Truyền thống Quà tặng Tết ở Việt Nam là dịp để mỗi chúng ta có cơ hội thể hiện sự trân trọng và biết ơn đến người thân trong gia đình, đến với những người sẵn lòng giúp đỡ chúng ta, các đồng nghiệp, bạn bè luôn kề vai sát cánh với mình.
Vì vậy, mỗi độ Tết đến xuân về, người người sẽ thể hiện tình cảm của mình qua những món quà Tết với sự biết ơn chân thành đối với người được tặng trong suốt năm vừa qua. Tặng quà Tết như mang một hàm ý trong sự ứng xử có phép tắc, như đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
Nét truyền thống ăn sâu trong tiềm thức
Không xác định được từ bao giờ mà truyền thống tặng quà Tết đã hình thành vào nét văn hóa đặc trưng ngày Tết của dân tộc Việt. Người Việt thường biếu cho người thân những món quà ý nghĩa nhằm thay lời cảm ơn họ đã giúp đỡ mình và thể hiện sự quan tâm, luôn kề vai sát cánh với nhau trong suốt thời gian qua.
Là phong tục tập quán có từ lâu đời, bản thân người tặng luôn tìm hiểu ý nghĩa của món quà Tết đem lại lợi ích gì cho người nhận, đây là phép ứng xử cẩn trọng trong khâu chọn quà nhằm mang lại sự suôn sẻ, may mắn và mọi điều thuận hòa cho cả hai trong năm tới.
Nhiều biến tướng trong văn hóa tặng quà Tết
Xã hội ngày càng hiện đại và phát triển không ngừng, con người cũng dần chú trọng hình thức hơn trong việc chọn quà và hình thành sự phức tạp hóa trong ý nghĩa tặng quà ngày Tết.
Bên cạnh những món quà Tết đơn thuần về tình cảm, hiện nay đã xuất hiện nhiều quà tặng Tết bị biến tấu theo nhiều hàm ý tiêu cực khác được thể hiện qua những món quà sang trọng, đắt tiền, mang nặng vật chất, thậm chí còn trở thành công cụ để thực hiện những toan tính cá nhân nhằm hối lộ để chuộc lợi cho bản thân. Đây là thực trạng đã và vẫn đang xảy ra hiện nay.
Trong thời buổi kinh tế Việt Nam hiện nay, tiền mừng tuổi ngày Tết cũng gây nên nhiều áp lực đối người đi mừng tuổi. Tiền mừng tuổi bây giờ không đơn thuần là tiền dùng để chúc Tết, gửi gắm chút lộc đầu năm mà nhiều người lợi dụng chúng để ngầm tạo nhiều mục đích tiêu cực khác nhau. Những tính toán này có thể coi là sự hối lộ với cấp trên để dễ dàng hơn trong việc thăng tiến hay có được sự ưu ái hơn trong công việc.
Những chuyển biến tích cực trong văn hóa tặng quà Tết
Tuy rằng hiện nay vẫn còn đâu đó tình trạng lợi dụng quà Tết để trục lợi nhưng không thể phủ nhận rằng nét văn hóa quà tặng Tết đang dần có xu hướng tích cực hơn trong hình thức tặng quà và ý nghĩa mà người tặng mang lại.
Trải qua thời kỳ Covid tại Việt Nam cũng là lúc con người quan tâm nhau hơn về sức khỏe, vì vậy xu hướng tặng món quà vì sức khỏe ngày càng được người đa dạng người tiêu dùng ưa chuộng và quan tâm hơn. Người tặng quà đã dần chuyển sang tìm kiếm các loại thực phẩm dinh dưỡng, những đồ uống tốt cho sức khỏe cơ thể hay những sản phẩm sạch, nông sản organic để gửi tới người thân của mình.
Đây được xem như là sự cải thiện tiến bộ nhất trong việc lựa chọn quà tết của người tiêu dùng ngày nay, việc ưu tiên lựa chọn những món quà chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên và thực phẩm nhà làm tại Việt Nam cũng có bước thúc đẩy nền kinh tế nội địa.
Mách bạn nhiều món quà vì sức khỏe tại Foodmap
Foodmap hiện là nơi chuyên cung cấp các mặt hàng liên quan đến nông sản sạch an toàn, các đặc sản vùng miền được kiểm nghiệm chất lượng ngay từ khâu sản xuất, bên cạnh đó còn cung cấp đa dạng loại thức uống đảm bảo tính tự nhiên và nguyên chất trong nguyên liệu sử dụng lẫn hương vị đồ uống.
Đặc biệt, ngoài việc đảm bảo về chất lượng nguồn gốc sản phẩm, foodmap còn đầu tư về mặt thiết kế bao bì sản phẩm bắt mắt và sang trọng, phù hợp để người tiêu dùng có thể dành tặng cho người thân của mình trong dịp Tết đến xuân về.
Hãy để đội ngũ Foodmap thay bạn gửi gắm lời yêu thương và sự quan tâm đến với những người quan trọng của bạn trong dịp Tết này. Đừng ngại liên hệ với chúng mình để được biết nhiều thông tin hơn về sản phẩm bạn đang lựa chọn nhé!