Chuyên mục
Tin tức sự kiện

Người lao động, học sinh và sinh viên Tết Trung thu có được nghỉ không?

Trung thu có được nghỉ không là thắc mắc của nhiều người lao động và học sinh, sinh viên. Bài viết này của FoodMap sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên và những thông tin liên quan đến dịp lễ hội Tết đoàn viên này. Đọc ngay.

Tết trung thu năm 2024 là ngày mấy dương lịch?

tet trung thu ngay may duong lich

Tết Trung Thu hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu là một trong những ngày lễ quan trọng, truyền thống ở nhiều nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Trong thời gian này, người ta thu hoạch xong và bắt đầu tổ chức các lễ hội, trong đó có Tết Trung Thu.

Tết Trung thu hàng năm sẽ diễn ra vào ngày 15 tháng 8 (ngày rằm tháng 8) âm lịch. Tết Trung Thu 2024 rơi vào thứ Ba ngày 17 tháng 9 năm 2024.

>> Ẩm thực Tết Trung thu ăn gì?

Học sinh, người lao động Tết trung thu có được nghỉ không?

tet trung thu co duoc nghi khong

Theo quy định hiện hành của Việt Nam, Tết Trung thu không phải là ngày lễ được nghỉ bắt buộc. Điều này có nghĩa là học sinh vẫn phải đi học và người lao động vẫn phải đi làm vào ngày này, trừ khi ngày Tết Trung thu trùng với ngày nghỉ cuối tuần.

>> Nguồn gốc của Tết Trung thu và ý nghĩa

Người lao động đi làm vào ngày Tết Trung thu có được nhận lương làm thêm giờ không?

di lam vao ngay tet trung thu

Nếu người lao động đi làm vào ngày Tết Trung thu (khi ngày này không trùng với ngày nghỉ cuối tuần), theo quy định chung thì sẽ không được hưởng thêm lương làm thêm giờ. Tuy nhiên, cụ thể việc có được hưởng lương làm thêm hay không còn phụ thuộc vào thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc quy định của công ty.

>> Cách làm bánh trung thu nhân đậu đỏ tại nhà

Người lao động muốn nghỉ Tết Trung thu thì làm gì?

xin nghi phep dip tet trung thu

Người lao động vẫn có thể linh hoạt xin nghỉ Trung thu theo 2 cách: nghỉ phép hoặc nghỉ không lương.

Nghỉ phép

Theo quy định của Điều 113 của Bộ luật Lao động 45/2019/QH14, người lao động được hưởng số ngày nghỉ như sau:

  • Nếu người lao động đã làm việc cho công ty đủ 12 tháng thì được nghỉ việc nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
  • 12 ngày nếu công việc được thực hiện trong điều kiện làm việc bình thường;
  • 14 ngày đối với người lao động là người chưa thành niên, người khuyết tật hoặc làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
  • 16 ngày trong trường hợp làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
  • Trường hợp người lao động làm việc dưới 12 tháng thì số ngày nghỉ được tính tương ứng với số tháng đã làm việc.

Ví dụ: Nếu nhân viên làm việc tại công ty được 10 tháng thì được hưởng tương đương 10 ngày nghỉ phép; nếu nhân viên đã làm việc tại công ty được 3 tháng thì được nghỉ phép tương đương 3 ngày.

Đồng thời, Điều 114 của Bộ luật Lao động 2019 cũng quy định người lao động làm việc trong công ty có thâm niên sẽ được hưởng thêm 1 ngày nghỉ phép cho mỗi 5 năm làm việc.

Ví dụ: Nếu một nhân viên đã làm việc cho công ty được 6 năm trong điều kiện làm việc bình thường thì người đó sẽ được nghỉ phép tương đương 13 ngày.

Vì vậy, nếu nhân viên muốn nghỉ một ngày vào dịp Trung thu thì có thể sử dụng ngày nghỉ của mình và nghỉ vào ngày nghỉ Trung thu đó.

Nghỉ phép không lương

Nếu người lao động đã sử dụng hết thời gian nghỉ lễ mà vẫn muốn nghỉ Trung thu thì có thể thỏa thuận với công ty để nghỉ không lương theo điều kiện quy định tại Khoản 3 Điều 115 của Bộ luật Lao động 2019.

Nhờ đó, tùy theo nhu cầu và số ngày nghỉ còn lại, người lao động có thể linh hoạt quyết định có nên nghỉ làm vào dịp Trung thu hay không. Nếu người lao động đi làm vào dịp Trung thu thì được coi là ngày làm việc bình thường. Nếu người lao động muốn nghỉ Tết Trung thu thì có thể nghỉ phép hàng năm hoặc xin nghỉ không lương.

Trên đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi trung thu có được nghỉ không. Nếu bạn vẫn còn bất kỳ vướng mắc nào, vui lòng để lại bình luận dưới bài viết này để FoodMap có thể giúp bạn giải đáp nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *