Chuyên mục
Nuôi Ong Trồng cây Nuôi con

Loài ong cũng cần những ngôi nhà ấm áp vào mùa đông

Trong những tháng đông lạnh giá, bầy ong thường có những hành động kỳ lạ để giữ ấm. Nhưng liệu việc tụ lại có thực sự giúp chúng chống rét, điều này đã được một nghiên cứu mới đây hé lộ. Bài viết sẽ phân tích hành vi tại sao loài ong cũng cần những ngôi nhà ấm áp vào mùa đông và những hành động kì lạ của chúng? Hãy cùng Foodmap tìm hiểu về hành động của kì lạ của loài ong.

Góc nhìn nghiên cứu

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, khi thời tiết trở lạnh hơn, các chú ong sẽ tụ lại với nhau để bảo vệ chính nó khỏi thời tiết lạnh. Chúng sẽ ở trong “ngôi nhà” của mình và ăn lương thực dự trữ là mật và phấn hoa. Trong suốt hơn một thế kỷ qua, con người đã thiết kế các tổ ong của mình với các thành mỏng và đây được xem là lý do chính dẫn đến hành vi lạ vào mùa đông của chúng. Lúc đầu, người ta nhận định hành vi kỳ lạ này được nhận định việc tụ lại của chúng là hành vi bảo vệ cho sức khỏe của ấu trùng và giúp kiểm soát sự lây nhiễm của ký sinh trùng.

to ong tai chau au vao mua dong

Nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng chúng ta đã sai lầm: việc các ong tụ lại là một biện pháp cuối cùng để sinh tồn qua thời tiết. Loài ong hoang dã dành thời gian vượt qua mùa đông trong các hốc cây, được cách nhiệt bởi các hốc cây có thành dày, rộng hơn 15cm. Nhưng phần lớn hiểu biết của chúng ta về hành vi của ong đến từ việc quan sát chúng trong các tổ ong gỗ có thành mỏng (1,9cm).

loai ong o vung lanh có xu huong giui nhiet bang cach o gan nhau

Theo Derek Mitchell

Derek Mitchell, từ Đại học Leeds, đã mô phỏng sự mất nhiệt qua một nhóm ong tụ lại để hiểu xem hành vi này có giúp chúng giữ ấm không?

hinh chup tu may anh cam bien hong ngoai

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã nghĩ rằng việc tụ lại giúp cách nhiệt cho ong tránh khỏi lạnh, nhưng kết quả của Mitchell, được công bố trên Tạp chí Giao diện Hội hoàng gia, đã cho thấy rằng càng gần gũi, nhiệt độ càng chảy nhanh hơn giữa các con ong. Thay vì giúp loài ong giữ ấm, hành vi tụ lại dường như là một chiến thuật để sống sót, chia sẻ nhiệt và cố gắng giữ cho những con ong ở bên ngoài tụ trên ngưỡng 10°C (50°F) quan trọng. Hóa ra, loài ong cũng cần những tổ ấm áp: đến lúc cần phải thiết kế lại tổ ong để bảo vệ chúng phần nào khỏi các tác động của môi trường.

Trên đây là những thông tin mà Foodmap muốn chia sẻ cho các bạn về “loài ong cũng cần ngôi nhà ấm áp vào mùa đông”. Hi vọng qua bài viết mong muốn phần nào giúp các bạn dễ dàng hiểu rõ hơn về đặc tính, cũng như hành vi kỳ lạ của loài ong.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *