Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức

Bạn có từng tò mò về cách mà những chú ong tạo mật ngọt không?

Mật ong, một phần của cuộc sống hàng ngày từ thời cổ đại đến hiện đại, không chỉ được sử dụng trong ẩm thực mà còn trong y học và chăm sóc da. Quá trình ong tạo mật bắt đầu từ việc chúng thu thập mật từ hoa và chuyển đổi thành sản phẩm ngọt ngào và dinh dưỡng của chúng ta. Hãy cùng FoodMap tìm hiểu về quy trình tạo mật cũng như lựa mật như thế nào để đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn.

Mật ong là gì ?

Mật ong là sản phẩm tự nhiên được ong đực và ong cái sản xuất từ mật hoa của các loại hoa. Nó là một chất lỏng ngọt tự nhiên, giàu dưỡng chất và có nhiều ứng dụng trong ẩm thực và y học. Về sau người ta phát hiện ra mật cũng được dùng để làm đẹp bởi khả năng kháng khuẩn tự nhiên của nó.

cach nhung chu ong tao mat

Xem thêm: vai trò mật ong trong làm đẹp

Vai trò những con ong làm mật?

Theo ScienceDirect, thế giới tự nhiên có hơn 20.000 loài ong, nhưng chỉ một số chủng tạo ra mật, bao gồm ong mật màu vàng. 

Một tổ ong hoặc bầy ong thường bao gồm ba yếu tố chính:

  • Ong chúa: Đứng đầu tổ ong, quản lý việc sinh sản và điều hành các hoạt động trong tổ.
  • Ong đực: Số lượng hàng trăm, chịu trách nhiệm giao phối với ong chúa.
  • Ong thợ: Số lượng hàng nghìn, đây là những con ong cái vô sinh. Ong thợ chịu trách nhiệm thu thập mật hoa để tạo thành mật ong và nuôi sống những con ong khác trong tổ. 

Bên cạnh việc thu thập mật, ong thợ còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sáp và xây dựng tổ ong.

trang trai nuoi ong

Quy trình ong tạo mật (ong thợ)

Quá trình tạo ra mật ong bắt đầu khi một ong thợ đi thăm dò và tìm kiếm nguồn hoa nectar chất lượng cao. Sau khi tìm thấy nguồn hoa phù hợp, nó sẽ bay về tổ và thông báo cho các ong thợ khác. Trong quá trình này, ong thợ giao tiếp bằng cách va chạm, âm thanh và các chuyển động như múa.

Khi nhận được thông tin, các ong thợ khác sẽ bay đến khu vực đã được chọn và sử dụng vòi dài để hút mật từ tuyến mật của hoa vào dạ dày. Trong dạ dày của ong, các enzyme sẽ phân hủy nectar thành các loại đường đơn giản hơn và ít có xu hướng tinh thể hóa.

Ong thợ sẽ trở về tổ và chuyển giao mật cho ong nhai, những con ong trẻ khoảng 12 – 17 ngày tuổi. Ong nhai tiếp tục thu mật và nhai trong khoảng 30 phút, trong quá trình này, nước trong mật ong sẽ bị bay hơi nhằm giảm độ ẩm.

Sau khi mật ong đạt đến độ bão hòa, nó sẽ được lưu trữ trong những lọ mật nhỏ được làm bằng sáp tự nhiên. Các ong sẽ đóng kín những lỗ chứa mật bằng một lớp sáp tươi để giữ cho mật ong không bị bay hơi nước và giữ được độ ẩm cần thiết.

tong ong mat thien nhien

Quá trình chín mật ong và thời điểm thu hoạch

Thường mất từ 7 ngày đến 2 tháng để tổ ong đạt đến độ chín đủ để thu hoạch, phụ thuộc vào sức mạnh của bầy ong. Đối với các bầy ong khỏe mạnh, quá trình này có thể chỉ mất khoảng 3 ngày hoặc ít hơn.

Sau khi lỗ tổ được đóng kín bằng sáp, mật ong cần từ 20 đến 25 ngày để chín hoàn toàn và sẵn sàng để thu hoạch. Người nuôi ong thường kích thích đàn ong sản xuất thêm mật để có thể thu hoạch mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn.

Quá trình tạo ra mật ong và công việc của ong thợ

Mỗi ong thợ có thể phải bay xa đến 5km để thu thập mật hoa. Trong mỗi chuyến đi, chúng có thể ghé thăm 50 đến 100 bông hoa để lấy đủ mật. Dạ dày của ong có thể chứa đến 70mg mật hoa, gần bằng trọng lượng của một con ong khi đầy.

nhung chu ong tho cham chi

Để sản xuất 500g mật, một bầy ong cần bay hết 88.000 km và sử dụng đến hai triệu bông hoa. Trung bình, mỗi đàn ong có thể tạo ra từ 20 đến 45 kg mật trong một năm. Trong điều kiện thuận lợi, bầy ong có thể sản xuất từ 10 đến 15kg mật trong một tháng.

Lợi ích sinh học của quá trình hút mật của ong thợ

Trong quá trình thu thập mật, ong thợ còn thu thập phấn hoa từ các loài hoa khác nhau, giúp thụ phấn cho hoa và thúc đẩy quá trình sinh sản của cây. Quá trình này đóng vai trò quan trọng trong sản xuất quả và hạt của các loài thực vật giúp thúc đẩy hệ sinh thái của những nơi mà loài ong sống. Thật không ngạc nhiên khi một phần ba thức ăn của con người được tạo ra nhờ quá trình thụ phấn của ong và các loài côn trùng khác.

Có thể mua mật ong ở đâu?

Bạn có thể tìm các sản phẩm mật ong tại các cửa hàng thực phẩm, hệ thống siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử uy tín. Bạn có thể tìm đến Foodmap – đơn vị uy tín chuyên cung cấp phân phối trái cây tươi, thực phẩm khô, thực phẩm chế biến sẵn, đặc sản ba miền ngon nức tiếng. Bên cạnh đó FoodMap muốn giới thiệu đến bạn các sản phẩm từ mật ong như: mật ong nguyên chất hoa tràm, mật ong nguyên chất hoa cà phê có bánh tổ,… 

Trên đây là những thông tin mà Foodmap muốn chia sẻ cho các bạn về cách những chú ong tạo mật ngọt. Hi vọng qua bài viết, mong muốn phần nào giúp các bạn dễ dàng hiểu rõ hơn về sản phẩm cũng như tìm được nơi mua sản phẩm uy tín.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *