Chuyên mục
Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Tin tức sự kiện Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU Xuất nhập khẩu

Indonesia Mời Trung Quốc Đầu Tư vào Lĩnh Vực Sầu Riêng

Theo một bài báo trên Jakarta Globe, tổng thống Trung Quốc, Tập Cận Bình vừa gặp gỡ đồng nghiệp Indonesia là Joko Widodo tại Chengdu. Trong cuộc họp, Tổng thống Widodo đề xuất rằng Trung Quốc nên xem xét đầu tư vào việc trồng cây sầu riêng tại Indonesia.

Bộ trưởng Đầu tư chính của Indonesia, Luhut Binsar Pandjaitan, cho biết chính phủ Indonesia hy vọng Trung Quốc sẽ đầu tư vào việc trồng sầu riêng trên diện tích 5.000 hecta tại nước này. Một số vị trí tiềm năng đã được đề xuất cho dự án này. Theo đề xuất, 70% sản lượng sẽ được chuyển đến thị trường Trung Quốc, trong khi Indonesia sẽ giữ lại 30% còn lại.

Luhut cũng nhấn mạnh rằng số lượng sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng vượt quá 4 tỷ USD mỗi năm. Nếu Indonesia có thể chiếm 25-40% thị trường này, giá trị có thể tăng lên đến 1,5 tỷ USD. Ông cũng nhấn mạnh sự quan tâm của cơ quan tư vấn Trung Quốc, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Hội đồng Nhà nước, đối với dự án này. Các địa điểm có thể Indonesia cung cấp cho dự án bao gồm Bắc Sumatra và đảo Sulawesi.

Trong những năm gần đây, cả lượng và giá trị sầu riêng nhập khẩu vào Trung Quốc đã tăng nhanh chóng. Các nước Đông Nam Á trồng cây này đã thể hiện sự quan tâm đáng kể đối với thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, nguồn cung cấp sầu riêng của Trung Quốc hiện nay vẫn tương đối hạn chế, khi quốc gia này chỉ cho phép nhập khẩu từ Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Malaysia

Sản lượng sầu riêng của Indonesia không thua kém so với Thái Lan, với khoảng 1,35 triệu tấn mét năm 2021, chiếm khoảng một phần ba tổng sản lượng trên toàn cầu. Đáng ngạc nhiên, sản lượng xuất khẩu của nước này vẫn tương đối khiêm tốn, chỉ khoảng 500.000 tấn mét. Việc trồng sầu riêng tại Indonesia chủ yếu tập trung tại các tỉnh như Đông Java, Tây Sumatra, Trung Java, Bắc Sumatra và Tây Java, với năm vùng này cùng chiếm 60% tổng sản lượng sầu riêng của Indonesia.

Đến năm 2022, Trung Quốc đã trở thành nguồn đầu tư lớn thứ hai của Indonesia, với tổng đầu tư trực tiếp là 8,2 tỷ USD, chỉ đứng sau Singapore với 13,3 tỷ USD. Với sự mở rộng nhanh chóng của thị trường sầu riêng Trung Quốc, Indonesia đang tích cực nỗ lực để đảm bảo một vị trí quan trọng trong ngành này.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
Báo cáo chính sách Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360

Tài Chính 2022/23 Của Zespri Tiết Lộ Thách Thức Trong Trồng Kiwi.

Vào ngày 30 tháng 5, Zespri đã công bố kết quả tài chính cho năm tài chính 2022/23, cho thấy lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 237,8 triệu đô la New Zealand (145,5 triệu đô la Mỹ), đại diện cho một sụp đổ đáng kể so với mức kỷ lục 361,5 triệu đô la New Zealand (221,2 triệu đô la Mỹ) ghi nhận trong năm tài chính 2021/22.

Theo báo cáo tài chính, doanh thu bán trái cây toàn cầu của Zespri đạt 3,92 tỷ đô la New Zealand (2,40 tỷ đô la Mỹ) trong năm 2022/23, tương ứng với sự giảm nhẹ 2,7% so với mức kỷ lục 4,03 tỷ đô la New Zealand (2,47 tỷ đô la Mỹ) đạt được trong năm 2021/22. Trong khi đó, tổng số lượng trái cây bán ra toàn cầu của công ty giảm từ 201,5 triệu khay xuống còn 183,5 triệu khay và doanh thu hoạt động toàn cầu (bao gồm doanh thu từ giấy phép) giảm 5,6% xuống còn 4,22 tỷ đô la New Zealand (2,58 tỷ đô la Mỹ).

Báo cáo tài chính phản ánh những thời kỳ khó khăn mà ngành trồng kiwi toàn cầu đã phải đối mặt. Lợi nhuận của người trồng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các vấn đề về chất lượng trái cây, chủ yếu xuất phát từ tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng trong ngành, cùng với các thách thức liên quan đến tăng giá và quản lý chuỗi cung ứng. Chi phí liên quan đến chất lượng mà Zespri phải trả đã tăng lên 534 triệu đô la New Zealand (327 triệu đô la Mỹ) trong năm tài chính 2022/23 so với 307 triệu đô la New Zealand (188 triệu đô la Mỹ) trong năm tài chính 2021/22.

Đối với các nhà cung cấp nước ngoài của Zespri, doanh số bán hàng đã giảm từ 537 triệu đô la New Zealand (329 triệu đô la Mỹ) trong năm tài chính 2021/22 xuống còn 519 triệu đô la New Zealand (318 triệu đô la Mỹ) trong năm 2022/23. Điều này ngụ ý rằng các khu vực sản xuất của Zespri ở nước ngoài đã đối mặt với những thách thức tương tự như tại New Zealand. Trong thời kỳ này, người trồng ở Ý báo cáo đã gặp phải thời tiết nóng nực và phải đối mặt với chi phí chất lượng cao nhất trong vài năm qua.

Dan Mathieson, CEO của công ty, cho biết kết quả này cho thấy giai đoạn vô cùng khó khăn mà nhiều ngành công nghiệp chính đang trải qua, trong đó người trồng phải đối mặt với những thách thức xuất phát từ thiếu lao động, tác động liên tục của COVID-19, điều kiện khí hậu và sự gia tăng chi phí.

Mathieson tiếp tục nhấn mạnh rằng sự giảm sản lượng trái cây kiwi cho mùa 2023/24 đang tạo ra một thách thức khác đối với người trồng, đặc biệt là những người tham gia vào việc trồng kiwi xanh. Tuy nhiên, ông nói rằng Zespri đã sẵn sàng để khôi phục đà tăng trưởng và nâng cao lợi nhuận cho người trồng, ngành công nghiệp trồng kiwi và nền kinh tế của New Zealand tổng thể. Các lô hàng đầu tiên của mùa 2023/24 được báo cáo đã nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng, ngụ ý rằng Kế hoạch Hành động về Chất lượng của ngành đã hiệu quả trong việc giảm chi phí chất lượng và đảm bảo chất lượng trái cây xuất khẩu.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
HỎI ĐÁP NGHỀ NÔNG Kiến thức nông nghiệp NÔNG NGHIỆP 360 RÌ VIU Trái cây ngon Trồng trọt

Các nhà tạo giống Trung Quốc công bố giống nhãn/vải lai đầu tiên trên thế giới

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, một chương trình nhân giống của trường đại học ở Trung Quốc đã tạo ra giống được cho là giống lai nhãn và vải thiều có khả năng thương mại hóa đầu tiên trên thế giới .
Nhãn và vải thiều là những họ hàng gần được xếp cùng với chôm chôm trong phân họ Sapindoideae của họ xà phòng. Để tạo ra giống lai mới, các nhà khoa học tại Trường Làm vườn thuộc Đại học Nông nghiệp Nam Trung Quốc đã thụ phấn chéo một cây nhãn cái thuộc giống Shixia (石硖) và một cây vải đực thuộc giống Ziniangxi (紫娘喜荔). Giống cây trồng này được đặt tên là Cuimi (脆蜜) SZ52, một cái tên tạm dịch là “mật ong giòn”.

“Cha me”: nhan Shixia va vai thieu Ziniangxi.
“Cha mẹ”: nhãn Shixia và vải thiều Ziniangxi.

Theo giáo sư Liu Chengming, người đứng đầu nhóm nhân giống, mặc dù giống lai này có chung đặc điểm với cả hai dòng dõi của nó, nhưng nó vẫn nên được coi là một giống nhãn.
Quả lai Cuimi có vỏ màu vàng xanh pha chút đỏ hồng và một phiên bản dịu nhẹ của lúm đồng tiền vải thiều đặc biệt. Trung bình mỗi quả nặng 11,5 gam. Tỷ lệ thịt và hạt tương đối cao và thịt được cho là mọng nước và ngọt.

Thit cua Cuimi SZ52.
Thịt của Cuimi SZ52.

Ngoài đặc tính ăn mạnh như mong đợi, các nhà lai tạo còn báo cáo rằng giống lai này còn có hai đặc điểm quan trọng khác có thể thúc đẩy quá trình thương mại hóa thành công và áp dụng rộng rãi: độ cứng lạnh và trưởng thành muộn.
Độ cứng và khả năng chống băng giá được cải thiện có thể mở rộng diện tích sản xuất loại quả này ra ngoài các khu vực trồng nhãn và vải thiều truyền thống của Trung Quốc. Các lô thử nghiệm đầu tiên được trồng vào năm 2017 và hiện nay cây Cuimi đang mọc ở Quảng Đông, Tứ Xuyên và Trùng Khánh. Một số cây trong số này đã chứng kiến ​​nhiệt độ giảm xuống thấp tới -4 độ C mà chỉ bị thiệt hại ở mức tối thiểu. Trong khi đó, những cây nhãn trồng trên cùng một mảnh đất lại bị thiệt hại nghiêm trọng do sương giá.
Quả lai Cuimi chín muộn hơn khoảng 15–20 ngày so với giống mẹ của nó, nhãn Shixia. Điều này có thể giúp kéo dài mùa nhãn và vải thiều ngắn và có khả năng cung cấp cho thị trường trong dịp Tết Trung thu, rơi vào tháng 9 hoặc đầu tháng 10.
Vì Cuimi là một loại trái cây mới nên cho đến nay sản lượng thương mại còn rất ít. Tuy nhiên, một cơ sở sản xuất ở quận Tòng Hoa, Quảng Đông đã được trồng vào năm 2021 và cây đã bắt đầu ra quả. Năm nay, sản lượng ước tính chỉ đạt 4.000 đến 5.000 kg và toàn bộ sản lượng đã được đặt hàng trước. Điều này có nghĩa là đại đa số người tiêu dùng tiềm năng sẽ phải đợi đến năm sau hoặc xa hơn để thử loại trái cây mới thú vị này.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU Xuất nhập khẩu

Giá sầu riêng tại Trung Quốc đang giảm khi nguồn cung tăng

Gần đây, giá sầu riêng loại Monthong (còn được gọi là “gối vàng”) của Thái Lan trên thị trường Trung Quốc đã bắt đầu giảm, trong khi giá sầu riêng loại Kanyao của Việt Nam đã giảm mạnh.

 

Vào ngày 2 tháng 6, tổng cộng có 93 container sầu riêng tồn kho tại Thị trường Jiangnonghui ở Quảng Châu (phần trái cây nhập khẩu của Thị trường Trái cây Sỉ Jiangnan), trong đó có 41 container sầu riêng Monthong của Thái Lan. Giá loại trái cây hạng A dự kiến sẽ giảm xuống dưới 1.000 nhân dân tệ Trung Quốc (140 đô la Mỹ) mỗi hộp trong tương lai gần, trong khi loại trái cây hạng B hiện đang có giá khoảng 770-882 nhân dân tệ Trung Quốc (108-124 đô la Mỹ) mỗi hộp, mỗi hộp chứa từ sáu đến bảy quả sầu riêng. Trong khi đó, các thương nhân tại thị trường đang tồn kho 47 container sầu riêng Kanyao của Việt Nam, giá của chúng vẫn đang giảm. Hộp nhỏ chứa trái cây loại A, mỗi hộp chứa ba quả sầu riêng, hiện đang bán với giá chỉ 250-270 nhân dân tệ Trung Quốc (35-38 đô la Mỹ). Hộp sầu riêng Monthong của Việt Nam, mỗi hộp chứa năm đến sáu quả, đang bán với giá 820-860 nhân dân tệ Trung Quốc (115-121 đô la Mỹ).

 

Giá sầu riêng Monthong trong nước Thái Lan vẫn duy trì ở mức cao, trong khi giá bán lẻ thông thường tại Trung Quốc vẫn vượt quá 80 nhân dân tệ Trung Quốc (11,23 đô la Mỹ) mỗi kilogram. Tuy nhiên, một số thương nhân không trung thực đã được phát hiện cố gắng bán sầu riêng Kanyao của Việt Nam dưới danh nghĩa sầu riêng Monthong của Thái Lan, với giá khoảng 40-60 nhân dân tệ Trung Quốc (5,62-8,42 đô la Mỹ) mỗi kilogram.

 

Sự giảm giá mạnh mẽ của sầu riêng Kanyao của Việt Nam đến khi Việt Nam vào mùa cao điểm của sầu riêng, với nguồn cung đầy đủ từ các tỉnh miền tây của đất nước. So với giữa tháng Ba, giá của nhiều loại sầu riêng đã giảm gần một nửa.

 

Da Huoai, một huyện nông thôn thuộc tỉnh Lâm Đồng ở vùng Tây Nguyên của Việt Nam, có gần 6.000 hecta vườn cây sầu riêng. Sáu vườn sầu riêng có mã số hải quan Trung Quốc, bao gồm diện tích gần 300 hecta với sản lượng hàng năm trên 100.000 tấn mét khối.

 

Giá mua sầu riêng Kanyao chất lượng cao tại Việt Nam là khoảng 70.000-75.000 đồng Việt Nam (2,98-3,19 đô la Mỹ) mỗi kilogram, trong khi trái cây loại thấp hơn bán với giá 50.000-55.000 đồng Việt Nam (2,13-2,34 đô la Mỹ) mỗi kilogram. Trong khi đó, sầu riêng Monthong có giá bán tương đối cao hơn, khoảng 80.000-100.000 đồng Việt Nam (3,41-4,26 đô la Mỹ) mỗi kilogram. Với sầu riêng Monthong đang được nhiều người mua săn đón, có thông tin cho biết nhiều người mua hiện đang đến trực tiếp các vườn cây để yêu cầu mua.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
NÔNG NGHIỆP 360 Tin tức sự kiện Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Những quả bơ Nam Phi tươi đã được cấp quyền nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc

Ngày 28 tháng 8, Tổng cục Hải quan của Trung Quốc đã thông báo trên trang web của mình rằng bất kỳ quả bơ nào từ Nam Phi đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật được quy định sẽ được phép nhập khẩu vào Trung Quốc, từ đó khiến Nam Phi trở thành quốc gia châu Phi thứ ba, sau Kenya và Tanzania, được cấp phép xuất khẩu quả bơ tươi sang Trung Quốc.

 

Nam Phi là quốc gia xuất khẩu quả bơ lớn nhất châu Phi, với các thị trường nước ngoài bao gồm châu Âu, Trung Đông và các quốc gia phía nam châu Phi khác. Dự kiến ​​Nam Phi sẽ xuất khẩu khoảng 18 triệu thùng quả bơ trong năm nay, tăng khoảng 2 triệu thùng so với 16,3 triệu thùng của năm ngoái, tương đương với sự tăng trưởng hàng năm khoảng 10%.

 

Như được chỉ ra trong cuộc điều tra cây quả bơ của Nam Phi năm 2023, vườn quả bơ thương mại hiện nay chiếm khoảng 19.500 hecta, với khoảng 800 hecta cây mới được trồng mỗi năm. Giai đoạn thu hoạch quả bơ ở Nam Phi kéo dài từ tháng 2 đến giữa tháng 1, lan rộng suốt cả năm, với giai đoạn cao điểm từ tháng 2 đến tháng 8.

 

Theo thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã xác định tổng cộng 15 loài sâu bệnh cảnh báo trong việc kiểm dịch. Những loài này bao gồm ruồi trái cây Địa Trung Hải (Ceratitis capitata), ruồi trái cây xoài (Ceratitis cosyra), ruồi trái cây Cape (Ceratitis quilici), ruồi trái cây Natal (Ceratitis rosa), cánh cứng trắng (Ceroplastes destructor), cánh cứng đào (Ceroplastes rusci), bọ cánh cứng Fuller rose (Pantomorus cervinus), bọ sâu dài đuôi (Pseudococcus longispinus), bọ sâu dừa (Pseudotheraptus wayi), bọ sâu lá bông bông (Spodoptera littoralis), bướm giả (Thaumatotibia leucotreta), viroid vết nắng trên quả bơ và ba loài nấm gây bệnh cây (Dothiorella aromatica, Neofusicoccum luteum và Pseudocercospora purpurea).

 

Giao thức kiểm dịch thực vật đặt ra các yêu cầu cụ thể đối với các trang trại có ý định xuất khẩu quả bơ tươi sang Trung Quốc, bao gồm việc tuân thủ nghiêm ngặt các thực hành nông nghiệp tốt và kỹ thuật quản lý sâu bệnh tích hợp.

 

Trong quá trình xử lý và đóng gói, quả bơ dành cho thị trường Trung Quốc cần trải qua các thủ tục như phun nước áp suất cao, phải thu hoạch bằng tay và phân loại để đảm bảo rằng chúng không có sâu bệnh sống, quả bơ bị dị dạng hoặc kém chất lượng, cành cây, lá, rễ và tạp chất đất. Độ dài cuống quả bơ không được vượt quá 3 milimet. Ngoài ra, để ngăn chặn khả năng xâm nhập của các sâu bệnh kiểm dịch vào Trung Quốc cùng với hàng hóa, quả bơ dành cho thị trường Trung Quốc phải trải qua quá trình khử methyl bromide.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Giá sầu riêng ở Trung Quốc đã giảm vào đầu tháng 7

Theo một báo cáo trên Thaizhonghua.com, dự kiến sản xuất sầu riêng miền nam Thái Lan sẽ đạt 670.000 tấn trong năm nay. Trong tuần thứ hai của tháng 7, giá sầu riêng loại A và loại B tại khu vực dao động từ 130 đến 145 baht Thái ($3,82–4,26) mỗi kilogram, trong khi sầu riêng loại C và loại D được định giá từ 95 đến 105 baht ($2,79–3,08) mỗi kilogram và 90 baht ($2,64) mỗi kilogram, tương ứng.

 

Một viên chức từ Bộ Công thương Thái Lan cho biết triển vọng thị trường cho các loại trái cây Thái Lan là tích cực, với nhu cầu cao từ các người mua nước ngoài dẫn đến nhiều đơn đặt hàng số lượng lớn và làm tăng giá cả cục bộ liên tục. Thậm chí, giá cho sầu riêng chất lượng thấp cũng đã đạt đến 100 baht ($2,94) mỗi kilogram. Tuy nhiên, theo viên chức này, ưu tiên hiện tại là đảm bảo người nông dân tuân thủ các biện pháp kiểm soát chất lượng và không bán trái cây chưa chín hoặc kém chất lượng. Ông nhấn mạnh rằng việc duy trì chất lượng là quan trọng để đảm bảo giá cả thuận lợi.

 

Nhờ vào sự cải thiện đáng kể trong hiệu suất thông quan hải quan kể từ khi đường sắt Trung Quốc-Lào được mở, đã có một sự tăng đáng kể về lượng trái cây được vận chuyển qua tuyến đường này. Trong năm nay, đã có 2.124 container trái cây được vận chuyển thành công, đại diện cho một sự tăng lên đáng kể so với 512 container của năm trước. Vận chuyển bằng đường sắt không chỉ giúp kiểm soát nhiệt độ mà còn giảm thiểu thời gian vận chuyển một cách đáng kể. Dữ liệu chính thức được công bố bởi các cơ quan Thái Lan cho biết từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 25 tháng 5, Thái Lan đã xuất khẩu 477.741 tấn sầu riêng trị giá 62,39 tỷ baht ($1,83 tỷ) vào Trung Quốc, thiết lập một kỷ lục mới.

 

Tuy nhiên, lượng lớn sầu riêng từ miền nam Thái Lan nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc đã làm giảm giá sầu riêng tại Trung Quốc một lần nữa, đạt mức thấp mới trong năm vào đầu tháng 7. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, thậm chí cả sầu riêng Thai Golden Pillow được săn đón hiện đang bán chỉ với 51,6 nhân dân tệ Trung Quốc ($7,15) mỗi kilogram trên thị trường bán lẻ.

 

Ngoài sự dư thừa hiện tại trên thị trường, chất lượng của sầu riêng có nguồn gốc từ miền nam Thái Lan cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định giá cả của chúng tại Trung Quốc. Cụ thể, sầu riêng Golden Pillow từ miền nam Thái Lan được cho là có chất lượng không đồng đều và thấp hơn một chút so với những trái cây từ miền đông Thái Lan, với trái cây chưa chín hoặc chín quá thường xuyên. Điều này đã làm cho giá cả trên thị trường cho sầu riêng Thai Golden Pillow giảm xuống cùng mức với sầu riêng từ Việt Nam.

 

Giá bán lẻ của sầu riêng tại Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự biến động đáng kể kể từ đầu năm. Vào tháng 4, giá dao động xung quanh 50 nhân dân tệ ($6,93) mỗi kilogram, sau đó tăng lên 60 nhân dân tệ ($8,32) mỗi kilogram vào đầu tháng 5 và tiếp tục tăng lên 70 nhân dân tệ ($9,70) mỗi kilogram vào cuối tháng 5. Tuy nhiên, giá đã sụt giảm xuống dưới 40 nhân dân tệ ($5,54) mỗi kilogram. Giá thấp vào tháng 4 là do cung cấp dồi dào của sầu riêng từ miền đông Thái Lan. Nhu cầu từ thị trường Trung Quốc sau đó tăng mạnh vào tháng 5 khi cung cấp bắt đầu khan hiếm, làm cho giá tăng. Vào tháng 6, lượng lớn sầu riêng từ Thái Lan và Việt Nam đã nhập khẩu vào Trung Quốc, dẫn đến một lần nữa giá.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 Trái cây XUẤT NHẬP KHẨU

Sầu Riêng – Mảnh Hàng Đắt Giá Trên Thị Trường Xuất Khẩu Việt Nam

Theo báo chí Việt Nam, xuất khẩu sầu riêng của nước này trong 5 tháng đầu năm 2023 cao hơn gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng giá trị xuất khẩu 526 triệu USD và vượt thanh long để trở thành mặt hàng trái cây xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Một số người trong ngành Việt Nam đã gọi sự tăng trưởng nhanh chóng của sầu riêng là “một phép lạ”.

Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh sau khi Trung Quốc năm ngoái cấp quyền tiếp cận thị trường cho sầu riêng tươi của Việt Nam thông qua các kênh thương mại chính thức. Trong 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu sầu riêng sang hơn 22 quốc gia và khu vực. Tuy nhiên, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm 90,68% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong khi đó, số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy xuất khẩu thanh long giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị xuất khẩu chỉ đạt 307 triệu USD. Trên thực tế, xuất khẩu thanh long của nước này đã giảm kể từ năm 2019, do đại dịch COVID-19 và những thách thức về hậu cần là nguyên nhân chính. Năm 2021, xuất khẩu thanh long của Việt Nam đạt 1,031 tỷ USD, trong khi xuất khẩu sầu riêng đạt tổng trị giá dưới 178 triệu USD. Năm 2022, xuất khẩu thanh long và sầu riêng của Việt Nam lần lượt đạt giá trị 633 triệu USD và 420 triệu USD.

Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kỳ vọng xuất khẩu sầu riêng tươi của Việt Nam sẽ đạt 1,2 tỷ USD vào năm 2023 và vượt 2 tỷ USD trong vòng hai năm tới. Cho đến nay, 293 đồn điền và 115 nhà máy đóng gói ở Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc, cùng với hơn 400 đồn điền và 60 nhà máy đóng gói hiện đang được xem xét.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã nhập khẩu 535.520 tấn sầu riêng tươi trị giá khoảng 2,66 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2023. Thái Lan vẫn là nhà cung cấp lớn nhất, chiếm gần 85% giá trị nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc (2,25 tỷ USD) . Mặc dù Việt Nam vẫn đang tụt hậu so với Thái Lan về tổng xuất khẩu sầu riêng nhưng ngành này cho thấy tiềm năng cải thiện rất lớn trong thời gian tới.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
Báo cáo chính sách NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức

Ấn Độ Tập Trung Đầu Tư Nông Nghiệp Trong Nhà và Sản Phẩm từ Côn Trùng.

Từ đầu năm 2022, các công ty khởi nghiệp về Nông nghiệp Đổi mới đã huy động được 30 triệu đô la, chiếm khoảng 5% tổng mức đầu tư vào Công nghệ Nông nghiệp và Thực phẩm tại Ấn Độ, theo báo cáo Đầu tư Công nghệ Nông nghiệp Ấn Độ năm 2023 của AgFunder được thực hiện phối hợp với công ty tư vấn đầu tư (VC) Omnivore.

Đó là một con số nhỏ nhưng quan trọng trong cảnh quan tổng thể về đầu tư công nghệ nông nghiệp và thực phẩm tại đất nước này. Ấn Độ, trong tình hình phải nuôi sống gần 18% dân số thế giới đồng thời phải chịu các tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Hiện tượng lũ quanh năm và hạn hán đột ngột tại đất nước này ảnh hưởng đến nông nghiệp truyền thống và đã buộc một số người phải nghĩ lại cách Ấn Độ sẽ trồng thực phẩm trong tương lai. Hơn 80% dân số Ấn Độ sống tại các huyện dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, theo báo cáo của AgFunder.

Danh mục Nông nghiệp Đổi mới được định nghĩa bởi AgFunder bao gồm trang trại trong nhà, nuôi trồng thủy sản và sản xuất côn trùng và tảo biển. Tất cả các lĩnh vực này đều mang lại cơ hội để Ấn Độ tăng cường nguồn cung cấp thực phẩm của mình và sẽ là các công nghệ quan trọng trong tương lai.

bieu do

Các giao dịch Nông nghiệp Đổi mới hàng đầu từ năm 2022 bao gồm:
EekiFoods, công ty đã phát triển trang trại trong nhà dựa trên công nghệ IoT để sản xuất rau, đã huy động được 6,5 triệu đô la trong vòng Series A dẫn đầu bởi General Catalyst vào năm 2022. Công ty cho biết các trang trại của họ “cung cấp hiệu suất sản xuất cao hơn 300% trên mọi đất trống hoặc không sử dụng ở 50% chi phí sản xuất, sử dụng ít nước hơn 80%.”

– Công ty trồng thủy canh Nutrifresh đã huy động được 5 triệu đô la trong vòng tiền tạo Series A từ một nhóm các nhà đầu tư toàn cầu bao gồm Theodore Cleary của Archer Investments và người sáng lập Pure Harvest Sky Kurtz.

– Một vòng gọi vốn đáng chú ý khác trong khoảng thời gian này đến từ Loopworm, công ty sản xuất thức ăn côn trùng có giá trị cao cho thức ăn gia súc từ thải thực phẩm. Công ty đã huy động được 3,4 triệu đô la trong vòng gọi vốn hạt giống năm 2022 dẫn đầu bởi công ty VC Agrifood Ấn Độ OmnivoreWaterBridge Ventures.

– Các vòng gọi vốn nhỏ khác đã được tiến hành cho Pepper Farms với hoạt động trồng trọt “thông minh,” công ty khởi nghiệp trong nhà Woolly Farms và công ty trồng thủy canh không đất BluKhet.

Nguồn: AFN

Chuyên mục
NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Tin tức sự kiện Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Việt Nam ứng phó với cảnh báo của Trung Quốc về chất lượng trái cây

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Việt Nam vừa ký một công văn yêu cầu các cơ quan địa phương tăng cường biện pháp kiểm dịch thực vật cho xuất khẩu trái cây. Thông điệp này được đưa ra sau khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc phát đi cảnh báo vào tháng 7 về một số vi phạm tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật.

GACC đã đề cập đến chuối, mít, xoài, longan, thanh long và…

Việc kiểm soát trái cây không đủ tại Việt Nam đã được cho là do thiếu lao động được chỉ định cho công tác kiểm dịch thực vật tại các trang trại và cơ sở đóng gói được chứng nhận xuất khẩu vào Trung Quốc. Để tránh việc phía Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã kêu gọi các cơ quan tỉnh và thành phố tại Việt Nam tăng cường số lượng lao động trong ngành này và giáo dục cho nông dân, người đóng gói và nhà xuất khẩu về các tiêu chuẩn của GACC. Ngoài ra, yêu cầu kiểm soát tốt hơn quá trình đóng gói và vệ sinh của tất cả lô hàng trái cây.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, mã vùng trồng cây sẽ bị hủy bỏ đối với những nông dân có lô hàng bị từ chối nhập khẩu bởi cơ quan hải quan Trung Quốc. Việc sử dụng cơ sở đóng gói cung cấp dịch vụ cho các lô hàng này cũng sẽ bị tạm dừng. Trong trường hợp vi phạm lặp đi lặp lại, cả mã vùng trồng cây và mã cơ sở đóng gói sẽ bị thu hồi.

Từ năm 2021 đến tháng 7 năm 2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Việt Nam đã nhận được 107 cảnh báo từ các nước nhập khẩu về các lô hàng không tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chủ yếu do vượt quá giới hạn các chất còn lại, sản phẩm thiu và mức độ dị ứng.

Vào tháng 7 năm 2023, ngành công nghiệp trái cây của Việt Nam có 6.883 mã vùng trồng cây và 1.588 mã cơ sở đóng gói đủ điều kiện để xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Úc, New Zealand và Hàn Quốc. Tuy nhiên, ở một số tỉnh, chỉ có khoảng 10% nông dân và người đóng gói được công nhận được giám sát một cách đúng đắn. Trong số 292 mã đơn vị sản xuất và 68 mã cơ sở đóng gói đang được theo dõi, đã có 13 mã vùng trồng cây và 30 mã cơ sở đóng gói bị thu hồi kể từ năm 2022.

Theo dữ liệu của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây và rau quả của đất nước này đạt 3,5 tỷ USD trong năm nay, tăng hơn 56% so với cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trái cây và rau quả hàng đầu của Việt Nam, với 2 tỷ USD sản phẩm tươi được xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2023, tăng 128% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang thị trường thứ hai của Việt Nam, Hoa Kỳ, đạt 140 triệu USD, giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm trước, trong khi xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản đạt hơn 130 triệu USD và 110 triệu USD, tương ứng.

Nguồn:Produce Report

Chuyên mục
Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Xuất khẩu nhãn Thái sang Trung Quốc suy giảm 20%

Theo báo chí Thái Lan, Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan đã quan sát thấy diện tích trồng nhãn giảm nhẹ 1,43% trên 8 tỉnh phía bắc vào năm 2023, với tổng diện tích trồng nhãn giảm nhẹ từ 206.080 xuống 203.680 ha. Mức giảm này là do nông dân thay thế cây nhãn già bằng cây trồng khác như sầu riêng , chôm chôm, cao su, sắn, ngô và cà phê.

 

Tổng sản lượng trên toàn các tỉnh nói trên là 972.330 tấn, bao gồm 641.919 tấn nhãn theo mùa và 330.411 tấn nhãn trái vụ, giảm tổng cộng 5,04% so với năm ngoái. Điều kiện thời tiết bất lợi, đặc trưng bởi nhiệt độ dao động từ tháng 12 đến tháng 1 và lượng mưa không đủ khi cây nhãn bắt đầu ra quả, đã góp phần làm giảm 13,16% sản lượng nhãn theo mùa so với 641.919 tấn được trồng năm ngoái. Nhãn theo mùa có mặt trên thị trường từ tháng 6 đến tháng 9, với sản lượng cao điểm vào tháng 8.

 

Mặt khác, sản lượng nhãn trái vụ đã tăng 16,04% trong năm nay so với mức 284.746 tấn được trồng năm ngoái. Do nhãn có giá tốt hơn trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 năm ngoái, nông dân đã sử dụng các kỹ thuật để kích thích đậu quả, dẫn đến sản lượng cao hơn trong thời gian trái vụ.

 

Hiệp hội các nhà sản xuất nhãn khô miền Bắc chỉ ra rằng các cơ sở chế biến hiện đang tích cực thu mua nhãn từ nông dân do nguồn dự trữ đang suy giảm ở Thái Lan và Trung Quốc. Nhu cầu gia tăng này đã đẩy giá nhãn cao cấp lên 30–35 baht Thái (0.86 –1,00 USD) mỗi kg. Các dự báo cho thấy khả năng giá còn tăng hơn nữa, có khả năng đạt mức cao nhất là 38–40 baht ($1,09–1,14) được nhìn thấy lần cuối vào năm 2019.

 

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của nhãn Thái Lan , chiếm hơn 80% tổng lượng xuất khẩu. Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu nhãn Thái Lan vào năm 1993 nhưng nhập khẩu tăng đáng kể vào năm 2002, tăng từ 60.000 tấn lên hơn 300.000 tấn. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đa dạng hóa nguồn hàng vào năm ngoái bằng cách nhập khẩu nhãn từ Campuchia , ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu Thái Lan. Do đó, xuất khẩu nhãn của Thái Lan sang Trung Quốc đã giảm khoảng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, thị phần của Thái Lan cũng giảm từ 99% xuống 94%.

Nguồn : Produce Report