Chuyên mục
Chứng nhận nông nghiệp

Các chứng nhận nông sản sạch phổ biến tại Việt Nam 2024

Các chứng nhận nông sản sạch nhằm củng cố niềm tin cũng như đảm bảo chất lượng của mặt hàng nông sản, chăn nuôi, rau củ do nông dân, trang trại canh tác. Vậy chứng nhận hữu cơ organic, VietGAP, thực phẩm hữu cơ, rau sạch chúng ta thường thấy trên các sản phẩm trong siêu thị là gì? Tìm hiểu ngay cùng FoodMap nhé!

Tiêu chuẩn thực phẩm sạch là gì?

 

tieu chuan thuc pham sach la gi

Tiêu chuẩn thực phẩm sạch là một hệ thống các yêu cầu, quy định chi tiết về sản xuất, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Tiêu chuẩn thực phẩm sạch được xây dựng dựa trên các quy định của pháp luật Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và góp phần bảo vệ môi trường.

>> Dấu chân Carbon là gì? Làm thế nào để giảm dấu chân Carbon?

Các chứng nhận nông sản sạch người tiêu dùng cần biết

cac chung nhan nong san sach

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại chứng nhận nông sản sạch khác nhau, mỗi loại chứng nhận lại có những tiêu chuẩn và yêu cầu riêng. Dưới đây là một số chứng nhận nông sản sạch phổ biến tại Việt Nam mà người tiêu dùng nên biết:

Giấy chứng nhận GlobalGAP

GlobalGAP là một bộ tiêu chuẩn quốc tế về thực hành nông nghiệp tốt (GAP) được áp dụng cho sản xuất nông sản trên toàn thế giới. Tiêu chuẩn GlobalGAP bao gồm các yêu cầu về quản lý trang trại, sản xuất, thu hoạch, bảo quản, vận chuyển và kinh doanh nông sản nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và điều kiện lao động cho người lao động.

VietGAP

VietGAP là bộ tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt tại Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành. Tiêu chuẩn VietGAP tương thích với tiêu chuẩn GlobalGAP và được áp dụng cho sản xuất nhiều loại nông sản khác nhau tại Việt Nam như rau, củ, quả, thủy sản, chăn nuôi,…

Chứng nhận hữu cơ USDA

Chứng nhận hữu cơ USDA là chứng nhận do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cấp cho các sản phẩm được sản xuất theo phương thức hữu cơ, không sử dụng hóa chất độc hại, thuốc trừ sâu và phân bón hóa học. Sản phẩm được cấp chứng nhận hữu cơ USDA phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về sản xuất, chế biến và bảo quản.

GAA BAP

GAA BAP là chương trình chứng nhận thực hành tốt nhất toàn cầu do Hiệp hội Thủy sản Toàn cầu (GAA) ban hành. Chương trình GAA BAP bao gồm các tiêu chuẩn về quản lý trang trại thủy sản, sản xuất, thu hoạch, chế biến và bảo quản thủy sản nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và điều kiện lao động cho người lao động.

EU Organic Farming – Chứng nhận hữu cơ Châu Âu

EU Organic Farming là chứng nhận hữu cơ do Liên minh Châu Âu (EU) cấp cho các sản phẩm được sản xuất theo phương thức hữu cơ, tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về sản xuất, chế biến và bảo quản. Sản phẩm được cấp chứng nhận EU Organic Farming được phép mang nhãn hiệu hữu cơ Châu Âu, một nhãn hiệu uy tín và được người tiêu dùng trên thế giới tin tưởng.

MSC

MSC là chứng nhận đánh bắt thủy sản bền vững do Hội đồng Quản lý Thủy sản Biển (MSC) cấp cho các ngư trường được quản lý và khai thác bền vững. Chứng nhận MSC đảm bảo rằng nguồn thủy sản được khai thác không gây hại cho môi trường và duy trì nguồn lợi thủy sản cho thế hệ mai sau.

HACCP

HACCP là hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát quan trọng (HACCP) do Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex Alimentarius) khuyến nghị áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm. Hệ thống HACCP giúp xác định, đánh giá và kiểm soát các mối nguy tiềm ẩn trong sản xuất thực phẩm nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

>> Công cụ đánh giá mức độ thực hành kinh doanh bền vững theo khung ESG

Ứng dụng giải pháp công nghệ cao vào sản xuất

ung dung giai phap cong nghe cao vao san xuat

Ngày nay, các doanh nghiệp sản xuất nông sản sạch đang ngày càng ứng dụng các giải pháp công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất. Một số giải pháp công nghệ cao được ứng dụng phổ biến trong sản xuất nông sản sạch bao gồm:

  • Hệ thống tưới tiêu tự động
  • Hệ thống nhà lưới thông minh
  • Hệ thống giám sát dịch bệnh
  • Hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Kết luận

Việc lựa chọn nông sản sạch là điều rất quan trọng đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Khi mua nông sản sạch, người tiêu dùng nên chú ý đến các loại chứng nhận nông sản sạch uy tín như GlobalGAP, VietGAP, USDA Organic,…Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết này của FoodMap.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *