Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức

Cách làm hạt đác rim đường thốt nốt mát lành tại nhà

Hạt đác rim đường thốt nốt là một món ăn vặt truyền thống ở miền Nam Việt Nam, kết hợp hương vị bùi béo của hạt đác và ngọt tự nhiên của đường thốt nốt. Đây là biểu tượng của sự gắn kết và tình cảm gia đình. Hãy cùng FoodMap khám phá hương vị đặc trưng của hạt đác rim cùng đường thốt nốt chính gốc An Giang qua bài viết dưới đây.

Hạt đác là gì?

Hạt đác là sản phẩm từ cây đác, một loại cây thường mọc ở các vùng Nam Trung Bộ như Nha Trang (Khánh Hòa) và Phú Yên. Đặc điểm độc đáo của cây đác là thời gian để có trái khá lâu, cần khoảng 10 năm từ khi cây trưởng thành để bắt đầu cho quả. Sau khi cây ra hoa, quả sẽ mất khoảng 3 năm để chín và thu hoạch. Điều đáng chú ý là sau khi thu hoạch, cây đác không còn sinh sản nữa và sẽ chết đi sau một thời gian.

Cách hạt đác rim đường thốt nốt

Nguyên liệu:

  • 500g hạt đác tươi
  • 1 muỗng canh đường thốt nốt
  • Gừng và tắc (tuỳ ý sử dụng)

 

Hướng dẫn:

  • Bước 1: Rửa sạch hạt đác tươi một vài lần qua nước. Bạn cần lưu ý rằng hạt đác có mùi chua và nhớt tự nhiên, vì vậy không nên rửa bằng muối, chanh hoặc dấm để tránh làm mất ngon hạt đác.
  • Bước 2: Đặt hạt đác vào nồi và đổ nước ngập hạt, đun sôi khoảng 5 phút. Bạn cũng có thể luộc hạt đác hai lần, lần thứ hai có thể thêm vài cọng lá dứa tươi để hạt đác thơm hơn và giảm mùi chua.
  • Bước 3: Sau khi luộc xong, rửa sạch hạt đác qua vài lần nước. Sau đó, để ráo nước và ướp hạt đác cùng với đường hoặc rim kèm theo trái cây tùy thích.
  • Bước 4: Vì hạt đác chứa nhiều nước, khi rim sẽ có lượng nước tỏa ra. Do đó, khi rim không cần phải thêm nước. Thông thường, để rim, bạn có thể dùng khoảng 200-300 gram đường thốt nốt cho mỗi kilogam hạt đác. Tùy vào khẩu vị, bạn có thể tăng giảm lượng đường. Rim đác mềm dẻo sẽ cần nhiều thời gian hơn để đạt được độ ngon tốt nhất. Nếu đác quá dẻo cứng, bạn có thể rim cùng trái cây và đường thành mứt trước rồi mới cho hạt đác vào rim.

 

cay dac sai trieu qua

>> Xem thêm: Đường thốt nốt bao nhiêu calo?

Hạt đác bao nhiêu 1kg?

Hạt đác tươi có giá khoảng 75.000 đồng/kg, trong khi combo 2kg được bán với giá 70.000 đồng. Trong khi đó, hạt đác rim có giá cao hơn, dao động từ 120.000 đến 150.000 đồng/kg, tùy thuộc vào vị. Có các loại hạt đác rim được ưa chuộng như hạt đác rim vị dứa, chanh leo, dâu và lá nếp. Nhưng đặc biệt phải kết hợp đường thốt nốt để hạt được thơm hơn và tạo màu tự nhiên đẹp, ngon miệng hơn. 

hat dat trong khi luoc

> Xem thêm: Phân Biệt Đường Tự Nhiên Có Sẵn Trong Thực Phẩm Và Đường Bổ Sung Vào Thực Phẩm

Hạt đác tươi để được bao lâu?

Sau khi rim xong, để nguội và bảo quản trong tủ lạnh hoặc ngăn mát trong vòng 10 ngày. Hạt đác tươi có thể bảo quản trong tủ lạnh hoặc ngăn mát được khoảng 1 tháng, và trong ngăn đông có thể lưu trữ được trong vòng 3 tháng. Khi muốn sử dụng, hãy rã đông hạt đác bằng cách ngâm trong nước khoảng 5-6 giờ trước khi tiến hành sơ chế.

hat dac rim duong thot not

Đặc điểm hạt đác bị hỏng

Nếu bạn phát hiện hạt đác có nhớt và mùi nhẹ, hãy ngưng sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình. Đối với việc bảo quản hạt đác trong lượng lớn, bạn có thể chia nhỏ thành từng túi và đặt vào ngăn đông của tủ lạnh. Khi cần sử dụng, chỉ cần lấy ra, rã đông và luộc lại là có thể sử dụng được.

Có thể mua hạt đác ở đâu?

Bạn có thể tìm mua hạt đác và đường thốt nốt ngon tại các cửa hàng thực phẩm, hệ thống siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử uy tín. Bên cạnh đó, gian hàng cũng có nhiều loại sản phẩm tốt cho sức khoẻ như: đường thốt nốt dạng bột,

Trên đây là những thông tin mà Foodmap muốn chia sẻ cho các bạn về Đường thốt nốt và đường trắng đường nào tốt hơn? Hi vọng qua bài viết, mong muốn phần nào giúp các bạn dễ dàng hiểu rõ hơn về sản phẩm cũng như tìm được nơi mua sản phẩm uy tín.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *