Chuyên mục
Khoẻ đẹp mỗi ngày

Táo bón uống nước ép gì vừa nhanh hết vừa ngon bổ rẻ

Táo bón uống nước ép gì để cung cấp nhiều vitamin, chất xơ tốt cho cơ thể là thắc mắc của nhiều người. Ở bài viết này, FoodMap sẽ cùng bạn tìm hiểu về một số loại nước ép, sinh tố tốt cho hệ tiêu hóa. Đọc ngay nhé.

Tác dụng của nước trái cây với táo bón

tac dung cua nuoc trai cay voi tao bon

Cung cấp chất xơ

Mặc dù ở dạng lỏng nhưng một số loại nước trái cây tươi thường chứa chất xơ, mặc dù không nhiều như trái cây hoặc rau sống.

Cơ thể không tiêu hóa được chất xơ. Thay vào đó, chất xơ đi qua hệ thống tiêu hóa của bạn và giúp giữ cho đường ruột của bạn khỏe mạnh. Một chế độ ăn giàu chất xơ thúc đẩy chức năng đường ruột khỏe mạnh và đều đặn.

Theo Viện Dinh dưỡng Việt Nam, một người bình thường nên tiêu thụ tối thiểu khoảng 18-20 gram chất xơ mỗi ngày (tương đương khoảng 150 gram – 200 gram rau/người mỗi ngày cộng với khoảng 100gr trái cây). Những người bị táo bón có thể cần tiêu thụ nhiều chất xơ hơn những người không bị táo bón.

Tuy nhiên, việc tăng lượng chất xơ mà không uống đủ nước có thể làm tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn, vì vậy hãy cố gắng tăng dần lượng chất xơ khi bạn uống nhiều nước hơn.

Trái cây và rau quả chứa hai loại chất xơ giúp thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và giảm táo bón:

Chất xơ hòa tan có tác dụng hút nước và làm phân mềm hơn, giúp nhu động ruột dễ dàng hơn. Nguồn chất xơ hòa tan bao gồm bột yến mạch, đậu, trái cây, rau và các loại hạt…

Chất xơ không hòa tan không hấp thụ nước. Loại chất xơ này giúp di chuyển chất thải qua ruột. Chất xơ không hòa tan cũng giúp loại bỏ vi khuẩn có hại trong ruột. Nguồn chất xơ không hòa tan bao gồm cám, lúa mì nguyên hạt, lúa mạch đen, các loại hạt, hạt và vỏ trái cây và rau quả.

Mọi người có thể tăng lượng chất xơ trong nước ép tự làm bằng cách để nguyên vỏ táo, cho cùi trở lại vào nước ép hoặc thêm các loại trái cây giàu chất xơ như quả mọng,…

Chứa sorbitol

Một số loại trái cây có chứa sorbitol, một loại rượu đường giúp hấp thụ nước vào ruột già. Lượng nước dư thừa trong ruột giúp làm lỏng phân cứng để chúng có thể đi qua đường tiêu hóa dễ dàng hơn.

Các loại trái cây có chứa sorbitol bao gồm:

  • Quả táo
  • Quả lê
  • Đào
  • Mận,…

Chứa nước

Mất nước là nguyên nhân chính gây táo bón. Hệ tiêu hóa cần nhiều nước để các hạt thức ăn có thể di chuyển dễ dàng. Nếu không, phân có thể trở nên cứng, vón cục và khó đi đại tiện.

Uống nhiều nước và nước trái cây lành mạnh có thể giúp giảm táo bón trong nhiều trường hợp.

>> Lợi ích của quả bơ

Bị táo bón uống nước ép gì?

Nước ép trị táo bón cho người lớn: Nước ép mận

Mận được coi là liệu pháp đầu tiên cho chứng táo bón nhẹ đến trung bình. Mận chứa sorbitol, được biết đến như thuốc nhuận tràng tự nhiên. Để chuẩn bị nước mận, trộn 6 – 8 quả mận với một cốc nước cho đến khi mịn.

Nước ép táo và lê

nuoc ep tao va le

Nước ép táo và lê rất giàu chất xơ hòa tan, hỗ trợ tiêu hóa. Cho 2 quả táo và 1 quả lê vào máy ép trái cây, ép lấy nước là có thể sử dụng được.

Nước ép trị táo bón cho bé: Nước ép kiwi

Kiwi không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa enzyme tiêu hóa Actinidin. Thành phần này kích thích quá trình vận chuyển thức ăn trong đường tiêu hóa và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Hàm lượng polyphenol cao trong kiwi giúp tăng số lượng vi khuẩn đường ruột có lợi hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Uống nước ép gì dễ đi cầu? Nước cam

Nước cam có chứa các enzyme thúc đẩy nhu động ruột và giúp bạn đi tiêu nhanh chóng. Bạn có thể dùng 2 quả cam mỗi ngày để pha nước và bạn sẽ thấy sự khác biệt.

Nước ép dứa

Nước ép dứa hỗ trợ nhu động ruột. Trộn 1 quả dứa với 1/2 cốc nước, cho vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Sau đó dùng rây lọc lấy nước cốt.

Chữa táo bón cấp tốc với nước ép rau chân vịt

Nước ép rau bina rất giàu chất xơ và magie, khiến nó trở thành một trong những thức uống tốt nhất để tăng tốc độ đi tiêu. Sau khi sơ chế rau muống, bạn lấy máy ép trái cây và cho 500 gam rau muống vào ép lấy nước. Bạn có thể thêm nước lọc để uống, tùy theo sở thích.

>> 1 quả táo ta bao nhiêu calo?

Thời điểm uống nước ép để giảm táo bón hiệu quả

thoi diem uong nuoc ep giam tao bon hieu qua

Thời điểm tốt nhất để uống nước trái cây để giảm táo bón là vào buổi sáng, khi bụng đói. Điều này cho phép cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn và kích thích nhu động ruột, giúp cơ thể hoạt động đều đặn suốt cả ngày.

Tuy nhiên, bạn nên điều chỉnh nó cho phù hợp với cơ thể của mình. Uống quá nhiều nước trái cây có thể dẫn đến dư thừa đường và gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Tiêu chảy, khó chịu ở bụng hoặc đầy hơi có thể xảy ra.

>> Bột chuối xanh chữa trào ngược dạ dày

Dùng nước ép trị táo bón cần lưu ý gì?

Khi uống nước trái cây để điều trị táo bón, hãy nhớ những điều sau:

Trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên uống nước ép trái cây. Thức ăn duy nhất cho bé lúc này là sữa. Nếu bé bị táo bón, mẹ có thể tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nước ép trái cây để làm mát sữa mẹ, giúp bé giảm táo bón. Đối với trẻ uống sữa công thức, mẹ có thể lựa chọn những dòng sữa có hàm lượng chất xơ cao và hệ số lợi khuẩn cao.

Lượng nước trái cây mỗi người tiêu thụ mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi của họ. Trẻ từ 6 tháng – 1 tuổi có thể uống 30 – 50 ml nước trái cây mỗi ngày. Trẻ từ 1-3 tuổi không nên uống quá 120ml nước trái cây mỗi ngày. Đối với trẻ từ 4 – 5 tuổi, giới hạn là 120ml đến 180 ml mỗi ngày. Người lớn uống được 180ml – 500ml.

Những người mắc hội chứng ruột kích thích không nên uống nước ép trái cây có chứa fructans, ví dụ như nước ép táo.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi táo bón uống nước ép gì và những vấn đề liên quan. FoodMap hy vọng rằng với những mẹo đơn giản này sẽ giúp bạn giảm bớt tình trạng táo bón. Nếu như bệnh kéo dài lâu ngày, bạn nên đi khám sớm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *