến nông cơ sở, tập trung thực hiện các dự án kinh tế tuần hoàn, hữu cơ, và các ngành nghề nông thôn.

Ông Thanh Nam cũng nhấn mạnh rằng trong năm 2024, mặc dù là một năm tiếp tục đầy khó khăn, công tác khuyến nông cần phải được đẩy mạnh toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Năm 2024 sẽ là thời kỳ triển khai tiêu chuẩn, quy chuẩn, mã số vùng trồng, và xây dựng vùng nguyên liệu, yêu cầu sự tích cực tham gia và đóng vai trò quan trọng của ngành khuyến nông trong quá trình này.

Ngoài ra, các quốc gia tiếp tục đặt ra các rào cản thế hệ mới như bảo vệ động vật hoang dã, tín chỉ carbon, và dinh dưỡng. Do đó, hệ thống khuyến nông quốc gia cần phải thích ứng với xu hướng mới, đối mặt với thách thức và xem đó như cơ hội. Thứ trưởng Nam nhấn mạnh, “Những lúc khó khăn, ngành nông nghiệp luôn trở thành điểm sáng, là trụ đỡ.”

Giao nhiệm vụ cho Trung tâm Khuyến nông Quốc gia trong năm 2024, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề xuất việc hoàn thiện “Chiến lược Khuyến nông Quốc gia giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050”. Đồng thời, ông đề nghị củng cố, hoàn thiện và mở rộng phạm vi, chức năng nhiệm vụ của lực lượng khuyến nông cộng đồng. Trong đó, tập trung đặc biệt vào việc tham gia triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, xây dựng các vùng nguyên liệu, chuỗi an toàn thực phẩm, nuôi trồng thủy sản, trồng trọt, sản phẩm OCOP, và các hoạt động tín dụng.

Thứ trưởng chú ý đến việc các dự án cần tích hợp lực lượng khuyến nông cộng đồng nhằm xây dựng một đội ngũ khuyến nông chuyên nghiệp. Đồng thời, ông đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu và số hóa hệ thống khuyến nông, hướng đến việc phát triển đề án khuyến nông điện tử. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác với các doanh nghiệp để đưa cán bộ khuyến nông đi học tập và tích lũy kinh nghiệm ở nước ngoài.

Nguồn: Mard.gov.vn

Chuyên mục
NÔNG NGHIỆP 360 Tin tức sự kiện

Phân tích chiến lược phát triển của startup nông nghiệp ở Indonesia

“Vẻ đẹp nằm trong mắt người nhìn: Phân tích chiến lược phát triển của các startup nông nghiệp ở Indonesia”
Bài viết này có thể giải thích cách các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ở Indonesia đang xây dựng chiến lược phát triển của mình. Cụ thể, nó có thể bao gồm việc đánh giá cách các doanh nghiệp này đối mặt với những thách thức và cơ hội trong ngành, cũng như cách họ xây dựng mối quan hệ với các bên liên quan. “Vẻ đẹp nằm trong mắt người nhìn” có thể ám chỉ rằng giá trị và thành công của các doanh nghiệp này có thể phụ thuộc vào cách mà người ta nhìn nhận và đánh giá chúng.
hinh 19 bao cao hinh 18 bao cao hinh 17 bao cao hinh 16 bao cao hinh 15 bao cao hinh 14 bao cao hinh 13 bao cao hinh 12 bao cao hinh 11 bao cao hinh 10 bao cao hinh 9 bao cao hinh 8 bao cao hinh 7 bao cao hinh 6 bao cao hinh 5 bao cao hinh 4 bao cao hinh 3 bao cao hinh 2 bao cao hinh mot
Nguồn:
Chuyên mục
NÔNG NGHIỆP 360 Tin tức sự kiện

Chanh Nam Phi đạt kỷ lục xuất khẩu trong năm 2023/24

Theo Nam Phi: Báo cáo thường niên về cây có múi do Cơ quan Nông nghiệp nước ngoài của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ công bố gần đây, sản lượng chanh và quýt/quýt của Nam Phi dự kiến ​​sẽ tăng lần lượt 10% và 4% trong niên vụ 2023/24. Tuy nhiên, sản lượng bưởi và cam được dự đoán sẽ giảm lần lượt 5% và 1%.

chanh vang nam phi

CAM TƯƠI

Diện tích trồng cam ở Nam Phi đạt đỉnh vào mùa vụ 2020/21 và kể từ đó đã chứng kiến ​​sự sụt giảm. Dự kiến ​​diện tích sản xuất cam sẽ giảm 0,5% trong niên vụ 2023/24. Tại các vùng sản xuất chính của các tỉnh Western Cape và Limpopo, một số người trồng cam đã chuyển sang trồng quýt và quýt.

Dựa trên ước tính diện tích thu hoạch giảm 1%, sản lượng cam trong niên vụ 2023/24 dự kiến ​​sẽ giảm 1%. Nhìn chung, các vùng sản xuất cam có lượng mưa dồi dào, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tưới tiêu hiệu quả và góp phần duy trì năng suất tương đối cao trong hai vụ vừa qua.

Do đồng rand Nam Phi mất giá, thuận lợi cho xuất khẩu, cùng với lượng cam sẵn có để xuất khẩu lớn hơn, dự báo xuất khẩu cam tươi sẽ tăng 2% trong niên vụ 2023/24. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng điều kiện tại cảng Durban và Cape Town tồi tệ hơn năm ngoái, gây ra mối đe dọa tiềm tàng cho mùa vụ sắp tới.

Xuất khẩu cam tươi của Nam Phi sang Trung Quốc tăng 33% trong niên vụ 2021/22, đạt 96.892 tấn, qua đó đưa Trung Quốc trở thành thị trường nước ngoài lớn thứ ba của cam Nam Phi. Kể từ năm 2021, việc vận chuyển từ Cảng Maputo ở Mozambique đã được chứng minh là một bước đột phá đáng kể đối với ngành cam quýt Nam Phi, giúp giảm thời gian vận chuyển đến Trung Quốc và giảm chi phí. Do một phần đáng kể cam của Nam Phi được sản xuất ở phía đông bắc của đất nước, gần Cảng Maputo hơn nhiều so với Cảng Durban, khu vực trước đây đã phát triển thành cửa ngõ quan trọng để trái cây có múi của Nam Phi thâm nhập vào Châu Á và Trung Đông. thị trường. Do có nhiều thách thức phải đối mặt tại Cảng Durban, người ta dự đoán rằng tỷ lệ cam Nam Phi sẽ được xuất khẩu từ Maputo cao hơn trong mùa vụ 2023/24.

Bưởi tươi

Diện tích trồng bưởi dự kiến ​​không thay đổi đáng kể ở mức 8.450 ha trong niên vụ 2023/24, với sản lượng dự kiến ​​giảm 5%. Tuy nhiên, xuất khẩu bưởi được dự đoán sẽ tăng 6% lên 230.000 tấn.
Trong niên vụ 2021/22, Trung Quốc nổi lên là thị trường nước ngoài lớn nhất của bưởi Nam Phi, chiếm 27% tổng lượng xuất khẩu, tương đương 63.470 tấn. Hà Lan theo sát phía sau, chiếm 27% (63.408 tấn), tiếp theo là Nhật Bản ở mức 10% (22.866 tấn) và Nga ở mức 8% (19.429 tấn).

Quýt

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng về diện tích trồng quýt lớn, quýt nhỏ ở Nam Phi đã chậm lại, ước tính tăng 2% cho niên vụ 2023/24. So với các giống cam quýt khác, nhu cầu toàn cầu và tỷ suất lợi nhuận tương đối cao đối với quýt và quýt không hạt đã thu hút được sự quan tâm của nông dân, dẫn đến việc trồng trọt quảng canh. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người trồng bắt đầu đặt câu hỏi liệu thị trường đã bão hòa hay chưa.
Sản lượng quýt/quả quýt trong niên vụ 2023/24 dự kiến ​​sẽ tăng 4%. Khi có nhiều cây trưởng thành hơn trong những năm tới, sản lượng dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng.
Niên vụ 2021/22, Nam Phi xuất khẩu 520.565 tấn quýt và quýt, tương ứng mức tăng trưởng 3%. Trong thời kỳ này, Liên minh châu u và Vương quốc Anh là thị trường nước ngoài chính, chiếm 45% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các điểm đến đáng chú ý khác bao gồm Hoa Kỳ (10%), Nga (10%), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (8%) và Trung Quốc (4%).

Chanh vàng, xanh

Việc mở rộng diện tích trồng chanh xanh và vàng ở Nam Phi đã chậm lại, các vườn cây ăn quả có tuổi đời từ 5 năm tuổi trở xuống hiện chỉ chiếm 14% tổng diện tích. Trên thực tế, tổng diện tích trồng trọt dự kiến ​​sẽ giảm 4% xuống còn 16.900 ha trong niên vụ 2023/24, trong khi sản lượng được dự báo sẽ tăng 10%.
Trong khi đó, nhu cầu thị trường mạnh mẽ sẽ thúc đẩy xuất khẩu chanh của Nam Phi lên mức cao lịch sử, với mức tăng dự kiến ​​là 12% trong niên vụ 2023/24. Do Trung Quốc nới lỏng các yêu cầu xử lý lạnh vào tháng 8 năm 2021, xuất khẩu chanh tươi của Nam Phi sang Trung Quốc đạt 9.325 tấn trong niên vụ 2021/22, đánh dấu mức tăng ấn tượng 1202%. Trong 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sang Trung Quốc lên tới 10.300 tấn, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: producereport.com

Chuyên mục
NÔNG NGHIỆP 360 Tin tức sự kiện

Nam Phi bước vào mùa thu hoạch nho

Hiện nay đang là mùa thu hoạch và xuất khẩu nho ở Nam bán cầu. Sản lượng nho để bàn ước tính cho niên vụ 2023/24 ở Nam Phi là 73 triệu thùng (tương đương 4,5 kg), khoảng 329.000 tấn, tăng 12% so với niên vụ 2022/23. Theo một bản tin do Ngành Nho ăn Nam Phi phát hành , 6,1 triệu thùng hoặc khoảng 27.500 tấn nho ăn đã được kiểm tra xuất khẩu tính đến tuần 48, đánh dấu mức giảm 20% so với vụ trước do mùa vụ hiện tại bắt đầu bị trì hoãn. mùa. Ba giống xuất khẩu hàng đầu bao gồm Prime không hạt, Early Sweet và Tawny Seedless.

vuon nho xanh

Tại Peru, một nhà cung cấp nho ăn quan trọng khác ở Nam bán cầu, sản lượng nho ăn cho mùa vụ 2023/24 dự kiến ​​sẽ đạt 1,18 tỷ thùng, bao gồm 61% nho trắng không hạt, 27% nho đỏ không hạt và 5% nho đen không hạt. Tính đến tuần thứ 48, 57 triệu thùng carton đã được đóng gói. Sản lượng ước tính của Chile là 1,16 tỷ thùng, với khối lượng đóng gói là 188.000 thùng tính đến tuần thứ 48.

Hiện tại, việc thu hoạch nho để bàn đang được tiến hành ở ba vùng sản xuất là các tỉnh phía Bắc, sông Orange và sông Olifants.

Khu vực các tỉnh phía Bắc tập trung xuất khẩu, có nhiều nhà nhập khẩu yêu cầu nho đỏ không hạt từ đó. Vào tuần thứ 48, các nhà sản xuất địa phương bắt đầu đóng gói nho đen không hạt. Trong tuần tiếp theo, các giống chính được đóng gói bao gồm Early Sweet, Prime Seedless và Starlight. Khu vực này được cho là đang đóng gói các giống Tawny, ARRA 33 và ARRA 29.

Vùng Orange River gần như đã hoàn thành việc đóng gói các giống Prime không hạt và giống ngọt sớm. Các khu vực Onseepkans và Blouputs hiện đang đóng gói giống Flame, trong khi nho ở khu vực Augrabies và Rooipad vẫn đang được nhuộm màu. Nhìn chung, chất lượng và kích thước nho rất tuyệt vời cho mùa này.

Tại khu vực Sông Olifants, một số cơ sở đã bắt đầu đóng gói giống Prime Không hạt từ tuần 49. Dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều cơ sở bắt đầu đóng gói các giống Ngọt sớm và Tawny vào tuần 50, nhưng phần lớn các cơ sở sẽ bắt đầu đóng gói vào tuần 51. Thời tiết địa phương dự kiến ​​sẽ thuận lợi trong 10 ngày tới.

Vùng Berg River dự kiến ​​sẽ bắt đầu đóng gói vào tuần thứ 51, bắt đầu với các giống Starlight và Prime Seedless. Các vườn nho địa phương đang trong tình trạng tốt, nhìn chung nho có kích thước đạt yêu cầu.

Khu vực sông Hex dự kiến ​​sẽ phục hồi từ năng suất thấp của vụ trước, với sản lượng dự kiến ​​sẽ đạt mức trung bình dài hạn. Khu vực này dự kiến ​​bắt đầu đóng gói các giống Starlight và ARRA 29 vào tuần 51 và 52.

Nguồn: producereport.com