Tối 30/11, tại cà phê Regina, TP.HCM – Một liên minh hỗ trợ phát triển thị trường của các nghệ nhân và sản vật địa phương vừa được hình thành với sự tham gia của Phiên chợ Xanh – Tử tế (trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Công ty Tư vấn mỹ thuật Trà Quế (thành viên Hiệp hội Nghệ nhân và Thủ công Hoa Kỳ) và Platform thương mại điện tử Foodmap.Asia.
Dự án đầu tiên của liên minh này, là “Giỏ quà Tết” của các nghệ nhân truyền thống Việt Nam mang tên “Đầu cơ nghiệp”.
Tại lễ ra mắt , đại diện liên minh này cho biết, ý tưởng thúc đẩy các sản vật làng nghề, tài nguyên bản địa của Việt Nam và sản phẩm của các dự án khởi nghiệp nông nghiệp là mục tiêu chung của cả ba tổ chức, đã được triển khai nhiều năm nay. Phiên chợ Xanh – Tử tế thực hiện các phiên chợ mỗi tuần và chợ Tết cuối năm. Trà Quế “khoác áo mới cho đặc sản vùng miền” thông qua việc làm lại bao bì, câu chuyện và đẩy mạnh marketing. Foodmap.asia giới thiệu các sản phẩm ngon và lành trên toàn bộ kênh thương mại điện tử trong và ngoài nước. Vì vậy, sự kết hợp của ba đơn vị này chính là sự cộng hưởng của các nỗ lực phát triển cho đặc sản Việt lên một giai đoạn mới: hội nhập toàn cầu.
NSUT Kim Xuân cùng các khách mời trong buổi ra mắt giỏ quà
Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, hoa hậu Hương Giang cùng khách mời tại sự kiện
Dự án Giỏ quà Tết 2021: Đầu Cơ Nghiệp với thông điệp “Món ngon cũ, cách nhìn mới” mang đến những sản vật bản địa, sản phẩm đoạt giải của cuộc thi Sáng tạo Khởi nghiệp Nông nghiệp mà ban tổ chức đã tìm kiếm và khám phá trong suốt hành trình đồng hành cùng người nông dân Việt – nông sản Việt.
Với các sản phẩm, chẳng hạn như đậu phộng truyền thống Cần Thơ, tôm khô rừng Cà Mau, mứt sơ ri Tiền Giang, cà phê đặc sản Lâm Đồng, rượu vang Phan Rang, khô bò xông khói Đồng Tháp, khô gà lá trúc, mứt hoa bụp giấm….được làm độc đáo trong chiếc “áo mới” mùa tết.
Bà Nguyễn Thị Xuân Yến, sáng lập viên Trà Quế, thành viên Hiệp hội Nghệ nhân và Thủ công Hoa Kỳ – đại diện nhóm điều hành dự án Giỏ quà Tết Đầu cơ nghiệp cho biết: “Một trong những giá trị quan trọng nhất để ba đơn vị cùng ngồi lại với nhau, là tìm kiếm sự phát triển bền vững. Muốn bền vững, thì liên kết là yếu tố quan trọng, cùng đề cao tính bản địa, phát triển nền sản xuất địa phương để nâng cao chất lượng cuộc sống của nghệ nhân dân gian, sản phẩm tự nhiên là yếu tố tiếp theo. Chúng tôi kỳ vọng liên minh sẽ không dừng lại ở ba thành viên khởi xướng mà sẽ mở rộng thêm những đơn vị khác tham gia vào chuỗi giá trị này”.
Là đơn vị tổ chức thực hiện chuỗi hành trình Khởi nghiệp nông nghiệp phát triển bền vững trong suốt nhiều năm qua, bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc BSA, chủ nhiệm Phiên chợ Xanh – Tử tế chia sẻ: “Các sản phẩm làng nghề, qua sự sáng tạo và ứng dụng công nghệ mới của các thanh niên nông thôn đã tạo ra một thế hệ đặc sản mới của Việt Nam. Nhưng quan trọng là làm gia tăng hàm lượng mỹ thuật và tiêu chuẩn thế giới, cộng với kết hợp công nghệ bán hàng trực tuyến thì mới đưa các sản phẩm này đi xa hơn. Chúng tôi tự tin rằng, liên minh này sẽ tạo một đột phá mới cho công tác phát triển tài nguyên bản địa”.
Phạm Ngọc Anh Tùng, nhà sáng lập Foodmap.Asia, Startup vừa giành nhiều giải thưởng thì tin rằng, bài toán liên minh, liên kết sẽ tạo ra sức mạnh chung chính là công thức để “ra thế giới” của nông sản Việt Nam. “Chúng tôi chọn tên doanh nghiệp khởi nghiệp của mình là Foodmap.Asia với một kỳ vọng toàn cầu. Nhưng gánh hàng hoá gì ra thế giới là một lựa chọn chiến lược: nông sản Việt. Đồng hành cùng ai, cũng là một câu hỏi lớn. Chúng tôi tự hào được tham gia vào đội ngũ những người tiên phong trên con đường hào hứng nhưng cũng nhiều thách thức này”.
Tham gia lễ ra mắt còn có sự hiện diện của đại diện các đối tác thực thi bán hàng của Amazon, Alibaba, TradingFoe và nhiều sàn thương mại điện tử trong nước cũng như các Đại sứ hàng Việt, doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và các nghệ nhân dân gian.
Hoa hậu Hương Giang, một Đại sứ hàng Việt cho biết, trong những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp của những bạn trẻ trong lĩnh vực nông nghiệp, kể cả những người “tay ngang” tham gia mạnh mẽ, là một tín hiệu đáng mừng cho nông dân Việt Nam.
“Giỏ quà Tết” với sự chung tay của Trung tâm BSA, công ty Trà Quế và Foodmap.Asia… sẽ tạo ra những nét riêng biệt bởi mỗi đơn vị đóng góp một thế mạnh riêng. Trong đó, Trà Quế mạnh về thiết kế, BSA có nguồn tư liệu về những sản phẩm nông đặc sản địa phương, Foodmap.Asia sẽ làm cho những sản phẩm này tới đông đảo hơn với người tiêu dùng, không chỉ ở Việt Nam mà còn thế giới”, hoa hậu Hương Giang nói.
Trong khi đó, nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương cho hay, “Giỏ quà Tết” này rất phong phú và đa dạng, có các loại trà, rượu, cà phê, snack, đậu, hạt, mứt từ trái cây… Đây là những ý tưởng hay bám theo xu hướng ẩm thực tốt cho sức khỏe vì có nguồn gốc rõ ràng, từ khắp các vùng quê, nên tôi nghĩ rất phù hợp cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới”.
Từ câu tục ngữ “Con trâu là đầu cơ nghiệp” – các nghệ sĩ và doanh nhân thế hệ 4.0 sẽ kể câu chuyện quà Tết rất mới với hai bộ sản phẩm nổi bật: Duyên lành và Thịnh vượng.
Một số hình ảnh trong buổi tối ra mắt “Giỏ quà Tết 2021”
Giỏ quà Tết với nhiều phân khúc khác nhau, từ vài trăm ngàn trở lên
Phạm Xuân Thành, với sản phẩm tôm rừng Cà Mau cũng có trong “Giỏ quà Tết” năm 2021
Chuyên gia về ẩm thực Bùi Thị Sương tới sớm tìm hiểu các sản phẩm trong giỏ quà Tết năm nay
Nhiều loại đậu phộng truyền thống của Cần Thơ sẽ có trong giỏ quà Giỏ quà Tết của các nghệ nhân truyền thống Việt Nam mang tên “Đầu cơ nghiệp”
Các sản phẩm như mứt chuối phủ socola, khô gà lá trúc, khoai tây rong biển, mứt hoa bụt giấm…
Các loại rượu từ trái cây…
Khách tham quan được trực tiếp dùng thử những sản phẩm sẽ có trong giỏ quà Tết
Hoa hậu Hương Giang thử các sản phẩm
NSUT Kim Xuân, cùng ca sĩ Cẩm Vân và các khách mời
Một số sản phẩm người tiêu dùng dùng thử tại sự kiện
Hình ảnh chú trâu vàng trong Tết Tân Sửu 2021
Bên cạnh sản phẩm đặc sản địa phương, còn có những sản phẩm đạt thứ hạng cao trong cuộc thi khởi nghiệp của Trung tâm BSA
Nguồn: Báo BSA Online