Chuyên mục
NÔNG NGHIỆP 360 TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Tin tức sự kiện

Có nên đầu tư vào môi trường nông nghiệp ngay hôm nay?

Peter Tasgal là cố vấn chiến lược cho ngành nông nghiệp và thực phẩm, đồng thời là người đồng sáng lập của Dự án Frambook, có trụ sở tại Boston, Hoa Kỳ.

Lưu ý: các quan điểm thể hiện trong bài viết của khách này là của riêng tác giả .

Bất chấp những quan điểm tiêu cực gần đây xung quanh vấn đề nông nghiệp môi trường được kiểm soát (CEA), cơ hội cho các nhà đầu tư vẫn còn ở khu vực Bắc Mỹ ngày nay.

Vào năm 2023, tài sản có thể đầu tư của CEA được chia thành hai loại. Đầu tiên là những doanh nghiệp có dòng tiền tự do và đội ngũ quản lý có kinh nghiệm về CEA. Sau đó, có những phần khởi nghiệp có giá trị có thể trở thành một phần của thế hệ doanh nghiệp khả thi mới.

Trong cả hai loại, giá của tài sản ngày nay sẽ thấp hơn đáng kể so với thời hoàng kim năm 2021, khi lãi suất thấp bất thường và mong muốn đầu tư vào tài sản nông nghiệp đã lên đến đỉnh điểm.

Tuy nhiên, môi trường ngày nay thực tế hơn nhiều và do đó, đầu tư vào lĩnh vực này có cơ hội thành công lâu dài cao hơn nhiều so với năm 2021.

trai-la-nho
Tuyển chọn các loại rau xanh từ Trang trại Lá Nhỏ. Nguồn hình ảnh: Trang trại Lá Nhỏ

Điều kiện đầu tư ngay hôm nay

Phân tích định giá các khoản đầu tư mới nên tập trung vào ba lĩnh vực sau:

Dự báo doanh thu thận trọng: Nhà đầu tư nên dự báo dựa trên khả năng hợp lý là có 1) số lượng sản xuất của một sản phẩm chất lượng và 2) số lượng bán ra phù hợp với kết quả thực tế.

Đội ngũ quản lý có kinh nghiệm về CEA: Phần lớn các hoạt động thành công đều có đội ngũ quản lý dày dặn kinh nghiệm về CEA.

Định giá dẫn đến tăng lãi suất: Lãi suất kho bạc đã tăng 300 đến 400 điểm cơ bản từ năm 2021 đến nay; mức tăng này phải được phản ánh qua tỷ suất lợi nhuận yêu cầu.

Môi trường đầu tư CEA: 2021 đến 2023

Môi trường đầu tư đã thay đổi đáng kể từ năm 2021 đến nay.

Ví dụ: vào năm 2021, lãi suất trái phiếu kho bạc trung bình 5 năm là dưới 1% so với lãi suất hiện nay là khoảng 4,5%.

Ngày nay cũng có một nhóm đầu tư lớn gồm các nhà đầu tư tín dụng tư nhân, trong đó một số nhà đầu tư lớn đã công khai yêu cầu lợi nhuận hiện tại của họ là 14% đến 15%.

Các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), rất phổ biến vào năm 2021, đã phải chịu khoản lỗ tổng thể lớn trong các hoạt động kinh doanh giai đoạn đầu; điều tương tự cũng đúng với các nhà đầu tư công ty tư nhân.

Bản thân các công nghệ CEA đã bị tụt hậu. Mặc dù một số đã cải thiện hiệu quả trong môi trường trồng trọt trong nhà nhưng những điều này vẫn chưa đủ để gây ra sự gián đoạn lớn trên thị trường. Tương tự, các sản phẩm truyền thống được trồng theo định dạng CEA cũng không đạt được mức tăng giá ngang bằng với mức lạm phát.

trang-trai-Oishii
Bên trong trang trại của Oishii. Nguồn hình ảnh: Oishii

Tất cả không bị mất trong CEA

Bất chấp làn sóng báo chí tiêu cực hiện nay, không phải tất cả đều xấu ở CEA ngày nay.

Các nhà khai thác nhà kính lớn, nhiều trong số đó đã kinh doanh trong nhiều thập kỷ, tiếp tục mở rộng, trở nên hiệu quả hơn và có lẽ sẽ mang lại kết quả tài chính.

Danh mục sản phẩm cũng đang được mở rộng. Ví dụ: dâu tây trồng trong nhà kính – thứ mà tôi coi là quyết định mua hàng quan trọng đối với người tiêu dùng – hiện đã có sẵn ở cấp độ bán lẻ.Costco và các nhà bán lẻ lớn khác luôn cung cấp dâu tây trồng trong nhà kính, mặc dù với giá cao hơn đáng kể so với giá của những người trồng thông thường.

Các nhà sản xuất rau diếp và lá xanh đã tìm ra cách để cạnh tranh với những người trồng ngoài trời. Ví dụ:Little leaf Frams là thương hiệu rau xanh trong nhà đầu tiên vượt qua rau xanh trồng trên đồng ở bất kỳ khu vực nào và hiện là thương hiệu rau diếp đóng gói bán chạy nhất ở New England.

Ở những nơi khác, các công ty độc nhất đang đạt được một số thành công, chẳng hạn như chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh Wendy’s mua cà chua từ các nhà điều hành nhà kính và tìm kiếm thêm nguồn cung cấp rau diếp từ những môi trường đó.

Trong thế giới M&A, Freight Farms, công ty bán trang trại container hàng đầu ở Bắc Mỹ, đã ký kết thỏa thuận sáp nhập với Agrinam Acquisition Corp. để IPO thông qua SPAC.

Trong khi đó, Mastronardi Produce và Bosch Growers — cả hai đều có nhiều kinh nghiệm với CEA — hiện đang vận hành bốn trang trại CEA trước đây thuộc AppHarvest. Nhà điều hành trang trại dọc Kalera đã được tái cấp vốn và đang trong quá trình a
khởi chạy lại.

Đây rõ ràng là những bước phát triển tích cực đối với CEA, cũng như các công ty hoạt động tốt và có lợi nhuận khác đang tiếp tục mở rộng. Số lượng doanh nghiệp ở giai đoạn đầu tìm được nguồn vốn mới cũng là nguyên nhân gây ra sự lạc quan trong ngành – và là dấu hiệu rõ ràng cho thấy CEA có khả năng tồn tại lâu dài.

Ngành công nghiệp này sẽ được hỗ trợ thêm nhờ lạm phát giá sản phẩm. Khu vực sản xuất là một trong số ít khu vực bán lẻ có mức lạm phát giá hạn chế. Các nhà đầu tư thận trọng ngày nay đang giả định lạm phát giá ở mức hạn chế khi xác định giá trị.

Khi ngành tiến xa hơn so với năm 2021, khi người bán đặt kỳ vọng rất cao, định giá của người mua và người bán có thể sẽ xích lại gần nhau hơn.

Nguồn: agfundernews.com

Chuyên mục
Nông sản chế biến TIN NÔNG NGHIỆP Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Thực Phẩm Việt Nam Tiếp Vào Thị Trường Nông Thủy Sản tại Nhật Bản

Tới đây, các mặt hàng nông thủy sản của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường và mở rộng thị phần tốt hơn tại Nhật Bản.

Việt Nam có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản thông báo rằng Nhật Bản hiện đang là thị trường có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm hàng nông và thủy sản nhập khẩu, bao gồm sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi, chế biến và cà phê.

Viet-Nam-co-kha-nang-cung-ung-tot-cho-thi-truong-Nhat-Ban

Việt Nam được đánh giá có ưu thế trong việc cung cấp các sản phẩm nông thủy sản chế biến và có khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường Nhật Bản.

Thương vụ cũng cho biết rằng xuất nhập khẩu nông thủy sản giữa Việt Nam và Nhật Bản đang được hưởng lợi từ các ưu đãi thuế quan sâu và các quy tắc xuất xứ mới trong các hiệp định thương mại tự do như CPTPP và RCEP.

Trong các FTA này, Nhật Bản đã cam kết loại bỏ hoàn toàn thuế quan cho đa số sản phẩm nông thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam, tạo ra cơ hội lớn cho ngành hàng này, là lĩnh vực xuất khẩu mạnh mẽ của Việt Nam, trước đây thường đối mặt với sự bảo hộ cao tại thị trường Nhật Bản.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt 1,1 tỷ USD, giảm 12,9%; cà phê 236 triệu USD, tăng lên 9,7%; hàng rau quả 135 triệu USD, tăng lên 5,9%; hạt điều 44,37 triệu USD, tăng lên 19,2%, hạt tiêu 9,86 triệu USD, giảm xuống 35,3%; cao su 10,24 triệu USD, giảm tận 25,0%…

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản nhấn mạnh rằng trong tương lai, có nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản. Đặc biệt, Thương vụ thông báo về việc một đoàn gồm 25 doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 (Vietnam Food Expo 2023) nhằm mục đích tìm kiếm nhà cung ứng cho lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và thủy sản.

Vietnam Food Expo 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 25/11/2023 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện thương mại quốc tế lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và nông thủy sản, do Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức nhằm phát triển thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu.

Sau 7 năm tổ chức, Vietnam Foodexpo đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ, trở thành điểm tập trung của nhiều doanh nghiệp nông sản và thực phẩm trong và ngoài nước. Sự kiện này đóng vai trò hiệu quả trong việc kết nối nhà sản xuất và doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam với hệ thống phân phối và bán lẻ trong nước cũng như với các nhà nhập khẩu quốc tế.

Năm 2022, Vietnam Foodexpo thu hút hơn 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước, với hơn 500 gian hàng. Sự kiện đã đón hơn 17.000 lượt khách giao dịch thương mại đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, Thương vụ đã tổ chức một đoàn gồm 25 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự Vietnam Foodexpo 2023. Đoàn doanh nghiệp này bao gồm nhiều công ty lớn chuyên nhập khẩu và phân phối hàng nông sản và thực phẩm Việt Nam tại thị trường Nhật Bản, như Lieutou Sangyo, Seiko, Ichiba Food, JSC, Goodras,…(chủ sở hữu chuỗi siêu thị Donkihote), Japan Apple LLC, Next International, Nichihan, Meina…

Trong chuỗi hoạt động của chương trình, đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản sẽ tham gia khảo sát một số nhà máy chế biến thực phẩm, tham gia các diễn đàn và chương trình giao thương với khách hàng B2B với các doanh nghiệp của Việt Nam. Mục tiêu là tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, cũng như xác định các nhà cung ứng ổn định cho sản phẩm xuất khẩu chất lượng của Việt Nam.

Thương vụ nhấn mạnh rằng đây là một cơ hội tốt không chỉ cho các doanh nghiệp Việt Nam có kinh nghiệm xuất khẩu sang Nhật Bản mà còn cho những doanh nghiệp đang muốn thiết lập quan hệ kinh doanh mới với đối tác Nhật Bản. Vietnam Food Expo 2023 được đánh giá là một cơ hội để hàng nông sản và thực phẩm Việt Nam mở rộng thị trường và tăng cường thị phần tại Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy giá trị xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.

Nguồn: vinacas.com

Chuyên mục
Giá cả thị trường TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Xuất nhập khẩu

Giá mít ruột đỏ Việt Nam ngang giá sầu riêng

Nhu cầu Trung Quốc Đẩy Giá Mít Sấy Màu Đỏ Tăng Mạnh tại Việt Nam

Theo các báo cáo truyền thông Việt Nam, nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường Trung Quốc đã khiến giá cửa nông cho mít sấy màu đỏ tại Việt Nam tăng mạnh lên đến 105.000 đồng Việt Nam ($4,31) mỗi kilogram. Đây gần như là bốn lần giá thấy trong tháng 7 và ngang bằng giá của sầu riêng Kanyao Việt Nam, hiện đang là khoảng 100.000 đồng ($4,10) mỗi kilogram.

Nông Dân Hài Lòng Với Lợi Nhuận Đáng Kể

Oanh, một người trồng mít từ tỉnh Vĩnh Long ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cho biết mức giá cho loại 1 (từ 8 kilogram trở lên mỗi quả) của mít sấy màu đỏ mà bà trồng là 105.000 đồng ($4,31) mỗi kilogram, trong khi giá cho loại 2 (6 kilogram mỗi quả) và loại 3 (4 kilogram mỗi quả) dao động từ 35.000 đồng ($1,44) đến 80.000 đồng ($3,28) mỗi kilogram. Sau khi trừ đi tất cả các chi phí, bà báo cáo lãi lớn là 70 triệu đồng ($2,870), kết quả là khiến bà rất hài lòng.

mit-ruot-do-food-map

Hiện nay, các tỉnh phía Tây của Việt Nam chỉ có diện tích trồng mít sấy màu đỏ hạn chế. Với việc thu hoạch mới bắt đầu, nguồn cung mít vẫn còn khan hiếm, dẫn đến giá cả cao hơn. Sản xuất mít thường đạt đỉnh vào khoảng Tết Nguyên đán. Dữ liệu thị trường chỉ ra sự tăng giá đáng kể cho mít sấy màu đỏ ở các tỉnh như Đồng Nai, Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, An Giang và Đồng Tháp. Ở những khu vực này, giá cho mít loại 1 hiện đang dao động từ 95.000 đồng ($3,90) đến 105.000 đồng ($4,31) mỗi kilogram, trong khi mít loại 2 và loại 3 có giá lần lượt là 85.000 đồng ($3,49) mỗi kilogram và 35.000 đồng ($1,44) mỗi kilogram.

Nguyễn Minh Tân, một nhà buôn mít từ tỉnh Tiền Giang, nhấn mạnh về nhu cầu cao của mít sấy màu đỏ Việt Nam tại Trung Quốc, nơi quả mít này luôn giữ giá cao tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ. Do đó, để duy trì giá cao này, việc bảo tồn chất lượng và uy tín của trái cây xuất khẩu là rất quan trọng.

Diện Tích Trồng Mít Sấy Màu Đỏ Tăng

Dữ liệu chính thức cho thấy diện tích trồng mít sấy màu đỏ hiện nay ở các tỉnh phía Tây và Nam của Việt Nam đã đạt 2.000 hecta. Tỉnh Bình Phước một mình có hơn 1.000 hecta, với dự kiến tăng lên 3.000 hecta vào năm 2025. Ngoài ra, các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang và Long An cũng đang mở rộng diện tích trồng của họ.

Thách Thức Của Ngành Công Nghiệp

Theo Nguyễn, sự gia tăng của những người trồng mít không có kinh nghiệm cố gắng trồng loại quả có giá trị cao có thể dẫn đến chất lượng không đồng đều. Sự xuất hiện của trái cây chất lượng thấp trên thị trường có thể đe dọa toàn bộ ngành công nghiệp, có thể dẫn đến giảm giá thậm chí đối với những loại trái cây cao cấp. Cơ quan hải quan Trung Quốc đặt nhiều sự chú ý vào quá trình đóng gói và kiểm dịch, và việc không tuân thủ có thể gây ra cảnh báo hoặc thậm chí cấm xuất khẩu tạm thời. Do đó, mít Việt Nam vẫn đối mặt với thách thức để duy trì giá tốt trên thị trường Trung Quốc.

Nguồn: producereport.com

Chuyên mục
Hạt ( tiêu, điều, mắc ca ... ) TIN NÔNG NGHIỆP Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Khôi phục uy tín hạt điều Việt Nam

Mặc dù xuất khẩu hạt điều Việt Nam đang trở nên thịnh hành, thách thức nằm ở hình ảnh liên quan đến an toàn thực phẩm. Ngành điều đang nỗ lực tích cực để giải quyết vấn đề này và khôi phục lòng tin từ phía người tiêu dùng cũng như đối tác quốc tế. Điều này là một bước quan trọng trong việc duy trì và phát triển sự uy tín toàn cầu của sản phẩm hạt điều Việt Nam.

Tháng 10/2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt kỷ lục mới, với 64 nghìn tấn và 358 triệu USD, tăng đột biến lần lượt là 47,7% về lượng và 37,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều ghi nhận khoảng 517 nghìn tấn và 2,95 tỷ USD, tăng 21,8% về lượng và 15,9% về trị giá so với năm trước.

Thông tin đáng chú ý là tăng trưởng về lượng lớn hơn so với kim ngạch xuất khẩu, điều này do giá hạt điều giảm mạnh. Trong 10 tháng đầu năm, giá bình quân hạt điều xuất khẩu chỉ còn 5.703 USD/tấn, giảm 4,8% so với năm trước.

Nguyên nhân chính của sự giảm giá này có nguồn gốc từ vấn đề an toàn thực phẩm. Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) thông báo về các phàn nàn và cảnh báo từ một số đối tác về chất lượng của nhiều lô hàng hạt điều Việt Nam. Điều này đặt ra thách thức quan trọng cần được giải quyết để bảo vệ và phục hồi uy tín của ngành công nghiệp hạt điều xuất khẩu.

Chủ tịch Hiệp hội Hạt và Quả khô Vương quốc Anh đã thông báo lo ngại về tỷ lệ nhiễm côn trùng trong nhiều lô hàng hạt điều Việt Nam xuất khẩu đến châu Âu. Hiệp hội này không phải là người đầu tiên bày tỏ lo ngại, mà ngay cả Chủ tịch Hiệp hội ngành hạt và thực phẩm Mỹ cũng đã gửi văn bản cảnh báo về chất lượng giảm của hạt điều Việt Nam.

Trong các thông báo này, sự xuất hiện của sâu mọt (côn trùng) sống trong hạt điều, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, và tạp chất lạ được đặt làm nổi bật. Chủ tịch Vinacas, ông Phạm Văn Công, xác nhận rằng giảm giá của hạt điều xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu xuất phát từ vấn đề an toàn thực phẩm. An toàn thực phẩm suy giảm đã làm giảm giá của hạt điều Việt Nam đối với thị trường quốc tế, khiến nó thấp hơn giá của hạt điều từ Ấn Độ.

6-x-4-nganh-dieu

Theo Phó Chủ tịch Vinacas, ông Bạch Khánh Nhựt, tình trạng mất an toàn thực phẩm trong lô hàng hạt điều xuất khẩu có nhiều nguyên nhân. Đầu tiên, thời tiết mưa nhiều vào cuối năm làm tăng nguy cơ hạt điều bị ẩm mốc và côn trùng phát triển. Việc sử dụng thuốc khử trùng để xử lý côn trùng gặp khó khăn do áp lực giao hàng cao, dẫn đến nhiều lô hàng có dư lượng hóa chất do không đảm bảo thời gian sau khi khử trùng.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu tăng cao vào cuối năm, các nhà máy phải tăng cường sản xuất, dẫn đến việc kiểm soát an toàn thực phẩm trong chế biến nhân điều không được chặt chẽ như trước.

Vinacas đã thường xuyên cảnh báo về an toàn thực phẩm đến doanh nghiệp và chia sẻ các giải pháp kỹ thuật để xử lý sâu, mọt, côn trùng sống trong hạt điều một cách hiệu quả và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm cho các lô hàng hạt điều xuất khẩu, ông Phạm Văn Công đề xuất cơ quan thẩm quyền tại các tỉnh có ngành công nghiệp chế biến điều thực hiện kiểm tra và giám sát định kỳ, nhằm đảm bảo vệ sinh thực phẩm trong các nhà máy chế biến điều trên địa bàn. Ông Công nhấn mạnh rằng việc này không chỉ giúp duy trì uy tín của hạt điều Việt Nam mà còn bảo vệ danh tiếng của sản phẩm xuất khẩu từ các địa phương trên thị trường thế giới.

Ông Công khẳng định, “Nếu công tác đảm bảo an toàn thực phẩm được thực hiện chặt chẽ tại các nhà máy chế biến điều, chúng ta có thể kỳ vọng rằng vào năm 2024, ngành điều sẽ khôi phục uy tín cho hạt điều Việt Nam trên thị trường thế giới.”

Theo tâm sự của TS Phan Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II (Cục Bảo vệ thực vật), thị trường EU và các thị trường khác đang thực hiện công tác kiểm dịch thực vật cho nông sản và thực phẩm nhập khẩu một cách nghiêm túc hơn. Theo thông tin được chia sẻ, trước đây, tỷ lệ lấy mẫu kiểm dịch thực vật của EU chỉ là 5%, sau đó đã tăng lên 10%, và hiện nay đã được nâng lên đến 20%. Điều đáng chú ý là nhiều loại dịch hại thông thường tại Việt Nam, như ruồi đục quả, bọ phấn trắng, bọ trĩ, đang trở thành đối tượng chính trong quy trình kiểm dịch thực vật của EU và các thị trường quốc tế khác.

Nguồn: vinacas.com

Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Xuất nhập khẩu

Xuất khẩu nông sản Việt và những gam màu sáng tối cuối năm 2023.

Trước những biến động tức cực và tiêu cực của xuất khẩu nông lâm thủy sản trong gần 10 tháng qua và những dự báo về triển vọng hay thách thức trong 2 tháng còn lại của năm 2023, các doanh nghiệp trong ngành cần chặt chẽ theo dõi tình hình. Từ đó, họ có thể đưa ra các chiến lược phù hợp nhằm tìm kiếm cơ hội tăng trưởng trong thời gian còn lại của năm.

Vào hạ tuần tháng 10/2023, một container chứa 10 tấn bánh chưng xanh từ HTX Bà Ba Hội (TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã được vận chuyển đi Mỹ để phục vụ người Việt tại đó chuẩn bị cho lễ Tết truyền thống.

Những tín hiệu mang chiều hướng tích cực

Mặc dù giá trị của hàng hóa được đề cập vẫn khiêm tốn, nhưng nó cũng là một dấu hiệu tích cực cho sự hợp tác kinh tế khu vực, bởi nó đóng góp vào việc thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản trong mùa cuối năm này.

chuyen-bien-tuc-cuc-tieu-cuc-xuat-khau
Xuất khẩu hạt điều là điểm sáng trong 10 tháng qua và dự báo tiếp tục tăng trong 2 tháng cuối năm với nhu cầu tăng cao vào dịp lễ, tết.

Mặc dù giá trị của các sản phẩm này còn khiêm tốn, nhưng đây cũng là một tín hiệu tích cực cho khu vực kinh tế hợp tác. Điều này đã giúp ngành nông lâm thuỷ sản tăng cường xuất khẩu nông sản trong mùa tiêu dùng cuối năm.

Về lĩnh vực thủy sản, xuất khẩu đang gặp phải nhiều thách thức khi chúng ta tiến vào giai đoạn cuối năm. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể nhờ sự linh hoạt và thích ứng nhanh chóng với biến đổi thị trường. Có dấu hiệu cho thấy sự suy giảm trong xuất khẩu đang chậm lại, và nhu cầu của thị trường cuối năm đang dần tăng lên. Ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng giám đốc Công ty Thủy sản Gò Đàng (Đồng Tháp), cho rằng thị trường thủy sản sẽ có sự lạc quan hơn.

Theo dự báo được cập nhật từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep), với sự hồi phục dần từ các thị trường khác nhau, xuất khẩu thủy sản trong quý 4/2023 có thể đạt 2,4 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm trước. Điều này sẽ giúp đưa tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả năm 2023 lên mức 9 tỷ USD, giảm 17% so với năm 2022. Sự hồi phục trong xuất khẩu thủy sản trong tương lai sẽ phụ thuộc chủ yếu vào hai thị trường quan trọng: Mỹ và Trung Quốc. Cả hai thị trường này đều cho thấy tín hiệu tích cực về tăng cầu. Các đơn hàng từ cả hai thị trường này đang tăng trở lại, nhưng giá xuất khẩu vẫn ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Gần đây, trong báo cáo cập nhật về hoạt động kinh doanh trong quý 4/2023 của CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) – một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu cá tra, Bộ phận phân tích thuộc Công ty chứng khoán VCBS đã chỉ ra rằng nhu cầu nhập khẩu đang có dấu hiệu phục hồi nhẹ trong quý 4/2023, đặc biệt khi các dịp lễ hội ở phương Tây đang đến gần.

Tuy nhiên, bộ phận phân tích cũng đã cảnh báo về rủi ro từ việc tồn kho cá tra ở các nước nhập khẩu vẫn đang ở mức cao. Dự báo cho thấy nhu cầu nhập khẩu có thể hồi phục mạnh mẽ trở lại chỉ sau đầu tháng 6/2024. Sự kéo dài của tình trạng lạm phát ở các quốc gia nhập khẩu cũng đang ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng.

Bên cạnh nỗ lực phục hồi của ngành thủy sản, trên con đường xuất khẩu nông lâm thủy sản vào cuối năm, một trong những xu hướng tăng trưởng rõ ràng nhất là xuất khẩu gạo. Nhiều doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long đã tận dụng cơ hội này để mở rộng xuất khẩu, thông qua việc đàm phán về giá cả hợp lý nhằm mang lại lợi ích cho nông dân và doanh nghiệp.

Cho đến giữa tháng 10/2023, Việt Nam đã xuất khẩu gần 6,73 triệu tấn gạo, đem về hơn 3,73 tỷ USD, tăng 17% về lượng và tăng mạnh lên 34,5% so với cùng kỳ năm trước.

Với con số này, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam đã vượt qua mốc 3,65 tỷ USD (đạt được vào năm 2011), chính thức thiết lập kỷ lục mới sau 34 năm tham gia vào thị trường thế giới. Theo tính toán từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, theo kịch bản cao nhất, dự kiến Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 7,8 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch từ 4,2 đến 4,5 tỷ USD trong năm nay.

Cần có biện pháp cụ thể để tìm cơ hội tăng trưởng

Trong lĩnh vực xuất khẩu rau quả, dự báo gần đây cho thấy kim ngạch xuất khẩu cả năm có thể đạt khoảng 5,5 tỷ USD, trong đó, sầu riêng trở thành nguồn lực chủ lực giúp cho kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng vượt bậc. Rau quả được xem là một nhóm mặt hàng xuất khẩu có sự tăng trưởng đáng kể nhất trong gần 10 tháng qua, đạt 4,9 tỷ USD, tăng 78,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Để đạt được con số xuất khẩu ấn tượng như vậy, cũng cần phải nhìn nhận sự linh hoạt và nỗ lực từ các doanh nghiệp trong ngành rau quả, thông qua việc mở rộng thị trường, tăng cường kết nối giao thương, đầu tư vào quy trình chế biến sâu, cũng như áp dụng các phương pháp tiên tiến.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thương mại và Đầu tư Chanh Việt (Long An), công ty đang hợp tác với các đối tác nhập khẩu theo hình thức Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) để đem nguyên liệu từ công ty nhập khẩu, từ đó chế biến sâu hơn cho sản phẩm trái chanh leo.

Hơn nữa, theo ông Hiển, để duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu, công ty đang tích cực tìm kiếm khách hàng và thị trường mới. Đồng thời, công ty tiếp tục tập trung vào việc phục vụ nhóm khách hàng hiện tại để đáp ứng nhu cầu của họ.

Trong quý 4 này, cơ hội vẫn tiếp tục mở ra lớn cho việc xuất khẩu rau quả khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong mùa lễ hội, tạo ra tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu còn nhiều. Tuy vấn đề lớn là làm thế nào các doanh nghiệp, hợp tác xã có thể tận dụng cơ hội này để tăng kim ngạch xuất khẩu.

Ngoài ra, trong tập hợp các màu sắc tươi sáng của việc xuất khẩu nông sản tính đến thời điểm này, cũng cần đề cập đến việc xuất khẩu hạt điều. Dự kiến, hoạt động xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động trong hai tháng cuối năm, do nhu cầu tiêu thụ hạt điều tăng cao để đáp ứng cho các dịp lễ và tết. Trong 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt khoảng 456 nghìn tấn, trị giá 2,6 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, vẫn có những dấu hiệu tiêu cực đối với xuất khẩu nông sản và lâm thủy sản trong gần 10 tháng qua, đặc biệt là đối với 5 mặt hàng cụ thể: thủy sản, chè, hồ tiêu, sắn, cà phê.

Chẳng hạn, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tính từ đầu năm đến giữa tháng 10/2023 đã giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo cho thấy khả năng sẽ tiếp tục giảm trong 2 tháng còn lại của năm 2023 do các nhà nhập khẩu hầu như đã đủ hàng vào thời điểm hiện tại.

Không chỉ vậy, các báo cáo gần đây từ Nedspice Group và Simexco Daklak đều đưa ra nhận định rằng sản lượng hồ tiêu của Việt Nam có thể giảm 15% vào năm 2024.

Tương tự, kim ngạch xuất khẩu sắn trong gần 10 tháng qua cũng đã giảm gần 10%. Tuy nhiên, có khả năng hồi phục tăng trưởng xuất khẩu trong ngành này trong những tháng cuối năm 2023, đặc biệt là trong mùa tiêu thụ cao điểm của các sản phẩm thực phẩm tại thị trường Trung Quốc. Điều này dự kiến sẽ có tác động tích cực đến triển vọng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam sang thị trường này.

Nhìn chung, trước những tín hiệu tích cực và tiêu cực trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản và lâm thủy sản trong gần 10 tháng qua cùng với những dự báo triển vọng và thách thức trong thời gian tới, việc các doanh nghiệp trong ngành nắm bắt chặt chẽ tình hình là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp họ thiết lập các chiến lược phù hợp nhằm tìm kiếm cơ hội tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm.

Nguồn: Vinacas.com.vn

Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức

Nhựa nông nghiệp và nguy cơ cho sức khỏe con người.

Theo một nghiên cứu gần đây, việc hạn chế sử dụng nhựa trong hoạt động nông nghiệp sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, ngăn chặn sự thấm vào đất của các chất độc hại, và từ đó bảo vệ sức khỏe con người.

nhua-trong-nong-nghiep

Những nghiên cứu gần đây đã tập trung vào vấn đề ô nhiễm nhựa, đặc biệt là nhựa nano vi mô, và tác động tiêu cực của chúng đối với sức khỏe con người và môi trường. Việc sử dụng nhựa trong lĩnh vực nông nghiệp đã được xem xét kỹ lưỡng với việc đánh giá cả lợi ích và rủi ro mà chúng mang lại. Tuy nhiên, những nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc giảm thiểu ô nhiễm nhựa đòi hỏi sự thay đổi toàn diện trong quy trình sản xuất và sử dụng nhựa.

Có một số giải pháp có thể được thực hiện để giảm thiểu tác động của nhựa trong lĩnh vực nông nghiệp. Cách tiếp cận bao gồm sự chú trọng vào việc sử dụng có trách nhiệm, việc giảm thiểu lượng nhựa sử dụng, việc thu gom và tái chế hiệu quả. Ngoài ra, việc thúc đẩy các phương pháp tái chế cải tiến cũng rất quan trọng trong việc giảm thiểu ô nhiễm nhựa và bảo vệ môi trường nông nghiệp.

Từ những phát hiện và đề xuất này, có thể hy vọng rằng các chính sách và biện pháp thực tiễn sẽ được thực hiện để giảm bớt tác động của nhựa trong lĩnh vực nông nghiệp và bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng một cách hiệu quả.

Các chuyên gia đã đưa ra đề xuất về việc áp dụng phương pháp bền vững hơn trong việc sử dụng nhựa trong nông nghiệp, bao gồm việc thu gom, tái sử dụng và tái chế nhựa. Khi không thể thực hiện những phương pháp này, họ khuyến nghị sử dụng nhựa sinh học thay vì nhựa từ dầu mỏ, với khả năng phân hủy sinh học và không gây hại, nhằm đảm bảo quá trình phân hủy sinh học hoàn toàn.

Sự đóng góp của nhựa trong quá trình sản xuất nông nghiệp hiện đại không thể phủ nhận, với vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm như màng phủ, lưới, và thùng chứa. Nhựa cũng hỗ trợ việc tăng sản lượng nông sản trong khi giảm lượng tài nguyên sinh thái sử dụng cho việc kiểm soát cỏ dại và sâu bệnh, bảo vệ độ ẩm đất, và điều chỉnh nhiệt độ, đồng thời cải thiện sự hấp thu chất dinh dưỡng và sự phát triển của thực vật. Tuy nhiên, việc sử dụng quá mức nguyên liệu nhựa đã dẫn đến tình trạng lãng phí đáng kể. Các tác động của việc này đối với sức khỏe con người và môi trường vẫn còn nhiều vấn đề cần được thảo luận và hiểu rõ hơn.

Các chuyên gia đã đưa ra đề xuất về việc áp dụng phương pháp bền vững hơn trong việc sử dụng nhựa trong nông nghiệp, bao gồm việc thu gom, tái sử dụng và tái chế nhựa. Khi không thể thực hiện những phương pháp này, họ khuyến nghị sử dụng nhựa sinh học thay vì nhựa từ dầu mỏ, với khả năng phân hủy sinh học và không gây hại, nhằm đảm bảo quá trình phân hủy sinh học hoàn toàn.

Sự đóng góp của nhựa trong quá trình sản xuất nông nghiệp hiện đại không thể phủ nhận, với vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm như màng phủ, lưới, và thùng chứa. Nhựa cũng hỗ trợ việc tăng sản lượng nông sản trong khi giảm lượng tài nguyên sinh thái sử dụng cho việc kiểm soát cỏ dại và sâu bệnh, bảo vệ độ ẩm đất, và điều chỉnh nhiệt độ, đồng thời cải thiện sự hấp thu chất dinh dưỡng và sự phát triển của thực vật. Tuy nhiên, việc sử dụng quá mức nguyên liệu nhựa đã dẫn đến tình trạng lãng phí đáng kể. Các tác động của việc này đối với sức khỏe con người và môi trường vẫn còn nhiều vấn đề cần được thảo luận và hiểu rõ hơn.

Nguồn: Mard.gov.vn

Chuyên mục
Tin tức

Cam Canh là cam gì? Phân biệt cam Canh Trung Quốc và Việt Nam

Cam Canh là cam gì và làm thế nào để phân biệt giống cam canh Trung Quốc và cam Canh hữu cơ Việt Nam? Ở bài viết này, FoodMap sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên và mách bạn mẹo nhỏ để chọn những trái cam, quýt Canh ngon. Tìm hiểu ngay nhé.

Cam Canh là cam gì? Cam Canh ở đâu?

cam van canh

Cam Canh (tên đầy đủ là cam Vân Canh) là giống cam có vị ngọt, thơm, vỏ màu vàng đỏ, được trồng lâu đời ở xã Vân Canh – Hoài Đức (trước đây là Hà Tây, nay là Hà Nội). Nguồn gốc của loại cam này đã được trồng từ thời cổ đại chỉ để vào cung tiến vua.

Tuy nhiên, hiện nay, do thời tiết và điều kiện thuận lợi nên nhiều người dân Văn Xương cũng làm nghề trồng cam này. Có nhiều nơi trồng loại cam này, chủ yếu ở Từ Liêm (Hà Nội), Văn Giang (Hành An), Bắc Giang, Hòa Bình và một số vùng miền Trung.

Cam Canh có đặc điểm là quả tròn, đường kính trung bình khoảng 7cm, vỏ mỏng và chứa nhiều tinh dầu. Cam Canh khi còn non có màu xanh lục và khi trưởng thành có màu vàng đỏ. Xuất hiện đốm xanh, vỏ ngoài rám nắng.

Cam Canh có phải là quýt không? Quả cam Canh nhìn rất giống quả quýt, theo FoodMap tìm hiểu đây là tên gọi vùng miền, có những nơi gọi là cam Canh và sẽ có những nơi gọi là quýt Canh.

Cam canh có ngọt không? Ưu điểm của loại cam này là căng mọng nhiều nước, vị ngọt thanh và mát. Vì vậy được nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua và thưởng thức.

>> Xem thêm Cam Cao Phong Hướng Hữu Cơ

Mùa cam Canh vào tháng mấy?

mua cam canh thang may

Mùa cam được chia thành hai vụ: mùa xuân (tháng 2 – tháng 4) và mùa thu (tháng 8 – tháng 10). Vì canh cam có mùa khá ngắn nên trong thời kỳ ra hoa, người trồng đặc biệt chú ý tưới nước và tưới đúng lượng nước.

Nếu không có sự đảm bảo như vậy rất có thể lá cam sẽ héo và quả non dễ rụng. Nhờ thời gian sinh trưởng ngắn và chăm sóc cẩn thận nên cam canh không hạt, vỏ dày và có màu đỏ cam rất đẹp. Vị của canh cam ngọt, mọng nước và mùi rất thơm.

>> Cam Sành Vĩnh Long vắt nước

Cam Canh có tác dụng gì?

tac dung cua qua cam

Cam Canh không chỉ chứa lượng vitamin C và hợp chất liminoid vô cùng dồi dào. Mà nó còn mang lại nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, cam Canh có tác dụng rất tốt trong việc điều trị một số bệnh nhẹ như. Bổ sung vitamin C, chữa cảm lạnh, làm chậm quá trình sản sinh cholesterol,…

Ngoài ra, cam Canh có thể ngăn ngừa ung thư vú. Nếu bạn đủ và ăn thường xuyên mỗi ngày.

Hơn nữa, ăn cam Canh có thể giúp giảm lo lắng ở những người bị táo bón và làm chậm quá trình sản xuất cholesterol. Nó cực kỳ hiệu quả trong việc phục hồi làn da đẹp, mịn màng và rạng rỡ mà vẫn duy trì được vóc dáng.

>> Hồng treo gió Đà Lạt Màu Cam Vàng

Hướng dẫn cách chọn cam Canh Việt Nam hữu cơ

cach chon cam ngon

Hình dạng và kích thước quả

Sản phẩm cam loại 1 là quả cam có kích thước bằng nắm tay trung bình. Bạn không nên chọn quá lớn, vì đó là cam loại 2, loại 3 và chất lượng không ngon bằng cam loại 1.

Màu sắc

Màu sắc của cam phụ thuộc vào kỹ thuật chăm sóc khác nhau. Tuy nhiên, màu sắc của chúng thường có màu đỏ pha vàng, cam hoặc hơi rám. Và đây cũng là những quả cam ngọt và ngon nhất.

Vỏ cam Canh

Cam Canh ngon nhất là những quả có vỏ rất mịn, mỏng, phần đáy hơi lõm, để lộ những múi cam. Khi sờ vào quả cam có cảm giác khá mềm và không quá cứng. Cuống quả cứng, đầy đặn và hơi lõm.

Mùi vị

Cam Canh ngon sẽ mang đến hương vị rất đậm đà, ngọt ngào và thơm ngon. Quả thường chắc và khá mỏng. Và nếu chọn đúng vùng trồng cam Canh ở Hoài Đức (Hà Nội) thì đây chính là nơi sản sinh ra những trái cam Canh ngon nhất.

>> Mua ngay quýt Úc nhập khẩu trực tiếp

Phân biệt cam Canh Trung Quốc và Việt Nam

phan biet cam

Một trong những đặc điểm dễ nhận biết của cam Canh Trung Quốc là:

  • Cuống quả cam thường bị lõm khá sâu hoặc thậm chí bị rụng.

  • Hương cam nhạt hơn, không thơm và không ngon.

  • Kích thước quả không đồng đều, to hoặc dẹt hơn bình thường, vỏ ngoài bóng bẩy hoặc màu sắc quá bắt mắt.

Cách bảo quản cam Canh Hà Nội

cach bao quan

Một trong những cách bảo quản cam Canh tốt nhất là để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời để quả không bị dập, trầy xước. Cam Canh có thể bảo quản theo cách này tới 1 tháng.

Hơn nữa, một cách khác để bảo quản cam Canh lâu và tươi hơn là cho vào tủ lạnh hoặc khi mua về không rửa hoặc làm ướt mà hãy cho vào hộp xốp có lót giấy báo. Với những cách làm này, bạn có thể bảo quản cam Canh trong khoảng 20-30 ngày.

Giá cam Canh bao nhiêu tiền 1kg?

gia cam canh

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi bán quả cam canh, tuy nhiên sẽ có những nơi có mức giá rẻ từ 20k – 40k/kg. Còn những nơi có mức giá khá đắt từ 60 – 70 nghìn/1kg.

Thực tế giá cam Canh canh ở Việt Nam khá đắt, những nơi bán rẻ là do thương lái họ nhập từ Trung Quốc. Vì thế hãy lưu ý khi chọn mua cam Canh giá rẻ nhé.

Nếu bạn đang tìm một địa chỉ bán cam Canh uy tín chất lượng thì FoodMap là lựa chọn bạn không nên bỏ qua, hiện tại FoodMap đang bán cam Canh Việt Nam thu hái tận vườn. Hy vọng bài viết cam Canh là cam gì đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của chúng tôi.

Chuyên mục
Tin tức

Hành trình REC REC – Snack dế sấy khô gói 25g

Hành trình REC REC từ chú dế nhỏ trở thành snack được xuất khẩu và được đón nhận không phải là khoảng thời gian ngắn. Mời bạn cùng FoodMap tìm hiểu chi tiết những cột mốc đáng nhớ của snack dế sấy khô gói 25g vị wasabi, phô mai, trứng muối,…và trong tương lai sẽ còn nhiều vị hơn nữa. Đọc ngay bài viết này nhé!

Hành trình REC REC: Đưa dế vào bữa ăn của người Việt

hanh trinh cua snack rec rec

Với người Việt, dế là một loài động vật quen thuộc nhưng chưa được ứng dụng rộng rãi trong ngành ẩm thực. Snack dế sấy REC REC là một sản phẩm độc đáo, giúp người tiêu dùng tiếp cận với thực phẩm tương lai một cách dễ dàng, bên cạnh vị ngon nó còn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Trên thực tế, việc ăn thứ gì đó làm từ dế và côn trùng vẫn được liệt vào danh sách đặc sản – điều đó có nghĩa là bạn không thể có sẵn nếu muốn. Điều này có thể do yếu tố tự nhiên theo mùa, yếu tố vùng miền.

Và dế là tương tự trước đây. Tuy nhiên, với sự ra đời của chế độ nô lệ công nghiệp và quy trình đóng gói như Rec Rec, vấn đề về nguồn cung cấp thực phẩm đã được giải quyết – chúng ta có thể tiếp cận món ngon này một cách đơn giản và an toàn hơn bao giờ hết.

Nguồn dế của REC REC được chủ động chọn lọc và nuôi tại các trang trại từ giai đoạn trứng, sau đó đến thời điểm thích hợp sẽ được thu hoạch, chế biến, chế biến theo quy trình khép kín đảm bảo vệ sinh thực phẩm, an toàn đóng gói rồi đưa ra thị trường. REC REC gần như là đơn vị duy nhất có thể xuất khẩu sản phẩm dế sang Châu Âu, có thể coi đây là minh chứng cho yếu tố an toàn của món ăn vặt này.

>> Mua Combo Snack Dế Sấy Trải Nghiệm 3 Vị chỉ 77k

Cột mốc đáng nhớ snack dế sấy

cot moc dang nho

Cricket One – nhà sản xuất và xuất khẩu đạm dế tới 20 thị trường. Được thành lập vào năm 2017, công ty là đơn vị thứ hai trên thế giới nhận được chứng chỉ thực phẩm mới từ Cao ủy Châu Âu, cho phép công ty bán sản phẩm trên khắp EU.

Dù được biết đến ở nước ngoài nhưng tên công ty vẫn còn xa lạ với người Việt. Năm 2016-2018, họ tìm kiếm cơ hội ở thị trường trong nước nhưng không thành công.

Trở ngại lớn nhất là việc sử dụng côn trùng làm thực phẩm chưa phổ biến. Chị Bích nói: Chúng tôi đã tiếp cận nhiều công ty thực phẩm để giới thiệu nhưng rất khó được đón nhận.

Không từ bỏ ý định bán thịt dế cho người Việt, động lực nảy sinh khi khối lượng xuất khẩu dế nguyên con làm món ăn vặt tăng nhanh ở Bắc Mỹ và châu Âu trong 2 năm qua. Đây là thời điểm thích hợp để hành động, Bích không thể gõ cửa các công ty thực phẩm như trước để cầu may nữa.Phải có một hướng đi táo bạo hơn, chị tự nhủ.

Vì vậy, họ quyết định tự sản xuất snack dế. Về mặt phân phối, REC REC hợp tác với nền tảng thương mại điện tử chuyên về nông sản FoodMap từ tháng 9 năm 2022. Hai bên thống nhất đóng góp 1 tỷ đồng, tỷ lệ 50-50 để thành lập REC REC.

Họ cũng đang cung cấp nhân lực cho giai đoạn 1 và 2 để làm việc trực tiếp với đội ngũ nhân sự độc lập của dự án.

Ban đầu, nhóm sáng lập dự định kinh doanh các sản phẩm đặc sản. Tuy nhiên, sau khi tiến hành nghiên cứu, họ quyết định thâm nhập trực tiếp vào thị trường snack phổ thông. Chúng tôi đang hoàn thiện mọi thứ từ tiêu chuẩn chất lượng, bao bì, hương vị để có thể lên kệ siêu thị bên cạnh các dòng đồ ăn vặt hiện có, chị Bích nói.

Bích cho biết, khi bắt đầu thực hiện, cô mới nhận ra nó khó đến nhường nào. Khó nhất là khâu nghiên cứu và phát triển thành phẩm, từ hương vị đến hình thức. Để tìm ra phân khúc, tình huống sử dụng sản phẩm, chính sách giá và nhận dạng, họ tiến hành nhiều vòng nghiên cứu thị trường với nhiều nhóm khách hàng và độ tuổi khác nhau.

Nhờ đó, họ nhận ra rằng ăn vặt là một nét văn hóa chứ không chỉ ăn để thỏa mãn cơn đói. Ai cũng có thể và muốn ăn vặt mọi lúc, dù no hay không thì ăn vặt, dù buồn hay vui thì ăn vặt, một mình hay với nhiều người cũng ăn vặt được, Bích kể.

Tuy nhiên, snack ở Việt Nam chủ yếu bao gồm các loại tinh bột như khoai tây, bột mì, bột gạo và bột ngô. Sự khác biệt giữa các nhãn hiệu chỉ là sự thay đổi về hình dạng, kết cấu và gia vị. Điểm yếu chung là họ thường bị gắn mác là nghèo dinh dưỡng.

Những con số ấn tượng sản phẩm REC REC

con so an tuong

REC REC không chỉ là món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe mà còn là món ăn nhẹ bổ dưỡng, tiện lợi và phù hợp cho những bữa tiệc bia tại nhà hay trong các quán bar, dành cho dân văn phòng hay những chuyến đi chơi xa. Bởi nó chứa tới 15g protein, kẽm (gấp 3 lần hàu), sắt, kali, magie, chất xơ, vitamin A, E, B3/5/7/9/12.

Đội ngũ của Bích nhận thấy rằng bằng cách sử dụng dế nguyên con và không dùng dầu thực vật, mỗi gói Rec Rec cung cấp 14-15g protein, tương đương với một khẩu phần protein cho người lớn trong mỗi bữa ăn, cùng với các vitamin và khoáng chất. Để dễ ăn hơn, sẽ có 3 vị dế: Wasabi, trứng muối và phô mai.

Snack được sản xuất tại nhà máy CricketOne, sử dụng cơ sở vật chất và nguyên liệu sẵn có, với công suất tối đa 100.000 túi/tuần. CricketOne hiện sản xuất 45 tấn nguyên liệu thô mỗi tuần và con số này sẽ tăng lên 150 tấn vào tháng 7.

Ra mắt vào tháng 2 năm 2023, hơn 10.000 gói snack dế đã được tiêu thụ qua các kênh trực tuyến và mạng xã hội. Hiện tại, sản phẩm cũng đã có mặt trên kệ của các cửa hàng văn phòng phẩm Fine Life, BRG, Nam An và có mặt tại Aeon, Kohnan, Circle K.

30% người tiêu dùng chào đón và sử dụng sản phẩm, 20% trung lập và 50% từ chối sử dụng.Với kết quả này, sứ mệnh của REC REC là phục vụ nhóm 30%, giới thiệu sản phẩm mới để chinh phục nhóm 20%, còn nhóm 50% hãy để thị trường dần dần chinh phục.

Mong muốn mở rộng thương hiệu REC REC

mong muon mo rong thuong hieu

Theo kế hoạch, REC REC sẽ tung ra các kích cỡ gói mới, bổ sung thêm các hương vị như barbeque, sả ớt, nguyên bản. Sau đó, họ chuẩn bị đồ ăn nhẹ bằng bột protein dế. Bản thân sản phẩm ra mắt của startup là món ăn vặt dế khô nguyên con, được Bích gọi là món hardcore nhất từ ​​trước đến nay. Vì vậy, nếu khách hàng chấp nhận điều này, sản phẩm protein dế sẽ có cơ hội phát triển cao hơn.

Statista dự báo thị trường snack Việt Nam sẽ tăng trưởng 8,93% mỗi năm trong 5 năm tới, đạt quy mô 8,91 tỷ USD vào năm 2028. FoodMap lạc quan rằng nhu cầu ăn uống lành mạnh đang tăng lên, giúp tỷ lệ quay lại mua sắm đồ ăn nhẹ từ dế tăng cao.Tôi kỳ vọng khoảng 4 đến 5 năm nữa, việc ăn các sản phẩm dế hoặc các sản phẩm thay thế protein bền vững khác sẽ trở nên rất phổ biến, Thanh Thái nói.

Con đường chinh phục thị trường trong nước chỉ mới bắt đầu nhưng startup này đang tích cực hướng tới thị trường quốc tế. Để đánh giá phản ứng, họ đã huy động được 10.000 USD trên nền tảng Indiegogo của Hoa Kỳ vào tháng 3. Cuộc gọi vốn kết thúc nhanh chóng sau 3 ngày, với số tiền nhận được từ người dùng ở 5 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Singapore và Úc.

Tương lai của mô hình ăn vặt dế ở Việt Nam vẫn còn khó đoán. Tuy nhiên, nhìn sang các thị trường lân cận và dẫn đầu như Thái Lan, thách thức không hề nhỏ. Có hơn 20.000 trang trại dế ở quốc gia Đông Nam Á này, sản xuất hơn 700 tấn dế mỗi năm.

Hành trình REC REC cùng chú dế nhỏ vươn mình bay nhảy khắp thế giới là một tương lai không gần. Ở thời điểm hiện tại, FoodMap sẽ tập trung vào vị ngon và hình thức sản phẩm snack dế hơn là tầm nhìn vĩ mô. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đã đọc bài viết này.

Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức

Lúa Lai – Kỷ Lục Năng Suất 18,77 tấn/ha

Kỷ lục năng suất lúa lai 8022 đã khiến cả thế giới nể phục, mở ra một trang mới trong sản xuất lúa gạo. Hãy cùng khám phá câu chuyện ẩn sau con số ấn tượng này và tìm hiểu cách công nghệ nông nghiệp hiện đại đang thay đổi cách chúng ta trồng trọt.

Lúa Lai 8022 : Kỷ Lục Vượt Trội

Giống lúa 8022 Trung Quốc là một biểu tượng của sự đột phá trong ngành nông nghiệp. Đây là một sản phẩm của sự kết hợp giữa kỹ thuật lai tạo tiên tiến và các phương pháp trồng trọt hiệu quả. Lúa lai 8022 thể hiện sự phát triển đồng đều, hạt to, nhiều, tỷ lệ đậu hạt cao, và màu sắc giai đoạn muộn tốt. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người nông dân mà còn đóng góp vào nguồn cung cấp lúa gạo thế giới.

Kỹ Thuật Trồng Trọt Đột Phá

Lựa chọn kỹ thuật trồng trọt đúng có thể thay đổi toàn bộ cách chúng ta sản xuất lúa gạo. Các biện pháp như gieo sạ sớm và gieo sạ thưa, cấy cách hàng cố định, thửa đất và bón phân theo công thức, và quản lý nước khoa học là những yếu tố quyết định năng suất của lúa gạo. 

Sự Lan Rộng Toàn Cầu

Giống lúa lai 8022 đã không chỉ là niềm tự hào của Trung Quốc mà còn của cả thế giới. Đã có hàng chục quốc gia nhập giống lúa này để canh tác. Diện tích trồng lúa lai giống Trung Quốc tại nước ngoài đã lên tới 8 triệu ha, với sự lan rộng chủ yếu tại Việt Nam, Philippin, Myanmar, Bangladesh, Madagascar, Mozambique, Nigeria… Điều này chứng tỏ sức mạnh và tầm ảnh hưởng của công nghệ nông nghiệp tiên tiến.

Cùng sự phát triển và kết nối giữa khoa học – nông nghiệp giống lúa lai 8022 đã ra đời, nó không chỉ đại diện cho một kỷ lục năng suất mới mà còn thể hiện sức mạnh của sự đổi mới trong ngành nông nghiệp. Bằng cách sử dụng kỹ thuật trồng trọt hiện đại và chăm sóc cẩn thận, chúng ta có thể thấy tăng năng suất là một mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được. Nó không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người nông dân mà còn cung cấp lúa gạo đáng tin cậy cho thế giới.

Nguồn: CLB Hợp tác xã Nông nghiệp Việt Nam

Chuyên mục
Tin tức

Hồng treo có lớp phấn trắng có phải bị mốc không?

Hồng treo có lớp phấn trắng ăn có sao không là thắc mắc của khá nhiều khách hàng. Thực tế, sau một khoảng thời gian nhất định hồng treo gió Đà Lạt thường xuất hiện lớp phấn trắng bao quanh hồng. Nhiều người lầm tưởng là do hồng treo gió bị mốc. Vậy thực chất lớp phấn trắng này là gì? Đọc ngay cùng FoodMap nhé!

Cách làm hồng treo như thế nào?

Mặc dù có vẻ ngoài đơn giản nhưng thực chất để làm nên mẻ hồng treo gió ngon cần trải qua một quá trình công phu. Hong treo gio có hương vị đặc sắc hơn và cách làm cầu kỳ hơn nên giá thành sẽ đắt so với hồng sấy dẻo.

Vì vậy, bạn có thể tham khảo cách làm hồng treo dưới đây để tạo ra những quả hồng treo thơm ngon mà lại tiết kiệm chi phí nữa nhé!

lam-hong-treo-gio
Làm hồng treo gió trong nhà lồng khép kín

Bước 1:

Đầu tiên, bạn nên mua những quả hồng tươi, chất lượng cao để có được những quả hồng treo đạt chuẩn. Nên chọn những quả có màu vàng cam vàng, vỏ bóng và không bị dập hay thâm.

Đặc biệt cần chú ý chọn những quả còn cuống xanh và tươi để có thể treo hồng lên dàn. Cần lựa những quả hồng rắn chắc và các bề mặt của hồng tươi không bị lõm.

Bước 2:

Sau quá trình chọn hồng tươi ngon là bước làm sạch hồng. Bề mặt hồng tươi và cuống hồng cần đảm bảo không có vết bẩn để tránh gây nấm mốc trong quá trình treo hồng.

Tiếp theo là gọt vỏ hồng theo chiều dọc từ trên xuống hoặc từ dưới lên đều nhau để khi hồng se lại sẽ xuất hiện đường vân đẹp trên quả hồng.

Bước 3:

Trung sơ phần hồng gọt vỏ trong nước sôi từ khoảng 5 – 7 giây rồi vớt ra để thật ráo nước.

Bước 4:

Đến công đoạn buộc chỉ cho hồng đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ và thật khéo léo. Quấn dây quanh cuống phải thật cẩn thận để cuống không bị rụng, những trái hồng cần quấn cách nhau một khoảng để không đụng nhau trong quá trình phơi.

Bước 5:

Đến công đoạn treo hồng cần lựa chọn thời điểm thích hợp và đẹp trời nhất. Nên treo hồng vào buổi sáng ngoài trời với ánh nắng và làn gió nhẹ.

Đến tối cần mang vào nhà, có thể bật quạt để hong khô. Để tránh hồng bám bụi hay ruồi, bọ bu vào bạn nên phủ màng lưới để bảo vệ hồng tốt hơn.

Bước 6:

Sau khoảng 2 tuần phơi hồng bắt đầu se lại, lúc này bạn dùng tay mát xa nhẹ nhàng từng quả hồng cho hồng tiết ra mật. 

Bước 7:

Đến khoảng 14 ngày phơi gió vỏ ngoài của quả hồng đã se lại, lúc này bạn có thể thu hoạch hồng treo để thưởng thức. Lưu ý, phụ thuộc vào kích thước hồng to hay bé mà thời gian phơi sẽ khác nhau.

hong-trao-gio-dac-san

Quá trình lên men tự nhiên của Hồng treo

lop-phan-ngoai-hong

Hồng treo gió sau một khoảng thời gian sẽ phát triển một lớp phấn trắng bên ngoài, đây là kết quả của quá trình lên men tự nhiên. Trong khoảng thời gian càng lâu thì lớp phấn trắng càng phủ nhiều hơn và bao quanh trái hồng.

Đây là lớp men đường fructose tự nhiên có công dụng làm giảm độ chát có trong hồng tươi. Vì vậy đây không phải là hồng treo bị mốc và mọi người có thể an tâm sử dụng.

>> Trẻ em có ăn hồng treo gió được không?

Mách bạn cách bảo quản hồng treo Đà Lạt

Thành phẩm hồng treo cần được đóng gói bằng cách hút chân không hoặc đựng trong hộp kín. Nếu bảo quản trong tủ lạnh và thưởng thức hồng lạnh thì sẽ tăng hương vị trải nghiệm hơn

thuong-thuc-hong
Cùng thưởng thức những mẻ hồng ngon

Đối với sản phẩm hồng treo được tạo ra hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng lưu huỳnh trong quá trình sản xuất, bạn cần bảo quản hồng treo gió trong tủ lạnh nếu không thể sử dụng ngay sau khi mua.

Sản phẩm có thể được sử dụng lên đến một năm nếu được bảo quản tốt trong tủ lạnh từ 3 đến 5 độ.

Vì sao cần chọn nhà cung cấp hồng treo uy tín?

hong-treo-gio-tai-foodmap

Do nguy cơ nấm mốc thường xuất hiện mỗi khi thời tiết ẩm, người dân thường dùng lưu huỳnh để xông nhằm tránh hồng treo bị nấm mốc. Điều này không có gì sai trong kỹ thuật loại bỏ nấm mốc vì sử dụng lưu huỳnh là một cách điển hình để giữ các loại thảo mộc trên khắp thế giới chống nấm mốc.

Bên cạnh đó lưu huỳnh cũng nằm trong danh mục các chất được cho phép sử dụng trong tiêu chuẩn Organic USDA với liều lượng vừa phải. Tuy nhiên nhiều người đã lạm dụng quá mức lưu huỳnh, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đối với người tiêu dùng.

Hồng treo gió tại FOODMAP là sản phẩm được làm hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản đặc biệt không sử dụng lưu huỳnh trong quá trình làm hồng treo. Quy trình sản xuất và đóng gói sản phẩm hoàn toàn diễn ra trong tiêu chuẩn khép kín nên người dùng hoàn toàn an tâm khi sử dụng khi thấy hồng treo có lớp phấn trắng nhé.