Container chở hàng từ lâu đã được cải tiến để làm văn phòng, nhà ở hay thậm chí là hồ bơi. Nhưng việc biến container thành vườn rau “tự cung tự cấp” có lẽ là ứng dụng mang lại nhiều giá trị nhất.
Nội dung nổi bật:
Bối cảnh: Nhu cầu trồng cây trong thành thị luôn cao, nhưng các khu vườn trên sân thượng lại đòi hỏi thời gian thi công kéo dài và chi phí quá lớn với đại đa số người dân.
Ý tưởng: Tận dụng những container lạnh có khả năng cách nhiệt, Freight Farms trang bị thêm đèn và hệ thống tưới tiêu với khả năng theo dõi từ xa qua ứng dụng điện thoại.
Kết quả: Với doanh thu 3 triệu USD mỗi năm và huy động được 12,2 triệu USD vốn đầu tư, Freight Farms không chỉ thay thế được các vườn rau thành thị mà còn là cả nền nông nghiệp già cỗi.
—————————————————————
Những người nông dân thành thị
Tại một bãi đất trống gần sân bay Boston Logan tại Anh, một người đàn ông đang dùng 5 container để trồng hơn 30.000 chậu xà lách, rau thơm và nhiều loại rau khác.
“Tôi không dám tự nhận mình là một nông dân. Nhưng phải thừa nhận là làm nông thú vị hơn làm văn phòng rất nhiều”, Cooney, 61 tuổi, cựu kỹ sư công nghệ thông tin đã nghỉ hưu để chuyển sang trồng trọt toàn thời gian vào năm 2013 cho hay.
Được đánh giá là khu vực có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất trên cả nước, Cooney và 30.000 chậu rau của ông vẫn đang hoạt động rất tốt ngay tại trung tâm Boston và đem lại một nguồn thu nhập béo bở nhờ vào công nghệ trồng trọt hiện đại.
Từng được sử dụng để vận chuyển những miếng thịt thượng hạng vượt đại dương, những chiếc container lạnh của ông có khả năng tạo ra một không gian hoàn toàn cách biệt so với thế giới bên ngoài, bất chấp nắng nóng hay tuyết lạnh.
Trong mỗi container là một hệ thống đèn LED cung cấp ánh sáng cần thiết cho cây, đảm bảo cây trồng hấp thụ hoàn toàn năng lượng được cung cấp với chi phí thấp nhất.
Cũng như các trang trại hiện đại, toàn bộ cây trồng trong container được trồng bằng công nghệ thủy canh, hoàn toàn không sử dụng đất để loại bỏ tất cả nguy cơ dịch hại. Khoảng 12 phút một lần, dưỡng chất sẽ được đưa vào hệ thống để truyền tới mọi nơi.
Tránh được tác nhân hủy hoại cây trồng lớn nhất – môi trường, Cooney và vườn cây container của ông có khả năng tạo ra 4.000 tới 6.000 chậu cây mỗi tuần, gấp 80 lần nếu so với việc sử dụng cùng một diện tích đất để trồng rau theo phương pháp truyền thống.
Kinh tế học đằng sau những chiếc “container rau cải”
Với chất lượng không thể bàn cãi từ phương pháp trồng thủy canh, tất cả sản phẩm của Cooney đều được các nhà phân phối lớn mua lại ngay khi đủ tiêu chuẩn, sau đó được vận chuyển tới hệ thống nhà hàng cao cấp trong khu vực Boston.
“Rau cải của tôi có mùi vị ngon hơn, và hình dáng cũng khác hẳn so với các sản phẩm khác trên thị trường” – Cooney tự hào chia sẻ: “Các đầu bếp chỉ cần nếm thử một lần sẽ nhận ra sự khác biệt.”
Với giá mua là 60.000 USD cho những khách hàng đặt sớm, tất cả container đều được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp, giúp Cooney nhanh chóng bắt tay vào sản xuất mà không cần phải lo nhiều về vốn.
Hiện 5 container này đang đem về cho nhà đầu tư 61 tuổi gần 15.000 USD mỗi tháng, trừ đi lãi suất ngân hàng, tiền thuê đất, tiền điện, nguyên vật liệu … hai vợ chồng Cooney vẫn còn dư một khoản kha khá để trả lương cho bản thân.
Nhưng mức thu nhập đó vẫn còn cơ hội phát triển khi Cooney ấp ủ dự định mở một cửa hàng tại chợ Boston, bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng với mức giá cao hơn so với thương lái thu mua hiện nay.
Freight Farms – Thương hiệu đằng sau giấc mơ của Cooney
Có thể thấy, công nghệ trồng rau trong container đang mở ra một tương lai rất thú vị cho người kỹ sư 61 tuổi Cooney, nhưng câu chuyện của thương hiệu cung cấp công nghệ cho ông cũng thú vị không kém.
Mọi chuyện bắt đầu với Brad McNamara, một nhà thầu có nhiều năm kinh nghiệm thiết kế những vườn rau trên sân thượng.
Dù rất thích thú với những giá trị mà công trình của mình đem lại, nhưng Brad vẫn rất băn khoăn vì các dự án này có thể mất đến vài năm để xin giấy phép và thống nhất thiết kế với khách hàng, dẫn đến việc mỗi mô hình lại hoàn toàn khác nhau, không thể sao chép từ bên này sang bên khác.
Nhưng điều làm Brad trăn trở nhất là mức phí cực kỳ cao, từ 1,2 đến 2 triệu USD cho mỗi dự án, biến mô hình trồng rau trên sân thượng trở thành một trong những “thú vui xa xỉ” của giới nhà giàu.
Tất cả những điều trên đã dẫn đến sự ra đời của Freight Farms vào năm 2010, với mục tiêu đem lại giải pháp trồng rau hiệu quả nhưng chi phí bắt đầu và duy trì rẻ nhất có thể, và đặc biệt là khả năng sản xuất 24/24 bất chấp điều kiện thời tiết.
“Tại sao phải sáng chế thêm khi chúng ta đã có một “thùng chứa hàng” có khả năng chịu đựng nhiệt độ khắc nghiệt nhất, chưa kể một hệ thống vận tải sẵn sàng vận chuyển những thùng chứa kia một cách cực kỳ dễ dàng.” Brad cho hay.
Biết rằng chỉ có những người quan tâm đến môi trường mới thích thú với dự án trên. Brad McNamara cùng một người bạn là Jon Friedman đã kêu gọi 26.040 USD trên Kickstarters nhằm tạo ra bản mẫu có khả năng sản xuất 24/7 đầu tiên.
Vượt ngoài mong đợi, lời kêu gọi trên nhanh chóng nhận được hơn 30.000 USD để xây dựng một bản mẫu cỡ lớn để biến ý tưởng kia thành hiện thực.
Với giá bán lẻ khá cao, gần 85.000 USD/container được trang bị hoàn chỉnh, Freight Farms cam kết doanh thu gần 39.000 USD mỗi năm trên mỗi container với những lợi ích rất lớn cho khách hàng.
Trong vòng một năm, một container với diện tích gần 30 mét vuông có khả năng cung cấp tương đương với 12.000 mét vuông trồng trọt truyền thống. Không những thế, sản phẩm này chỉ sử dụng 37 lít nước một ngày, chỉ bằng 95% so với công nghệ cũ.
Tất cả cây trồng còn được đảm bảo không có chất hóa học, thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ với khả năng cho ra lò từ 25 ký tới 50 ký xà lách mỗi tuần.
Hệ thống đèn LED tập trung cung cấp ánh sáng màu đỏ và xanh, những bức xạ quan trọng nhất trong quá trình quang hợp của cây, ngoài ra thì hệ thống cung cấp dưỡng chất cũng hoàn toàn tự động với khả năng báo cáo mọi hoạt động qua ứng dụng điện thoại.
Cuối cùng là thời gian trồng trọt, chỉ cần 7 tuần để khai thác lứa đầu tiên, chỉ bằng một nửa thời gian so với công nghệ truyền thống.
“Đa phần khách hàng của chúng tôi không có kinh nghiệm làm nông,” Brad cho hay: “Họ là những giáo viên, nhân viên văn phòng đã nghỉ hưu, những người trẻ muốn khởi nghiệp … nhưng tất cả đều có mong muốn trồng trọt ngay tại thành phố mà mình sinh sống.”
Với những khách hàng này, Freight Farms thường xuyên tổ chức “Ngày hội nông nghiệp” để cung cấp kiến thức, nguyên vật liệu, hướng dẫn từng bước để bắt đầu sự nghiệp làm nông. “Thành công của khách hàng là thành công của chúng tôi,” Brad chia sẻ: “Freight Farms sẽ thất bại nếu khách hàng không thành công.”
Với chỉ 20 nhân viên, Freight Farms hiện đem về hơn 3 triệu USD mỗi năm với mục tiêu cao cả của mình.
Doanh nghiệp này cũng rất thành công sau đợt huy động cộng đồng trên Kickstarters, những “containers rau cải” đã gọi thành công 5 vòng với tổng giá trị hơn 12,2 triệu USD, một tiềm lực chắc chắn để tiếp tục thay đổi phương thức trồng trọt của tương lai.
Theo Trí Thức Trẻ
Nguồn: startupinsider.net