Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức

Nấu sữa hạt bằng máy với đường thốt nốt có tốt không?

Đối với những ai quan tâm đến việc duy trì một lối sống lành mạnh, việc tìm hiểu về các loại sữa hạt đang trở nên ngày càng phổ biến và cần thiết. Sữa hạt không chỉ là một lựa chọn dinh dưỡng giàu chất xơ và dưỡng chất mà còn là một cách tiện lợi và ngon miệng để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Hãy cùng FoodMap khám phá xem liệu nấu sữa hạt bằng máy với đường thốt nốt có mang lại lợi ích và hương vị tuyệt vời qua bài viết sau đây.

Sữa hạt là gì?

Sữa hạt, được làm từ các loại hạt như hạt điều, óc chó, hạnh nhân, hoặc đậu nành kèm theo đó là các nguyên liệu muối, đường thốt nốt,… là nguồn dưỡng chất quan trọng cho một cuộc sống khoẻ. Tuy nhiên, để bảo toàn dưỡng chất, cần chế biến sữa hạt một cách đúng cách.

 

>> Xem thêm: Phân Biệt Đường Tự Nhiên Có Sẵn Trong Thực Phẩm Và Đường Bổ Sung Vào Thực Phẩm

Nấu sữa hạt bằng máy

Cách nấu sữa hạt không bị tách nước

Để tránh sự tách nước của sữa hạt, bạn có thể hấp chín hạt trước và sau đó xay nhuyễn chúng với nước nóng ở nhiệt độ khoảng 80°C. Hạn chế nấu sôi mạnh sữa để tránh kết tủa. Sữa hạt thường có hương vị ngon nhất và bảo quản được lâu nhất khi nấu chín ở nhiệt độ từ 70°C đến 85°C. Đặc biệt, với những loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, óc chó, macca, dừa,… những hạt giàu chất béo, cần đặc biệt chú ý để tránh tình trạng kết tủa.

nau sua hat bang may

Lý do nên chọn đường thốt nốt

Sữa hạt trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn khi bạn kết hợp với các nguyên liệu như đường thốt nốt, đường phèn, chà là, hoặc táo đỏ. Thay vì sử dụng đường công nghiệp, việc thêm đường phèn vào sữa hạt không chỉ tạo ra vị ngọt tự nhiên mà còn mang lại cảm giác thanh mát, giúp giải nhiệt cơ thể và tốt cho tỳ và phế.

chon duong thot not

Hạt cần nấu và không cần nấu

  • Các loại hạt sẽ yêu cầu xử lý khác nhau khi làm sữa hạt:
  • Những loại hạt không cần nấu trước khi làm sữa có thể được xay và uống ngay, bao gồm yến mạch, hạnh nhân, óc chó, kỷ tử, hạt điều, hạt thông, macca, mè đã rang chín, hạt bí…
  • Trái lại, các loại hạt cần phải được nấu trước khi chế biến sữa, như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu tương, đậu gà, đậu lăng, hạt kê, hạt lạc, hạt sen, mè nếu chưa rang, các loại khoai, củ từ,…
  • Ngoài ra, việc phân loại các loại hạt theo tính chất cũng quan trọng để kết hợp đúng cách, tạo ra hương vị ngon nhất cho sữa hạt. Cụ thể, các loại hạt tạo bột như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, yến mạch, hạt sen, bắp, bí đỏ, kiều mạch, diêm mạch, thường tạo độ sánh và sền sệt cho sữa, trong khi các loại hạt tạo béo như đậu nành, mè đen, mè nâu, hạt điều, hạnh nhân, hạt óc chó, hạt macca, đậu phộng, hạt hướng dương… thường cung cấp hương vị béo ngậy và dinh dưỡng cho sữa hạt.

cac loai hat hinh anh mang tinh chat minh hoa

Lợi ích của sữa hạt 

  • Cung cấp dưỡng chất dồi dào: Sữa hạt giàu protein, axit béo và khoáng chất, cung cấp đầy đủ các loại vitamin và chất xơ. Đây là nguồn vitamin phong phú giúp tăng sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch, giúp cơ thể người già trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn.
  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Sữa hạt chứa nhiều kali, vitamin E, omega-3 và chất béo có lợi cho tim mạch. Nhờ vào những thành phần này, sữa hạt giúp cải thiện sức khỏe của mạch máu và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và đột quỵ.
  • Dễ hấp thụ, tốt cho tiêu hóa: Sữa hạt là nguồn dinh dưỡng an toàn và lành tính, giúp cơ thể dễ hấp thụ đồ ăn và tiêu hóa tốt hơn, đặc biệt là cho người già có vấn đề về tiêu hóa.
  • Cải thiện trí nhớ: Sữa hạt giàu oxy hóa, vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp duy trì sự trao đổi chất ở não bộ, từ đó ngăn ngừa tình đãng trí nhẹ ở người cao tuổi.
  • Hỗ trợ giấc ngủ: Bổ sung sữa hạt thường xuyên có thể giúp điều hòa chất dinh dưỡng của cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện giấc ngủ cho người già.

Các loại hạt để làm sữa hạt

Sữa hạt là một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho người già, và dưới đây là một số loại sữa hạt phổ biến và lợi ích của chúng:

  • Sữa hạt óc chó: Chứa axit béo omega-3 và omega-6, sữa hạt óc chó giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ viêm nhiễm và cải thiện chức năng não bộ, đặc biệt quan trọng cho người già.
  • Sữa hạt yến mạch: Bổ sung canxi và vitamin D giúp xương chắc khỏe, đồng thời giàu chất xơ phù hợp cho những người đang giảm cân và cần duy trì lượng đường huyết ổn định.
  • Sữa hạt bắp: Thơm ngon, béo ngậy, và không chứa cholesterol, sữa hạt bắp cung cấp nhiều dinh dưỡng và có khả năng chống lão hóa tế bào, đặc biệt phù hợp cho người già.
  • Sữa đậu nành: Rich in omega-3, omega-6, và chất chống oxy hóa, sữa đậu nành giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và chậm quá trình lão hóa da.
  • Sữa hạt sen: Rich in fiber, sữa hạt sen hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường, và là một lựa chọn tốt cho người già có nguy cơ mắc bệnh này.
  • Sữa hạt hạnh nhân: Low in calories và chất béo, sữa hạt hạnh nhân giúp giảm cân, cải thiện thị lực, và bảo vệ sức khỏe xương.
  • Sữa hạt gạo lứt: Rich in nutrients, low in fat và đường, sữa hạt gạo lứt là lựa chọn phù hợp cho những người đang giảm cân và cần bổ sung vitamin nhóm B.

 

>> Xem thêm: Đường Thốt Nốt Truyền Thống An Giang

Cách mix các loại hạt làm sữa

Để nấu sữa hạt thơm ngon bằng máy, việc chọn lựa và kết hợp các loại hạt là rất quan trọng. Dưới đây là một số cách phối hợp các loại hạt để tạo ra sự đa dạng và hấp dẫn:

  • Kết hợp các hạt không cần nấu: bạn có thể kết hợp các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, yến mạch, hạt sen, không cần nấu trước khi xay để tạo ra sự tiện lợi và tăng thêm hương vị tự nhiên.
  • Phối hợp các hạt cần nấu: các loại hạt như đậu đen, đậu xanh, đậu nành thường cần nấu trước khi xay. Bạn có thể kết hợp chúng với nhau để tạo ra sự phong phú về dinh dưỡng và hương vị.
  • Kết hợp hạt có tính sánh, sền sệt: ví dụ như kết hợp óc chó với hạnh nhân, yến mạch với hạt sen sẽ tạo ra sự đa dạng về cảm giác khi uống sữa.
  • Phối hợp hạt có tính trong với nhau: bạn có thể kết hợp hạt kê với hạt mè đen để tăng thêm độ đặc và hương vị cho sữa hạt.
  • Tăng độ sánh đặc bằng cách kết hợp hạt tạo bột: sự kết hợp của sữa hạt kê với bí đỏ sẽ tạo ra một hương vị độc đáo và đồng thời tăng cường độ sánh đặc của sữa.

Có thể mua đường thốt nốt ở đâu?

Bạn có thể tìm mua đường thốt nốt ngon tại các cửa hàng thực phẩm, hệ thống siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử uy tín. Bên cạnh đó, gian hàng cũng có nhiều loại sản phẩm tốt cho sức khoẻ như: đường thốt nốt dạng bột,…

Trên đây là những thông tin mà Foodmap muốn chia sẻ cho các bạn về Nấu sữa hạt bằng máy với đường thốt nốt có tốt không? Hi vọng qua bài viết, mong muốn phần nào giúp các bạn dễ dàng hiểu rõ hơn về sản phẩm cũng như tìm được nơi mua sản phẩm uy tín.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *