Chuyên mục
OCOP Việt Nam

OCOP là gì? Đâu là tiêu chí để được nhận giấy chứng nhận OCOP?

OCOP là gì và sản phẩm đạt giấy chứng nhận OCOP cần những tiêu chí nào là thắc mắc của nhiều doanh nghiệp làm về nông nghiệp, kinh doanh nông sản. Ở bài viết này, FoodMap sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về chương trình OCOP Mỗi xã một sản phẩm. Đọc ngay.

Chương trình OCOP là gì?

chuong trinh ocop la gi

Chương trình OCOP là chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nâng cao giá trị, phát huy nội lực và gia tăng thu nhập cho người dân. Chương trình tập trung vào phát triển sản phẩm hàng hóa, dịch vụ du lịch có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

>> Nông nghiệp Hà Giang: Sản phẩm OCOP và truyền thống dân tộc

Sản phẩm OCOP là gì?

Sản phẩm OCOP là sản phẩm được sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ tại địa phương, có chất lượng, an toàn thực phẩm, có giá trị kinh tế cao, có tính cạnh tranh và được sản xuất theo chuỗi liên kết.

Các nhóm sản phẩm OCOP

cac nhom san pham ocop

Chương trình OCOP chia sản phẩm thành 9 nhóm chính:

  • Nhóm sản phẩm cây trồng
  • Nhóm sản phẩm chăn nuôi
  • Nhóm sản phẩm thủy sản
  • Nhóm sản phẩm lâm sản
  • Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ
  • Nhóm sản phẩm làng nghề
  • Nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch
  • Nhóm sản phẩm chế biến thực phẩm
  • Nhóm sản phẩm thảo dược

>> Tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Những tiêu chí quy định về sản phẩm OCOP

nhung tieu chi dat ocop

Tiêu chí công nhận sản phẩm OCOP

Để được công nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Sản phẩm được sản xuất tại địa phương: Sản phẩm phải được sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ tại địa phương.
  • Có chất lượng, an toàn thực phẩm: Sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.
  • Có giá trị kinh tế cao: Sản phẩm phải có giá trị kinh tế cao, đem lại lợi nhuận cho người sản xuất.
  • Có tính cạnh tranh: Sản phẩm phải có tính cạnh tranh trên thị trường.
  • Được sản xuất theo chuỗi liên kết: Sản phẩm phải được sản xuất theo chuỗi liên kết từ đầu vào đến đầu ra.

Phân hạng sản phẩm chuẩn OCOP

Sản phẩm OCOP được phân hạng thành 3 cấp:

  • Sản phẩm OCOP 3 sao: Sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí công nhận sản phẩm OCOP.
  • Sản phẩm OCOP 4 sao: Sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và có thêm các tiêu chí khác như: sản phẩm có thương hiệu, sản phẩm có xuất khẩu.
  • Sản phẩm OCOP 5 sao: Sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí công nhận sản phẩm OCOP 4 sao và có thêm các tiêu chí khác như: sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, sản phẩm có chứng nhận hữu cơ.

>> Làm thế nào để đạt chứng nhận hữu cơ?

Những đơn vị nào được thực hiện theo chương trình ocop?

Chương trình OCOP được thực hiện bởi các địa phương trên cả nước, cụ thể là:

  • Cơ quan quản lý nhà nước: Bộ Nông nghiệp và Phát triển:** Là đơn vị trực tiếp sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm OCOP.
  • Các tổ chức xã hội, tổ chức hỗ trợ: trong việc sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

>> Tiêu chuẩn Global GAP là gì? Các lợi ích và chi phí của chứng nhận

Tại sao sản phẩm đạt giấy chứng nhận OCOP được quan tâm?

Sản phẩm đạt giấy chứng nhận OCOP được quan tâm bởi những lý do sau:

  • Sản phẩm có chất lượng cao, an toàn: Sản phẩm OCOP được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.
  • Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Sản phẩm OCOP được sản xuất tại địa phương, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giúp người tiêu dùng yên tâm về chất lượng.
  • Có giá trị kinh tế cao: Sản phẩm OCOP có giá trị kinh tế cao, đem lại lợi nhuận cho người sản xuất và góp phần phát triển kinh tế địa phương.
  • Có tính cạnh tranh: Sản phẩm OCOP có tính cạnh tranh trên thị trường, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn.

Lợi ích của việc tham gia chương trình OCOP

loi ich cua ocop

Lợi ích đối với doanh nghiệp

Nâng cao thương hiệu: Doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP sẽ được quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến với người tiêu dùng trên cả nước.

Mở rộng thị trường: Doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường mới, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật: Doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP sẽ được hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật để nâng cao năng lực.

Thu hút đầu tư: Doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP sẽ có cơ hội thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư tiềm năng.

Lợi ích đối với người tiêu dùng

Mua được sản phẩm chất lượng cao, an toàn: Người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm chất lượng cao, an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Có nhiều lựa chọn hơn: Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn sản phẩm hơn, với đa dạng chủng loại, mẫu mã và giá cả.

Góp phần phát triển kinh tế địa phương: Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP là góp phần phát triển kinh tế địa phương và nâng cao đời sống cho người dân.

Chứng nhận An toàn thực phẩm cho sản phẩm OCOP

Sản phẩm OCOP bắt buộc phải có chứng nhận An toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Chứng nhận này đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Một số câu hỏi khác về OCOP

Ocop là viết tắt của từ gì?

OCOP là viết tắt của Mỗi xã một sản phẩm (One commune one product).

Sản phẩm ocop 3 sao là gì?

Sản phẩm đạt tiêu chuẩn, có thể phát triển lên hạng 4 sao.

Sản phẩm OCOP 4 sao là gì?

Sản phẩm OCOP 4 sao là sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và có thêm các tiêu chí khác như: sản phẩm có thương hiệu, sản phẩm có xuất khẩu.

Sản phẩm ocop 5 sao là gì?

Sản phẩm OCOP 5 sao là sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí công nhận sản phẩm OCOP 4 sao và có thêm các tiêu chí khác như: sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, sản phẩm có chứng nhận hữu cơ.

Ocop đọc như thế nào?

OCOP được đọc là ô-cốp.

Kết luận

Chương trình OCOP là một chương trình quốc gia có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân và xây dựng nông thôn mới. Doanh nghiệp và người tiêu dùng nên tham gia tích cực vào chương trình để hưởng những lợi ích thiết thực mà chương trình mang lại.

Đến đây chắc bạn đã hiểu rõ OCOP là gì rồi đúng không? Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này của FoodMap. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này, vui lòng để lại bình luận để chúng tôi có thể giúp bạn giải đáp.

Chuyên mục
CÂU CHUYỆN VÀ NHÂN VẬT OCOP Việt Nam

Nông nghiệp Hà Giang: Sản phẩm OCOP và truyền thống dân tộc

Hà Giang nằm ở vùng miền núi biên giới phía Bắc với địa hình phức tạp, tạo ra các vùng khí hậu đặc biệt cho nền nông nghiệp địa phương. Các sản phẩm OCOP đặc trưng từ nông nghiệp ở Hà Giang đã thu hút sự quan tâm của cả người tiêu dùng và du khách.

tra-dat-ocop-ha-giang

Để khai thác tiềm năng và ưu thế của nông nghiệp địa phương, tỉnh Hà Giang đã tập trung phát triển sản phẩm OCOP thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP và phương pháp nông nghiệp hữu cơ. Nhờ sự nỗ lực này, trong thời gian gần đây, sản phẩm OCOP của Hà Giang đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước và cả du khách.

Đồng thời, việc mở rộng sản xuất các sản phẩm OCOP tại các khu vực dân tộc đã đóng góp không nhỏ vào việc tăng cường kiến thức và tăng thu nhập cho người nông dân, đồng thời cũng góp phần quan trọng vào quá trình giảm nghèo và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Để tạo ra các sản phẩm OCOP đặc trưng từ nguồn gốc nông nghiệp, Hà Giang đã tận dụng và phát huy những phương pháp độc đáo trong nông nghiệp của các dân tộc thiểu số. Một số ví dụ có thể kể đến như việc trồng ngô trong các hố đá để sản xuất rượu ngô men lá, sử dụng hạt của cây hoa Tam giác mạch để tạo ra loại rượu đặc sản chỉ có ở vùng cao nguyên đá, nuôi ong để thu hoạch mật hoa cây bạc hà tự nhiên và chế biến thủ công, cũng như thưởng thức chè Shan tuyết của các dân tộc Dao, Nùng, Pà Thẻn, Lô Lô tại các huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần. Ngoài ra, còn có việc nuôi cá chép trong ruộng bậc thang để tăng thu nhập và phục vụ du lịch tại huyện Hoàng Su Phì, cũng như tập quán chăn thả và nuôi dưỡng bò vàng của dân tộc Mông tại các huyện cao nguyên đá như Đồng Văn. Các đặc điểm độc đáo này đã được các cơ quan chức năng tại Hà Giang khai thác để phát triển các sản phẩm OCOP đặc thù của địa phương.

Hà Giang được biết đến với một số sản phẩm OCOP đặc trưng có nguồn gốc từ nông nghiệp, bao gồm cam sành (trồng ở 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình, và Vị Xuyên), mận Máu ở huyện Hoàng Su Phì, mật ong Bạc hà ở huyện Yên Minh và huyện Mèo Vạc, cùng các loại chè Shan tuyết và Shan tuyết cổ thụ tại các huyện vùng cao, cũng như bò Vàng ở 4 huyện cao nguyên đá Đồng Văn và cá chép ruộng ở Hoàng Su Phì.

Từ các đặc điểm tự nhiên và phương pháp canh tác độc đáo trong nông nghiệp, Hà Giang đã tạo ra các sản phẩm OCOP đặc thù, phong phú văn hóa ẩm thực. Điều này đã tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các sản phẩm OCOP như hàng hóa. Mặc dù trong thời gian gần đây, các sản phẩm OCOP ở Hà Giang đã được phát triển thông qua các phương pháp nông nghiệp độc đáo, tuy nhiên, phần lớn du khách đến đây vẫn chỉ dừng lại ở việc tham quan, chụp ảnh mà chưa có cơ hội trải nghiệm các hoạt động hàng ngày của người dân địa phương, như cày nương trên đất đá, canh tác trên các thửa ruộng bậc thang, hay tham gia thu hoạch, chế biến và thưởng thức chè Shan hữu cơ. Việc này đã khiến cho tiềm năng du lịch và phát triển các sản phẩm OCOP của Hà Giang chưa được khai thác hết.

ga-dat-ocop

Nhằm tạo ra cơ hội kinh doanh và cải thiện thu nhập cho cộng đồng dân tộc thiểu số, Hà Giang đã tập trung phát triển các sản phẩm OCOP độc đáo trong nông nghiệp, đồng thời thúc đẩy hình ảnh du lịch xanh, góp phần bảo vệ môi trường và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Trong thời gian qua, tỉnh đã xác định mục tiêu phát triển các sản phẩm OCOP liên kết chặt chẽ với các chương trình phát triển kinh tế – xã hội địa phương, mang lại hiệu quả và bền vững.

Theo ông Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, cũng là Chủ tịch Hội đồng phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang, trong thời gian qua, các sản phẩm OCOP đặc thù có nguồn gốc từ nông nghiệp đã trở thành hàng hóa phổ biến và có sức tiêu thụ mạnh mẽ trên thị trường cả trong và ngoài tỉnh. Để tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, cũng như tất cả các sản phẩm liên quan đến nông nghiệp, ngành Nông nghiệp tỉnh Hà Giang đã chú trọng vào việc khai thác tiềm năng và ưu thế để phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó phục vụ tốt hơn cho nhu cầu tiêu dùng và thúc đẩy du lịch của địa phương.

Nguồn: Mard.gov.vn

Chuyên mục
OCOP Việt Nam

Tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Bộ Công Thương đã có Quyết định số 950/QĐ-BCT ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2023-2025.

tieu chuan ocop

Tiêu chí này là cơ sở để lựa chọn, xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP nhằm quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, sản phẩm là đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Vị trí điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được đặt tại các vị trí có giao thông thuận lợi, đông người qua lại, tập trung nhiều khách du lịch, khu dân cư đông đúc, đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Tại khu vực các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; các trạm, điểm dừng, nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; tại các cửa hàng trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; tại các khu vực làng nghề, làng nghề truyền thống; tại các khu trung tâm dịch vụ thương mại cấp huyện, xã, các khu, cụm công nghiệm; tại các trung tâm hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm; tại các Bưu cục/Bưu điện văn hóa xã trên mạng lưới bưu chính công cộng.

Tiêu chí về sản phẩm tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Quyết định cũng nêu rõ các tiêu chí về chủng loại sản phẩm tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

tieu chuan ocop

Sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, quy định của pháp luật về an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng và môi trường, đáp ứng một trong các tiêu chí sau:

– Sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

– Sản phẩm trong danh mục sản phẩm chủ lực của tỉnh.

– Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu.

– Sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương, vùng miền do Sở Công Thương lựa chọn.

Sản phẩm tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải có tên, bao bì, xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa sản phẩm theo quy định của pháp luật; có mã số, mã vạch đối với những loại sản phẩm có thể đăng ký mã số, mã vạch để thuận tiện cho công tác quản lý và giám sát của khách hàng.

Đối với sản phẩm nông sản thực phẩm phải đáp ứng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm và các quy định pháp luật khác. Sản phẩm phải được niêm yết giá bán, thể hiện rõ ràng trên nhãn sản phẩm, bao bì sản phẩm hoặc được niêm yết tại giá hàng, quầy hàng, điểm kinh doanh…

Nguồn: Báo chính phủ