Chuyên mục
TIN NÔNG NGHIỆP Tin tức Trái cây Uncategorized Xuất nhập khẩu XUẤT NHẬP KHẨU

Trung Quốc và Nam Phi Ký Kết Thỏa Thuận Xuất Khẩu Bơ.

Theo truyền thống Nam Phi Independent Online, ngày 22/8 theo giờ địa phương, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thay mặt Bộ trưởng Nông nghiệp Tang Renjian đã ký thỏa thuận với Bộ trưởng Nông nghiệp, Cải cách ruộng đất và Phát triển nông thôn Nam Phi Thoko Didiza về việc xuất khẩu nông sản của Nam Phi sang Trung Quốc.

Diza cho biết chính phủ Nam Phi đã cam kết mở cửa thị trường Trung Quốc cho nông dân trồng trái cây địa phương. Trung Quốc dự kiến ​​sẽ trở thành một trong những nước tiêu thụ bơ lớn trên thế giới, mang đến cơ hội lớn cho ngành bơ Nam Phi mở rộng sản xuất.

Theo “Tổng quan về ngành bơ Nam Phi” do Hiệp hội người trồng bơ SA công bố hồi tháng 5, Derek Tonkin, Giám đốc điều hành của Hiệp hội người trồng trái cây cận nhiệt đới Nam Phi (SUBTROP), cho biết, năm 1970, diện tích trồng bơ ở Nam Phi là 2.000 ha. Ngành bơ Nam Phi sau đó phát triển ổn định cho đến năm 2003. 

Từ năm 2003 đến năm 2008, tốc độ mở rộng chậm lại và gần như không tăng trưởng. Nhưng kể từ năm 2009, tổng diện tích trồng bơ đã tăng lên do nhu cầu tiêu thụ bơ ngày càng tăng. Cuộc điều tra dân số cây bơ năm 2023 cho thấy diện tích vườn bơ được trồng thương mại ở Nam Phi là khoảng 19.500 ha, với khoảng 800 ha diện tích trồng mới được bổ sung hàng năm.

Trước đây, mùa sản xuất bơ ở Nam Phi là từ tháng 2 đến tháng 10, nhưng do bơ được trồng ở những vùng có độ cao lớn hơn và vĩ độ nam hơn nền mùa thu hoạch hiện nay có thể kéo dài từ tháng 2 đến giữa tháng 1 năm sau, bao gồm cả gần như tất cả hàng năm. 

Thời kỳ thu hoạch cao điểm vẩn là từ tháng 2 đến tháng 8, nhưng do cây ăn quả ở những vùng trồng mới bắt đầu ra quả đầy đủ vào giai đoạn sau nên khối lượng thu hoạch sẽ tăng từ tháng 9 đến tháng 1. Trong số những cây bơ được trồng ở các vườn ươm ở Nam Phi, 80% là cây bơ Hass có vỏ sẫm màu và các giống có đặc tính Hass như Carmen, Gem, Lamb-Hass và Maluma. 20% cây bơ còn lại là các giống bơ vỏ xanh như Fuerte, Pinkerton, Ryan và Reed.

Ước tính sản lượng trung bình hàng năm của ngành bơ Nam Phi trong 3 năm là 139.400 tấn, trong đó 45% được xuất khẩu, với các thị trường xuất khẩu chính là Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh. Số bơ còn lại được tiêu thụ trong nước, khoảng 10% được sử dụng để chế biến dầu bơ và xay nhuyễn. Tổng sản lượng bơ của Nam Phi năm 2021 là 135.742 tấn, tăng lên 147.129 tấn vào năm 2022.

Nam Phi là nước xuất khẩu bơ lớn nhất châu Phi, với thị trường xuất khẩu bao gồm châu Âu, Trung Đông và các nước Nam Phi khác. Người ta dự đoán Nam Phi sẽ xuất khẩu khoảng 18 triệu hộp bơ trong năm nay, tăng gần 2 triệu hộp so với 16,3 triệu hộp của năm ngoái, tăng gần 10%. Nhu cầu bơ nội địa ở Nam Phi cũng tăng lên trong những năm gần đây và không có dấu hiệu chậm lại trong thời gian tới.

Ngoài Nam Phi, các nước sản xuất bơ lớn ở châu Phi gồm Kenya, Tanzania, Mozambique, Zimbabwe, Kenya và Tanzania lần lượt tiếp cận thị trường Trung Quốc vào tháng 6 và tháng 11 năm 2022. Bơ Kenya bắt đầu xuất khẩu sang Trung Quốc vào tháng 7 năm ngoái và theo dữ liệu từ Hiệp hội bơ Kenya, xuất khẩu năm 2022 đã vượt 57 triệu USD. Thống kê của hải quân Trung Quốc cho thấy tính đến tháng 7 năm 2023, Trung Quốc đã nhập khẩu 3.674 tấn bơ Kenya trong năm nay, trị giá 47,46 triệu RMB.

Nguồn: Produce Report

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *