Chuyên mục
Làm bánh

Ý nghĩa của việc ngắm trăng Trung Thu và ăn bánh vào đêm trăng tròn

Ngắm trăng Trung thu và quây quần bên mâm cỗ là 2 hoạt động ý nghĩa vào dịp đoàn viên của gia đình. Vậy hoạt động vào đêm trăng tròn này có ý nghĩa gì? Tìm hiểu ngay cùng FoodMap ở bài viết dưới đây nhé!

Nguồn gốc của tết Trung thu

nguon goc cua tet trung thu

Từ Trung Thu xuất hiện sớm nhất trong cuốn sách Chu Lễ, trong đó có viết: Tết Trung Thu dạ nghênh hàn. Mùa thu có 3 tháng, tháng 8 là tháng thứ 2 trong mùa thu và ngày 15 cũng là ngày giữa tháng, chính vì vậy mà thời xa xưa trung thu còn được gọi là trọng thu (ngày giữa mùa thu).

Trong dịp Tết Trung thu thường có lễ cúng trăng. Trong sách Sử ký có viết: Thiên tử xuân triêu nhật, thu tịch nguyệt, nghĩa là các bậc đế vương xưa đã cúng tế mặt trời vào mùa xuân và mặt trăng vào mùa thu.

Trong sách Chu Lễ có viết: Dĩ Triêu nhật, dịch giả Trịnh Huyền đời Đông Hán đã bình luận: Ngày xuân phân, Thiên tử cúng mặt trời, còn ngày thu phân thì làm lễ cúng trăng.

Tục Tế Nguyệt này xuất hiện từ thời Tam Hoàng, và Tết Trung Thu cũng xuất phát từ tục Tế Nguyệt này trong sách Tân Đường thư có viết: Thu phân, tịch nguyệt vu tây giao, nghĩa là vào giữa mùa thu, hoàng đế đi ra ngoại ô phía tây của cung điện để thờ thần Mặt Trăng. Nghi thức này nhằm thể hiện thái độ kính trời, kính Đạo, kính trọng Thần thánh của các bậc Thiên nhân, qua đó còn nhằm giáo dục con người có tinh thần tạ ơn Thần linh, trời đất.

Trong Đại Đường Giao Tử Lục có viết: Nguyệt dĩ âm đức, tự tây nhi sinh. Tích thủy chi khí, tác kim chị tinh. Lệ thiên thành tượng, phối phật vi minh. Vì vậy, Mặt trăng trở thành nhân vật chính của lễ cúng này.

Vào thời nhà Đường, người ta bắt đầu tổ chức tiệc ngắm trăng. Vào ngày này, người thân, bạn bè sẽ tụ tập một nơi để uống rượu, làm thơ và cúng trăng. Đến thời nhà Tống, triều đình Trung Quốc chính thức ấn định ngày 15 tháng 8 là Tết Trung Thu.

Phong tục đón Tết Trung thu ngày càng đa dạng. Trước Tết Trung thu, các cửa hàng thường bán rượu mới, hoa rực rỡ treo trước cửa hàng, trẻ con chơi đến đêm, chợ đêm mở cửa đến sáng… Vào thời nhà Minh, Tết Trung thu bắt đầu, một ngày lễ truyền thống quan trọng.

>> Cách bày trí trung thu mâm ngũ quả đơn giản mà đẹp

Tập tục ăn bánh ngắm trăng Trung Thu

tuc an banh ngam trang ngay trung thu

Tục ăn bánh ra đời muộn hơn tục cúng và ngắm trăng. Theo nghi lễ của nhà Chu, vào ngày Trung thu, ngày cúng trăng, con cháu mời cha mẹ và người lớn ăn cháo loãng chứ không phải bánh trung thu. Điều này đã xảy ra ngay cả vào thời nhà Đường. Từ thời nhà Tống, phong tục ăn bánh trung thu đã bắt đầu. Nhưng thời đó, loại bánh này không chỉ được ăn vào dịp Trung thu mà còn có thể mua vào những thời điểm khác trong năm.

Trong bài Lưu Biệt Liêm Thủ, Tô Đông Pha viết: Tiểu bính như tước nguyệt, trung hữu tô hòa di. Ban đầu, bánh trung thu là lễ vật được làm để cúng trăng. Sau lễ hiến tế, mọi người cùng ăn bánh nên ngay lập tức nó trở thành món ăn trong dịp Tết Trung thu.

Vào thời nhà Minh, phong tục ăn bánh trung thu trở nên phổ biến. Trong tác phẩm Tây Hồ du lãm ký, tác giả Điền Nhữ Thành viết: Ngày 15 tháng 8 gọi là Tết Trung thu, người ta tặng bánh cho nhau để bày tỏ sự đoàn viên. Vì vậy, lúc bấy giờ, Tết Trung thu còn được gọi là Tết Đoàn viên. Vì Tết Trung thu tượng trưng cho sự đoàn viên nên lễ vật, bánh trái cũng phải tròn trịa.

Ngày nay, bánh trung thu có nhiều loại với các loại nhân khác nhau nhưng ý nghĩa, hình ảnh của bánh nếp, bánh nướng trong ngày Tết thống nhất vẫn được lưu giữ và truyền từ đời này sang đời khác.

>> Bật mí top 10+ món ăn ẩm thực Tết Trung Thu ở Việt Nam

Ngắm trăng nhớ tới gia đình

ngam trang an banh cung gia dinh

Trăng tròn tượng trưng cho sự đoàn kết, cộng đồng. Đây là điều mà mọi người đều mong muốn. Ánh trăng sáng chiếu vào không trung, mang lại ánh sáng cho con người trong đêm tối. Vì vậy, người xưa coi mặt trăng là sự thống nhất và hy vọng. Người xưa thích ngồi ngâm thơ dưới ánh trăng, không chỉ vì muốn truyền tải những cảm xúc nhớ nhung, hoài niệm dưới ánh trăng, mà còn vì trăng mãi mãi chiếu sáng và cuộc đời ngắn ngủi, vô thường.

Nhìn ánh trăng sáng, hàng trăm cảm xúc buồn vui đan xen thường hiện lên trong lòng mỗi người. Đời người có lúc thăng trầm, có lúc buồn có vui, ánh trăng có lúc sáng, có lúc mờ, có lúc tròn, có lúc mờ. Vì vậy, các nhà thơ xưa thường ngồi dưới trăng, uống rượu và làm thơ để bày tỏ tâm trạng. Chẳng hạn, Lý Bạch viết trong bài Tĩnh Dạ Tứ: Ngẩng đầu nhìn trăng sáng, cúi đầu nhớ quê hương, thể hiện cảm giác nhớ quê hương mỗi khi ngắm trăng.

>> Bánh Trung Thu hiện đại đẹp, ngon và dễ làm tại nhà

Kết luận

Sau khi quây quần bên mâm cỗ thì các gia đình thường cùng nhau ăn bánh và ngắm trăng Trung thu. Dưới ánh trăng sáng, gia đình cùng nhau đoàn viên tâm tình, nhìn lại những chuyện đã qua và hy vọng tương lai tươi sáng hơn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này của FoodMap và chúc bạn có một mùa trung Thu nhiều sức khỏe được quây quần bên gia đình và những người yêu thương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *