Chuyên mục
Báo cáo chính sách Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 Nông sản chế biến TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Giá Gạo Tăng 10% Sau Lệnh Cấm Xuất Khẩu Của Ấn Độ theo FAO

Theo Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO), chỉ số giá hàng hóa lương thực thực phẩm đã bắt đầu giảm trong tháng 8, đặc biệt đối với các mặt hàng quan trọng như gạo và đường.

gao vn

Chỉ số giá lương thực FAO trong tháng 8 đạt trung bình 121,4 điểm, giảm 2,1% so với tháng 7 và thấp hơn đến 24% so với mức đỉnh của nó vào tháng 3/2022.

Dầu thực vật sau khi tăng mạnh vào tháng 7 với 12,1% thì tháng 8 lại có sự đối ngược với mức tăng trưởng đó là giảm đi 3,1%. Giá dầu hướng dương giảm gần 8% do nhu cầu nhập khẩu trên toàn cầu giảm sút và có nguồn cung dồi dào từ các nhà xuất khẩu lớn. Giá dầu đậu nành giảm do cải thện điều kiện trồng đậu tương tại Mỹ, trong khi giá dầu cọ giảm nhẹ do sản lượng tăng theo mùa ở các quốc gia sản xuất hàng đầu ở Đông Nam Á.

Giá ngũ cốc giảm nhẹ 0,7% so với tháng 7. Giá lúa mì giảm 3,8% do nguồn cung dồi dào từ một số nhà xuất khẩu hàng đầu và giá ngũ cốc thô giảm 3,4% do nguồn cung ngô trên toàn cầu dồi dào do thu hoạch kỷ lục tại Brazil và sự chuẩn bị cho mùa thu hoạch ở Mỹ.

Trái lại, Chỉ số giá gạo đã tăng 9,8% so với tháng 7, đạt mức cao nhất trong 15 năm sau khi Ấn Độ, là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, áp đặt lệnh cấm xuất khẩu loại gạo Indica. Sự không chắc chắn về thời hạn của lệnh cấm và những lo ngại về hạn chế xuất khẩu đã khiến các tham gia trong chuỗi cung ứng phải giữ lại hàng hóa, thảo luận lại hợp đồng hoặc tạm dừng việc chào bán, đặc biệt đối với giao dịch với lượng hàng nhỏ và các hợp đồng đã ký trước đó.

Chỉ số giá sữa giảm 4,0% so với tháng 7, chủ yếu là do giá sữa bột nguyên kem giảm với nguồn cung dồi dào từ Châu Đại Dương. Giá bơ và phô mai cũng giảm, một phần do hoạt động giao dịch thụ động trong mùa nghỉ hè ở châu Âu.

Chỉ số giá thịt giảm 3,0%, trong đó giá thịt cừu giảm mạnh nhất, chủ yếu là do tăng nguồn cung xuất khẩu từ Australia và nhu cầu từ Trung Quốc giảm yếu. Nguồn cung dồi dào cũng khiến giá thịt lợn, thịt gia cầm và thịt bò giảm.

Chỉ số giá đường của FAO tăng 1,3% so với tháng 7 và trong tháng 8 đã cao hơn 34,1% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng này chủ yếu được gây ra bởi lo ngại ngày càng gia tăng về tác động của hiện tượng El Niño đối với cây mía, tháng 8 ở Thái Lan có ít mưa hơn bình thường và tình hình khô hạn sẽ kéo dài.Việc thu hoạch mía lớn ở Brazil đang diễn ra đã hạn chế áp lực tăng giá đường toàn cầu, cũng như giá ethanol thấp hơn và sự suy yếu của đồng tiền Brazil (Đồng Real).

Nguồn: CTTDT – BNNPTNT

Chuyên mục
Giá cả thị trường Hạt ( tiêu, điều, mắc ca ... ) TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Việt Nam Vẫn Là Ngôi Sao Trong Ngành Xuất Khẩu Hạt Điều

(19/9/2023) Việt Nam tiếp tục thể hiện sức mạnh của mình trong ngành xuất khẩu hạt điều khi các quốc gia đang đổ về để nhập khẩu sản phẩm này từ Việt Nam. Đặc biệt, Trung Quốc đã đầu tư một số lượng tiền khổng lồ để mua hạt điều từ đất nước chúng ta trong suốt 8 tháng vừa qua.

dieu VN

Tháng 8 năm 2023, ngành xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức cao kỷ lục mới với 60,58 nghìn tấn, mang về tổng cộng 333,8 triệu USD. Đây là một tín hiệu tích cực khi lượng xuất khẩu tăng 10,8% so với tháng trước và giá trị tăng 9,7%. 

So với cùng kỳ năm ngoái, tháng 8 năm nay chứng kiến một bước tiến mạnh mẽ với tăng trưởng 29,2% về khối lượng và 21,8% về giá trị xuất khẩu. 

Kết quả tính đến tháng 8 năm nay cho thấy nước ta đã xuất khẩu gần 395,6 nghìn tấn hạt điều, đạt giá trị 2,28 tỷ USD, tăng lần lượt 15,5% và 11,3% so với cùng kỳ năm trước. 

Nên nhớ rằng, hạt điều đã trở thành ngành hàng thứ ba ghi nhận mức tăng trưởng cao trong 8 tháng đầu năm 2023 trong “câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD” của ngành nông nghiệp, chỉ sau rau quả và gạo.

Mặc dù vẫn có sự gia tăng đáng kể về khối lượng và giá trị, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam trong 8 tháng năm 2023 vẫn đạt 5.760 USD/tấn, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, ngành điều vẫn đối mặt với tình trạng nhập siêu với tổng giá trị nhập khẩu đạt xấp xỉ 2,46 tỷ USD tính đến hết tháng 8 năm nay, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong việc xuất khẩu hạt điều, MỹTrung Quốc vẫn duy trì vị thế là những thị trường lớn nhất. Hai thị trường này hiện chiếm 41,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong 8 tháng năm nay.

Trong tháng 8, cả Mỹ và Trung Quốc đã mua mặt hàng hạt điều với số tiền lớn, dẫn đến tăng trưởng giá trị xuất khẩu lần lượt là 33,8% và 37,3% so với tháng 8 năm trước.

Ngoài ra, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng ghi nhận mức tăng mạnh với 148,7% so với tháng 8 năm ngoái. Các thị trường khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể.

Tính tổng 8 tháng năm 2023, trừ Úc và Tây Ban Nha, xuất khẩu hạt điều sang tất cả các thị trường chủ lực đều tăng. Trong đó, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc đã đạt gần 361 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hạt điều sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê út cũng đạt mức tăng mạnh lần lượt là 46,6% và 40,1% so với cùng kỳ năm trước.

Chuyên gia trong ngành dự đoán rằng từ quý III / 2023 trở đi, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ tăng lên do yếu tố chu kỳ và nhu cầu nhập khẩu từ Mỹ và EU đang trở lại.

Hiện tại, các nhà máy sản xuất trong nước đã ký được nhiều đơn hàng mới và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này đang tăng. Do đó, hoạt động sản xuất đang diễn ra sôi động, nhiều đơn vị đã phải tăng công suất chế biến để đáp ứng các đơn hàng đã ký cho hai quý cuối năm.

Để tiếp tục phát triển và bứt phá, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm và tận dụng cơ hội từ thị trường là điều cần thiết.

Theo kế hoạch mới nhất của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), nếu giá điều thô tiếp tục ổn định và có xu hướng giảm tiếp trong thời gian tới, tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong năm 2023 dự kiến sẽ đạt khoảng 3,05 tỷ USD, giảm 50 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.

Nguồn: Vinacas

Chuyên mục
Báo cáo chính sách Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Trái cây Uncategorized Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Ngành cam quýt của Zimbabwe tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc

Vào ngày 1 tháng 6, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã công bố danh sách các vườn cây có múi và nhà đóng gói của Zimbabwe được phép xuất khẩu sang Trung Quốc . Danh sách này bao gồm 11 vườn cây ăn quả và 6 cơ sở đóng gói. Theo Giám đốc điều hành của Hội đồng Phát triển Làm vườn Zimbabwe, Linda Nielsen, xuất khẩu cam quýt sang Trung Quốc có thể bắt đầu sớm nhất là vào cuối tháng 6. Bà cho biết: “Mùa vụ sẽ bắt đầu trong vòng hai tuần tới”, đồng thời cho biết thêm rằng quy mô của lô hàng ban đầu sẽ phụ thuộc vào số lượng đơn đặt hàng nhận được từ người mua Trung Quốc.

Để đảm bảo lô hàng đầu tiên được vận chuyển suôn sẻ, hội đồng hiện đang làm việc với các trang trại và cơ sở đóng gói đã được GACC công nhận để đảm bảo tuân thủ các quy định của Trung Quốc.

Do tính chất không giáp biển của Zimbabwe, GACC cũng đã công bố các điều kiện đối với các chuyến hàng cam quýt của Zimbabwe qua các nước thứ ba . Các lô hàng sẽ chỉ được phép rời khỏi nhà đóng gói sau khi kiểm tra trước khi khởi hành và Bộ Đất đai, Nông nghiệp, Thủy sản, Nước và Phát triển Nông thôn của Zimbabwe được yêu cầu lấy mẫu 2% trên mỗi lô trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc. Nếu không tìm thấy vấn đề kiểm dịch thực vật trong vòng hai năm đầu tiên, tỷ lệ lấy mẫu có thể giảm xuống 1%.

Xử lý lạnh, là biện pháp phòng ngừa bắt buộc để tránh lây truyền côn trùng gây hại, có thể được áp dụng khi lô hàng đang quá cảnh, kể cả tại các cảng ở nước thứ ba, nhưng phải được Bộ hoặc một trong các đơn vị được Bộ phê duyệt giám sát. Zimbabwe được cho là đang xem xét vận chuyển những lô hàng cam quýt đầu tiên sang Trung Quốc qua Cảng Durban ở Nam Phi, đồng thời tiến hành vận chuyển thử nghiệm tới các thị trường ở Trung Đông và Viễn Đông qua Cảng Beira ở Mozambique. Tuy nhiên, do tình trạng tắc nghẽn giao thông tại Durban năm ngoái, các chuyến hàng cam quýt dành cho Trung Quốc có thể sẽ được chuyển sang Beira trong tương lai. Theo thông báo của GACC, thời hạn hiệu lực của đợt kiểm tra trước khi khởi hành của Bộ được giới hạn trong 30 ngày.

Những thông báo gần đây của GACC được đưa ra gần một năm sau khi Zimbabwe và Trung Quốc hoàn tất quy trình xuất khẩu cam quýt và 8 năm sau khi quy trình này được bắt đầu vào năm 2015 . Hiện tại, Zimbabwe có khoảng 4.000 ha đất dành riêng cho việc trồng cây có múi, mặc dù con số này có thể sẽ tăng lên trong tương lai nhờ khả năng tiếp cận mới vào thị trường Trung Quốc sinh lợi. Năm 2022, Zimbabwe đã xuất khẩu 57.283 tấn cam quýt sang Singapore, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Malaysia, Hồng Kông, Hà Lan, Anh và Zambia.

Theo Nielsen, Hội đồng Phát triển Làm vườn hiện đang làm việc với Viện Dịch vụ Kiểm dịch Thực vật của Zimbabwe để đảm bảo khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc cho quả việt quất, bơ và ớt.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Xuất nhập khẩu

Mỹ Mua Sản Phẩm Nông Sản 14 Tỷ USD

(10/9/2023) Tổng quan về xuất nhập khẩu nông sản giữa Việt Nam và Mỹ: Việt Nam nhập khẩu 14 tỷ USD, người Mỹ ưa chuộng các mặt hàng từ trái dừa đến cá tra của Việt Nam.

Vào đầu tháng 8/2023, thông tin từ Cục Kiểm dịch thực vật Mỹ (APHIS) cho biết rằng trái dừa của Việt Nam đã được chấp thuận xuất khẩu sang Kết quả là, đã có tới 8 loại trái cây Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ một cách tức thì. Ngoài ra, Mỹ còn là thị trường hàng đầu đối với cà phê, tiêu, điều, cá tra, và đồ gỗ của Việt Nam.

Trong những năm gần đây, Mỹ luôn là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất cho nông sản và thủy sản của Việt Nam. Từ năm 2020, Mỹ đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực nông, lâm, và thủy sản. Ngay cả trong giai đoạn khó khăn do đại dịch COVID-19, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, cả xuất khẩu và nhập khẩu nông, lâm, thủy sản giữa Việt Nam và Mỹ vẫn tăng trưởng ấn tượng.

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Mỹ đã đạt 11,9 tỷ USD, chiếm 27,5% tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Năm 2022, con số này đã tăng lên khoảng 14 tỷ USD, đồng thời củng cố vị thế của Mỹ là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản hàng đầu của Việt Nam.

Trong năm 2022, một số sản phẩm xuất khẩu lớn của Việt Nam sang Mỹ bao gồm thủy sản (2,1 tỷ USD, tăng 4%), gỗ và sản phẩm gỗ (8,67 tỷ USD, giảm nhẹ 1%), và điều (842 triệu USD, giảm 19%).

Trong 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Mỹ đã giảm 27,4% và chiếm 20,6% tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng Mỹ vẫn duy trì vị trí thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam, sau Trung Quốc.

bo nong nghiep va phat trien nong thon

Ví dụ, trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu 26.620 tấn hạt tiêu sang Mỹ, trị giá 117,79 triệu USD, và thị phần hạt tiêu của Việt Nam trên thị trường Mỹ duy trì ở mức 79,1%.

Tương tự, với mặt hàng điều, thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ trong 6 tháng năm 2023 đạt 87,17% (giảm so với mức 91,61% của cùng kỳ năm 2022), với 55.830 tấn hạt điều, trị giá 317,85 triệu USD.

Vấn đề trong xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Mỹ đã giảm đáng kể trong 7 tháng đầu năm 2023 do tác động của lạm phát, nhưng vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, với kim ngạch đạt 3,9 tỷ USD.

Lưu ý, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đã có dấu hiệu tích cực khi lạm phát đang ổn định và điều này có thể hỗ trợ tăng cầu tiêu dùng thủy sản tại thị trường này. Trong 7 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ đạt 854,1 triệu USD, giảm 41,8% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy giảm, nhưng Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

hoi nghi thuong mai viet mi

Báo cáo thị trường nông sản từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã dự báo rằng nhập khẩu nông sản của Mỹ trong năm 2023 sẽ đạt mức 199 tỷ USD, cao hơn 5 tỷ USD so với năm trước. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, lâm sản và thủy sản của Việt Nam để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Trong buổi tiếp đón đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Mỹ – ASEAN (USABC) vào tháng 3/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thông tin rằng trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam đang tiếp tục nghiên cứu và ban hành các chính sách khuyến khích cụ thể, dài hạn để tạo môi trường đầu tư hấp dẫn thông qua các cơ chế và chính sách thực tế, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp Mỹ quan tâm đầu tư trong lĩnh vực này.

Thủ tướng cũng đã đề xuất rằng các doanh nghiệp Mỹ có thể gia tăng hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân Việt Nam trong việc kết nối cơ sở sản xuất với thị trường tiêu thụ. Cả hai bên cũng đã đề cập đến việc mở rộng thị trường cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam như trái cây, cá da trơn, tôm… tại Mỹ.

Theo Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, trong năm vừa qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đón tiếp nhiều đoàn cấp cao của Mỹ để hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Điều này thể hiện sự quan trọng của Việt Nam trong hợp tác nông nghiệp với Mỹ.

vuon trai cay

 Ưu tiên đẩy mạnh cho một số sản phẩm xuất khẩu có TIềm năng của Việt Nam sang MỸ.

Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu là một trong những doanh nghiệp hàng đầu được chọn làm đối tác để xuất khẩu xoài và bưởi đến Mỹ. Bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc của Công ty này, cho biết vào tháng 5/2022, trong chuyến công tác tại Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, bà đã tham dự buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan với Tập đoàn Walmart để kết nối nông nghiệp Việt Nam với chuỗi siêu thị toàn cầu này. Đại diện của Tập đoàn Walmart đã thể hiện mong muốn mua các sản phẩm trái cây như xoài và sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam, cùng nhiều sản phẩm trái cây khác.

Bà Ngô Tường Vy nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần cùng nhau xây dựng chiến lược để tận dụng thị trường Mỹ. Điều này bao gồm việc đa dạng hóa sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường Mỹ để có thể cạnh tranh hiệu quả hơn.

Chuyen xe hop tac

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã nhấn mạnh rằng nông nghiệp Việt Nam không chỉ đóng vai trò trong lĩnh vực kinh tế mà còn đóng góp vào cấu trúc xã hội và cuộc sống của hàng triệu nông dân. Do đó, mọi thay đổi trong thương mại nông sản cũng có tác động lớn đến sinh kế của họ.

Việt Nam cam kết xây dựng một nền nông nghiệp minh bạch và có trách nhiệm trong thương mại quốc tế, bao gồm cả giao thương với Mỹ. Bộ trưởng Hoan cũng nhấn mạnh sự sẵn sàng của Việt Nam trong việc đánh giá các sản phẩm biến đổi gen. 

Việc công bố kết quả nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi (ASF) là một minh chứng rõ ràng cho hiệu suất hợp tác khoa học kỹ thuật giữa các nhà khoa học Mỹ và Việt Nam.

Để thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Mỹ, các doanh nghiệp Mỹ đề nghị Việt Nam tăng đầu tư vào công nghệ bảo quản để sản phẩm trái cây tươi có thể được vận chuyển đường biển đến Mỹ. Họ cũng khuyến nghị sử dụng các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) để tận dụng lợi ích thuế quan tốt nhất và làm cho hàng hóa của Việt Nam cạnh tranh hơn.

Ngoài việc xuất khẩu trái cây tươi, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng cường sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm chế biến sẵn bằng công nghệ hiện đại. Đồng thời, cần triển khai mô hình “nông nghiệp thông minh” dựa trên ứng dụng công nghệ để tăng năng suất và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Các nhà xuất khẩu cũng cần chú ý đến việc tham gia vào các cuộc điều tra chống bán phá giá và duyệt hàng hóa xuất khẩu. Thị trường Mỹ ngày càng chú trọng đến các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, phát triển bền vững và chuỗi cung ứng, và đây sẽ là cơ hội để thiết lập các tiêu chuẩn và quy định mới.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cũng đề xuất việc tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng của Việt Nam với cảng nhập khẩu, chuỗi logistics nông sản lớn, hệ thống phân phối và các hiệp hội ngành hàng tại Hoa Kỳ. Điều này sẽ giúp mở rộng thị trường và tận dụng cơ hội thương mại nông lâm thủy sản với Mỹ.

Tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và hiệp hội trong lĩnh vực nông sản của Việt Nam với các cảng nhập khẩu, hệ thống logistics lớn, và các tổ chức phân phối tại Hoa Kỳ. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho sự kết nối giữa các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và địa phương tại Việt Nam với các địa phương có tiềm năng và nhu cầu để thúc đẩy thương mại nông sản, thủy sản với Hoa Kỳ.

Dưới đây là một số mặt hàng nông sản ưu tiên xuất khẩu sang Hoa Kỳ:

1. Gỗ và sản phẩm gỗ: Tập trung vào những sản phẩm gỗ nổi bật của Việt Nam như đồ nội thất gỗ, đồ nội thất cho phòng khách, phòng ăn và phòng ngủ.

2. Thủy sản: Thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm thủy sản như cá ngừ, mực và bạch tuộc, sản phẩm gia công cao cấp (tôm, cá da trơn, cá rô phi), và các sản phẩm thủy sản đã qua chế biến để phục vụ nhu cầu đa dạng của thị trường Hoa Kỳ.

3. Hạt điều: Tiếp tục mở rộng thị phần cung ứng hạt điều nguyên liệu vào thị trường Hoa Kỳ, và tìm cơ hội thúc đẩy thương mại cho sản phẩm hạt điều đã qua chế biến.

4. Hồ tiêu: Tập trung vào việc phát triển sản phẩm chế biến từ hồ tiêu, đa dạng hóa các sản phẩm thực phẩm và phi thực phẩm chứa thành phần của hồ tiêu; từng bước xây dựng thương hiệu hồ tiêu của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.

5. Cà phê: Tiếp tục mở rộng thị phần cung ứng cà phê chất lượng cao vào thị trường Hoa Kỳ.

6. Rau quả: Tiếp tục thương lượng để mở cửa thị trường cho các loại rau quả tươi của Việt Nam như sầu riêng, chanh leo, bơ, dừa, măng tây… và các sản phẩm chế biến sẵn.

Bằng việc duy trì chiến lược này và tạo điều kiện để thúc đẩy kết nối, Việt Nam mong muốn củng cố vị trí của mình trên thị trường Hoa Kỳ và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản và thủy sản chất lượng cao đa dạng.

Nguồn: Vinacas

Chuyên mục
Báo cáo chính sách Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Xuất nhập khẩu

Nông sản Việt đạt nhiều kỷ lục về giá và sản lượng xuất khẩu trong năm 2023.

Thị trường xuất khẩu thời gian gần đây đã hồi phục, kéo theo việc đơn hàng gia tăng trở lại khi nguồn cung khan hiếm. Đây là yếu tố giúp cà phê và hạt điều của Việt Nam hưởng lợi, lập kỷ lục về giá và lượng xuất khẩu.

Số liệu thống kê tháng 8/2023 của Tổng cục Hải quan cho thấy Việt Nam xuất khẩu được 221.270 tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 103,26 triệu USD. Bình quân giá xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn ở mức 466,7 USD/tấn, giảm 5,7% so với tháng 7/2023 và giảm 0,4% so với cùng kỳ.

Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn hàng đầu của Việt Nam, chiếm 95,91% về tổng lượng sắn xuất khẩu khi đạt 212.230 tấn, trị giá 98,04 triệu USD, tăng 56,1% về lượng và tăng 47,2% về trị giá so với tháng trước đó.

thu hoach ca phe tai vuon

Sau 8 tháng đầu năm, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,69 triệu tấn, trị giá 687,24 triệu USD, giảm 13,4% về lượng và giảm 19,9% về trị giá so với cùng kỳ.

Theo dự báo của Cục Xuất nhập khẩu, các nhà nhập khẩu có nhu cầu mua sắn và tinh bột sắn vẫn cao bởi các quốc gia đẩy mạnh dự trữ lương thực và ngũ cốc cho tiêu dùng cũng như sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt mức cao kỷ lục 3.054 USD/tấn, tăng 8% so với tháng 7/2023 và tăng 29,7% so với cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt mức 2.463 USD/tấn, tăng 8,9% so với cùng kỳ. Qua đó, mặt hàng chủ lực tiếp tục bứt phá. Giá cà phê hiện đang ghi nhận ở mức cao nhất trong 3 thập kỷ qua.

Đặc biệt, EU là thị trường cà phê lớn nhất của nước ta khi đã tăng nhập khẩu mặt hàng này trong nửa đầu năm, tăng 21% và 18,1% lần lượt về lượng và trị giá so với cùng kỳ, đạt gần 390.000 tấn, trị giá 854,2 triệu EUR (tương đương 914,1 triệu USD). Trong tổng lượng nhập khẩu của EU từ thị trường ngoại khối, thị phần cà phê của Việt Nam tăng từ 20,9% trong nửa đầu năm 2022 lên mức 27,5% trong nửa đầu năm 2023.

Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tháng 8/2023 tiếp tục đạt mức cao kỷ lục mới trên 60.500 tấn với trị giá 333,8 triệu USD, tăng 10,8% và 9,7% tương ứng về lượng và trị giá so với tháng trước, và tăng 29,2% về lượng và tăng 21,8% về trị giá so với tháng 8.

van chuyen khoai

Xuất khẩu đã bắt đầu phục hồi, dẫn đến sự gia tăng của đơn đặt hàng, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung ngày càng khan hiếm. Điều này đã đánh dấu một giai đoạn thị trường xuất khẩu đầy thú vị, với hạt điều và cà phê của Việt Nam đạt được những thành tựu ấn tượng về cả giá và lượng xuất khẩu.

Sơ bộ theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 4,24 triệu tấn gạo, thu về 2,26 tỷ USD trong nửa đầu năm. Số liệu này tăng 21,3% về lượng và 32,2% về giá trị so với cùng kỳ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã công bố rằng trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu gần 5,9 triệu tấn gạo, tăng 22% so với cùng kỳ, với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,17 tỷ USD, tăng 36,1% so với cùng kỳ. Philippines, Trung Quốc, và Indonesia là những quốc gia chấp nhận nhiều nhất gạo Việt. Dự kiến xuất khẩu gạo cả năm nay sẽ đạt trên 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, thị trường gạo toàn cầu dự kiến sẽ đối mặt với những thách thức trong năm 2023. Điều này là do giá gạo xuất khẩu trên toàn thế giới đã tăng mạnh đồng loạt, đôi khi lên đến gần 650 USD/tấn. Điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động giao thương, khi các doanh nghiệp và đối tác nhập khẩu đã hạn chế việc ký kết các hợp đồng mới.

Ngoài ra, ngành điều của Việt Nam cũng đặt mục tiêu xuất khẩu 3,1 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, ngành này vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là việc phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập khẩu. Để cải thiện tình hình này, cần tập trung vào việc cải tạo, nâng cao sản lượng và chất lượng cây điều Việt Nam.

doanh nghiep chu trong san xuat

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ để khuyến khích nông dân chuyển sang mô hình sản xuất cà phê chất lượng cao, đặc biệt là cà phê đặc sản. Điều này giúp nông dân và hợp tác xã có thể thu lời cao và cải thiện giá trị thương hiệu của cà phê Tây Nguyên.

Các cơ quan chức năng cũng sẽ tiếp tục theo dõi và điều chỉnh tình hình nguồn cung và giá cả các sản phẩm nông sản quan trọng. Việc này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu thủy sản và nông sản, đồng thời thúc đẩy phát triển thị trường tiêu thụ nội địa và quốc tế, đặc biệt là các thị trường Mỹ, Trung Quốc, EU và Liên minh kinh tế Á – Thái Bình Dương. Sử dụng các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), như CPTPP và EVFTA, cũng sẽ là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam và giúp doanh nghiệp thực hiện các đơn hàng mới.

Nguồn: Vinacas

Chuyên mục
Báo cáo chính sách Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Việt Nam Thực Hiện Biện Pháp Bảo Vệ Trái Cây Một Cách Tích Cực

Theo một báo cáo từ Việt Nam News, một số lô trái cây như chuối, xoài, dứa, mít và thanh long được xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã được phát hiện có chất gây ô nhiễm, theo thông báo từ Tổng cục Hải quan của Trung Quốc. Như một phản ứng, Sở Bảo vệ Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Việt Nam đã thông báo cho một số khu vực cần tạm ngừng xuất khẩu một số loại trái cây cụ thể.

Vào ngày 9 tháng 9, một số công ty vận chuyển trái cây đến cảng Cát Lái ở Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được thông báo để tạm ngừng xuất khẩu do vi phạm các hướng dẫn về bảo vệ thực vật liên quan đến mã cơ sở sản xuất.

Hơn nữa, Sở Bảo vệ Thực vật đã liên lạc với các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn địa phương tại các tỉnh như Đồng Nai, Gia Lai, Đắk Lắk, Tây Ninh, Vĩnh Long, Long An, Bình Thuận, Tiền Giang, Bình Phước, Đồng Tháp và Trà Vinh. Các phòng kiểm dịch thực vật địa phương này cũng được hướng dẫn tăng cường kiểm soát và giám sát quá trình kiểm dịch thực vật cho trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc.

Khi nhận thông báo vi phạm ban đầu, Sở Bảo vệ Thực vật hướng dẫn các khu vực tạm ngừng sử dụng mã khu vực trồng không tuân thủ. Các cơ quan chức năng địa phương sau đó phải thông báo cho người giữ mã này để thực hiện biện pháp sửa đổi và tạm ngừng xuất khẩu sang Trung Quốc. Chỉ khi các khu vực trồng và cơ sở sản xuất đã thực hiện biện pháp sửa đổi cần thiết theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan của Trung Quốc thì mã này mới được phục hồi. Nếu một mã được xác định không tuân thủ nhiều lần, sở này sẽ thông báo cho cơ quan địa phương để tuyên bố tạm ngừng xuất khẩu và tiến hành quy trình thu hồi mã không tuân thủ.

Vào ngày 11 tháng 9, bà Nguyễn Thị Thu Hương, phó giám đốc Sở Bảo vệ Thực vật, đã giải thích về vấn đề này trong cuộc họp trực tuyến với báo chí địa phương. Bà Hương nói rõ về hai cơ chế để tạm ngừng hoặc thu hồi mã: hoặc Sở Bảo vệ Thực vật có thể khởi xướng hoặc phía Trung Quốc có thể thực hiện. Nếu là phía Trung Quốc tiến hành, quá trình sẽ phụ thuộc vào lịch trình của họ, có thể dẫn đến thời gian chờ đợi kéo dài. Do đó, bà nhấn mạnh rằng sở đã chọn áp dụng chiến lược tích cực lần này.

Bà Hương cũng nhấn mạnh rằng ngay cả khi hàng hóa xuất khẩu đã trải qua kiểm tra tại Việt Nam, chúng cũng phải chịu một vòng kiểm tra khác khi đến Trung Quốc. Nếu phát hiện có cặn bã đất hoặc lá cây trong một lô hàng, các biện pháp tương ứng sẽ được thực hiện, như xử lý khử trùng tại cảng nhập khẩu. Tuy nhiên, các thủ tục này sẽ gây ra chi phí bổ sung cho các công ty Việt Nam.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp trái cây Việt Nam đã đối mặt với nhiều cảnh báo từ các quốc gia nhập khẩu do không đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm cụ thể. Từ năm 2021 đến tháng 7 năm 2023, Sở Bảo vệ Thực vật đã nhận được tổng cộng 107 cảnh báo, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như cặn bã đất quá mức, sản phẩm bị thối rữa hoặc chất gây dị ứng. Sở này cho rằng những sự cố này xuất phát từ quản lý không đầy đủ ở nhiều khía cạnh từ sản xuất đến vận chuyển trái cây.

Theo một báo cáo từ Food Safety News, Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết một số hợp tác xã nông nghiệp và nhà bán lẻ ở Việt Nam không có hiểu biết rõ ràng về các tác nhân gây bệnh qua thực phẩm và việc sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu đóng góp đáng kể vào việc ô nhiễm thực phẩm tại Việt Nam. Hơn nữa, trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm tại Việt Nam được phân tán qua nhiều bộ phận khác nhau, có thể dẫn đến sự mâu thuẫn và hỗn loạn trong việc thi hành các quy định liên quan. Những bộ phận này chủ yếu tập trung vào việc kiểm tra và kiểm soát sản phẩm cuối cùng, thay vì đặt sự tập trung đủ lớn vào việc ngăn chặn ô nhiễm trong suốt quá trình sản xuất và tiêu thụ.

Nguồn : Produce Report

Chuyên mục
Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Xuất khẩu cam quýt của Nam Phi sang Trung Quốc giảm trong mùa này

Theo Neil Wan từ Topsun Fresh, một công ty nhập khẩu cam vào Trung Quốc, xuất khẩu cam của Nam Phi sang châu Âu đã tăng đáng kể cùng với sự tăng giá tương ứng. Tuy nhiên, hiệu suất của quả bưởi Nam Phi trên thị trường Trung Quốc đã không được tốt và giá cả đã giảm xuống dưới mức mong muốn. Các nhà buôn trái cây Trung Quốc sẵn lòng trả giá cao cho cam navel cao cấp, đặc biệt là các loại Witkrans và Cambria. Trong khi đó, giá cam Valencia đã duy trì ổn định ở mức 140-180 nhân dân tệ Trung Quốc (19,42-24,96 đô la Mỹ) cho mỗi hộp, tùy thuộc vào loại và hình dáng. Mặc dù số lượng quả quýt/tắc Nam Phi xuất khẩu sang Trung Quốc trong mùa này tăng 30%, nhưng giá cả đã giảm.

Ngay từ đầu mùa này, Hội Nông sản cam Nam Phi dự đoán lượng xuất khẩu cam cho mùa này sẽ khoảng 142 triệu hộp, giảm 13,9%. Khi mùa tiến triển, lượng xuất khẩu dự kiến đã được điều chỉnh lên 156 triệu hộp do tăng sản lượng cam navel.

Tuy nhiên, xuất khẩu cam của Nam Phi sang Trung Quốc trong mùa này đã giảm 40% so với năm ngoái. Nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm này là nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường châu Âu, đã rõ ràng từ đầu mùa. Tổng cộng, xuất khẩu cam Nam Phi sang châu Âu đã tăng khoảng 50%. Tuy nhiên, do mưa lớn ở giai đoạn cuối mùa, nhiều vườn cam đã bị ảnh hưởng bởi bệnh đốm đen. Dự kiến rằng lượng cam trong giai đoạn cuối mùa sẽ được chuyển sang Trung Đông và một số thị trường châu Á.

Về thị trường Trung Quốc, Wan bổ sung rằng điều kiện thời tiết bất lợi gần đây ở miền bắc Trung Quốc đã ảnh hưởng đến việc tiêu dùng. Tuy nhiên, tổng hiệu suất thị trường của cam nhập khẩu đang cho thấy dấu hiệu cải thiện. Người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự sẵn lòng trả giá cao cho các loại trái cây chất lượng cao hoặc các loại mới lạ, với bao bì đẹp thường tăng cường sức hấp dẫn của chúng.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Tin tức sự kiện Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Nữ hoàng cao cấp Nho Nina tấn công thị trường Trung Quốc

Nho cao cấp Queen Nina được trồng tại tỉnh Vân Nam hiện đã có mặt tại một số siêu thị boutique và thị trường bán sỉ nông sản tại Trung Quốc. Các trái nho Queen Nina mùa đầu tại cửa hàng City’super được sản xuất tại Jiànshuǐ và có giá hơn 100 nhân dân tệ Trung Quốc (13,94 đô la Mỹ) cho một chùm nho 400 gram. Trong khi đó, trên nền tảng trực tuyến Taobao, trái nho này được bán với giá khoảng 200 nhân dân tệ (27,88 đô la Mỹ) cho mỗi kilogram và hơn 80 nhân dân tệ (11,15 đô la Mỹ) cho mỗi kilogram tại thị trường bán sỉ Xinfadi ở Bắc Kinh.

Theo nhân viên của City’super, chuỗi siêu thị này đã bán trái nho Queen Nina từ trước năm 2020. Do sản phẩm này trở nên phổ biến hơn đối với khách hàng, doanh số bán hàng đã từ từ tăng lên, dẫn đến giá có sự sụt giảm. Hiện tại, trái nho Queen Nina chiếm khoảng 1% tổng doanh số bán hàng của chuỗi siêu thị thực phẩm cao cấp này.

Queen Nina là một giống nho bàn cao cấp lai tetraploid được phát triển ban đầu tại Nhật Bản. Trái nho này có kích thước lớn và màu đỏ tươi, với hàm lượng đường cao và độ axit thấp. Nghiên cứu và phát triển về giống Queen Nina, một sự kết hợp giữa Akitsu-20 và Aki Queen, đã bắt đầu tại thị trấn Akitsu vào năm 1992. Vào năm 2011, sau hơn 10 năm chăm sóc, nó đã được đăng ký chính thức theo Luật Bảo vệ và Giống cây trồng của Nhật Bản dưới mã số giống 20733.

Các chùm trái nho Queen Nina có trọng lượng khoảng 500-700 gram, với mỗi trái nho nặng 15-20 gram. Với việc tẩy trái cây cẩn thận và sử dụng axit gibberellic trong quá trình trồng trọt, có thể thu được trái nho không hạt nặng hơn 17 gram. Trái nho có hàm lượng chất rắn tan trong nước là 20-21%, độ axit là 0,4 gram cho mỗi 100 milliliters và hàm lượng đường rất cao lên đến 20%. Hàm lượng chất rắn tan này cao hơn đáng kể so với giống nho Kyoho và Pione, trong khi độ axit thấp hơn nhiều. Trái nho có vỏ mỏng và thịt ngọt với mùi rượu thơm ngon. Trái nho Queen Nina thường chín vào cuối tháng Tám và đầu tháng Chín, trước giống nho Kyoho và một chút muộn hơn giống nho Pione.

Mặc dù giống nho Queen Nina đã được giới thiệu vào Trung Quốc cùng thời điểm với giống Sunshine Rose, nhưng do yêu cầu trồng trọt khó khăn và hạn chế về việc nhập khẩu từ Nhật Bản, nó vẫn đang đứng sau. Sự thụ động nhanh chóng của giống Sunshine Rose đã giúp các kỹ thuật viên nông nghiệp Trung Quốc tăng tốc quá trình địa phương hóa với giống nho Queen Nina. Theo báo chí, đã có thể giải quyết vấn đề phát triển màu sắc khó khăn thông qua nghiên cứu và tối ưu hóa cẩn thận. Ở các vùng như Shaanxi, Vân Nam và Jiangsu, nơi độ cao tương đối cao, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm lớn, nắng nhiều và lượng mưa thấp trong giai đoạn chín mọng, trồng nho Queen Nina đang tiếp tục mở rộng, nhưng tổng sản lượng vẫn thấp hơn 0,1% so với giống Sunshine Rose.

 

Vẻ đẹp hấp dẫn và hương vị ngọt ngào của trái nho Queen Nina đã khiến chúng trở thành một giống rất phổ biến trên thị trường nho cao cấp và giá thị trường đã duy trì ở mức cao. Theo báo chí địa phương, một nông dân từ Shaanxi cho biết giá địa phương đã đạt 140-160 nhân dân tệ (19,51-22,30 đô la Mỹ) cho mỗi kilogram vào năm 2022 và tổng giá trị của vườn trái cây của ông với diện tích 0,67 hecta trong năm đầu đã vượt qua mốc một triệu nhân dân tệ (139.000 đô la Mỹ).

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
Giá cả thị trường Giá cả thị trường NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Tin tức sự kiện Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Indonesia Mời Trung Quốc Đầu Tư vào Lĩnh Vực Sầu Riêng

Theo một bài báo trên Jakarta Globe, tổng thống Trung Quốc, Tập Cận Bình vừa gặp gỡ đồng nghiệp Indonesia là Joko Widodo tại Chengdu. Trong cuộc họp, Tổng thống Widodo đề xuất rằng Trung Quốc nên xem xét đầu tư vào việc trồng cây sầu riêng tại Indonesia.

Bộ trưởng Đầu tư chính của Indonesia, Luhut Binsar Pandjaitan, cho biết chính phủ Indonesia hy vọng Trung Quốc sẽ đầu tư vào việc trồng sầu riêng trên diện tích 5.000 hecta tại nước này. Một số vị trí tiềm năng đã được đề xuất cho dự án này. Theo đề xuất, 70% sản lượng sẽ được chuyển đến thị trường Trung Quốc, trong khi Indonesia sẽ giữ lại 30% còn lại.

Luhut cũng nhấn mạnh rằng số lượng sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng vượt quá 4 tỷ USD mỗi năm. Nếu Indonesia có thể chiếm 25-40% thị trường này, giá trị có thể tăng lên đến 1,5 tỷ USD. Ông cũng nhấn mạnh sự quan tâm của cơ quan tư vấn Trung Quốc, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Hội đồng Nhà nước, đối với dự án này. Các địa điểm có thể Indonesia cung cấp cho dự án bao gồm Bắc Sumatra và đảo Sulawesi.

Trong những năm gần đây, cả lượng và giá trị sầu riêng nhập khẩu vào Trung Quốc đã tăng nhanh chóng. Các nước Đông Nam Á trồng cây này đã thể hiện sự quan tâm đáng kể đối với thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, nguồn cung cấp sầu riêng của Trung Quốc hiện nay vẫn tương đối hạn chế, khi quốc gia này chỉ cho phép nhập khẩu từ Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Malaysia

Sản lượng sầu riêng của Indonesia không thua kém so với Thái Lan, với khoảng 1,35 triệu tấn mét năm 2021, chiếm khoảng một phần ba tổng sản lượng trên toàn cầu. Đáng ngạc nhiên, sản lượng xuất khẩu của nước này vẫn tương đối khiêm tốn, chỉ khoảng 500.000 tấn mét. Việc trồng sầu riêng tại Indonesia chủ yếu tập trung tại các tỉnh như Đông Java, Tây Sumatra, Trung Java, Bắc Sumatra và Tây Java, với năm vùng này cùng chiếm 60% tổng sản lượng sầu riêng của Indonesia.

Đến năm 2022, Trung Quốc đã trở thành nguồn đầu tư lớn thứ hai của Indonesia, với tổng đầu tư trực tiếp là 8,2 tỷ USD, chỉ đứng sau Singapore với 13,3 tỷ USD. Với sự mở rộng nhanh chóng của thị trường sầu riêng Trung Quốc, Indonesia đang tích cực nỗ lực để đảm bảo một vị trí quan trọng trong ngành này.

Nguồn: Produce Report

Chuyên mục
Giá cả thị trường TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Trái cây Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Cảng Nam Trung Quốc Mới Đang Phục Vụ Tàu Lạnh Của Zespri

Từ ngày 25 đến 30 tháng 6, thủ tướng New Zealand, Christopher John Hipkins, đã dẫn một đoàn thương thảo đến Trung Quốc. Đoàn thương thảo này bao gồm đại diện của một số công ty lớn của New Zealand, bao gồm Bruce Cameron, chủ tịch của Tập đoàn Zespri Limited.

Trong chuyến thăm này, Cameron đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với Joy Wing Mau và Goodfarmer, hai nhà phân phối lớn nhất của Zespri tại Trung Quốc, với mục tiêu tăng 50% doanh số bán hàng của Zespri tại Trung Quốc trong vòng ba năm tới. Dự kiến ​​vào cuối năm 2026, trái kiwi Zespri sẽ có mặt tại ít nhất 90 thành phố trên toàn Trung Quốc, mở rộng từ hiện diện tại 60 thành phố.

Zespri cũng đã ký một thỏa thuận về bao bì bền vững với nhiều bên bao gồm Joy Wing Mau, Goodfarmer, Pagoda và Xianfeng Fruit. Michael Fox, trưởng ban quan hệ cộng đồng toàn cầu tại Zespri, cho biết mục tiêu của tập đoàn trái kiwi trong năm nay là giới thiệu vật liệu đóng gói bền vững vào một phần ba trong loạt sản phẩm của họ. Hơn nữa, Zespri đã đề ra kế hoạch sử dụng vật liệu đóng gói bền vững cho tất cả sản phẩm của họ vào mùa 2025/26, như một phần cam kết của công ty đối với việc đạt được bao bì có thể tái sử dụng, có thể tái chế hoặc phân hủy hoàn toàn vào năm 2025.

Là bằng chứng thêm về nỗ lực của Zespri mở rộng sự hiện diện tại Trung Quốc, vào ngày 2 tháng 7, tàu MV Kowhai, một trong những tàu lạnh thuê của công ty, đã thành công đổ bộ tại Cảng Phase II của Đông Quan. Tàu đang vận chuyển 4.355 tấn kiwi với giá trị ước tính là 133 triệu nhân dân tệ Trung Quốc (18,4 triệu đô la Mỹ). Sự kiện quan trọng này đánh dấu lần đầu tiên mà trái kiwi của New Zealand vào thị trường Trung Quốc thông qua Cảng Đông Quan, mở rộng dịch vụ lạnh của Zespri đến một cảng mới ở Nam Trung Quốc. Trước đây, chỉ Cảng Nanhui ở Thượng Hải và Cảng Damaiyu ở tỉnh Chiết Giang đã phục vụ tàu lạnh của Zespri.

Các lô hàng trái kiwi đến Đông Quan được cho là dự kiến ​​được giao đến các thành phố khác nhau trong Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Macau trong vòng 12 giờ và bất kỳ địa điểm nào ở Trung Quốc trong vòng hai ngày.

Nguồn: Produce Report