Tập đoàn Olam đưa công nghệ vào từng bước trong chuỗi cung ứng của hãng.
Vào một ngày nắng cuối tháng 7 ở Lampung, một thị trấn nông nghiệp ở phần phía nam đảo Sumatra của Indonesia, một nhân viên của Olam International bận rộn lòng vòng ở các vườn cacao, thu thập dữ liệu từ các chủ vườn. “Cây cacao của ông đã bao nhiêu tuổi?”, anh hỏi. “Năng suất ca cao bao nhiêu?”. Anh ta rút smartphone của mình ra và gõ các chi tiết khác nhau vào một ứng dụng, bao gồm loại cây, tuổi cây và sản lượng thu hoạch, cùng với tuổi tác và một bức ảnh của một trong các thợ làm vườn.
Mục tiêu 500.000 nhà vườn khắp thế giới
Ứng dụng này là một phần của hệ Thông tin nhà vườn Olam (OFIS), một cơ sở dữ liệu mà tập đoàn nông nghiệp gốc Singapore này hy vọng năm 2020 sẽ đưa vào 500.000 nhà vườn khắp thế giới. Tới nay, hơn 100.000 nhà vườn ở 21 nước đã được đăng ký trong hệ thống. Olam sản xuất và tiếp thị một loạt nhiều loại nông sản và các thành phần thực phẩm, bao gồm các loại hạt, càphê, cacao, bông và dầu cọ. Kinh doanh chủ yếu của công ty là tìm nguồn các sản phẩm từ các nông gia, trong một số trường hợp tự chế biến luôn, cung ứng chúng cho các hãng thực phẩm và đồ uống lớn như Nestlé, Unilevervà PepsiCo.
Trong khi công ty phải đối mặt với những đối thủ mạnh, trong đó có các tập đoàn nông nghiệp Mỹ như Cargill, Louis Dreyfus của Hà Lan và công ty nông doanh toàn cầu gốc Singapore Wilmar International, Olam là nhà cung ứng số một thế giới hạt điều, hạt cacao, hành và tỏi khô. Công ty cũng là nhà trồng hạnh nhân hàng đầu và đứng thứ hai về cung cấp càphê và gạo.
Khi công nghệ đóng một vai trò ngày càng lớn trong cách vận hành các công ty, Olam đang đặt cược vào trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để phát triển các sáng kiến làm nông thông minh nhắm vào việc gia tăng tính hiệu quả, chất lượng và truy xuất nguồn gốc tại các nhà vườn cung ứng khắp thế giới của hãng.
OFIS là chìa khoá để mở các mục tiêu này. Dữ liệu thu thập được tại hiện trường được đưa vào một nền tảng trực tuyến để cung cấp một cái nhìn toàn diện, “một cửa” (one-stop) về các hoạt động tại từng trang trại. Nền tảng này có thể dùng với nhiều cách, như định vị trí chính xác một trang trại để tính toán khoảng cách đến nguồn nước gần nhất và các nhu yếu canh tác khác.
Bằng cách phân tích dữ liệu hệ thống thu được, Olam có thể đề xuất phương pháp tốt nhất cho từng trang trại, như là lượng phân bón phù hợp để dùng hoặc cây che bóng nào nên trồng để tạo ra môi trường tốt nhất trong sản xuất cacao. Một số các gợi ý này được tự động tạo ra bởi OFIS, trong khi các gợi ý khác được các nhà nông học của Olam đưa ra. Trong một số trường hợp, công ty cung cấp cho các nhà vườn cây giống, phân hoặc các vật liệu để ghép, đổi lấy sản phẩm.
Một cuộc cách mạng nhỏ
Các nông dân canh tác quy mô nhỏ chiếm phần lớn trong số những nhà cung ứng của Olam. Họ chủ yếu tập trung ở Đông Nam Á và châu Phi, nơi các trang trại nhỏ thường có nguồn tài chính hạn hẹp và ít truy cập được thông tin về công nghệ canh tác mới nhất. Đó là một lý do mà Olam, với mạng lưới gồm 4,3 triệu nông dân sản xuất nhỏ, thành lập một đội ngũ số hoá nội bộ vào năm ngoái để khai thác việc sử dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp.
OFIS trực thuộc Olam Direct, một trong những chương trình do đội ngũ chuyên gia của Olam thiết lập. “Chúng tôi đang hợp nhất tất cả hệ thống hiện nay để có thể phát triển một phương tiện số trực tiếp cung cấp thông tin nguồn gốc từ nông dân”, báo Nikkei Asian Review dẫn lời Sunny Verghese, đồng sáng lập kiêm CEO của Olam. OFIS cũng là một phần không thể thiếu trong tính bền vững và các sáng kiến xã hội của công ty. Cơ sở dữ liệu cung cấp thông tin về địa điểm của các cơ sở giáo dục và nơi nào đang được Olam đang đưa ra các chương trình xã hội, cho phép công ty nhận diện những vùng còn thiếu và đưa đến đó các chương trình mới. Olam cho rằng sáng kiến OFIS không chỉ đem lại lợi ích cho các nông dân quy mô nhỏ, mà còn đem lại lợi ích cho chính Olam.
Theo Trần Bích (Thế Giới Tiếp Thị)