Chuyên mục
Uncategorized

Sự tích Tết Trung Thu ở Việt Nam và những ý nghĩa

Sự tích Tết Trung Thu là những câu chuyện thú vị về chị Hằng Nga, chú Cuội, bánh Trung thu,…Có rất nhiều câu chuyện kể về nguồn gốc Tết Trung thu, ăn bánh uống trà đoàn viên bên gia đình và những món quà Tết Trung thu ý nghĩa. Đọc ngay bài viết dưới đây cùng FoodMap nhé!

Sự tích Tết Trung thu ngắn gọn

su tich trung thu ngan gon

Ở một số nước châu Á có rất nhiều câu chuyện, truyền thuyết khác nhau gắn liền với Tết Trung thu. Ở Việt Nam, nguồn gốc của Tết Trung thu bắt nguồn từ truyền thuyết Hằng Nga và chú Cuội.

Truyền thuyết kể rằng xưa có một nàng tiên tên Hằng Nga rất xinh đẹp và rất yêu trẻ con. Hằng Nga thường xuyên lẻn xuống trần gian chơi cùng lũ trẻ, dù thế giới cổ tích cấm đoán.

Một hôm, Ngọc Hoàng tổ chức cuộc thi làm bánh dưới ánh trăng rằm. Ai làm ra chiếc bánh ngon nhất, đẹp nhất, lạ nhất sẽ được thưởng hậu hĩnh. Hằng Nga quyết định xuống trần gian để tìm cách làm ra một chiếc bánh thơm ngon, đẹp lạ lùng để dự thi.

Hằng Nga gặp chú Cuội, một người có thói quen nói dối và chỉ cho Hằng Nga cách làm bánh bằng cách trộn tất cả các nguyên liệu lại với nhau rồi đem nướng. Kết quả, các em khi ăn thử món bánh do anh Cuội chuẩn bị đều rất thích và khen ngon. Nhờ chú Cuội mà Hằng Nga đã giành chiến thắng trong cuộc thi và những chiếc bánh này được gọi là bánh trung thu.

Lúc này chú Cuội và cây đa đã được phép lạ kéo lên mặt trăng. Cuội bị mắc kẹt ở đây nên rất nhớ nhà và luôn buồn bã. Thấy vậy, Hằng Nga xin Ngọc Hoàng cho chú Cuội xuống hạ giới mỗi năm một lần vào ngày rằm tháng 8 âm lịch để đoàn tụ gia đình. Hằng Nga còn xin xuống hạ giới ngày hôm đó để vui chơi và mang bánh trung thu cho các em ăn.

Từ đó, hàng năm vào ngày rằm tháng 8 âm lịch, Hằng Nga và chú Cuội được xuống hạ giới chơi cùng các em và đoàn tụ với gia đình. Ngọc Hoàng đặt tên cho ngày rằm tháng 8 là Tết Trung thu, từ đó tên gọi Tết Đoàn viên và Tết thiếu nhi cũng ra đời.

>> Ý nghĩa của việc ngắm trăng Trung Thu và ăn bánh vào đêm trăng tròn

Kể chuyện Sự tích Tết Trung thu chị Hằng Nga

su tich hang nga

Truyền thuyết kể rằng vào thời xa xưa, mười mặt trời xuất hiện trên bầu trời, chiếu xuống trái đất nóng nực và bốc khói. Biển, hồ cạn kiệt khiến con người không thể sinh sống được. Sự kiện này đã gây chấn động cho người anh hùng mang tên Hậu Nghệ. Anh ta leo lên đỉnh núi Kunlun và sử dụng sức mạnh thần thánh của mình để sử dụng chiếc nỏ thần kỳ của mình để bắn hạ chín mặt trời. Hậu Nghệ làm nên kỳ tích đẳng cấp thế giới, được mọi người kính trọng và yêu mến, nhiều học giả nổi tiếng đến học thầy, trong đó có Bồng Mộng, một pháp sư tâm trí phi pháp.

Ít lâu sau, Hậu Nghệ cưới được người vợ xinh đẹp và hiền hậu tên Hằng Nga. Ngoài việc dạy săn bắn, Hậu Nghệ còn ở bên vợ suốt ngày. Mọi người đều ngưỡng mộ cặp đôi tài năng này.

Một hôm, Hậu Nghệ lên núi Côn Lôn thăm một người bạn. Trên đường đi gặp Thái hậu đi ngang qua nên xin Thái hậu cho thuốc trường sinh bất tử. Người ta nói rằng nếu uống thuốc này, bạn sẽ ngay lập tức bay lên thiên đường và trở thành thiên thần. Nhưng Hậu Nghệ không nỡ xa người vợ hiền nên đành phải tạm thời cho Hằng Ng thuốc trường sinh bất tử. Hằng Nga đang để thuốc trong gương và hộp lược thì Bông Mông chợt để ý đến cô.

Ba ngày sau, Hậu Nghệ dẫn đệ tử đi săn. Anh ta có ý nghĩ xấu, giả vờ ốm và yêu cầu họ ở lại. Hậu Nghệ dẫn đồ đệ ra ngoài không lâu, Bông Mộng cầm kiếm xông vào sân ép Hằng Nga phải đưa thuốc trường sinh cho hắn.

Hằng Nga biết mình không phải đối thủ của Bông Mộng. Trong trường hợp khẩn cấp, cô nhanh chóng mở hộp gương, lấy thuốc trường sinh ra và uống hết. Khi Hằng Nga uống thuốc xong, cô thấy cơ thể mình đột nhiên nhấc lên khỏi mặt đất, hướng về phía cửa sổ và bay lên trời. Tuy nhiên, vì Hằng Nga vẫn nhớ chồng nên cô chỉ bay lên Mặt trăng, nơi gần nhất với thế giới loài người và trở thành thầy bói.

Tối hôm đó, khi Hậu Nghệ về đến nhà, các người giúp việc vừa khóc vừa kể lại chuyện xảy ra sáng hôm đó. Hầu Nghệ vừa lo vừa tức giận nên rút kiếm định giết kẻ phản bội nhưng Bông Mộng đã trốn thoát từ lâu. Hậu Nghệ tức giận nhưng chỉ biết vỗ ngực, dậm chân mà khóc. Hậu Nghệ đau đớn ngẩng đầu lên trời đêm gọi tên vợ. Lúc này anh rất ngạc nhiên khi thấy mặt trăng hôm nay đặc biệt sáng, lại có một bóng người chuyển động giống như Hằng Nga. Hậu Nghệ nhanh chóng sai người ra khu vườn sau nhà nơi cô yêu Hằng Nga, bày một lư hương rồi đặt trên đó những món ăn, trái cây mà Hằng Nga thường thích nhất để dâng lên Hằng Nga, nơi trăng nhớ đến cô.

>> Cách bày trí trung thu mâm ngũ quả đơn giản mà đẹp

Sự tích Trung thu cho bé về thỏ ngọc

Thỏ ngọc là một nhân vật quen thuộc trong các câu chuyện về Tết Trung thu. Theo truyền thuyết, thỏ ngọc đã dùng thân mình để giã gạo làm bánh cho chị Hằng Nga và chú Cuội.

>> Tết Trung thu ở Hàn Quốc có gì đặc biệt và có ý nghĩa gì?

Sự tích bánh trung thu

su tich banh trung thu

Bánh trung thu là một loại bánh truyền thống không thể thiếu trong Tết Trung thu. Mỗi chiếc bánh trung thu đều mang trong mình những ý nghĩa sâu sắc về sự đoàn viên, ấm cúng và tình thân.

Sự tích đèn ông sao

Đèn lồng là một trong những đồ chơi truyền thống không thể thiếu trong Tết Trung thu. Đèn lồng tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc và hy vọng.

Ý nghĩa của ngày tết Trung thu

y nghia cua ngay tet trung thu

Tình Cảm Gia Đình: Tết Trung thu là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp, cùng nhau ăn bánh trung thu, uống trà và ngắm trăng. Trẻ em thường được người lớn tặng đèn lồng, đồ chơi và các món quà nhỏ.

Sự Đoàn Tụ: Trong văn hóa Việt Nam, trăng tròn là biểu tượng của sự đoàn tụ và tròn đầy. Tết Trung thu là thời điểm để mọi người trở về bên gia đình, chia sẻ những khoảnh khắc ấm áp và hạnh phúc.

Truyền Thống và Lễ Hội: Ngoài việc ăn uống và vui chơi, Tết Trung thu còn có nhiều hoạt động truyền thống như múa lân, rước đèn, và các trò chơi dân gian. Những hoạt động này không chỉ mang lại niềm vui mà còn giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.

Trên đây là những sự tích Tết Trung Thu nổi bật mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng thông qua nội dung của bài viết này sẽ giúp bạn yêu hơn những lễ hội truyền thống của người Việt. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ mua bánh Trung thu ngon giá tốt hãy liên hệ với FoodMap nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *