Chuyên mục
AGRITECH Công nghệ mới

Các startup nông nghiệp công nghệ Việt tích cực đổi mới sáng tạo

Ngành nông nghiệp Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức như thiên tai, ô nhiễm nguồn nước và điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Ngành nông nghiệp nói chung đang phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng cao, tình trạng thiếu lao động, quản lý đất đai kém hiệu quả, lãng phí thực phẩm và người tiêu dùng đòi hỏi sự minh bạch về nguồn gốc thực phẩm của họ.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới đang đối phó với những thách thức này bằng cách phát triển các giải pháp thân thiện với môi trường, giá cả phải chăng và dễ dàng tích hợp. Các công ty khởi nghiệp cũng không ngừng nỗ lực để thu hẹp khoảng cách trong việc tiếp cận thực phẩm, nước sạch và nhu cầu về chế độ ăn uống

Agritech

Thống kê cho thấy, ngành nông nghiệp Việt Nam chiếm 14,85% GDP cả nước vào năm 2020 và cung cấp 39,45% tổng số việc làm trên cả nước. Với xu hướng phát triển của ngành nông nghiệp, việc các startup agritech tạo ra nhiều công cụ sáng tạo hơn để duy trì an ninh lương thực tại Việt Nam sẽ không còn xa nữa.

Dưới đây là 5 startup công nghệ nông nghiệp Việt Nam được techcollectivesea.com đánh giá đang hỗ trợ tích cực cho phát triển nông nghiệp bền vững:

Demeter

startup demeter

Demeter được Phạm Ngọc Anh Tùng thành lập năm 2017 sau khi thực hiện dự án nông nghiệp trị giá 4,4 triệu USD tại TP.HCM. Hồ Chí Minh.

Với đội ngũ kỹ sư trẻ kết hợp với sự cộng tác của các chuyên gia nông nghiệp hàng đầu đến từ Israel, Nhật Bản, Mỹ và Thái Lan, sứ mệnh của Demeter là giúp người nông dân Việt Nam tiếp cận những quy trình hiệu quả nhất. quản lý và thiết bị công nghệ hiện đại của thế giới với chi phí hợp lý, từ đó gia tăng giá trị cho nông sản Việt Nam, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Agritech

Công ty ban đầu đã phát triển một hệ thống dựa trên IoT tại trang trại Cầu Đất, với sự hỗ trợ từ một số trang trại quốc tế. Hệ thống cho phép nông dân tự động hóa các hoạt động của họ, giúp họ giảm thiểu sự tham gia của con người, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, đồng thời quản lý hiệu quả trang trại của họ.

Hệ thống IoT của Demeter bao gồm 3 phần chính. Phần thứ nhất mang tên Connected Edge, chịu trách nhiệm điều khiển hệ thống tưới tiêu, máy bơm, máy bay không người lái, hệ thống vi khí hậu, hệ thống camera, hệ thống trạm thời tiết và hệ thống cảm biến. Phần thứ hai xử lý việc lưu trữ và phân tích dữ liệu thành thông tin trên đám mây, trong khi phần thứ ba xác định các tác vụ sử dụng thông tin.

Theo Demeter, năm 2017, Demeter trở thành đối tác của Tập đoàn Intel về IoT cho nông nghiệp. Demeter đang tìm cách mở rộng dịch vụ của mình sang Singapore, Thái Lan và Indonesia.

MimosaTEK

Được thành lập từ năm 2014 với mục tiêu nâng tầm kinh nghiệm làm nông truyền thống trên nền tảng công nghệ 4.0, MimosaTEK mong muốn tạo ra những mô hình canh tác bền vững hơn, nơi người nông dân có thể: Sử dụng ít tài nguyên hơn nhưng tạo ra nhiều sản lượng hơn trên cùng một diện tích sản xuất; Được giải phóng khỏi công việc nặng nhọc hàng ngày để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và các hoạt động xã hội.

Agritech

Theo đó, MimosaTEK đã tập trung vào việc sử dụng nông nghiệp chính xác để cải thiện các phương thức canh tác hiện có ở Việt Nam, hầu hết dựa trên kinh nghiệm và thủ công. MimosaTEK sở hữu hệ thống điện toán đám mây cho phép người nông dân tự động hóa và quản lý trang trại của mình bằng các cảm biến giám sát môi trường, gửi tín hiệu qua sóng tần số vô tuyến và thông báo cho người nông dân. nông dân về các yếu tố môi trường độc hại.

Hệ thống này cũng cho phép nông dân theo dõi tiến độ cây trồng, tạo cơ sở dữ liệu cây trồng và tưới nước từ xa cho trang trại của họ thông qua thiết bị di động. Với hệ thống này, nông dân có thể lập kế hoạch và quản lý trang trại của mình bằng cách sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu môi trường và cây trồng. Với những ý tưởng sáng tạo của mình, MimosaTEK là một trong 10 công ty trên toàn thế giới nhận giải thưởng Đảm bảo Nước sạch cho Thực phẩm do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trao tặng. 2017.

Hachi

Được thành lập vào năm 2016, Hachi phát triển các hệ thống canh tác thủy canh dựa trên IoT cho nông nghiệp hộ gia đình và đô thị. Hachi ra đời từ dự án khởi nghiệp của thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội với số vốn 100 triệu đồng.

Các hệ thống của công ty bao gồm tưới nước tự động, quạt tự động và cài đặt sương mù được hỗ trợ bởi các cảm biến môi trường và cấu trúc lưới tự động bảo vệ cây trồng khỏi ánh nắng mặt trời.

So với cách trồng rau truyền thống, hệ thống của Hachi cần ít đất và ánh sáng hơn. Nó cũng ít phải tốn công chăm sóc bởi người nông dân chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể trồng rau sạch tại nhà.

Hachi đang tìm cách áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt vì nó giúp nông dân tiết kiệm tiền bằng cách giảm lượng nước và phân bón cần thiết để trồng trọt.

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Nam Á (WEF ASEAN) 2018, Hachi lọt top 7 startup nổi bật.

Sero.ai

Sero.ai là một công ty khởi nghiệp nông nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) giúp nông dân giải quyết các thách thức trong sản xuất cây trồng bằng cách tạo ra một nền tảng kết nối nông dân và các chuyên gia. Nông dân được khuyến khích chụp ảnh cây bị bệnh và tải ảnh lên nền tảng. Công nghệ thị giác máy tính giúp người dùng xác định bệnh và đề xuất giải pháp.

Agritech

Sero.ai, ra mắt vào năm 2016, nhằm mục đích trở thành một công ty thông tin cây trồng thu thập dữ liệu thời gian thực trong các giai đoạn tăng trưởng của cây trồng bằng cách sử dụng hình ảnh và cảm biến để đưa ra khuyến nghị phòng ngừa cho nông dân.

Startup này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng về công nghệ nông nghiệp.

Naturally Vietnam

Naturally Vietnam là startup công nghệ nông nghiệp có trụ sở tại Hà Nội được thành lập bởi vợ chồng Mai và Patrice Gautier nhằm mang lại sự minh bạch hơn cho thị trường thực phẩm. Natatural Việt Nam cung cấp một cửa hàng tạp hóa trực tuyến, nơi mọi người có thể mua các sản phẩm thực phẩm có thể truy xuất nguồn gốc từ 6 trang trại ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Naturally Vietnam

Công ty đã nhận được khoản đầu tư hạt giống hơn 2.000 đô la để giúp các cá nhân xây dựng trang trại từ đầu để đạt được điều này. Các trang trại được giám sát bởi bác sĩ thú y, sử dụng các quy trình hữu cơ và sản xuất thực phẩm có nguồn gốc. Natural Việt Nam cũng có kế hoạch bắt đầu chương trình với Chợ đêm cuối tuần Hà Nội, nơi người tiêu dùng có thể nếm thử thực phẩm từ các nhà sản xuất địa phương, từ đó xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn giữa hai bên.

Theo techcollectivesea, ngành nông nghiệp Việt Nam đang bùng nổ và có thể đón đầu những xu hướng nông nghiệp mới trong tương lai. Các startup công nghệ nông nghiệp Việt Nam đã và đang khai thác các hướng sáng tạo để chuyển đổi phương thức canh tác. Họ cũng đang tìm cách mở rộng sang các quốc gia khác ở Đông Nam Á. Theo đó, con đường phía trước của các startup công nghệ nông nghiệp Việt Nam là một chặng đường đầy hứa hẹn.

Chuyên mục
AGRITECH Startup thế giới Thương vụ đầu tư

FoodMap – Ngôi sao sáng trong ngành thương mại điện tử nông sản Việt Nam

Chỉ sau hơn hai năm ra mắt, startup FoodMap Asia chuyên về thương mại điện tử nông sản được quỹ ngoại Wavemaker – Partner đầu tư đã ghi nhận phát triển với doanh số tăng gần 500% và tốc độ tăng trưởng nhân sự hơn 200% trong một năm.

 

FoodMap - Ngôi sao sáng trong ngành thương mại điện tử nông sản Việt Nam

 

FoodMap là nền tảng kết nối người nông dân, nhà sản xuất nông nghiệp với người tiêu dùng với mô hình: Two sides – One Chain – One Platform. Với mục tiêu nâng cao giá trị Nông sản Việt Nam, FoodMap đã từng bước khẳng định vị thế dẫn đầu của mình trong ngành thương mại điện tử nông sản, đặc biệt trong mùa dịch Covid 19 năm nay.

Bạn có thể tóm tắt nhanh về quá trình hình thành, phát triển của FoodMap?

FoodMap thành lập 12.2018, ban đầu là website tập trung bán hàng nông sản Việt rồi  dần phát triển đến nay trở thành một hệ sinh thái đa dạng từ kênh bán hàng, cung cấp dịch vụ cho nhà sản xuất và truyền thông trong lĩnh vực nông nghiệp. Có thể nói hiện tại FoodMap là một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử Nông sản và nhà cung cấp nông sản uy tín cho những đối tác lớn. FoodMap ra đời với xuất phát từ con số 0 tròn trĩnh : không vốn, văn phòng 20m2 đi mượn, website, công nợ hàng hoá được nhà cung hỗ trợ, tài sản quý giá nhất của FoodMap từ trước đến nay đó chính là niềm đam mê vô hạn các sản phẩm nông sản Việt và sự am hiểu sâu sắc thị trường nông nghiệp Việt Nam của các thành viên sáng lập.

FoodMap - Ngôi sao sáng trong ngành thương mại điện tử nông sản Việt Nam - Ảnh 1.

Điều gì theo bạn là thử thách nhất khi tham gia ngành nông nghiệp, đặc biệt  ứng dụng công nghệ để gia tăng giá trị chuỗi cung ứng nông nghiệp?

Nông nghiệp là một ngành rất đặc thù, truyền thống – đặc biệt là những quốc gia như Việt Nam. Dù có dùng bất cứ công nghệ gì ứng dụng vào nông nghiệp thì cũng cần xuất phát từ góc nhìn nhà sản xuất, người nông dân và người tiêu dùng. Cho nên việc số hoá hay ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp cần làm từ từ, có nhiều giai đoạn và chỉ phù hợp với một vài mắc xích trong chuỗi cung ứng. Vừa cần có tư duy hiện đại, vừa phải am hiểu vận hành truyền thống ngành nông sản thì mới có thể ứng dụng nhuần nhuyễn được. Quan điểm của FoodMap để đi bền vững trong ngành này cần xây dựng chiến lược gần khách hàng và nhà cung cấp nhất có thể.

Trong đợt dịch lần thứ 4 này, rất nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng, tuy nhiên Foodmap lại tăng trưởng mạnh. Bạn có thể chia sẻ thêm câu chuyện FoodMap được không?

Đối với FoodMap may mắn hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và ngành nhu yếu phẩm, nông sản thiết yếu nên phạm vi ảnh hưởng không lớn. Tuy nhiên nhiều nguồn cung bị đứt gãy, việc gia tăng đột biến lượng đơn hàng gấp 20 lần bình thường mà vẫn đảm bảo được sự cung ứng hàng hóa chất lượng, an toàn trong mùa dịch mà không vỡ về vận hành là một thử rất thách lớn. Rất may mắn đội ngũ FoodMap đã có kinh nghiệm chinh chiến  nông sản online trong hơn hai năm qua cùng dự đoán tình hình sớm nên đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Ngoài việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp thì nghĩa vụ hỗ trợ cộng đồng, đảm bảo cung ứng hàng hóa giá hợp lý cho người tiêu dùng được FoodMap đặt lên hàng đầu. Lợi nhuận có thể quan trọng với một doanh nghiệp nhưng trong giai đoạn này điều đó là thứ yếu. Hỗ trợ cộng đồng trong những lúc khó khăn và để lại những giá trị tốt đẹp, bền vững cho xã hội mới chính là lý do FoodMap được sinh ra và là kim chỉ nam cho sự phát triển của FoodMap trong những giai đoạn sắp tới.

FoodMap - Ngôi sao sáng trong ngành thương mại điện tử nông sản Việt Nam - Ảnh 2.

Bạn có thể chia sẻ những dự định của FoodMap trong thời gian tới?

Trong năm 2021 vừa rồi, FoodMap đã xuất khẩu vài mặt hàng nông sản với giá trị cao đi Singapore, Malaysia và hy vọng sẽ đẩy mạnh hơn trong thời gian tới. FoodMap cũng đã đi cùng với nhiều đối tác lớn như Lazada, Tiki, Grab, Vietjet Cargo … , cục Thương Mại Điện Tử, Cục Xúc Tiến Thương Mại và các hiệp hội lớn nông nghiệp Việt nam như BSA, VIDA, VASEP,… để cùng chạy những dự án lớn và đồng hành tiêu thụ nông sản cùng bà con nông dân trên khắp Việt Nam. FoodMap cũng đã cho ra mắt nền tảng truy xuất nguồn gốc, kênh truyền thông về nông sản cũng như kênh bán sỉ B2B khá thành công. Như đã chia sẻ, FoodMap được sinh ra không chỉ phải là một kênh bán hàng cho nông sản Việt mà hơn thế chúng tôi muốn thay đổi một điều gì đó lớn lao hơn ngành Nông nghiệp của Việt Nam. Foodmap tin rằng nếu sản phẩm Việt được ủng hộ bởi người Việt thì đây là bệ phóng vững chắc nhất cho nông sản Việt tiến ra thế giới.

Để làm được điều đó, FoodMap cũng đang gấp rút  bổ sung nguồn lực và cũng đang trong giai đoạn mới của việc gọi vốn vòng pre Series A lần này. Hy vọng đây sẽ  là bước đệm cho sự tăng trưởng đột phá của FoodMap trong vòng 2 năm tới.

Nguồn tham khảo: https://cafebiz.vn/foodmap-ngoi-sao-sang-trong-nganh-thuong-mai-dien-tu-nong-san-viet-nam-20210719172941186.chn