Chuyên mục
Trồng trọt

Sầu riêng không gai: Thức quả lạ mà quen được yêu thích

Sầu riêng không gai là kết quả nỗ lực sau 12 năm miệt mài nghiên cứu của các nhà khoa học Indonesia. Dù nỗ lực ghép cây trong nhiều năm nhưng các nhà thực vật học vẫn không thể nhân giống thành công giống sầu riêng không gai cực kỳ quý hiếm. Tìm hiểu ngay cùng FoodMap nhé!

Nguồn gốc của sầu riêng không gai

nguon goc cua qua sau khong gai

Sầu riêng không gai được phát hiện cách đây hơn một thập kỷ ở Indonesia. Các nhà khoa học không thể giải thích tại sao loại quả này tồn tại. Theo nhà thực vật học Gregori Garnadi Hambali, nó có thể là kết quả của một đột biến tự nhiên hoặc một gen lặn. Hambali, người làm việc tại Mekarsari Fruit Garden, một trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học ở thành phố Bogor, phía nam Jakarta, Indonesia, cho biết: Sự phân bố sầu riêng không gai rất thấp, chỉ 1/1.000.000 cây.

Quả sầu riêng không gai đầu tiên được ghi nhận vào năm 2007 trên đảo Lombok, phía đông Bali. Quả sầu riêng nhẵn mọc trên cây trong sân nhà dân làng trên sườn núi Rinjani cùng với quả thông gai thông thường. Ban đầu, gia đình chủ nhà ngại ăn sầu riêng vì sợ có độc. Mùa sau, khi một quả sầu riêng không có gai khác mọc lên từ trên cây, con trai chủ nhà quyết định ăn thử và phát hiện ra nó có vị giống hệt sầu riêng thông thường.

>> Trả lời câu hỏi mẹ bầu ở cữ ăn sầu riêng được không?

Quá trình nghiên cứu và phát triển khó khăn của sầu riêng không gai

sau rieng khong gai

Sau khi nghe trình báo, cán bộ nông nghiệp địa phương đã đến kiểm tra cây và chặt cành. Họ ghép những cành sầu riêng với hy vọng nó sẽ cho ra những trái lạ hơn. Nhưng cơ quan nông nghiệp phải mất tới 12 năm và rất nhiều công sức ghép cành mới đạt được kết quả như mong muốn. Trong số 50 cây cuối cùng cũng có một cây sầu riêng không có gai. Người ta không còn nói sầu riêng không gai là giả nữa, Maisin, người đứng đầu cơ quan kiểm tra và chứng nhận hạt giống ở tỉnh Tây Nusa Tenggara cho biết.

Maisin giải thích rằng chỉ có 2% số hoa nở trên cây này biến thành sầu riêng không gai. Những bông hoa còn lại sẽ héo và chết mà không kết trái. Sầu riêng không gai chỉ xuất hiện khi hoa đực và hoa cái của cây gần nhau chứng tỏ đó là kết quả của gen lặn.

Trong số 50 cây ghép năm 2007, sở nông nghiệp tỉnh đã tạo ra hơn 23.000 cây giống. Nhiều cây được chuyển đi các tỉnh khác để trồng trọt nhưng không có quả nào mọc trên cây giống này là sầu riêng không gai.

Đội ngũ chuyên gia từ vườn trái cây Mekarsari cũng đang tìm cách trồng lại cây tại trung tâm. Năm 2019, họ trồng 1.000 cây giống. Mekarsari cũng bán cây giống cho người dân nhưng chỉ có 3 cây trồng thành công ở khuôn viên trung tâm và không có cây nào cho trái sầu riêng không gai. Khoa Nông nghiệp của Đại học Mataram cũng thử trồng sầu riêng nhẵn nhưng đều thất bại 4 năm liên tiếp. Mọi tổ chức từng thử tiêm chủng cho sầu riêng không gai đều đang cố gắng tìm hiểu bản chất của hiện tượng này.

Nếu đặc điểm không có gai là do di truyền, chúng ta có thể sản xuất hàng loạt loại quả này bằng cách nuôi cấy mô. Nhưng nếu chỉ là đột biến thì chúng tôi không thể làm gì được, Muhammad Sarjan, giáo sư tại Đại học Mataram cho biết.

Trên thực tế, trước đây Philippines cũng đã tạo ra được giống sầu riêng không gai vào những năm 1950 tại Thung lũng Compostela ở thành phố Davao. Tuy nhiên, loại cây này có mùi vị không ngon nên không được nhân giống rộng rãi.

>> SẦU RIÊNG THÁI VÀ RI6, LOẠI NÀO NGON HƠN?

Cây giống sầu riêng không gai mua ở đâu?

 

mua cay sau rieng khong gai o dau

Cây giống sầu riêng không gai ở Việt Nam hiện đang được bán ở trên các kênh thương mại điện tử như lazada, shopee hoặc ở các trại cây giống uy tín. Dù vậy, bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần rằng cây sầu riêng không gai của bạn sẽ cho ra quả sầu riêng có gai hoặc ít gai vì tỉ lệ trái không gai không thể đảm bảo 100% được.

Cây giống sầu riêng không gai giá bao nhiêu?

gia cay giong sau rieng khong gai

Cây giống sầu riêng không gai hiện đang bán có giá từ 110.000 đồng đến 120.000 đồng/cây.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về giống sầu riêng không gai này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan, hãy để lại bình luận dưới bài viết này để FoodMap có thể giải đáp giúp bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *