Chuyên mục
Tin tức

Cà Mau: Cua chết hàng loạt bất thường

 

Cua chết xảy ra nhiều nơi khiến chất lượng và sản lượng cua thương phẩm giảm sút, gây khó khăn cho người nuôi.

Cua đang chết trên diện rộng

cua ca mau chet tren dien rong

Thời gian gần đây, tình trạng cua chết xảy ra ở nhiều địa phương ở Cà Mau khiến chất lượng và sản lượng cua thương phẩm suy giảm, gây khó khăn cho người nuôi.

Tại huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau), diện tích nuôi trồng thủy sản hiện có trên 23.100 ha. Theo ông Hồ Hoàng Chương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT huyện Ngọc Hiển, những tháng gần đây nắng nóng gay gắt, nhiệt độ, độ mặn tăng cao, môi trường ao nuôi biến động tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển. Từ Tết Giáp Thìn 2024, dịch bệnh cua nuôi quay trở lại và ngày càng lan rộng ở hầu hết các xã, thị trấn trong huyện, ảnh hưởng đến kinh tế của người dân.

Trước đây, ông Phan Thanh Sang (thôn Ông Đình, xã Tân An Tây, huyện Ngọc Hiển) có hơn 3 ha nuôi trồng thủy sản nuôi tôm, cua, cá, thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng, trong đó doanh thu từ cua chiếm trong hơn một nửa. Tuy nhiên, nguồn thu này hiện nay đã giảm đi đáng kể. Mỗi con sông, gia đình anh kiếm được chưa tới 1 triệu đồng từ cua, thậm chí có khi không còn cua để bán cho thương lái.

Theo ông Sang, 2 tháng qua cua nuôi nhiễm bệnh chết ngày càng nhiều. Hậu quả của bệnh là cua bỏ ăn, mép và thịt cua bị rêu bao phủ, trên mang có ký sinh trùng. Một số chết trôi trên mặt nước, số khác bò lên bờ và chết khô. Bị bắt sau nhiều giờ bị trói, anh ta rùng mình, rùng mình, sùi bọt mép và chết.

Chứng kiến ​​phần lớn cua đánh bắt đều chết trước khi đem bán, ông Sang buồn bã chia sẻ: Trong đợt cải tạo vuông vừa qua, chúng tôi đã thả gần chục nghìn con cua và mỗi tuần mua thêm phế liệu về nuôi, tốn hơn chục triệu đồng. đồng. Nếu không có thời gian huy động vốn, bạn sẽ bị lỗ. Tôi thấy con cua bị bệnh nhưng tôi bất lực không biết làm cách nào để cứu nó.

Cũng tại thôn này, gia đình ông Huỳnh Văn Phường cũng bị mất thu nhập mấy tháng gần đây do cua nuôi chết. Ông Phương cho biết, do nhu cầu cua tăng cao và giá cua cao trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ từ 30/4 đến 1/5, trước Tết Nguyên đán 2024, ông thả thêm cua về giống và tăng cường cho ăn, chăm sóc cua nhanh và lớn tốt để có thể thu hoạch đúng thời vụ.

Sau 4 tháng nuôi, cua phát triển tốt, thậm chí còn sinh con, đạt kích cỡ, gia đình rất phấn khởi, dựng lồng, tỉa thưa rồi bán dần. Tuy nhiên, anh phát hiện cua chết rải rác ở vùng biển gần đây. Để hạn chế thiệt hại, ông Phương thu hoạch nhanh chóng nhưng năng suất rất thấp.

Ông Phường tâm sự: Đối với một cặp vợ chồng già, mọi chi phí, sinh hoạt đều phụ thuộc vào mảnh đất rộng hơn 2 ha. Hiện cua nuôi bị bệnh, thu nhập từ tôm không đủ trang trải chi phí, kinh tế gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Sắp tới, gia đình sẽ tạm dừng thả giống và sử dụng chế phẩm sinh học, phân hữu cơ để ổn định môi trường tại các vùng nông nghiệp. Cố gắng bám trụ ở đó, đợi đợt nắng nóng qua đi rồi đi tiếp .

Theo ông Tô Văn Dũng, trưởng thôn Ông Đình (xã Tân An Tây, huyện Ngọc Hiển), qua khảo sát, hơn 60% hộ nuôi cua ở thôn này đều có chung tình trạng là cua trang trại bị phá hủy do dịch bệnh. Mức độ thiệt hại dao động từ 20 – 70%.

Trước tình hình trên, chúng tôi khuyến cáo người nuôi nhanh chóng thu hoạch số cua còn lại và tuyệt đối không thả thêm giống vào thời điểm này. Đặc biệt ở những nơi cua chết, người dân phải thu gom, chôn cất và xử lý bằng vôi nóng. Tuyệt đối không vứt cua chết xuống sông, kênh rạch để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng. Ngoài ra, hướng dẫn người dân gánh nước để nâng cao mực nước trong quảng trường và trồng thêm cành thành nhiều khóm, vừa để giảm tác động của nhiệt độ khi nắng nóng, vừa làm nơi trú ẩn cho cua, tôm, ông Dưng nói.

Ông Hồ Hoàng Chương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Hiển, cho biết: Hiện nay, tình hình dịch bệnh ở cua vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành thông báo đề xuất các biện pháp phòng ngừa, đồng thời tham khảo ý kiến ​​của Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện, phát sóng 3 buổi/ngày qua hệ thống truyền thanh để người dân hiểu và thực hiện. Ngoài ra, cần phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, thống kê số hộ, diện tích bị thiệt hại để đề xuất phương án hỗ trợ.

Hơn nữa, theo ông Chương, phần lớn người dân nuôi cua ở huyện Ngọc Hiển, kết hợp nuôi tôm, cá, sò huyết… Nông dân biết tập quán canh tác truyền thống là thu hoạch, cắt tỉa và sản xuất quanh năm, ít áp dụng khoa học công nghệ trong nuôi. quá trình.

Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường mở các lớp đào tạo, trang bị những kiến ​​thức cần thiết, tập trung vào kỹ thuật cải tạo, xử lý ao hồ, nguồn nước, chăn nuôi, thức ăn, phòng bệnh để giúp người dân giảm thiểu thiệt hại, tăng thu nhập.

Đồng thời, nhân rộng các mô hình nuôi hiệu quả, đặc biệt là nuôi cua quảng canh sử dụng chế phẩm sinh học, góp phần tăng năng suất, chất lượng cua thương phẩm và phát triển bền vững nghề nuôi cua. Tại huyện Ngọc Hiển, xảy ra vùng chết khoảng 30 ha nuôi cua của 3 hộ dân ở xã Tân Ân Tây.

Thu hoạch ngay, không thả thêm giống

thu hoach ngay khong tha them giong

Trước tình hình cua chết bất thường, Chi cục Chăn nuôi, Thú y tỉnh Cà Mau đã thành lập tổ công tác tiến hành khảo sát, điều tra thực địa tại nhiều trang trại nuôi cua trên địa bàn. Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy cua có màu sẫm, yếu, di chuyển chậm và chết sau vài giờ đến một ngày. Giải phẫu học cho thấy phần lớn cua đen có màu sắc từ nhẹ đến nặng, màu nhạt, thân rỗng, rỗng ở giữa, thịt biến mất, cơ nhão, cơ chuyển sang màu hồng, người ta nghi ngờ có nhiều giáp xác trong đó. các xoang. Đặc biệt, cua chết có đủ kích cỡ, từ 10-15 con/kg đến 3-4 con/kg.

Theo kết quả phân tích mẫu được thực hiện tại Phân Viện Nghiên cứu Thủy sản Nam sông Hậu, tất cả các mẫu cua đều phát hiện vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus có trong gan và tuyến tụy của cua, có dấu hiệu bệnh lý. Trong số đó, 4/10 mẫu cho thấy ký sinh trùng Zothamium spp, cũng như các loài giáp xác, ký sinh trùng bám, trùng loa kèn phát triển.

Phân Viện Nghiên cứu Thủy sản Nam sông Hậu kết luận, qua kết quả nhận dạng sơ bộ, môi trường ao nuôi kém, đáy ao bị ô nhiễm. Tại thời điểm nghiên cứu, nhiệt độ 25 – 34 độ C, độ mặn cao (35 – 40‰) làm thay đổi môi trường nước, tạo điều kiện cho chất hữu cơ phát triển ở đáy và phát triển các vi khuẩn có hại, khí độc ở đáy tăng cao ảnh hưởng đến sức khỏe cua nuôi.

Cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau nêu rõ, hiện chưa có kết quả nghiên cứu chính thức về giải pháp phòng, trị bệnh cho cua nuôi thương phẩm nên chưa có giải pháp phòng, trị bệnh hiệu quả. Hiện tượng cua nuôi chết năm nay tương tự như các năm 2020-2023, nhưng số lượng cua chết ít hơn và muộn hơn, mức độ thiệt hại thấp hơn nhiều so với các năm trước.

Nguồn bài viết: Trọng Linh – nongnghiep.vn và nguồn hình ảnh: Sưu tầm

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *