Tin rất vui, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản khi sầu riêng đông lạnh của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu sang Trung Quốc.
Việt Nam hiện là một trong những nước sản xuất sầu riêng lớn nhất thế giới và thị trường Trung Quốc với gần 1,4 tỷ dân là một trong những điểm đến quan trọng nhất của sản phẩm.
Tuy nhiên, trước đây sầu riêng tươi Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Thái Lan, quốc gia có lợi thế rất lớn trong việc xuất khẩu cả sầu riêng tươi và đông lạnh sang Trung Quốc.
Việc thiếu sản phẩm sầu riêng đông lạnh khiến các doanh nghiệp Việt Nam rơi vào tình thế khó khăn khi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định kiểm dịch thực vật và không thể mở rộng thị trường sâu hơn vào Trung Quốc đại lục do thời gian bảo quản hạn chế.
Vì vậy, việc sầu riêng đông lạnh Việt Nam được phép xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc không chỉ giải quyết những khó khăn này mà còn mang lại lợi thế cạnh tranh trực tiếp so với sầu riêng Thái Lan, Malaysia.
Thực tế, Trung Quốc đã chi khoảng 1 tỷ USD để nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Thái Lan và Malaysia vào năm 2023, điều này cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường này.
Năm 2023, Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 600.000 chiếc. tấn sầu riêng, đạt kim ngạch 2,2 tỷ USD, trong đó 90% xuất khẩu sang Trung Quốc. Sầu riêng đông lạnh là sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao hơn sầu riêng tươi.
Việc mở cửa thị trường cho sản phẩm này sẽ giúp đa dạng hóa chế biến, giảm thời gian thu hoạch và tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho ngành sầu riêng.
Dự kiến, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể đạt kim ngạch 400-500 triệu USD vào năm 2024, năm đầu tiên sau khi được cấp phép nhập khẩu và sớm có tên trong danh sách nông sản xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD ngay từ năm 2025.
Tuy nhiên, cơ hội lớn đi kèm với nhiều thách thức. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng cải tiến khâu sản xuất, bảo quản, chế biến sầu riêng đông lạnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường Trung Quốc.
Chỉ bằng cách đảm bảo chất lượng sản phẩm, tuân thủ chặt chẽ các quy định xuất khẩu và không ngừng cải tiến công nghệ, chúng ta mới có thể duy trì được lợi thế cạnh tranh trong một thị trường đầy tiềm năng nhưng không kém phần khốc liệt.
Việc sầu riêng đông lạnh cùng với dừa tươi và cá sấu chính thức gia nhập thị trường 1,4 tỷ dân Trung Quốc không chỉ là bước tiến mới của ngành nông nghiệp mà còn thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc gia tăng giá trị cho nông sản bằng việc tiếp cận và chinh phục các thị trường lớn và khó tính.
Đây là tín hiệu tích cực, tạo động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam tiếp tục mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng và củng cố vị thế trên bản đồ nông nghiệp toàn cầu.