Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức

FAO: Tình hình giá lương thực giảm trở lại trong tháng 1/2024

Theo những số liệu của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO), trong những tháng đầu năm giá lương thực thực phẩm trên thế giới lại tiếp tục giảm trong tháng đầu tiên của năm 2024, trái ngược với đà đi xuống về giá của ngũ cốc và thịt thì đường lại có sự gia tăng đáng kể.

tinh hinh luong thuc the gioi

Trong tháng 1/2024, chỉ số giá thực phẩm FAO trung bình là 118 điểm, giảm 1% so với tháng trước và giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự ổn định trong một số mặt hàng, nhưng vẫn có sự giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 1/2024, giá ngũ cốc giảm 2,2% so với tháng trước, chủ yếu là do giá lúa mì giảm do cạnh tranh gay gắt giữa các nhà xuất khẩu và sự xuất hiện của nguồn cung mới từ các nước phía nam bán cầu. Đồng thời, giá ngô cũng giảm mạnh, phản ánh sự cải thiện trong tình hình trồng trọt, với vụ thu hoạch đã bắt đầu ở Argentina và nguồn cung dồi dào hơn tại Mỹ.

Trong khi đó, giá gạo lại tăng 1,2% trong tháng 1, phản ánh nhu cầu xuất khẩu mạnh mẽ đối với gạo Indica chất lượng cao từ Thái Lan và Pakistan, cùng với lượng nhập khẩu bổ sung từ Indonesia.

Giá dầu thực vật tăng lên 0,1% với tháng trước đó nhưng so với cùng kỳ năm trước thì vẫn thấp hơn 12,8%, trong tháng 1/2024. Sự tăng nhẹ này chủ yếu là do giá dầu cọ và hạt hướng dương tăng nhẹ, bù đắp cho sự giảm của giá dầu đậu nành và dầu hạt cải.

Giá dầu cọ thế giới được ổn định bởi sản lượng thấp hơn theo mùa ở các nước sản xuất lớn và lo ngại về điều kiện thời tiết không thuận lợi ở Malaysia. Nhu cầu nhập khẩu tăng kéo theo giá hạt hướng dương tăng lên. 

Tuy nhiên, giá đậu nành và dầu hạt cải quốc tế lại giảm do triển vọng về nguồn cung lớn từ Nam Mỹ và sự dồi dào của nguồn cung ở châu Âu. Điều này đồng thời tạo ra áp lực giảm giá đối với các sản phẩm này trên thị trường thế giới.

Trong tháng 1/2024, chỉ số giá sữa gần như không thay đổi so với tháng trước, tuy nhiên vẫn thấp hơn 17,8% so với cùng kỳ năm trước. Sự ổn định này chủ yếu được đánh giá qua giá bơ và sữa bột nguyên kem thế giới, mà tăng chủ yếu do nhu cầu cao hơn từ người mua châu Á. Sự tăng này gần như bù đắp cho sự giảm giá của sữa bột gầy và phô mai trong thời gian này.

Trong tháng thứ 7 liên tiếp, chỉ số giá thịt giảm 1,4%. Sự giảm này chủ yếu đến từ nguồn cung dồi dào từ các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, làm giảm giá của các loại thịt như thịt gia cầm, thịt bò và thịt lợn. Trong khi đó, giá thịt cừu lại tăng do nhu cầu nhập khẩu toàn cầu tăng cao và nguồn cung động vật để giết mổ ở Châu Đại Dương bị thắt chặt. Điều này phản ánh sự biến động trong thị trường thịt toàn cầu trong thời gian gần đây.

Trong tháng 1, chỉ số giá đường tăng 0,8%, chủ yếu nhờ vào lo ngại về tác động tiêu cực đối với sản lượng mía sẽ được thu hoạch từ tháng 4 do lượng mưa dưới mức trung bình tại Brazil, cùng với triển vọng sản xuất không sáng sủa ở Thái Lan và Ấn Độ. Điều này đã củng cố giá đường và tạo ra áp lực tăng giá trên thị trường trong thời gian gần đây.

Nguồn: Mard.gov.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *